Đây là hoạt động thường niên do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức nhằm mục đích trao đổi định hướng công tác xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, khó lường, diễn đàn năm nay còn là dịp để tập trung rà soát, phân tích những khó khăn cũng như thảo luận về phương hướng và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển thị trường, góp phần phát triển xuất khẩu bền vững, tận dụng hiệu quả những ưu thế khi thực thi các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP, RCEP.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, năm 2020, với tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có xuất khẩu nói chung và xúc tiến xuất khẩu nói riêng. Tuy nhiên, có thể nói hoạt động ngoại thương của Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng tự hào.
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tính đến hết tháng 11 năm 2020 đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%. Trong 11 tháng, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 260 tỷ USD, tăng khoảng 2,6% so với năm trước đó; thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỷ USD. Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, Bộ Công thương mong muốn được lắng nghe các hiệp hội ngành hàng, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp định hướng xúc tiến xuất khẩu theo hướng bền vững của ngành, lĩnh vực cũng như các kiến nghị, đề xuất với Bộ Công thương trong phối hợp, triển khai công tác xúc tiến xuất khẩu ngành trong trung và dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm. Các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trên thế giới, cung cấp các thông tin hữu ích về hướng phát triển thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện nay và các năm tiếp theo.
Tại diễn đàn, các hiệp hội ngành hàng chia sẻ về định hướng sản xuất và xúc tiến xuất khẩu bền vững của các ngành hàng Việt Nam có tính nội lực cao, có tiềm năng gia tăng quy mô và giá trị xuất khẩu cũng như đang nỗ lực hướng tới phát triển bền vững như thủy sản, cao su, dệt may, chế biến gỗ...