Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội tiếp tục leo thang

Hà Nội đang trong cao điểm dịch sốt xuất huyết. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trong tuần vừa qua, Thủ đô ghi nhận 1.378 ca sốt xuất huyết. So với tuần trước số ca mắc tăng 2,6%.

Gần 1.400 ca sốt xuất huyết trong một tuần

Từ tháng 10 đến nay, mỗi ngày Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận trung bình 10 ca sốt xuất huyết, trong số đó có nhiều ca bệnh nặng.

Đáng chú ý, trong tuần qua, có 2 trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong. 2 bệnh nhân này là nam, 31 và 38 tuổi. Khi được chuyển lên từ bệnh viện tuyến dưới ở ngày thứ 5 và 7 của bệnh, cả hai bệnh nhân đã sốc, vật vã.

Theo các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, 2 bệnh nhân nhập viện đều đã ở thời điểm quá muộn. Với những trường hợp nhập viện sớm, đa phần đều có tiên lượng điều trị tốt.

Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội tiếp tục leo thang -0
Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội tiếp tục leo thang

Hà Nội đang trong cao điểm dịch sốt xuất huyết. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trong tuần vừa qua, Thủ đô ghi nhận 1.378 ca sốt xuất huyết. So với tuần trước số ca mắc tăng 2,6%.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã. Trong đó có một số quận, huyện có số ca mắc cao như: Hà Đông (128 ca), Thường Tín (123 ca), Thanh Oai (103 ca), Phú Xuyên (98 ca), Hoàng Mai (90 ca). Trong tuần, Hà Nội cũng ghi nhận thêm 31 ổ dịch mới tại 14 quận, huyện. Tuýp virus Dengue lưu hành đã xác định được là DENV1 và DENV2, DENV4.

Cộng dồn từ đầu năm đến ngày 18/11, toàn thành phố ghi nhận 13.437 ca mắc sốt xuất huyết, số ca mắc tăng 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng ghi nhận 1.043 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Hiện còn 127 ổ dịch đang hoạt động tại 21 quận, huyện.

Đặc biệt, từ tuần 40 (tháng 10) ghi nhận số ca mắc cao trên 1.000 ca/tuần, cao hơn nhiều so với năm 2021 và trung bình 3 năm 2019 - 2021.

Hơn 1.400 chiến dịch vệ sinh môi trường, 174 chiến dịch phun thuốc diện rộng

Tính đến ngày 13.11, toàn thành phố đã thực hiện 1.408 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy. Đến nay, Hà Nội cũng đã thực hiện 174 chiến dịch phun diện rộng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết tại các quận, huyện.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến với các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn thành phố, ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhận định, trong thời gian tới, dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường nên việc chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch là hết sức quan trọng.

Tại một số quận, huyện vẫn còn ổ dịch sốt xuất huyết diễn biến kéo dài, nguyên nhân là do công tác phát hiện bệnh nhân muộn, bỏ sót bệnh nhân, xử lý ổ dịch vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội tiếp tục leo thang -0
Các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho người dân (Ảnh: Sở Y tế)

Các địa phương cần tăng cường công tác vệ sinh môi trường tại khu vực nguy cơ, khu vực ổ dịch “làm đến đâu sạch đến đó” thì mới đạt hiệu quả cao. Lưu ý, trước khi phun hóa chất phải xử lý ổ dịch, vệ sinh môi trường trước thì việc phun hóa chất mới tăng hiệu quả diệt muỗi.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhấn mạnh, thời gian tới, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm bệnh nhân mắc tại cộng đồng, giám sát ổ dịch, giám sát véc tơ,… để có những biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, không để dịch bùng phát lây lan ra cộng đồng.

Đối với các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường cần thực hiện một cách triệt để, CDC Hà Nội cần hướng dẫn, giám sát thường xuyên, liên tục các quận, huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các loại dịch bệnh khác.

“Trước những diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai hệ thống tin nhắn thông điệp truyền thông về sốt xuất huyết đến các thuê bao di động của người dân”, ông Vũ Cao Cương cho biết.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.