Đề xuất phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Tờ trình dự thảo "Về việc xây dựng Nghị quyết Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi" gửi Chính phủ.

Quan tâm đúng tới phổ cập giáo dục mầm non trẻ từ 3-4 tuổi

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT hiện nay, mỗi năm có hơn 5,1 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục tại 15.256 trường mầm non và 17.444 cơ sở GDMN độc lập trên cả nước.

Trong số đó, có 4.556.771 trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Tỷ lệ huy động trẻ em nhà trẻ đạt 34,6%, còn tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo đạt 93,6%.

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi – chủ yếu sống ở vùng khó khăn, thuộc nhóm yếu thế – chưa được tiếp cận với GDMN, dẫn đến tình trạng thiếu công bằng trong tiếp cận giáo dục.

489819886-1126106899318774-3921737962423160480-n.jpg
Trẻ mầm non học về phòng cháy chữa cháy (Ảnh: Trường mầm non Cầu Diễn)

Theo Tờ trình của Bộ GD-ĐT, Luật Giáo dục hiện hành chỉ quy định phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi. Do đó, để có thể thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi như mục tiêu đã đặt ra tại Nghị quyết số 42-NQ/TW ("đến năm 2030 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi") và Kết luận số 91-KL/TW (yêu cầu "Từng bước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3, 4 tuổi"), cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục. Tuy nhiên, đây là quá trình đòi hỏi thời gian đánh giá toàn diện để xử lý nhiều nội dung phức tạp.

Trong khi đó, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội sẽ là cơ sở pháp lý kịp thời, tạo điều kiện cho các địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non đúng độ tuổi theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Đồng thời, điều này giúp có đủ thời gian để chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, đội ngũ và thực hiện phổ cập theo lộ trình phù hợp, bảo đảm tính khả thi cho mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo, và từng bước hoàn thành phổ cập đúng độ tuổi cho trẻ em 3 và 4 tuổi.

Việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội trong bối cảnh hiện nay là cấp thiết, nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật tại Khoản 2, Điều 15 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Các chính sách trong dự thảo Nghị quyết không trái, không chồng chéo, không mâu thuẫn với các Luật hiện hành.

Dự thảo Nghị quyết đề xuất phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và quy định các cơ chế, chính sách cần thiết để thực hiện.

Mục tiêu là đến năm 2030, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo (mức độ 1); đến năm 2035, đạt chuẩn phổ cập đúng độ tuổi cho trẻ mẫu giáo (mức độ 2).

Để đạt được mục tiêu này, Bộ GD-ĐT đề xuất tập trung vào 3 nhóm chính sách sau:

Chính sách đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi phổ cập

Bổ sung chính sách ưu đãi cho trẻ em mẫu giáo ở vùng khó khăn nhằm bảo đảm tỷ lệ huy động trẻ đến cơ sở GDMN để được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình GDMN.

Bổ sung đối tượng trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi đang học tại các cơ sở dân lập, tư thục đã được cấp phép, có cha mẹ hoặc người chăm sóc là công nhân, người lao động làm việc trong khu công nghiệp theo hợp đồng lao động – được hỗ trợ chi phí học tập.

Đề xuất nâng mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi so với mức hiện hành.

Chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

Áp dụng trợ cấp thu hút đối với giáo viên mầm non mới tuyển dụng từ năm học 2025-2026 vào làm việc trong cơ sở công lập thực hiện nhiệm vụ phổ cập.

Hỗ trợ kinh phí cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở GDMN (không bao gồm các cơ sở có liên kết hoặc vốn đầu tư nước ngoài) thực hiện nhiệm vụ phổ cập.Ưu tiên đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm đủ giáo viên mầm non theo định mức quy định.

487303213-1117209113541886-7239492386398649988-n.jpg
Dự kiến đề nghị Bộ Chính trị bổ sung khoảng hơn 21 nghìn chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non (Ảnh: Trường mầm non Cầu Diễn)

Dự kiến đề nghị Bộ Chính trị bổ sung khoảng 21.427 chỉ tiêu biên chế cho giai đoạn 2026–2030, sau khi cân đối với số biên chế hiện còn thiếu và cần bổ sung.

Chính sách đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp

Tập trung tháo gỡ khó khăn liên quan đến chính sách đất đai, vay vốn tín dụng, ưu tiên cho thuê tài sản công; đồng thời đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục mầm non.

Tạo điều kiện để cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư phát triển các cơ sở GDMN dân lập, tư thục – đặc biệt là cơ sở độc lập tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị đông dân.

Nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng đủ trường/lớp học phục vụ yêu cầu phổ cập, trước hết tại các vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, bãi ngang ven biển và hải đảo.

Hiện tại, Bộ GD-ĐT tạo đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị quyết trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.