Miễn học phí từ mầm non tới THPT: Ước mơ thành hiện thực của hàng triệu gia đình, học sinh

Ngày 28.02.2025, Bộ Chính trị đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến giáo dục phổ thông. Phụ huynh, học sinh và giáo viên vô cùng phấn khởi khi ước mơ trẻ em được học tập miễn phí nay đã thành hiện thực.

Bắt đầu từ năm học 2025 - 2026, Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên cả nước.

Quyết sách quan trọng này được Bộ Chính trị đưa ra trong phiên họp ngày 28.2 khi kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai bước đầu việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25.10.2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Theo thống kê, hiện cả nước có 23,2 triệu học sinh (chưa bao gồm học sinh học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên), trong đó: 3,1 triệu học sinh mầm non dưới 5 tuổi; 1,7 triệu học sinh mầm non 5 tuổi; 8,9 triệu học sinh tiểu học; 6,5 triệu học sinh THCS và 3 triệu học sinh THPT.

Thời điểm thực hiện miễn học phí từ đầu năm học mới 2025-2026 (tháng 9.2025 trở đi).

Quyết sách nhân văn, thiết thực trong Kỷ nguyên vươn mình

Trong căn hộ nhỏ rộng 40m², gia đình 5 người của anh Trần Văn Lưu tràn ngập niềm vui khi hay tin chính sách miễn học phí được áp dụng. Hiện tại, ba con của anh đều đang theo học tại các trường công lập cấp tiểu học và THCS. Anh Lưu cho biết, trung bình mỗi tháng, chi phí ăn học của một đứa trẻ lên tới 5 triệu đồng, vị chi ba đứa là 15 triệu đồng – tương đương một nửa thu nhập của cả gia đình. Vì vậy, mỗi kỳ đóng học phí, vợ chồng anh luôn phải đau đầu tính toán, cân đối chi tiêu để duy trì mức sống và đảm bảo việc học cho con.

"Biết tin các con được miễn học phí, tôi cảm thấy như trút được một gánh nặng lớn. Trước đây, nhiều dự định của gia đình phải tạm gác lại vì tài chính eo hẹp. Giờ đây, với khoản tiền tiết kiệm được, tôi có thể cho các con trải nghiệm nhiều hơn, như đi du lịch, tham gia các lớp năng khiếu, qua đó nâng cao đời sống tinh thần cho cả gia đình", anh Lưu chia sẻ.

07fae5fb0b45b51bec543.jpg
Miễn học phí từ mầm non tới THPT công lập là quyết sách nhân văn, thiết thực trong Kỷ nguyên vươn mình

Đồng quan điểm, chị Mai Loan, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm bày tỏ niềm vui : "Tôi một mình nuôi hai con đang học tiểu học. Với đồng lương eo hẹp của một nhân viên văn phòng, tôi phải bán hàng online để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Mỗi khi năm học mới bắt đầu, tôi luôn căng thẳng vì phải xoay xở học phí cho các con. Chính sách miễn học phí lần này thực sự nhân văn và ý nghĩa, giúp những gia đình như tôi giảm bớt gánh nặng tài chính."

Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, cho biết ngay khi nhận được thông tin, cô đã thông báo tới đội ngũ giáo viên và ban phụ huynh nhà trường. Ai nấy đều vui mừng, phấn khởi trước quyết định này.

Theo cô Hồng, bao nhiêu lâu nay trẻ em được học tập miễn phí là mơ ước không chỉ của học sinh, phụ huynh mà của cả những người làm giáo dục.

3099e5980b26b578ec372.jpg
Học tập miễn phí là mơ ước không chỉ của học sinh, phụ huynh mà của cả những người làm giáo dục.

"Dù trường tôi là một trường ở nội đô, không thuộc diện gặp khó khăn gì đáng kể, nhưng tới mỗi kỳ thu học phí nhà trường vẫn phải đợi 3-5 phụ huynh không chuẩn bị được học phí và xin nộp muộn. Miễn học phí trường công là quyết sách giúp nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước trong Kỷ nguyên vươn mình của đất nước, góp phần đưa dân trí ngày càng được nâng cao, tăng bậc các chỉ số về quốc gia hạnh phúc. " cô Hồng chia sẻ,

Tạo cơ hội tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng

Theo thầy Trần Mạnh Tùng (giáo viên Toán tại Hà Nội), việc hướng đến hỗ trợ y tế, giáo dục cho nhân dân ngày một tốt hơn là mục tiêu đúng đắn và tiến bộ. Đây là một chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình, đặc biệt là những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Giáo dục là quyền cơ bản của mọi trẻ em, và việc miễn học phí sẽ tạo điều kiện cho nhiều em nhỏ được tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng hơn.

Bên cạnh đó, chính sách này cũng thể hiện sự đầu tư chiến lược của Nhà nước vào giáo dục, góp phần nâng cao mặt bằng dân trí, tạo nền tảng vững chắc cho nguồn nhân lực tương lai của đất nước.

8e0be6f5064bb815e15a11.jpg
Để chính sách phát huy hiệu quả, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực tài chính, đảm bảo chất lượng giáo dục không bị ảnh hưởng

Để chính sách phát huy hiệu quả, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực tài chính, đảm bảo chất lượng giáo dục không bị ảnh hưởng khi nguồn thu học phí không còn. Đồng thời, việc phân bổ ngân sách cần hợp lý để các trường công lập tiếp tục nâng cao cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy, và chế độ đãi ngộ cho giáo viên.

Tuy vậy, thầy Trần Mạnh Tùng cũng kiến nghị, để việc đầu tư có ý nghĩa toàn diện, cần miễn giảm học phí tương ứng cho học sinh các trường ngoài công lập.

Nếu mục tiêu của chính sách là đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục bình đẳng cho tất cả học sinh, thì việc chỉ miễn học phí cho học sinh công lập có thể tạo ra sự chênh lệch giữa hai hệ thống công – tư.

Hiện nay, các trường ngoài công lập cũng đang đóng góp rất lớn vào sự nghiệp giáo dục, giảm tải áp lực cho hệ thống công lập và tạo ra nhiều mô hình giáo dục đa dạng, chất lượng cao.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.