Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh thảo luận tại tổ

Đề xuất bổ sung xe của Viện Kiểm sát nhân dân là xe ưu tiên

Tại phiên thảo luận Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sáng 10.11, đại biểu đề xuất cần bổ sung xe của Viện Kiểm sát nhân dân đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thuộc đối tượng “xe ưu tiên”.

Bổ sung xe ưu tiên để bảo đảm tính đồng bộ của pháp luật

Cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ, đa số các đại biểu cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (gọi tắt là dự thảo Luật).

Đề xuất bổ sung xe của Viện Kiểm sát nhân dân là xe ưu tiên -0
ĐBQH Nguyễn Thanh Sang phát biểu. 

Góp ý cụ thể vào dự thảo Luật, ĐBQH Nguyễn Thanh Sang đề nghị, cần bổ sung xe của Viện Kiểm sát nhân dân đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thuộc đối tượng xe ưu tiên. Điều này vừa bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát nhân dân, vừa bảo đảm tính đồng bộ, thực tiễn thi hành pháp luật.

Lý giải đề xuất này, đại biểu Sang cho rằng, thứ nhất, theo quy định của Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2014 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì Viện kiểm sát có quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn, trong đó có biện pháp bắt bị can để tạm giam. Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát phải có mặt thực hiện kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám xét... Đây là những nhiệm vụ khẩn cấp, đòi hỏi Kiểm sát viên phải có mặt kịp thời. Nếu Kiểm sát viên chưa có mặt thì không tiến hành được việc khám nghiệm, khám xét theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Mặt khác, thực hiện yêu câu về cải cách tư pháp “tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra” và theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, thì Kiểm sát viên phải trực tiếp tiến hành hoạt động xác minh giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; tiến hành một số hoạt động điều tra và tham gia phối hợp cùng Điều tra viên trong hoạt động điều tra theo quy định của của pháp luật (đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói, thực nghiệm điều tra, hỏi cung bị can, lấy lời khai...).

Như vậy, từ khi thụ lý và suốt quá trình điều tra vụ án hình sự, Kiểm sát viên phải tham gia phối hợp với Điều tra viên để tiến hành hoạt động điều tra. Do đó, cần trang bị xe ưu tiên để Viện kiểm sát thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định của pháp luật; tương tự như đối với Cơ quan điều tra của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Thứ hai, khoản 3 Điều 4 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự quy định Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao là một trong ba hệ thống Cơ quan điều tra chuyên trách tiến hành điều tra 38 tội phạm xâm phạm hoạt động pháp, tội tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp..., trong đó tiến hành những nhiệm vụ khẩn cấp như bắt, khám xét hoặc tiến hành các hoạt động điều tra, dẫn giải người phạm tội...

Tuy nhiên, khoản 36 Điều 3 dự thảo Luật mới chỉ quy định “xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp” nhưng không quy định xe Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, như vậy là chưa tương ứng với các Cơ quan điều tra chuyên trách trong Công an nhân dân và Quân đội nhân dân, chưa bảo đảm điều kiện để Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Vì thế, cần bổ sung quy định “xe của Viện Kiểm sát nhân dân đi làm nhiệm vụ khẩn cấp” vào đối tượng “xe ưu tiên”.

Đề xuất bổ sung xe của Viện Kiểm sát nhân dân là xe ưu tiên -0
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan phát biểu. 

Tăng thời gian dừng nghỉ cho lái xe

Khoản 1 Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng quy định này “còn chung chung” và cần phải nêu rõ “có nồng độ cồn vượt quá quy định hay không?”.

Theo đại biểu, về mặt quan điểm chắc chắn phải hạn chế người tham gia giao thông sử dụng rượu bia vì gây nhiều tác hại, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn giao thông, song cần quy định hợp lý. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100), mức xử phạt thấp nhấp là 2 - 3 triệu đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện mà hơi thở có nồng độ cồn dưới 50mg/l. Tuy nhiên, “1mg/l hay 49mg/l cũng là dưới 50mg/l”, đại biểu lập luận.

Do vậy, theo đại biểu, nếu Luật này được thông qua thì cần phải có Nghị định mới thay thế cho Nghị định 100. Dự thảo cũng cần bổ sung hành vi nghiêm cấm là “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép”, và cần lựa chọn một nồng độ sàn cụ thể.  

Đề xuất bổ sung xe của Viện Kiểm sát nhân dân là xe ưu tiên -0
ĐBQH Nguyễn Thị Lệ phát biểu. 

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ đề xuất, điểm d khoản 2 Điều 29 của dự thảo Luật quy định “trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường phải có người lớn dẫn dắt” là chưa hợp lý trong thực tiễn, mà nên tăng số tuổi này là dưới 11 tuổi.

Tại khoản 2 Điều 56 quy định thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ. Theo đó, thời gian lái xe liên tục, thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe từ 6 giờ đến 22 giờ thì thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 5 phút đối với lái xe taxi, xe buýt và 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ, các loại hình kinh doanh vận tải còn lại; từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 180 phút, thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 30 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Lệ, quy định như vậy là chưa phù hợp, cần tăng thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu lên 10 phút đối với lái xe taxi, xe buýt và tối thiểu 20 - 30 phút đối với các loại hình kinh doanh vận tải, đặc biệt là với lái xe đường dài thì thời gian dừng nghỉ này cũng cần phải tăng lên để bảo đảm tái tạo sức lao động.

Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.