Để thương mại hóa sáng chế thành công

(ĐBNDO) - Để sáng chế đi được vào thị trường tạo ra được giá trị lớn theo Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ Phạm Hồng Quất, việc đầu tiên là cá nhân hay tổ chức có sáng chế đó cần phải đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm của mình. Bởi lẽ kết quả nghiên cứu, sáng chế tuy có thể được ứng dụng cao trong thực tế, nhưng không được pháp luật bảo hộ thì khó có thể tiến hành mua bán sản phẩm trí tuệ...

Thiệt đủ đường khi không đăng ký sở hữu trí tuệ
 
Đăng ký cấp bằng độc quyền sáng chế là điều kiện, công cụ pháp lý quan trọng giúp các nhà sáng chế, doanh nghiệp bảo vệ quyền và lợi ích đối với sáng chế của mình. Tuy nhiên, số lượng đơn đăng ký và bằng độc quyền sáng chế cấp cho cá nhân, tổ chức trong nước còn quá ít so với thực tế số lượng sáng chế trong nước tạo ra. Hoạt động nghiên cứu sáng tạo của các cá nhân, viện, trường, doanh nghiệp chưa gắn liền với hoạt động đăng ký sở hữu trí tuệ như một quy trình bắt buộc cho mục đích thương mại hóa, làm cho các kết quả nghiên cứu, sáng chế trong nước khó tham gia vào thị trường công nghệ.
 
Sở dĩ tồn tại thực tế trên, theo ông Phạm Hồng Quất, ở đây có hai vấn đề: việc bảo hộ cần phải được tiến hành đối với cả sáng chế trong nước và sáng chế của nước ngoài. Khi hội nhập quốc tế, pháp luật quốc gia phải tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu sáng chế nước ngoài thì  đồng thời phải có biện pháp bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu sáng chế trong nước. Đối với các chủ sở hữu sáng chế nước ngoài, họ có nguồn lực, có các bộ phận chuyên làm công tác sở hữu trí tuệ, thậm chí họ thuê dịch vụ thường xuyên của các tổ chức tư vấn, luật sư đại diện chuyên nghiệp nên công tác bảo hộ kết quả nghiên cứu, sáng chế của họ làm rất tốt. Còn đối với các viện, trường, nhà sáng chế trong nước thì nhận thức cũng như cách thức thực hiện công việc này còn rất nhiều bỡ ngỡ. Ngay cả với các doanh nghiệp trong nước cũng vậy, khi đầu tư nghiên cứu, đặt hàng hoặc mua bán công nghệ cũng chưa quen với sử dụng dịch vụ tư vấn sở hữu trí tuệ chuyên nghiệp, có khi chỉ vì tiếc vài triệu đồng phí tư vấn, dịch vụ nhưng lại bỏ cả một tài sản lớn do không đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ.
 
Có khá nhiều sáng chế, công trình nghiên cứu của các cá nhân, tổ chức trong nước có tính ứng dụng và đạt hiệu quả kinh tế, kỹ thuật cao, hoàn toàn có thể đăng ký sở hữu trí tuệ để tiến hành thương mại hóa sản phẩm trí tuệ đó, nhưng có khi chỉ vì chủ đầu tư không cấp kinh phí cho việc đi đăng ký, hoặc có thể có ý định đi đăng ký sở hữu nhưng lại phân vân vì tiếc mấy triệu đồng đi thuê dịch vụ tư vấn, hoặc có khi lo ngại phải bộc lộ cho người khác nên cuối cùng là chọn cách giữ kín cho riêng mình. Cho đến khi có sản phẩm tương tự của đối thủ, thậm chí của đối tác hoặc sản phẩm do chính mình đưa ra thị trường, làm cho sáng chế bị mất tính mới, lúc đó thì không còn đủ điều kiện để được bảo hộ nữa. Và do không được bảo hộ, người khác hoàn toàn có thể bắt chước để làm ra sản phẩm giống hoặc tương tự, với giá cả rẻ hơn do họ không mất chi phí đầu tư nghiên cứu, thử nghiệm, mua công nghệ ban đầu. Tương tự như vậy, đối với nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp gắn với sản phẩm đó, nếu không được đăng ký bảo hộ cũng sẽ nhanh chóng bị làm hàng giả, hàng nhái ngay khi nó có được vị trí nhất định trên thị trường. 
 
Có quy định nhưng thực thi kém
  
Giải quyết vấn đề trên, Luật Khoa học và Công nghệ 2013 đã có quy định cụ thể là Nhà nước giao quyền sở hữu kết quả nghiên cứu tạo ra từ nguồn kinh phí của Nhà nước cho các tổ chức chủ trì, chủ yếu là các viện, trường, tổ chức khoa học và công nghệ. Nhà nước cũng giao quyền sử dụng kết quả nghiên cứu đó cho tổ chức khác có khả năng khai thác thương mại, đặc biệt là các doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Theo đó, tác giả kết quả nghiên cứu, thường là chủ nhiệm đề án và người đóng vai trò chính trong nghiên cứu là người tạo ra công nghệ, sẽ được hưởng 30% thu nhập thu được từ thương mại hóa kết quả nghiên cứu đó. Quy định này tạo ra cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân sáng tạo ra sáng chế đi đăng ký sở hữu trí tuệ, còn tổ chức chủ trì được đứng tên chủ văn bằng bảo hộ sáng chế, chủ nhiệm đề án và người đóng vai trò chính trong nghiên cứu sáng tạo sẽ đứng tên tác giả.

Như vậy, khi kết quả nghiên cứu, sáng chế, công nghệ được ứng dụng, chuyển giao thì tổ chức chủ trì, người sáng tạo ra công nghệ sẽ được hưởng lợi ích trực tiếp khá lớn so với lợi ích trực tiếp dành cho chủ đầu tư kinh phí là Nhà nước. Phù hợp với xu hướng đầu tư cho công nghệ của các nước, nhà nước sẽ hưởng lợi gián tiếp từ thương mại hóa kết quả nghiên cứu thông qua nguồn thu từ thuế, mức tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ăn việc làm mới được tạo ra, giá trị gia tăng của sản phẩm do đóng góp của tài sản trí tuệ…  Nhà nước hay cơ quan nhà nước được giao chức năng quản lý kinh phí đầu tư cho nghiên cứu sẽ không nhằm thu lợi trực tiếp từ giao quyền sở hữu hay thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ được tạo ra từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước.
 
Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai đúng và hiệu quả quy định trên ở các bộ, ngành, các địa phương còn là vấn đề. Bởi nhiều nơi quy định này vẫn chưa được quán triệt đầy đủ mặc dù Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có văn bản hướng dẫn thi hành và đôn đốc triển khai. Một phần có thể là cơ quan, cán bộ chịu trách nhiệm quản lý các kết quả nghiên cứu được tạo ra từ kinh phí ngân sách nhà nước ở Trung ương và địa phương vẫn chưa nhận biết được giá trị đích thực của các kết quả nghiên cứu mình đang có trách nhiệm quản lý. Hoặc có khi biết được giá trị đó nhưng lại không biết rõ trách nhiệm, thẩm quyền, thủ tục giao cho ai để khai thác, thương mại hóa. Có trường hợp tổ chức chủ trì, tác giả công trình nghiên cứu và doanh nghiệp cũng chưa nhận thức hết trách nhiệm, quyền lợi của mình nên vẫn còn diễn ra việc tự thỏa thuận chuyển giao ngầm cho nhau. Đến khi có tranh chấp thì sẽ khó có căn cứ, cơ sở pháp lý để bảo đảm quyền và lợi ích của các bên.  
 

 Theo ông Phạm Hồng Quất, có những công nghệ ở nước ngoài được bán tới vài triệu đô la thì ở Việt Nam bán cho nhau có khi chỉ vài trăm hoặc vài chục triệu đồng vì không đăng ký sở hữu trí tuệ. Thực tế là do chưa có nhu cầu từ thực tế nên cũng không có nhiều tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp về đánh giá, xác định giá trị tài sản trí tuệ. Do nhà sáng chế không đi đăng ký nên “bỏ rơi” mất quyền độc quyền, từ đó không có lợi thế trong đàm phán mua bán, chuyển giao. Từ việc không đăng ký xác lập quyền và thiếu người giúp đánh giá giá trị thương mại của sáng chế, nên các bên cứ “vô tư” chuyển giao cho nhau.

Làm tắt và thiệt hại

“Từ việc lo ngại về vấn đề thủ tục hoặc tránh các quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm, các bên tham gia giao dịch công nghệ tạo ra kinh phí ngân sách nhà nước thông thường vẫn chọn cách thỏa thuận chuyển giao không chính thức. Bên mua có thể chịu rủi ro về pháp lý nhưng lựa chọn biện pháp cạnh tranh thông qua giá cả. Bên bán có thể chịu rủi ro nhưng tránh được phí tư vấn và nghĩa vụ thuế thu nhập. Theo cách đó thì sẽ dẫn đến thị trường diễn biến theo cách không lành mạnh, quyền và lợi ích chính đáng của các bên tham gia giao dịch và các bên liên quan không được đảm bảo, đồng thời có thể dẫn đến thất thoát nguồn thu. Do vậy, quyền và trách nhiệm đăng ký sở hữu trí tuệ đối với các kết quả nghiên cứu cần phải được thực hiện đầy đủ để có thể phát triển thị trường công nghệ lành mạnh trên cơ sở thúc đẩy thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ” ông Quất chia sẻ.
  
Trong trường hợp hai bên chỉ thỏa thuận với nhau về chuyển giao sáng chế mà không thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế và đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền đối với sáng chế thì thỏa thuận nói trên chỉ mang tính “nội bộ” giữa hai bên. Khi xuất hiện bên thứ ba có nhu cầu sử dụng sáng chế đó, thì người làm công, đối tác của hai bên hoặc ngay bên thứ ba đó cũng có thể “tự do” khai thác, sử dụng sáng chế mà không có biện pháp pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các bên. Tình trạng này hiện nay khá phổ biến, nó làm ảnh huởng đến quyền lợi của cả bên mua, bên bán, tác giả sáng chế, nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất nhận chuyển giao, khai thác ứng dụng sáng chế. Do tâm lý lo ngại bị bộc lộ hoặc các vấn đề thủ tục đăng ký, bên chuyển giao và bên nhận chuyển giao đã đơn giản hóa các vấn đề pháp lý. Điều này vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi lợi dụng hoặc cạnh tranh không lành mạnh phát sinh trong nội bộ của mỗi bên cũng như từ phía bên thứ ba. Bên cạnh đó, việc đăng ký bảo hộ không kịp thời và đầy đủ tại các lãnh thổ là thị trường tiềm năng của sáng chế cũng là điều kiện và nguyên nhân cho việc thất thoát tài sản trí tuệ của các viện, trường, doanh nghiệp cho các bên thứ ba, kể cả các tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Lựa chọn mô hình phát triển bền vững trong thương mại hóa sáng chế 
 
Để tránh được việc thất thoát nói trên, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã và đang tiến hành chương trình đào tạo, tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật cho các địa phương, viện, trường, doanh nghiệp, các chủ nhiệm đề án để nâng cao nhận thức về bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Đồng thời, các bên tham gia giao dịch công nghệ cần có ý thức coi trọng các vấn đề pháp lý, đặc biệt trong sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp về đánh giá, định giá công nghệ, định giá tài sản trí tuệ, xác lập và thực hiện quyền sở hữu trí tuệ theo quy định pháp luật. Các cơ quan quản lý, tổ chức chủ trì, tác giả, doanh nghiệp cũng cần hiểu biết về cơ chế phân chia lợi ích trong thương mại hóa công nghệ, tài sản trí tuệ, kết quả nghiên cứu phù hợp với quy định pháp luật. Các bên tham gia giao dịch cũng cần được tư vấn về các phương thức hợp tác đầu tư gắn với chuyển giao, mua bán công nghệ. Mô hình góp vốn thành lập công ty bằng giá trị tài sản trí tuệ, công nghệ, kết quả nghiên cứu giữa tổ chức, cá nhân nghiên cứu khoa học và nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất cần được phổ biến, nhân rộng. Đây là mô hình phát triển bền vững trong thương mại hóa sáng chế vì phát huy được lợi thế của mỗi bên. Trong đó, cơ quan quản lý, tổ chức tư vấn, môi giới, tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho nhà sáng chế, nhà đầu tư, nhà sản xuất gặp được nhau, hiểu nhau và có cùng tiếng nói chung trong quan hệ hợp tác.
 
“Hiện nay đã xuất hiện một số hình thức hợp tác đầu tư nghiên cứu, sản xuất và phát triển sản phẩm trên cơ sở góp vốn bằng giá trị sáng chế, phân chia lợi nhuận cho tác giả dưới hình thức cổ phần. Cần có biện pháp khuyến khích phát triển mô hình hợp tác đầu tư giữa nhà đầu tư, nhà sáng chế, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối để phát huy tối đa lợi thế của các nhân tố tạo ra giá trị thương mại của sáng chế. Nếu cứ để tình trạng cá nhân nhà khoa học, nhà sáng chế tự đầu tư nghiên cứu ứng dụng sáng chế hoặc tự quáng cáo, chào bán sáng chế, thì sẽ rất khó xác định giá trị cũng như tạo ra được giá trị thương mại thực tế của sáng chế trong thị trường công nghệ” ông Quất khẳng định.

Ý kiến bạn đọc

Khoa học

Thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06
Khoa học - Công nghệ

Thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng vừa ký ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Bộ Khoa học và Công nghệ (Ban Chỉ đạo).

Khai trương Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn
Khoa học

Khai trương Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn


Việc khai trương Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP đánh dấu thêm một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn.

Dữ liệu là vàng
Khoa học

Tài nguyên dữ liệu - cơ hội để bứt phá

Từ đời sống hằng ngày đến quản trị quốc gia, dữ liệu đã và đang trở thành yếu tố then chốt trong mọi quyết định, đây chính là nền tảng của xã hội số. Do đó, phát triển dữ liệu là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành quốc gia số, nền kinh tế số thịnh vượng.

Đề xuất 5 ưu đãi đặc biệt dành cho tổng công trình sư, nhà khoa học đầu ngành
Khoa học - Công nghệ

Đề xuất 5 ưu đãi đặc biệt dành cho tổng công trình sư, nhà khoa học đầu ngành

Tại Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách ưu đãi lớn đối với cá nhân hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhiều ưu đãi đặc biệt đối với các nhà khoa học đầu ngành, tổng công trình sư, nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng.

Phụ nữ tham gia vào việc làm lĩnh vực khoa học công nghệ, STEM không chỉ khẳng định mình mà còn đạt được sự công bằng về thu nhập
Khoa học

Cơ hội của nữ giới trong STEM và chuyển đổi số

Việt Nam đang ở “thời kỳ vàng” để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số. Và trong dòng chảy ấy, phụ nữ không thể đứng ngoài. Ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) và khẳng định mình trong các lĩnh vực này.

Giảm thiểu sai sót, bảo đảm minh bạch
Khoa học

Giảm thiểu sai sót, bảo đảm minh bạch

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng trợ lý ảo vào quá trình xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đang mở ra những cơ hội lớn trong việc nâng cao chất lượng văn bản pháp luật. Công nghệ AI không chỉ giúp tự động hóa quy trình xử lý văn bản mà còn hỗ trợ phát hiện sai sót, bảo đảm tính minh bạch và phù hợp của hệ thống pháp luật.

TS Nguyễn Viết Hương - Phó Trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, Trường Đại học Phenikaa – đạt Giải thưởng khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2024.
Khoa học

Thu hút nhân lực chất lượng cao để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ

Trên cơ sở kế thừa các quy định còn phù hợp của Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013, dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH, CN và ĐMST) cũng bổ sung nhiều quy định mới, trong đó mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh sang khu vực ngoài công lập để thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST; thu hút tổ chức, cá nhân nhất là khối doanh nghiệp tham gia thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển, ĐMST.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì triển khai Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa"
Khoa học - Công nghệ

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì triển khai Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa"

Việc xây dựng và triển khai Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa" sẽ góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện để mọi người dân học tập suốt đời, làm chủ tri thức; tăng cường sáng tạo nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; phát huy sức mạnh trí tuệ của toàn dân, thúc đẩy quá trình phát triển đất nước.

Bộ Khoa học và Công nghệ: Khẳng định sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên mới
Chính trị

Bộ Khoa học và Công nghệ: Khẳng định sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên mới

Từ ngày 1.3, Bộ Khoa học và Công nghệ mới (được hợp nhất từ Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Khoa học và Công nghệ) chính thức đi vào hoạt động. Ngày 3/3, Bộ đã tổ chức Lễ chào cờ đầu tháng, khẳng định tinh thần đoàn kết và sứ mệnh tiên phong. Sự kiện được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu là các đơn vị trực thuộc Bộ trên cả nước.

Nông nghiệp sẽ thông minh hơn, hiệu quả hơn
Khoa học - Công nghệ

Nông nghiệp sẽ thông minh hơn, hiệu quả hơn

Phát biểu tại Tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, GS.TS. Lê Huy Hàm, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, công nghệ thông minh sẽ thâm nhập như một khuynh hướng tất yếu vào tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có nông nghiệp và làm cho nông nghiệp thông minh hơn, hiệu quả hơn. Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 193 của Quốc hội sẽ thúc đẩy mạnh mẽ khuynh hướng này.

Đầu tư cho khoa học, công nghệ là yêu cầu tất yếu
Khoa học

Đầu tư cho khoa học, công nghệ là yêu cầu tất yếu

Đầu tư cho khoa học, công nghệ nói chung và đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp nói riêng là yêu cầu tất yếu. Đây là khẳng định của TS. Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tại Tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch luôn được ưu tiên trong chiến lược đầu tư của Agribank!
Khoa học

Nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch luôn được ưu tiên trong chiến lược đầu tư của Agribank!

Đó là chia sẻ của Phó trưởng Ban Chính sách tín dụng Agribank Lê Văn Tuấn tại tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 28.2. Và, hoạt động đầu tư này đã được Agribank thực hiện từ năm 2017 với điểm nhấn là gói 50.000 tỷ đồng và mức cam kết cho vay cao nhất để cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 7.3.2017 của Chính phủ.

Xu hướng tất yếu của nông nghiệp thông minh, hiện đại
Khoa học

Xu hướng tất yếu của nông nghiệp thông minh, hiện đại

Tại tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 28.2, các đại biểu khẳng định, công nghệ thông minh sẽ thâm nhập như một khuynh hướng tất yếu vào tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có nông nghiệp. Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội sẽ thúc đẩy mạnh mẽ khuynh hướng này.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: Duy Thông
Khoa học

Lan tỏa tinh thần đổi mới, truyền thông chính sách gắn với thực tế

Tôi rất ấn tượng với cách làm của Báo Đại biểu Nhân dân, rất kịp thời, sáng tạo, bám sát chức năng, nhiệm vụ cơ quan báo chí của Quốc hội. Đây là tọa đàm quan trọng, tạo sự lan tỏa tinh thần đổi mới, truyền thông chính sách gắn với thực tiễn, đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp, một lĩnh vực đóng góp rất lớn vào GDP của đất nước”. PGS.TS Nguyễn Ngọc Sơn, ĐBQH hoạt động chuyên trách Trung ương, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển nông nghiệp thông minh: Đột phá từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 28.2.