Để thực thi hiệu quả quy định về miễn nhiệm, từ chức

TS. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Quy định số 41-QĐ/TW về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ có phạm vi điều chỉnh và áp dụng là tất cả cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị. Đây chính là cơ chế để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác cán bộ, cụ thể là “tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước... có cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài... Đồng thời, có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý kỷ luật, không còn uy tín đối với nhân dân”(1).

Cụ thể hóa căn cứ xem xét miễn nhiệm

Với nguyên tắc thứ 3 của Quy định 41 “kiên quyết, kịp thời xem xét cho miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ khi có đủ căn cứ...”, chúng ta tin tưởng, bước đầu sẽ giải quyết được tình trạng lãnh đạo ở những đơn vị, cơ quan có năng lực, trình độ non yếu, phẩm chất đạo đức thấp kém nhưng vẫn tại vị năm này qua năm khác đến hết nhiệm kỳ, thậm chí có trường hợp còn được tiếp tục tái nhiệm. Để thúc đẩy thực thi có hiệu quả các quy định về miễn nhiệm, từ chức, Điều 11 của Quy định 41 cũng yêu cầu, “chỉ đạo cụ thể hóa phù hợp với từng cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý theo phân cấp và không trái với Quy định này”. Đối với công việc vô cùng hệ trọng này, dù là cơ quan, đơn vị nào cũng cần cụ thể hóa đến mức lượng hóa được tất cả các căn cứ xem xét miễn nhiệm và tất cả các căn cứ xem xét cho từ chức.

Trong 6 căn cứ xem xét miễn nhiệm thì 5 căn cứ đã được lượng hóa hoặc cụ thể, chi tiết hóa. Duy chỉ có căn cứ thứ 4 "có hai năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ", về mặt thời gian thì đã được lượng hóa (2 năm liên tiếp) nhưng làm sao để đi đến kết luận không hoàn thành nhiệm vụ cần phải được làm sáng tỏ. Để xem xét đúng đắn, thực chất căn cứ này thì hằng năm phải thực thi nghiêm túc việc nhận xét, đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý. Việc đánh giá cần được thực hiện ở 2 cấp, cấp thứ nhất, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị nhận xét, đánh giá lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị mình; cấp thứ hai, lãnh đạo, quản lý cấp trên trực tiếp quản lý nhận xét, đánh giá.

Về cấp nhận xét, đánh giá thứ nhất (ý kiến của tập thể cơ quan, đơn vị): Có một thực tế phải nghiên cứu, xử lý sớm, mạnh mẽ và quyết liệt hơn, đó là không ít lãnh đạo, quản lý do yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ, về phẩm chất đạo đức (nhất là người đứng đầu) mà cấp trên cũng không sao xử lý kỷ luật được, đưa đi đâu cũng không xong nhưng không ít người không dám có ý kiến khi đóng góp cho “sếp” vì sợ bị trù úm. Bởi vậy, việc lấy ý kiến cũng phải bảo đảm thực chất, khách quan và công minh theo trình tự: Người lãnh đạo trình bày báo cáo kiểm điểm hằng năm của mình trước tập thể cơ quan, đơn vị; tập thể thảo luận dân chủ; lấy ý kiến chính thức bằng phiếu đánh giá với 2 mức độ, hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả kiểm phiếu sẽ là nhận xét, đánh giá chính thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, do còn tình trạng vận động hành lang, do danh dự của đơn vị, do lợi ích cá nhân và nhiều lý do khác nên sẽ có ý kiến của một số người “9 bỏ làm 10”, dù biết các lãnh đạo cơ quan, đơn vị yếu kém nhiều mặt, thậm chí “yếu kém toàn diện” (do “chạy” mà có vị trí lãnh đạo) nhưng vẫn “dĩ hòa vi quý” ghi phiếu ở mức độ hoàn thành. Do đó lãnh đạo cấp trên cần chỉ đạo, quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác cán bộ, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín phục vụ đất nước. Đây cũng là yêu cầu thiết thực đối với tập thể cơ quan, đơn vị, vì vậy mỗi người phải hết sức trách nhiệm với chính kiến của mình. Mặt khác, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng phải với tinh thần thẳng thắn, khách quan, trung thực vì sự tiến bộ, phát triển của cơ quan, đơn vị mình mà thể hiện đúng đắn, khách quan chính kiến của mình.

Về cấp nhận xét, đánh giá thứ hai (của lãnh đạo cấp trên trực tiếp): Trong nhận xét, đánh giá lãnh đạo cấp dưới, ngoài sự khách quan, công minh, chính trực, ngay thẳng thì phải rất cảnh giác với các “động tác chạy” của người được nhận xét, đánh giá. Vấn đề này đã được Bác Hồ chỉ ra từ năm 1947, “Phải sáng suốt, mới khỏi bị bọn vu vơ bao vây...”(2). Còn hiện nay, mới nhất, phải chú ý đầy đủ tới Điều 15 trong số 19 điều đảng viên không được làm, đó là, “tặng, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm, dẫn đến việc quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân...”.

Việc nhận xét, đánh giá hai cấp như trên chính là thiết thực thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, Khóa XII, “đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng: xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể... công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị”(3). Bây giờ vận dụng trong trường hợp miễn nhiệm vừa bảo đảm tính dân chủ, vừa bảo đảm độ chính xác cao, tạo điều kiện cho cấp có thẩm quyền ra quyết định miễn nhiệm xem xét thuận lợi, chính xác, thấu tình đạt lý hơn.

Cụ thể hóa căn cứ xem xét từ chức

Theo Điều 6 của Quy định 41 thì có 4 căn cứ, trong đó căn cứ thứ 3 “có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định”, căn cứ này đã được lượng hóa cụ thể; căn cứ thứ 4 “vì lý do chính đáng khác của cá nhân”, lý do chính đáng có thể là do sức khỏe như mắc bệnh hiểm nghèo, phải trị bệnh dài ngày, hoặc do định cư ở khu vực khác rất xa cơ quan, đơn vị... là những trường hợp cụ thể đã rõ ràng nên không phải bàn thêm. Còn căn cứ thứ nhất “do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao” và căn cứ thứ 2 “để cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng” thì phải lượng hóa tương đối cụ thể mới quyết định chính xác được việc từ chức. Song trước tiên phải thấm nhuần Nghị quyết Trung ương 7, Khóa XII, đó là, việc nhận trách nhiệm, từ chức, từ nhiệm phải trở thành nếp văn hóa ứng xử của cán bộ, nghĩa là coi từ chức “có lên, có xuống”, “có vào, có ra” trở thành bình thường trong công tác cán bộ. Tất nhiên cũng cần minh bạch hóa các căn cứ xem xét.

Về căn cứ thứ nhất: cần làm rõ mức độ năng lực hạn chế hoặc không còn đủ uy tín để lãnh đạo. Để làm rõ việc này, chúng ta cũng phải tiến hành theo trình tự như căn cứ thứ 4 của miễn nhiệm. Nghĩa là hằng năm phải nghiêm túc nhận xét, đánh giá cán bộ lãnh đạo của cơ quan, đơn vị một cách công khai, dân chủ theo trình tự: Lãnh đạo trình bày báo cáo kiểm điểm của mình; tập thể cơ quan, đơn vị đóng góp ý kiến xây dựng; cán bộ, công chức, người lao động ghi phiếu nhận xét, đánh giá. Điều khác hơn là: nhận xét, đánh giá cả hai mặt năng lực và phẩm chất với hai mức: đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu. Các trường hợp phải từ chức gồm: trường hợp thứ nhất là cả hai tiêu chí năng lực và phẩm chất đều có trên 50% số phiếu ghi chưa đạt yêu cầu. Trường hợp thứ hai là, có trên 50% số phiếu ghi phẩm chất chưa đạt yêu cầu (theo đúng quan điểm của Đảng: tài và đức, trong đó đức là gốc).

Về căn cứ thứ hai, trước hết cần làm rõ nội hàm “sai phạm nghiêm trọng” là gì? Theo Điều 6, Khoản 2 của Nghị định số 112/2020/NĐ-CP, ngày 18.9.2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức thì “Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ tác hại lớn, tác hại ngoài phạm vi nội bộ, gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm giảm uy tín của cơ quan, đơn vị công tác”. Từ nội hàm này, khi xem xét cần phân biệt hai trường hợp. Một là sai phạm của cơ quan, đơn vị do chủ trương, quyết định sai lầm của lãnh đạo dẫn đến cơ quan, đơn vị vi phạm nghiêm trọng thì lãnh đạo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, tức là phải từ chức. Hai là, do buông lỏng quản lý, hoặc do cán bộ, công chức, viên chức tự vi phạm nghiêm trọng trong thực thi công vụ hoặc ngoài công vụ. Trường hợp này cũng phải được lượng hóa với mức độ cần thiết. Ở cấp vụ, cục, sở, nếu để xảy ra vi phạm nghiêm trọng từ hai vụ trở lên thì lãnh đạo nên từ chức. Nếu xảy ra một vụ mà mức độ gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì dù mới xảy ra một vụ, lãnh đạo cũng phải từ chức, vì những vi phạm này có tính chất, mức độ tác hại rất lớn, đặc biệt lớn, tác động sâu rộng đến toàn xã hội, gây dư luận rất bức xúc và đặc biệt bức xúc trong nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, đơn vị công tác.

Nhanh chóng cụ thể hóa và thực thi nghiêm túc, chặt chẽ Quy định này, sẽ góp phần đắc lực vào mục tiêu xây dựng và kiện toàn một đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm với nhiệm vụ chiến lược phát triển nền kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc mà Nghị quyết Trung ương 7, Khóa XII đã xác định.

________

(1) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, trang 178 - 179, Nxb  Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2021.

(2) Hồ Chí Minh, Về vấn đề cán bộ, trang 41, Nxb Sự Thật, Hà Nội, 1975.

(3) Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19.5.2018 về công tác cán bộ, Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.