"TỰ HÀO HÀNG VIỆT NAM" "TINH HOA HÀNG VIỆT NAM"

Để hàng Việt Nam chất lượng đến gần hơn người tiêu dùng thủ đô

Nhằm thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị về Tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thông báo số 264-TB/TW ngày 31.7.2009 và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TP. Hà Nội đã tổ chức Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2023 nhằm vinh danh, lan tỏa thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước.

Thực hiện hiệu quả Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2023 được TP. Hà Nội tổ chức lần thứ 13 tiếp tục trở thành một trong những hoạt động quan trọng của thành phố nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt. Qua đó, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt…

Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản nông sản vùng miền tại “Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội”. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản nông sản vùng miền tại “Phiên chợ đặc sản,
hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội”. Ảnh: Hoài Nam

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội Mạc Quốc Anh cho biết, các hoạt động Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" triển khai trong 13 năm qua của TP. Hà Nội rất hiệu quả; đó là sự tăng trưởng lợi nhuận khi tham gia bình chọn đều tăng từ 10% - 20%; lợi nhuận trên đầu sản phẩm từ 15% - 20%; hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ít đi.

Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietsense Nguyễn Văn Tài cho hay, sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp được hưởng lợi ích to lớn khi được bình chọn trong chương trình vì được truyền thông, quảng bá. Không những vậy, nhờ có chương trình mà khách hàng được tiếp cận nhiều sản phẩm, dịch vụ giá tốt và cảm thấy yên tâm khi mua dịch vụ trong chương trình này.

Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội và các tổ chức thành viên đã tổ chức 7 chương trình Phiên chợ hàng Việt tại những địa bàn khác nhau và tổ chức các hội chợ để kích cầu người tiêu dùng. Các quận cũng triển khai kết nối giao thương với các đơn vị trong cả nước để đưa hàng nông sản trên địa bàn giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng; tiếp tục mở rộng các điểm quảng bá các sản phẩm OCOP. Hiện, Hà Nội có hơn 1.000 sản phẩm OCOP, các sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng cao trên địa bàn thủ đô.

Trong bối cảnh tác động sau đại dịch, kết quả đạt được trong năm 2022 rất đáng ghi nhận khi nhận được hơn 220 doanh nghiệp gửi hồ sơ với 288 sản phẩm, dịch vụ có chất lượng. Số lượng bình chọn tham gia chương trình bình chọn năm sau cao hơn năm trước, cả từ bình chọn trực tuyến đến trực tiếp. Đây là con số có ý nghĩa, khẳng định sự quan tâm của người tiêu dùng đối với cuộc vận động.

Lan tỏa hàng Việt Nam tới người tiêu dùng

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, các doanh nghiệp được vinh danh có sự khác biệt lớn bởi chiến lược xây dựng sản phẩm cũng như sự chủ động trong quảng bá thương hiệu.

Các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp gắn với hoạt động truyền thông của Ban Tổ chức, tạo hiệu ứng kép cho Chương trình. Từ đó, tạo được mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 20%. Với các doanh nghiệp được vinh danh khác thông qua các kênh truyền thông, quảng bá sản phẩm dịch vụ, số lượng người biết đến sản phẩm dịch vụ tăng từ 5% - 10%.

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã giúp hàng Việt ngày càng có sự lan tỏa, được người tiêu dùng cả nước biết đến và hưởng ứng tích cực. Cùng với đó, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước có mặt trong hệ thống phân phối tăng cao. Đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, tin tưởng hàng Việt, nhất là đối với phân khúc hàng Việt Nam chất lượng cao… Đáng lưu ý, siêu thị chính là kênh quảng bá, xúc tiến thương mại quan trọng, đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân thông tin, hiện tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống bán lẻ của Central Retail (siêu thị GO!, Big C và siêu thị Tops Market) là trên 90%. Đội ngũ cán bộ thu mua của hệ thống đại siêu thị GO!, Big C (thuộc Central Retail Việt Nam) đã chủ động tìm đến các nhà cung cấp tại các địa phương để đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước.

Đại diện siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông) cho rằng: để hàng Việt có sức lan tỏa và lớn mạnh, ngoài kênh bán lẻ trực tiếp, việc áp dụng số hóa sẽ cung cấp thêm cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm mới, hiện đại, tiện lợi hơn…, tạo nên sức mạnh cộng hưởng trong phát triển chuỗi cung ứng, gia tăng nội lực cạnh tranh cho các thương hiệu Việt.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định, thời gian qua, Sở Công thương đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Đồng thời, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp.

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của cuộc vận động theo Kết luận của Bộ Chính trị về Tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thông báo số 264-TB/TW ngày 31.7.2009 và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn TP. Hà Nội. Đẩy mạnh xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu cho các sản phẩm hàng Việt.

Bên cạnh đó, phối hợp xây dựng các chương trình và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng để đưa hàng Việt chiếm thị phần tương xứng trong hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, mở rộng mạng lưới điểm bán hàng cố định, lưu động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi; giới thiệu và quảng bá sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn,… Các sở, ngành cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng, nguồn gốc… hàng Việt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Địa phương

Bộ đội Biên phòng Bình Thuận tiếp sức học sinh nghèo ven biển Tuy Phong đến trường
An ninh cơ sở

Bộ đội Biên phòng Bình Thuận tiếp sức học sinh nghèo ven biển Tuy Phong đến trường

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức trao 19 suất học bổng trong khuôn khổ chương trình “Nâng bước em tới trường” học kỳ II, năm học 2020 - 2025 cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt tại khu vực biên giới biển huyện Tuy Phong.

Xác lập kỷ lục 135 Món Ăn từ trái thanh trà
Trên đường phát triển

Xác lập kỷ lục với 135 món ăn được chế biến từ thanh trà

Sáng 12.4, tại Trường THCS - THPT Đông Thành, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội thanh trà Bình Minh. Sự kiện nhằm tôn vinh sản phẩm trái cây đặc sản của địa phương và thu hút khách du lịch. Chương trình cũng đồng thời xác lập kỷ lục Việt Nam với 135 món ẩm thực được chế biến từ trái thanh trà.

Nam Định sắp có thêm 2 khu công nghiệp
Trên đường phát triển

Nam Định đón sóng đầu tư

Năm 2025, đánh dấu chặng nước rút quan trọng giúp Nam Định hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 và bước vào thập niên tăng trưởng liên tục hai con số. Những năm qua, tỉnh đã quy hoạch địa phương theo hướng khoa học và bền vững; đã chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng, chính sách và nguồn lực để đón đầu làn sóng đầu tư quy mô lớn.

Quảng Ninh: Các địa phương cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
Trên đường phát triển

Quảng Ninh: Các địa phương cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tỉnh Quảng Ninh vừa công bố kết quả các chỉ số DDCI, PAR INDEX, SIPAS, DGI, DTI năm 2024, ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của nhiều địa phương trong tỉnh. Sự chủ động, sáng tạo của từng huyện, thị xã, thành phố kết hợp với quyết tâm cao độ và các chính sách hiệu quả từ cấp tỉnh đã tạo nên bức tranh cải cách toàn diện, đưa Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về cải thiện môi trường kinh doanh.

Hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Trăng Xanh (Tập đoàn Bách Việt), nối nhịp yêu thương tại Bến Tre
Địa phương

Hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Trăng Xanh (Tập đoàn Bách Việt), nối nhịp yêu thương tại Bến Tre

Cây cầu Trăng Xanh khang trang, kiên cố được Quỹ Trăng Xanh (thuộc Tập đoàn Bách Việt) tài trợ xây dựng chỉ trong hơn 20 ngày đã chính thức đi vào sử dụng từ ngày 10.4.2025. Cây cầu không chỉ nối liền đôi bờ, mà còn nối nhịp yêu thương, thể hiện tình cảm của Quỹ dành tặng bà con nơi đây.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu kết luận tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa diễn ra
Hoạt động chính quyền

Quảng Ninh: Sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy theo mô hình mới

Thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương về triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Quảng Ninh đã sớm nhận diện được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc kiện toàn bộ máy chính quyền. Với vị thế là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội năng động, việc xây dựng một hệ thống hành chính tinh gọn, hiệu quả càng trở nên quan trọng để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển thời gian tới.

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh hạ tầng môi trường, chặn ô nhiễm tại những điểm nóng
Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh hạ tầng môi trường, chặn ô nhiễm tại những điểm nóng

TP. Hồ Chí Minh đang tập trung đẩy nhanh đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường, xử lý nước thải tại khu đô thị, làng nghề, khu - cụm công nghiệp nhằm kiểm soát ô nhiễm tại các lưu vực sông, đặc biệt là sông Sài Gòn, kênh Ba Bò và tuyến Suối Cái – những điểm nóng ô nhiễm kéo dài nhiều năm qua.

Bắc Giang: Đồng bộ giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế
Trên đường phát triển

Bắc Giang: Đồng bộ giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, kinh tế - xã hội của tỉnh 3 tháng đầu năm đạt kết quả nổi bật, trong đó tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I ước đạt khoảng 14,8% (cao hơn kịch bản trước đó, dự kiến là 13%), trong đó công nghiệp - xây dựng ước tăng khoảng 18,8%, riêng công nghiệp ước tăng khoảng 19,6%.

TP. Hải Phòng đạt thành tích cao trong thực hiện FTA Index 2024
Địa phương

TP. Hải Phòng đạt thành tích cao trong thực hiện FTA Index 2024

Tại Lễ công bố Bộ Chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA Index) của các địa phương năm 2024 do Bộ Công Thương vừa phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Bằng khen cho 5 tỉnh, thành có thành tích trong việc đánh giá kết quả thực hiện FTA Index 2024, trong đó có TP. Hải Phòng.