Dạy trẻ bằng tình yêu thương

Theo nhà giáo Phạm Bích Ngà, giáo viên cần dạy dỗ trẻ bằng tình yêu thương của người mẹ, người cha mới có thể thấu hiểu, chia sẻ, dẫn dắt, đồng hành cùng các con và mang lại niềm hạnh phúc cho trẻ khi đến trường.

Thầy cô cần dạy dỗ trẻ bằng tình yêu thương của người mẹ, người cha

Trước thời điểm kết thúc năm học 2022 - 2023, học sinh chuẩn bị bước vào nghỉ hè, nhà giáo Phạm Bích Ngà, người sáng lập Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội đã có những tâm sự xúc động về triết lý giáo dục của Ngôi sao Hà Nội.

Cô Ngà tâm sự, ở Ngôi Sao Hà Nội, cô vẫn luôn nhắc các thầy cô giáo khắc ghi khẩu hiệu: "Với chúng tôi - học sinh là tất cả". Thầy cô cần dạy dỗ trẻ bằng tình yêu thương của người mẹ, người cha mới có thể thấu hiểu, chia sẻ, dẫn dắt, đồng hành cùng các con và mang lại niềm hạnh phúc cho trẻ khi đến trường.

Thầy cô phải luôn đổi mới sáng tạo để giúp trẻ hứng thú học tập, mới có kết quả tốt trong việc dạy và học. Thầy cô chăm chỉ soạn bài, chấm bài tập về nhà, học sinh mới chăm học và làm bài tập.

Cô Ngà hướng các giáo viên đến việc dạy trẻ 7 thói quen trong chương trình Lãnh đạo bản thân (chương trình chuyển đổi tư duy đã có những thành tựu nổi tiếng thế giới về phát triển khả năng tiềm tàng trong mỗi con người). Qua đó, giúp trẻ có kỹ năng và biết làm chủ cảm xúc, làm chủ hành động của mình.

“Thầy cô cần hiểu một điều rất quan trọng: việc có kiến thức, kỹ năng thông qua quá trình học tập và tự học tập sẽ giúp trẻ có nền tảng vững vàng, có thể tự tin vào bản thân, tự lập để vượt qua mọi khó khăn thách thức, thích nghi với sự thay đổi đến chóng mặt của cuộc sống hiện đại. Điều này giúp trẻ có hành trang tốt nhất trên hành trình trải nghiệm cuộc sống phía trước”, cô Ngà nói.

Dạy trẻ bằng tình yêu thương -0
Nhà giáo Phạm Bích Ngà, người sáng lập Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

Nhà giáo Phạm Bích Ngà cũng nhắn nhủ các giáo viên cần dạy trẻ lòng biết ơn cha mẹ và thầy cô, biết cảm ơn những người bạn cùng lớp đã cùng nhau học tập và rèn luyện để tạo ra một tập thể đoàn kết, tiến bộ.

“Tôi vẫn nhớ một câu nói: "Hãy nuôi dưỡng lòng biết ơn mỗi ngày - hạnh phúc sẽ đến với bạn!". Để các con hiểu được điều này, các con học sinh của chúng ta sẽ hạnh phúc biết bao.

Ở Ngôi Sao Hà Nội, mỗi ngày đều thật là náo nhiệt, bởi các thầy cô giáo đoàn kết, thi đua dạy tốt, đổi mới sáng tạo; các học trò thì hăng say học tập và vui chơi hết mình,… Những điều đó đang tạo ra một cuộc sống cân bằng cho cả thầy và trò, để mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui”, cô Ngà chia sẻ.

Mỗi học sinh đều là một hạt giống được ươm trồng và chăm sóc

Trường Liên cấp Tiểu học, THCS Ngôi sao Hà Nội được thành lập ngày 9.8.2010. Chỉ sau 3 năm thành lập, Ngôi sao Hà Nội có học sinh đầu tiên đạt giải quốc gia. Năm 2014, tỷ lệ học sinh lớp 5 của Ngôi sao Hà Nội đỗ vào trường THCS top đầu - THCS Hà Nội Amsterdam cao nhất thành phố.

Hiện nay, Ngôi sao Hà Nội nằm trong top 5 trường thành tích tốt nhất trong kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Thống kê riêng trong năm học 2021-2022, học sinh toàn trường đã đạt được 16.995 giải thưởng trong nước và quốc tế, 107 học sinh đỗ vào các trường chuyên (đạt tỷ lệ 72%), 85.4% học sinh lớp 9 đỗ vào các trường THPT công lập.

Nhiều cựu học sinh trưởng thành từ Trường Liên cấp Tiểu học, THCS Ngôi sao Hà Nội tiếp tục thi đỗ các trường chuyên, giành học bổng từ những đại học top đầu thế giới như Nguyễn Đặng Minh Anh (niên khóa 2015-2020) - đạt học bổng trị giá 7 tỷ đồng của Đại học Chicago (Mỹ); Vũ Minh Đức và Phạm Tùng Lâm (niên khóa 2015-2019) - đạt học bổng trị giá 5.2 tỷ đồng Trường ĐH Rochester (Mỹ);…

Năm 2022, cựu học sinh Ngôi sao Hà Nội giành những giải thưởng danh giá trong các kỳ thi Olympic quốc tế như Phạm Việt Hưng (niên khóa 2016-2020) - Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế; Trần Xuân Bách (niên khóa 2017-2020) - Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế, Huy chương Vàng Olympic Tin học châu Á; Dương Minh Khôi (niên khóa 2012-2015) - Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế.

Dạy trẻ bằng tình yêu thương -0
Nhà giáo Phạm Bích Ngà và em Phạm Việt Hưng thời điểm học lớp 7

Năm 2023, trong danh sách thí sinh đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế, tiếp tục có 5 em là cựu học sinh Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội.

Nhà giáo Phạm Bích Ngà chia sẻ, trên chặng đường xây dựng và phát triển Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội, hạnh phúc là giá trị quan trọng mà thầy và trò nhà trường hướng tới.

Vượt qua nhiều thách thức, Ngôi Sao Hà Nội tiếp tục bước trên hành trình mới để kiến tạo một môi trường giáo dục tiên phong, chủ động sáng tạo, thích nghi với sự thay đổi, giữ gìn bản sắc Việt.

Để có được giá trị hạnh phúc đích thực, nhà trường tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh được phát huy năng lực, tư duy; nắm bắt cơ hội và làm chủ cuộc sống của chính mình trong thời đại công nghệ 4.0.

Chương trình học tập được thiết lập và cập nhật liên tục, đảm bảo độ đa dạng, chuyên sâu song song với việc triển khai các phương pháp giảng dạy tiên tiến và phù hợp.

Dạy trẻ bằng tình yêu thương -0
Học sinh Ngôi sao Hà Nội giành giải thưởng Kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán BEBRAS 2023

Đặc biệt, thầy cô giáo luôn đồng hành từng bước cùng mỗi học sinh trong suốt chặng đường rèn luyện.

“Ngôi Sao Hà Nội là môi trường học tập để mỗi học sinh đều là một hạt giống được ươm trồng và chăm sóc trên một mảnh đất tốt. Để mỗi khi năm học kết thúc, chúng tôi lại được nhìn thấy nụ cười hạnh phúc và hài lòng của những bậc cha mẹ đã tin tưởng và đồng hành với nhà trường trong suốt chặng đường dài”, nhà giáo Phạm Bích Ngà nói.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.