Phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước:

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước

Tại Phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đến hết niên độ ngân sách Nhà nước năm 2021 sáng 8.9, các đại biểu cho rằng, đây là cơ hội tốt để làm rõ kết quả thực hiện, cơ chế phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ với các cơ quan có liên quan, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai:
Thất thoát, lãng phí ngân sách rất lớn

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai - Ảnh H.Ngọc

Trước Phiên giải trình, Ủy ban Tài chính – Ngân sách đã làm việc với một số Bộ, ngành, các địa phương và các tập đoàn. Qua Báo cáo tổng hợp cho thấy, các cơ quan, đơn vị đều công nhận tính đúng đắn, kịp thời của Báo cáo Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, một số kết luận của KTNN rất đúng, nhưng chưa thể thực hiện được; một số kiến nghị chưa rõ ràng, một số kết luận chưa sát thực tế, chưa đủ căn cứ thuyết phục, thiếu tính khả thi. Do đó, Phiên giải trình là cơ hội tốt để KTNN giải trình những vấn đề này, làm rõ việc có hay không những kết luận không đúng pháp luật, chưa khả thi. 

Cũng theo Báo cáo của KTNN, các kiến nghị xử lý tài chính, xử lý khác chưa được thực hiện tính đến ngày 31.3.2023 là 108.180,2 tỷ đồng. Rõ ràng ở đây có sự thất thoát, lãng phí rất lớn nguồn thu ngân sách Nhà nước. Có những kiến nghị, kết luận của KTNN đến hơn 10 năm vẫn chưa thực hiện được. Theo Điều 11, Luật KTNN có quy định: “KTNN có quyền kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu đơn vị được kiểm toán thực hiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị kiểm toán về sai phạm trong báo cáo tài chính và sai phạm trong việc chấp hành pháp luật; đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN”. Tuy nhiên, về phía Quốc hội, nhiều năm qua, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chưa nhận được những kiến nghị mang tính cụ thể của KTNN đề nghị Quốc hội có biện pháp để xử lý những trường hợp không thực hiện, thực hiện không đầy đủ kết luận, kiến nghị kiểm toán. Vậy, KTNN đã thực hiện được yêu cầu theo quy định tại Điều 11, Luật KTNN hay chưa?

Cũng theo Báo cáo của KTNN, trong niên độ ngân sách năm 2021, KTNN đã có hơn 130 báo cáo kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm; tăng hơn nhiều so với năm 2020 - chỉ có 95 báo cáo kiến nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân. Đề nghị KTNN làm rõ tổ chức, cá nhân nào đã xử lý và xử lý ở mức độ nào để các đại biểu có căn cứ đánh giá hiệu lực, hiệu quả của kết luận KTNN. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ:
Cơ quan nào làm "trọng tài" khi kết luận của KTNN khác với Thanh tra Chính phủ?

Thực tế thời gian qua cho thấy, các kết luận, kiến nghị của KTNN chưa được thực hiện nghiêm, làm giảm hiệu lực, hiệu quả của kết luận, kiến nghị của KTNN. Theo Khoản 12, Điều 10 Luật KTNN quy định: KTNN có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân và cơ quan khác của Nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý những vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân đã được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ - Ảnh H.Ngọc

Vậy KTNN đã chuyển bao nhiêu hồ sơ cho cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân và các cơ quan chức năng khác. Câu chuyện về cơ chế phối hợp giữa KTNN với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư như thế nào? Có trường hợp kết luận của KTNN khác với kết luận của Thanh tra Chính phủ thì cơ quan nào đứng ra làm "trọng tài"?

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm:
Cần có cơ chế xử lý kết luận, kiến nghị không có tính khả thi 

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải rất nghiêm túc chấp hành, thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị của KTNN. Tính riêng giai đoạn từ ngày 1.1.2016 – 31.12.2021, đã có 146 cuộc kiểm toán có liên quan đến Bộ Giao thông vận tải. Các kết luận của KTNN đều được Bộ tổng hợp và theo dõi tiến độ triển khai kết luận, kiến nghị của KTNN; có báo cáo về KTNN theo đúng quy định. Bộ cũng thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có vi phạm theo các kết luận của KTNN. Từ đó đưa ra yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý.

Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo kết luận của KTNN, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện được 33/35 nội dung theo kết luận của KTNN, đạt 94%; 2 kết luận còn lại của KTNN, Bộ đang gấp rút thực hiện, do nội dung này có liên quan đến kinh phí, lựa chọn đơn vị thực hiện, dự kiến trong năm 2024 sẽ hoàn thành 2 kết luận này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Duy Lâm - Ảnh H.Ngọc

Về xử lý tài chính, đến nay Bộ đã xử lý 16.695 tỷ/18.932 tỷ, đạt 88,2%, còn lại 2.237 tỷ đồng chưa thực hiện, chiếm khoảng 11,8%. Số liệu này trong Báo cáo của KTNN là 4.000 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo lại KTNN và khớp nối lại số liệu.

Có thể thấy, sự vào cuộc của KTNN đã góp phần quan trọng ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước. Qua kiểm toán đã chỉ ra nhiều quy định pháp luật còn chưa phù hợp, còn mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp với thực tiễn trong quá trình triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, các lĩnh vực khác về quản lý tài sản, tài chính.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị, KTNN xem xét ý kiến giải trình của các đơn vị được kiểm toán đối với những nội dung mà các cơ quan, đơn vị chưa thống nhất với kết luận, kiến nghị của KTNN. Có cơ chế xử lý đối với kết luận, kiến nghị kiểm toán không có tính khả thi và không thực hiện được. Tăng cường theo dõi xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận của KTNN theo Luật KTNN.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.