Đầu tư cho tương lai: Du học Hàn Quốc

Cả Hàn Quốc và Việt Nam đều chú trọng thúc đẩy trao đổi khoa học cũng như phát triển số lượng sinh viên du học tại mỗi quốc gia. Các bạn trẻ Việt Nam ngày càng yêu thích môi trường giáo dục hàng đầu châu Á này.

    

        Hệ thống giáo dục ĐH, CĐ của Hàn Quốc có một số ưu thế như: đầu tư về con người bài bản, cơ sở hạ tầng phát triển, trình độ CNTT cao, gắn kết và dễ dàng liên thông với giáo dục Mỹ (chính vì vậy một số lượng lớn sinh viên Việt Nam chưa đủ điều kiện tài chính để đến Mỹ thường lựa chọn Hàn Quốc), Chính phủ chú trọng quốc tế hóa giáo dục ĐH nên có nhiều chương trình dạy bằng tiếng Anh (đặc biệt là sau đại học)... Ở Hàn Quốc có 7 loại hình trường đào tạo bậc ĐH, gồm các trường ĐH, CĐ công lập và tư thục; trường ĐH công nghiệp; trường ĐH sư phạm quốc gia; trường ĐH Hàng không; trường Trung cấp; Cao đẳng kỹ thuật và các học viện. Giáo dục ĐH ở Hàn Quốc chịu sự quản lý giám sát của Bộ Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực.
      Như đã nói ở trên, các trường ĐH và các viện nghiên cứu ở Hàn Quốc được trang bị cơ sở vật chất nghiên cứu khá tốt, thậm chí một số máy móc hiện đại ở các phòng thí nghiệm của Hàn còn mới và công nghệ hiện đại hơn một số trường ĐH lớn ở Mỹ. Bởi các trường ĐH và viện nghiên cứu hàng đầu của Hàn Quốc, như Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), xếp hạng thứ 65/100 trong danh sách top 100 trường đại học đứng đầu thế giới về nghiên cứu khoa học của bảng xếp hạng nền giáo dục đại học... được chính phủ Hàn Quốc quan tâm đầu tư rất nhiều bằng các dự án và các chương trình hỗ trợ học bổng, như Kosef - giờ là KRF, Brain Korea, KOICA, IT... Sinh viên của các đơn vị này thường có khả năng xin được học bổng chính phủ rất cao và cơ hội việc làm cũng như học tiếp sau khi ra trường hoặc chuyển tiếp sang các trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Mỹ nhiều hơn.
      Tất nhiên, cũng như các quốc gia phát triển, du học sinh Việt Nam đến Hàn Quốc thường được chia làm 2 loại: tự túc và theo các kênh học bổng. Với Việt Nam, Han Quốc thường cấp một số lượng học bổng toàn phần ở bậc ĐH và CĐ, sinh viên có thể đăng ký trực tiếp với Đại sứ quán hoặc tìm hiểu ở các cơ sở đào tạo. Ngoài ra, còn có hệ thống học bổng của các Tổ chức hợp tác phát triển cũng như là chính các cơ sở đào tạo. Với sinh viên đại học, học bổng chỉ được cấp cho các chương trình học bằng tiếng Hàn Quốc, không cấp cho các chương trình học bằng tiếng Anh. Học bổng sau đại học bao gồm chương trình Thạc sỹ và Tiến sỹ, không bắt buộc thí sinh phải biết tiếng Hàn khi đăng ký, nhưng sẽ được bố trí thời gian học tiếng ở Hàn Quốc khi trúng tuyển. Một số chương trình học Thạc sỹ bằng tiếng Hàn, còn lại phần lớn luận án Tiến sỹ được viết bằng tiếng Anh cũng như các bài báo quốc tế. 
      Học bổng ở Hàn Quốc không cao như ở các quốc gia phát triển ở châu âu, nhưng mức sống và các chi phí cũng không rẻ hơn nhiều. Vì vậy, người nhận học bổng thường vẫn phải tìm cách làm thêm ở ngoài với nhiều loại công việc khác nhau, tùy thuộc trình độ cũng như khả năng. 
      Du học sinh tự túc tại Hàn Quốc cần có tài khoản hoặc sổ tiết kiệm từ 10.000- 30.000USD trong ngân hàng hoặc người bảo lãnh tài chính và tất nhiên là đạt đủ mọi điều kiện về ngôn ngữ, trình độ hàn lâm. Du học sinh tự túc thường lựa chọn con đường làm thêm để bù đắp chi phí, giảm gánh nặng cho gia đình. Trung bình một du học sinh được phép làm thêm 28 giờ/tuần trong suốt khóa học và 8h/ngày trong các kỳ nghỉ. Thu nhập của mỗi giờ làm việc từ 7 - 9USD. Tuy nhiên, để có thể vừa đảm bảo chất lượng học hành vừa kiếm thêm thu nhập, bạn phải biết bố trí thời gian hết sức hợp lý và có sức khỏe “phi thường”.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.