Đầu tư cho giao thông thủy nội địa để thúc đẩy logistics

Là đầu mối giao thông quan trọng ở miền Bắc, Phú Thọ có nhiều điều kiện để phát triển dịch vụ hậu cần (logistics), đặc biệt là với đường thủy nội địa. Đại diện doanh nghiệp đề xuất tỉnh tập trung thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics, đầu tư cho hệ thống vận tải thủy, qua đó nâng tỷ trọng đóng góp của logistics trong GRDP.

Chưa xứng tiềm năng

Phú Thọ có vị trí địa kinh tế quan trọng của miền Bắc, nằm ở trung tâm tiểu vùng Tây - Đông - Bắc, ngã ba hội tụ 3 con sông gồm sông Hồng, sông Đà và sông Lô. Tỉnh là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực miền Bắc; kết nối trung chuyển hàng hóa cho các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng; đồng thời nằm trong vành đai của nhiều tuyến trục giao thông quan trọng như tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với vị trí đó, Phú Thọ có nhiều lợi thế để tham gia vào từng khâu của quá trình lưu thông hàng hóa.

Tại Hội nghị "Xúc tiến đầu tư và phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024" diễn ra sáng 26.3, Phó Giám đốc Sở Công thương Đặng Việt Phương cho biết, Phú Thọ là 1 trong 10 địa phương có kim ngạch xuất nhập khẩu cao của cả nước (năm 2023, xuất khẩu đạt hơn 10,8 tỷ USD). Hệ thống hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư. Toàn tỉnh có 12.291km đường bộ, trong đó có 62km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và 28,9km tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang được thi công xây dựng. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt quốc gia Yên Viên - Lào Cai đi qua Phú Thọ dài 75km. Ngoài ra, tỉnh có 3 tuyến vận tải thủy chính trên sông Hồng, sông Lô và sông Đà đạt cấp kỹ thuật từ cấp III đến cấp II; 8 cảng thủy nội địa đang hoạt động và 123 bến hàng hóa, 1 bến hành khách và 46 bến khách ngang sông.

Một góc cảng cạn Hải Linh, Phú Thọ. Ảnh: Đan Thanh.
Một góc cảng cạn Hải Linh, Phú Thọ. Ảnh: Đan Thanh

Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cảng cạn (ICD) gắn với dịch vụ logictics là ICD Thụy Vân, ICD Hải Linh và cảng Việt Trì; trong đó ICD Thụy Vân đã gắn với hoạt động logistics. Tỉnh hiện có trên 30 kho thương mại và 4 kho xăng dầu đã đi vào hoạt động…

Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Nguyễn Anh Sơn, Phú Thọ có nhiều tiềm năng, điều kiện phát triển dịch vụ logistics, song sự phát triển vẫn chưa tương xứng. Hạn chế lớn của tỉnh là vẫn chưa có trung tâm logistics tương xứng; thiếu sự liên kết về logistics với các tỉnh; số lượng doanh nghiệp khá nhiều nhưng đa số quy mô nhỏ, chủ yếu cung cấp dịch vụ đơn lẻ, thiếu tính liên kết; chưa có cơ chế, chính sách mang tính đột phá để hỗ trợ cho hoạt động logistics phát triển xứng tầm.

Thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics

UBND tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GRDP đạt khoảng 5 - 6%; bước đầu hình thành mạng lưới trung tâm phân phối (cảng cạn, kho, bãi hàng hóa) và các tuyến vận tải thu, gom hàng hóa trong và ngoài tỉnh; tập trung thu hút đầu tư, hình thành 2 trung tâm logistics cấp tỉnh và 1 trung tâm logistics cấp vùng (Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050).

Đầu tư cho giao thông thủy nội địa để thúc đẩy logistics -0
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải gợi ý Phú Thọ cần tập trung phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải, để phát triển dịch vụ logistics, trước tiên tỉnh Phú Thọ phải nhận thức rõ ràng và quyết tâm thực hiện. Tỉnh cần tập trung phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics; cụ thể là thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics và nâng cấp, cải tạo các ICD, tuyến đường sắt hiện có. Đồng thời, hỗ trợ thiết thực cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp logistics thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, cần khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics; đẩy mạnh thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ để phát triển thị trường. Đặc biệt, cần thúc đẩy liên kết vùng thông qua phối hợp với các địa phương dọc hành lang kinh tế Lào Cai - Quảng Ninh.

Theo ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, vận tải từ cảng Hải Phòng lên Phú Thọ đặc biệt phù hợp với đường thủy nội địa. Tuy nhiên, hiện nay, độ cao tĩnh không cầu Đuống đang cản trở tàu container từ Hải Phòng lên các ICD tại Phú Thọ. Vì thế, để thúc đẩy logistics của tỉnh phát triển, cần phải giải quyết điểm nghẽn này, qua đó thúc đẩy vận tải đa phương thức. “Nếu độ cao tĩnh không cầu Đuống không được giải quyết sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất công nghiệp của Phú Thọ”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nghĩa, Phú Thọ có vị trí thuận lợi để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa tiêu dùng cho khu vực Tây Bắc, do đó tỉnh cần quan tâm kết nối doanh nghiệp để củng cố vị trí này.

Đầu tư cho giao thông thủy nội địa để thúc đẩy logistics -0
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Khẳng định Phú Thọ có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics, đặc biệt là đường thủy nội địa, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề xuất tỉnh phối hợp Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên cải tạo, nạo vét luồng, thanh thải đá ngầm trên tuyến đường thủy sông Lô, sông Hồng, sông Đà nhằm phát huy tối đa tuyến vận tải này. Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư ban đầu cơ sở hạ tầng, giao đất sạch để thu hút FDI và các nhà máy về địa bàn Phú Thọ; kết nối nguồn hàng cho các doanh nghiệp logistics thông qua triển khai đầu tư dự án Trung tâm logistics phục vụ sự phát triển chung của khu vực Tây Bắc đặt tại Phú Thọ cho các nhà đầu tư sản xuất kho hàng hóa phân phối phục vụ nhu cầu cho khu vực.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải khẳng định, tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics trên địa bàn. Ông đề nghị, Bộ Công thương (Cục Xuất nhập khẩu) xem xét tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn về chính sách hạ tầng, thuế, đặc biệt là chính sách đất đai. Về phía Bộ Giao thông Vận tải, cần hỗ trợ tỉnh trong phát triển giao thông đường thủy, đường sắt và bảo đảm kết nối tốt hơn với giao thông đường bộ.

Kinh tế

Bộ Công Thương công bố Bộ chỉ số FTA Index 2024
Kinh tế

Bộ Công Thương công bố Bộ chỉ số FTA Index 2024

Chiều 8.4, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Công Thương đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) của các địa phương - FTA Index năm 2024.

Xe Hyundai Palisade. (Ảnh: Motor1)
Doanh nghiệp

Khách hàng mua Hyundai Palisade trong tháng 4 được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này sẽ được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.

Lào Cai: Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Nhà ở xã hội khu Lâm Viên
Kinh tế

Lào Cai: Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Nhà ở xã hội khu Lâm Viên

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định số số 1023/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả mời quan tâm dự án Nhà ở xã hội khu Lâm Viên, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai. Nhà đầu tư được chọn là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công nghệ cao - VITC có trụ sở chính tại quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa
Tài chính

Vận hội mới của kinh tế tư nhân

TS. Vũ Hồng Thanh - Chuyên gia kinh tế

Kinh tế tư nhân đang đứng trước một vận hội phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam chuẩn bị ban hành nghị quyết mới về kinh tế tư nhân. Điều này càng được khẳng định sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân khi đóng góp tới 51% vào GDP, một động lực chính cho tăng trưởng, tích cực đổi mới sáng tạo và nâng cao sức cạnh tranh.

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Dệt may là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
Kinh tế

Hoa Kỳ áp thuế đối ứng - tác động đến Việt Nam và kiến nghị

Trong bối cảnh chính sách "Nước Mỹ trên hết", quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế quan đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam gây ra nhiều lo ngại cho nền kinh tế Việt Nam. Đây không chỉ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy sâu sắc hơn cho cán cân thương mại, đầu tư và đời sống người tiêu dùng.

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế
Kinh tế

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế

Dù kinh tế tư nhân đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, song khu vực này vẫn gặp nhiều rào cản do các bất cập trong hệ thống pháp luật và môi trường kinh doanh. Việc cải cách thể chế, xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.