Theo Phó Giám đốc bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Mỹ Dung, các tổ chức dịch vụ thu đang góp phần quan trọng trong việc đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện đến gần, từ đó giúp người dân hiểu và tham gia chính sách một cách tích cực.
Việc đào tạo định kỳ giúp cho các học viên tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trang bị những kiến thức cần thiết. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng hoạt động của nhân viên Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trong việc thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia. Qua đó, phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới tổ chức dịch vụ thu, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT.
Nội dung đào tạo tập trung vào các chuyên đề sau: kiến thức cơ bản về chính sách pháp luật BHXH, BHYT; Kỹ năng khai thác, tư vấn, phát triển người tham gia; quy trình nghiệp vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, cấp mã số BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID BHXH số và nộp hồ sơ gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện qua cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, hội nghị cũng dành thời gian trao đổi, giải đáp những vướng mắc của các học viên xoay quanh nội dung các bài giảng và các tình huống thực tế trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương.
Kết thúc khóa đào tạo, các học viên tham gia kiểm tra sát hạch thông qua hình thức thi online. Trên tinh thần đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ đào tạo tổ chức dịch vụ thu của BHXH Thành phố những năm qua đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành BHXH Việt Nam. Giúp nâng cao hiệu quả trong công tác phục vụ của các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn Thành phố.