Đắk Lắk: Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng

Một cây cầu nằm trong dự án bố trí ổn định dân di cư tự do ở Đắk Lắk, được đầu tư xây dựng hơn 36 tỷ đồng, thi công xong nhưng chưa thể thông xe vì vướng giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu, cầu vượt sông Krông Bông thuộc dự án bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk), do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt BQLDA) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, cầu có chiều dài khoảng 200m với 6 nhịp, rộng 8,5m. Tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng. Dự án cầu vượt sông Krông Bông được khởi công vào tháng 5.2023 và theo kế hoạch, đến tháng 12.2023, dự án hoàn thiện đưa vào sử dụng. Cầu sau khi hoàn thiện sẽ nối xã Vụ Bổn (Krông Pắk) và xã Hòa Phong (Krông Bông).

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu vượt sông Krông Bông được đầu tư từ tháng 5.2023, hoàn thành cuối tháng 12.2023, nhưng đến nay vẫn chưa thể thông xe do vướng giải phóng mặt bằng

Sau hơn nửa năm hoàn thiện, dự án đến nay vẫn chưa thể đưa vào khai thác, mà nguyên do là phần đường dẫn lên cầu ở thôn 5 (xã Hòa Phong) chưa thể giải phóng được mặt bằng,

Hiện nay, chủ đầu tư cùng cơ quan ban ngành của tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Bông đang tìm cách tháo gỡ vướng mắc.

Theo lãnh đạo UBND huyện Krông Bông, cầu vượt sông Krông Bông chưa được kết nối vào tỉnh lộ 12 do vướng mắc giải phóng mặt bằng là trụ sở làm việc của Trạm Kiểm lâm số 2 thuộc Vườn Quốc gia Chư Yang Sin.

Do trụ sở làm việc của trạm kiểm lâm là tài sản công, phải thực hiện thanh lý các tài sản trên đất theo quy định nên chưa thể bàn giao mặt bằng.

Khi giải tỏa Trạm Kiểm lâm số 2, huyện Krông Bông chưa biết bố trí quỹ đất ở vị trí nào để xây dựng trụ sở, do quy hoạch sử dụng đất của huyện đã được tỉnh phê duyệt đầu năm 2022 nên phải có thời gian điều chỉnh bổ sung quy hoạch đất làm vị trí trụ sở.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0

​​​​​Cầu vượt sông Krông Bông có chiều dài khoảng 200m, tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng

Hiện nay, huyện Krông Bông đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án để đơn vị kiến nghị cơ quan chủ quản sớm thanh lý tài sản công, thu hồi đất bàn giao cho dự án. Ngoài ra, UBND huyện Krông Bông cũng đã giao phòng ban chuyên môn, tiến hành lập phương án bồi thường, hỗ trợ, sớm trình UBND huyện xem xét phê duyệt theo quy định. Bên cạnh đó, căn cứ chủ trương cho thanh lý tài sản công của cấp thẩm quyền, tham mưu cho UBND huyện có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi đất thuộc trụ sở làm việc của Trạm Kiểm lâm số 2 để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án. Huyện cũng giao UBND xã Hoà Phong tạo điều kiện, phối hợp với Vườn Quốc gia Chư Yang Sin khảo sát, lựa chọn vị trí, địa điểm phù hợp để làm trụ sở làm việc tạm thời cho Trạm Kiểm lâm số 2.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Mặt cầu đang bị rào chắn, cấm người dân qua lại

Trong khi đó, thông tin từ BQLDA tỉnh cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng huyện Krông Bông cùng các cơ quan có liên quan trong việc quy hoạch vị trí trụ sở mới để di dời trạm kiểm lâm và sẽ nhanh chóng thi công hoàn thiện công trình, đưa vào phục vụ người dân.

Để tháo gỡ vướng mắc, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản gửi lãnh đạo Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, yêu cầu đơn vị tham mưu huyện Krông Bông bố trí địa điểm xây dựng trụ sở mới Trạm kiểm lâm số 2 phù hợp và đảm bảo nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng của đơn vị. Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Bông để xác định tiền bồi thường tài sản công, xác định kinh phí hỗ trợ thuê trụ sở trong thời gian chờ xây dựng trụ sở mới (nếu có). Đồng thời, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin được giao lập tờ trình xin thanh lý trụ sở làm việc Trạm Kiểm lâm số 2, gửi Sở để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt theo quy định về quản lý tài sản công.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
2 bên đầu cầu vẫn còn thi công dang dở

Trong khi chờ cơ quan chức năng tiến hành các quy trình thủ thục theo quy định, ghi nhận của Phóng viên Báo Đại biểu nhân dân, người dân tại khu vực hai đầu cầu ngày ngày vẫn qua lại sông Krông Bông trên một con phà tự phát.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Báo cáo từ chính quyền địa phương, dự án chưa thể thông xe vì vướng giải phóng mặt bằng là trụ sở làm việc của Trạm Kiểm lâm số 2, thuộc Vườn Quốc gia Chư Yang Sin

Chiếc phà được vận hành thủ công. Chủ phà cho mắc một sợi dây thừng lớn nối với hai bên bờ sông Krông Bông, ngay dưới chân cầu. Mỗi lần có khách qua sông, chủ phà sẽ dùng tay kéo dây thừng đưa khách cùng phương tiện từ bên xã Vụ Bổn qua xã Hòa Phong và ngược lại. Mỗi lần, chủ phà sẽ thu 10 nghìn đồng/lượt. Chủ phà cũng như khách không có bất kỳ trang bị bảo hộ nào.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Trong khi chờ ngày cây cầu thông xe, người dân vẫn liều mình qua sông Krông Bông trên con phà tự phát

Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa, nguy cơ lũ trên các sông, suối là rất lớn. Nếu chính quyền địa phương không sớm có giải pháp để đảm bảo an toàn việc qua lại trên sông Krông Bông, đoạn thuộc dự án cầu đang dang dở này, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn là rất lớn.

Cầu 36 tỷ đồng xây xong chưa thể thông xe vì vướng trạm quản lý bảo vệ rừng -0
Dự án cầu vượt sông Krông Bông với mục tiêu là kết nối giao thông từ xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk) với xã Hòa Phong (huyện Krông Bông), nhưng đến nay người dân vẫn chưa được đi lại trên cây cầu mới này

Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về vị trí các trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh có 10 trạm dừng nghỉ, trong đó có 3 trạm đang khai thác và 7 trạm khai thác tạm.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...