Đại học Bách khoa Hà Nội: Ngành "hot" An toàn không gian số, mỗi khóa chỉ tuyển sinh 40 sinh viên

Mỗi khóa chương trình đào tạo An toàn không gian số của Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ tuyển sinh 40 sinh viên với điểm đầu vào thuộc nhóm cao nhất cả nước. 

“Mục đích của nhà trường là đào tạo những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành”, PGS.TS Trần Quang Đức, Giám đốc Trung tâm An toàn an ninh thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ.

Ngành nghề “khát” nhân lực nhưng không tuyển sinh ồ ạt

Sự ra đời của Luật An toàn thông tin mạng; Luật An ninh mạng; Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030; Đề án 99 về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin của Chính phủ trong thời gian qua là minh chứng rõ nét cho hành động quyết liệt của Chính phủ trong lĩnh vực An toàn thông tin. Những chủ trương, chính sách của Nhà nước đã phản ánh được phần nào nhu cầu xã hội trước những thách thức về bảo mật thông tin và an ninh mạng.

Năm 2021, Đại học Bách khoa Hà Nội mở chương trình đào tạo An toàn không gian số được giảng dạy bằng tiếng Anh. Quá trình xây dựng chương trình đào tạo là sự tích lũy kiến thức của các môn học nền tảng về an ninh mạng từ những ngày đầu thành lập Khoa Công nghệ thông tin (năm 1995), cùng những đóng góp của các chuyên gia đến từ các đại học và tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước.

Theo khảo sát năm 2020 của tổ chức Chứng chỉ bảo mật hệ thống thông tin quốc tế, dù lực lượng nhân sự an toàn thông tin thế giới tăng 25% trong năm 2020 với 3,5 triệu người, nhưng tính trên phạm vi toàn cầu vẫn thiếu hơn 3 triệu chuyên gia bảo mật.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Theo thống kê của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), tổng số nhân sự trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam năm 2023 là 3.600. Tỉ lệ tăng trưởng 11,6% so với năm 2022 cũng không đủ để đáp ứng nhu cầu bảo mật của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trước những tấn công ngày một tăng trong thời đại số.

Với định hướng đào tạo nên những chuyên gia, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ tuyển sinh 40 sinh viên mỗi khóa.

“Các giảng viên Bách khoa biết mình đang “sở hữu” những sinh viên xuất sắc nhất, điều khó khăn là duy trì được sự đam mê cho người học”, PGS.TS Quang Đức, Giám đốc Trung tâm An toàn an ninh thông tin nói và cho biết theo đuổi ngành An toàn thông tin cần sự kiên trì và nỗ lực lớn.

Ngành học có điểm đầu vào thuộc nhóm cao nhất cả nước, mỗi khóa chỉ tuyển sinh 40 sinh viên -0
Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tại cuộc thi Cyber Sea Game 2023

Theo PGS.TS Quang Đức, điều khó nhất, nhưng cũng thú vị nhất của ngành học này là sự đổi mới liên tục, yêu cầu người học phải thường xuyên cập nhật kiến thức, bởi hacker (người tấn công hệ thống mạng) sẽ luôn phát hiện những lỗ hổng mới, trong khi những nhà bảo mật an ninh mạng cần tìm hiểu những cách thức tấn công mới để phòng thủ.

Đinh Thái Sơn, sinh viên năm ba Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông từng ngăn chặn thành công 3 triệu đợt tấn công vào một sản phẩm ngân hàng - tài chính trong một buổi chiều khi tham gia thực tập tại doanh nghiệp. Nhận định đây là ngành học tiềm năng, Thái Sơn cho biết động lực để bản thân theo đuổi công việc này chính là ý nghĩa mang lại với cộng đồng.

Tăng cường sự hiện diện của Việt Nam trên bản đồ An toàn thông tin thế giới

Theo PGS.TS Trần Quang Đức, sự hiện diện của học giả người Việt trong những hội thảo lớn về An toàn thông tin hiện nay không nhiều. “Với tư cách là cơ sở giáo dục, chúng tôi theo đuổi một triết lý khác doanh nghiệp, đó là thúc đẩy nghiên cứu”, PGS.TS Trần Quang Đức cho rằng rất khó để xây dựng một ngành khoa học kỹ thuật vững chắc nếu không có đội ngũ nghiên cứu.

Tháng 7.2023, đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội sang Úc để đề xuất tổ chức Hội thảo về Máy tính và An toàn thông tin truyền thông - ASIA CCS (ACM ASIA Conference on Computer and Communications Security), một trong 10 hội thảo lớn nhất thế giới về An toàn thông tin.

Giám đốc Trung tâm An toàn an ninh thông tin nhìn nhận, không có cơ hội nào tốt hơn để các học giả và sinh viên trong lĩnh vực được tiếp xúc với những chuyên gia hàng đầu. Đây là thời cơ để tạo ảnh hưởng đến cộng đồng thông qua việc tập hợp mạng lưới học giả, nghiên cứu - vốn đang bị phân tán tại Việt Nam.

Theo PGS.TS Trần Quang Đức, công tác tổ chức Hội thảo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng là việc phải làm. Đây là một trong những lý do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Trường đông (Soict winter school) với hi vọng tạo nguồn và thắt chặt mạng lưới hướng tới Hội thảo ASIA CCS năm 2025 tại Hà Nội.

Ngành học có điểm đầu vào thuộc nhóm cao nhất cả nước, mỗi khóa chỉ tuyển sinh 40 sinh viên -0
PGS.TS Trần Quang Đức, Giám đốc Trung tâm An toàn an ninh thông tin trình bày tại Lễ Khai mạc Trường đông về An toàn thông tin năm 2023

Không chỉ các giảng viên đang nỗ lực vươn tầm quốc tế, sinh viên Bách khoa Hà Nội cũng có những cách riêng ghi dấu ấn trên đấu trường toàn cầu. Trong các cuộc thi CTFtime Capture The Flag, sinh viên từ Đại học Bách khoa Hà Nội thường lập nhóm với thành viên nước ngoài để học thêm kỹ năng lập trình và khai thác lỗ hổng, đồng thời hỗ trợ đồng đội nhờ điểm mạnh về mật mã, thuật toán.

Nhóm của sinh viên Đinh Thái Sơn xuất sắc giành giải Nhì trong cuộc thi Cyber Sea Game (Thái Lan); giải Nhất chung khảo hạng mục Thử thách theo chủ đề (Jeopardy) giai đoạn 1, và giải Ba chung khảo hạng mục Tấn công - Phòng thủ (Attack-Defense) giai đoạn 2 của Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm 2023.

“Những người làm an ninh mạng cần những bước nhảy vọt để phát triển và thành công”, Thái Sơn khẳng định tầm quan trọng của hoạt động kết nối xuyên biên giới với cộng đồng trên thế giới.

PGS.TS Trần Quang Đức cho biết, thời gian sắp tới, đội ngũ An toàn không gian số của Đại học Bách khoa Hà Nội mong muốn xây dựng một blog về An toàn thông tin do cộng đồng đóng góp và hướng tới cộng đồng. Hành động nhỏ nhưng mang sứ mệnh lớn: Truyền tải những kiến thức cơ bản về an ninh mạng một cách dễ hiểu, từ đó phát triển mạng lưới học giả nghiên cứu và từng bước tăng cường sự hiện diện của Việt Nam trên bản đồ An toàn thông tin thế giới.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.