Đại học Bách khoa Hà Nội chuẩn bị tổ chức đợt 2 kỳ thi Đánh giá tư duy với trên 5.000 thí sinh

Đợt 2 kỳ thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 21.1 với 5.103 thí sinh đăng ký dự thi, gần gấp hai lần số thí sinh dự thi đợt 1. Trong đó, riêng điểm thi tại Đại học Bách khoa Hà Nội có 1.039 thí sinh.

Theo đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội, thực hiện kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy năm 2024, đợt 2 của kỳ thi sẽ triển khai từ 7h đến 11h30, Chủ Nhật ngày 21.01.2024 tại 19 địa điểm thi.

Riêng tại Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ có 3 điểm thi: Nhà C3B và Thư viện Tạ Quang Bửu; Nhà B1; Nhà TC.

Đợt 2 kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội có 5.103 thí sinh dự thi. Trong đó, các điểm thi tại Đại học Bách khoa Hà Nội có 1.039 thí sinh.

Trên 5.000 thí sinh chuẩn bị bước vào đợt 2 kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội -0
Thí sinh dự thi đánh giá tư duy đợt 1 tại Đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: HUST)

Trước đó, ngày 03.12.2023, đợt 1 kỳ thi Đánh giá tư duy năm 2024 đã được tổ chức tại 9 cụm thi: Hà Nội (8 trường đại học, học viện); Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Đà Nẵng. Trong đợt thi này, số thí sinh đăng ký dự thi là 2.757, số thí sinh dự thi là 2.707 (đạt gần 98,2% so với số thí sinh đăng ký).

Thống kê theo kết quả thi đợt 1 vừa qua, điểm cao nhất là 95,85/100, điểm trung bình 52,48/100, trung vị tại 52,14/100. Có 3 thí sinh đạt trên 90 điểm, 27 thí sinh đạt trên 80 điểm. Tỷ lệ thí sinh đạt trên 70 điểm khoảng 5,28%, đạt trên 60 điểm chiếm 23,86% và đạt trên 50 điểm chiếm 57,26%.

Theo Đại học Bách khoa Hà Nội, trong số 2.757 thí sinh dự thi đợt 1, có 85 thí sinh dự thi không có căn cước công dân gắn chíp, cần làm thêm các thủ tục để nhận được kết quả thi. Do đó, trong các lần tổ chức thi tiếp theo, việc đem căn cước công dân có gắn chíp khi đến dự thi sẽ được lưu ý nhiều hơn đến với thí sinh dự thi.

Trên 5.000 thí sinh chuẩn bị bước vào đợt 2 kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội -0
PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội thị sát phòng thi kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 (Ảnh: HUST)

Điều đặc biệt trong kỳ thi đánh giá tư duy năm 2024 và các năm tiếp theo là thí sinh sẽ được công bố cả điểm TSA thành phần, gồm: Điểm Toán, Đọc hiểu, Khoa học/Giải quyết vấn đề.

Cấu trúc của bài thi giữ ổn định như năm 2023, gồm 3 phần: Tư duy Toán học, Tư duy Đọc hiểu và Tư duy Khoa học. Trong đó, nội dung các phần thi không đi sâu vào kiểm tra kiến thức các môn học, mà tập trung vào đánh giá năng lực tư duy riêng biệt.

Đặc biệt, phần Tư duy Khoa học không còn tồn tại khái niệm tổ hợp môn học, phù hợp với nội dung của chương trình THPT mới.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.