Cuộc gặp gỡ nghệ thuật đa màu sắc

Từ nét vẽ tinh tế trên giấy dó, đến những mảng màu rực rỡ, mang đậm nét văn hóa dân gian… mỗi tác phẩm như một câu chuyện riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân, đồng thời tạo nên một tổng thể hài hòa và giàu cảm xúc.

Từ ngày 20 - 26.12, tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam diễn ra triển lãm của nhóm họa sĩ Vũ Thái Bình, Lê Thế Anh, Cấn Mạnh Tưởng, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, mang tên "Anh Em Vol. 3". Nhóm đã đi qua 3 lần triển lãm, không chỉ là dịp để các họa sĩ tương tác, chia sẻ góc nhìn nghệ thuật mà còn là hành trình sáng tạo, vượt qua chính mình thông qua mỗi lần công bố.

Tác phẩm màu nước trên giấy dó "Mùa xuân Tây Bắc" của họa sĩ Vũ Thái Bình

Tác phẩm màu nước trên giấy dó "Mùa xuân Tây Bắc" của họa sĩ Vũ Thái Bình

Họa sĩ Vũ Thái Bình phát huy triệt để năng lực vẽ giấy dó với những rung động tinh tế về phong cảnh Tây Bắc. Điều làm nên sự thích thú lần này của họa sĩ Vũ Thái Bình không chỉ ở bút lực trong tác phẩm kích thước lớn - một điều khá khó với giấy dó, mà còn nằm ở các bức tranh nhỏ với màu sắc rất mới và chơi. Anh dám "chơi" những miếng lớn, độ đậm khỏe và mảng màu tươi, thậm chí bút pháp chấm phá như sơn dầu…

Trong khi đó, tiếp mạch phong cách siêu thực, họa sĩ Lê Thanh Bình dấn thân vào đề tài Đạo Mẫu. Việc lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian, với họa sĩ Lê Thanh Bình là một nhu cầu tự thân bởi ở các triển lãm trước, anh vốn đã say mê tâm huyết cho đề tài này. Tranh của anh vì thế là sự kết nối của câu chuyện phương Đông với cách thiết lập không gian, kỹ thuật sơn dầu phương Tây, mang đến cho hội họa sự hấp dẫn mới mẻ, có tính hiện đại nhưng vẫn giàu bản sắc.

Tranh sơn dầu "Hạc giấy" của họa sĩ Lê Thế Anh
Tranh sơn dầu "Hạc giấy" của họa sĩ Lê Thế Anh

Được biết đến với nhiều tác phẩm đề tài chân dung miền núi, họa sĩ Lê Thế Anh mặc định cho mình một lối vẽ riêng, mang phong cách hiện thực. Tuy nhiên ở triển lãm lần này, anh mạnh dạn lược bỏ toàn bộ không gian xa gần để đưa vào tác phẩm của mình các motip thiên về biểu hiện, trang trí... Bằng kỹ thuật sơn dầu cổ điển nhiều lớp, anh vẫn phát huy thế mạnh của mình trong việc diễn tả sống động, chân thực, giàu cảm xúc... chân dung trẻ em vùng cao.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn vốn được biết đến với những tác phẩm mang màu sắc khỏe khoắn, rực rỡ. Loạt phong cảnh của anh trong triển lãm này có độ trầm lắng, sự chất chứa dồn nén của vẻ đẹp thời gian, nhất là với Hội An - phố cổ đã 500 năm tuổi.

Bên cạnh đó, họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng thể hiện sự quyết liệt ở những bức tranh mang hơi hướng siêu thực, u tịch... tựa như một cuộc chiến tâm lý với những giằng xé, thông điệp đa chiều... nhưng cũng nhẹ nhàng, thảnh thơi khi vẽ về hoa lá, chim muông, đồ vật.

Họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng tham gia triển lãm với các tác phẩm khẳng định vốn hiểu biết sâu sắc về phong tục tập quán vùng cao. Anh có dịp phô diễn khả năng biểu cảm màu sắc một cách nhuần nhị, duyên dáng…

Tác phẩm sơn dầu "An trú" của họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng

Tác phẩm sơn dầu "An trú" của họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng

Triển lãm khai mạc vào chiều 20.12.

Văn hóa - Thể thao

Tìm hiểu Tết, thêm yêu tiếng Việt
Văn hóa - Thể thao

Tìm hiểu Tết, thêm yêu tiếng Việt

“Tết là nhất - 100 từ vựng đầu đời” là cuốn sách từ vựng chủ đề ngày Tết được sáng tác bởi tác giả Thư Nhiên và minh họa bởi họa sĩ Thùy Cốm, mới được Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội ra mắt, hứa hẹn sẽ là món quà năm mới ý nghĩa với trẻ nhỏ.

Từ khi thành lập, Quân đội ta luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân
Văn hóa

Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Quân đội ta là quân đội nhân dân. Nghĩa là con em ruột thịt của Nhân dân. Đánh giặc để tranh lại độc lập, thống nhất cho Tổ quốc, để bảo vệ tự do, hạnh phúc của Nhân dân. Ngoài lợi ích của Nhân dân, quân đội ta không có lợi ích nào khác”.