Công khai, minh bạch thông tin về dịch bệnh

Ngày 8.3, hoạt động mua sắm tại siêu thị và chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội đã bình thường trở lại, giá các mặt hàng như gạo, thịt lợn, rau... không tăng. Trong cuộc họp khẩn vào sáng qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết Hà Nội đang giai đoạn nguy cơ lây nhiễm cao, thành phố sẽ công khai, minh bạch thông tin về dịch để người dân yên tâm, đồng thời đề nghị mọi người dân nêu cao trách nhiệm phòng, chống dịch.

Nguy cơ lây nhiễm cao

Sau khi phát hiện ca thứ 4 nhiễm Covid-19, sáng 8.3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp khẩn nâng mức cảnh báo và đưa ra các giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 7 giờ sáng 8.3, cả nước đã có 21 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 16 trường hợp đã điều trị khỏi, hiện còn 5 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện. Riêng Hà Nội đã có 4 ca dương tính với virus corona chủng mới và một ca đang nghi ngờ và nguy cơ cao.

Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết trong số 2.240 trường hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô đang quản lý cách ly tập trung đã lấy mẫu xét nghiệm được 1.664 trường hợp, tất cả đều âm tính với virus SARS-CoV-2; số còn lại tiếp tục xét nghiệm nốt trong ngày 9 và 10.3. Các khu vực cách ly bảo đảm điều kiện tốt, người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy đinh tại khu cách ly tập trung.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Hà Nội mới có 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng qua rà soát, xác minh số người tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc đã lên tới 300 - 400 người. Tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ lây nhiễm cao. Ông Chung khẳng định “thành phố công khai, minh bạch thông tin dịch bệnh để người dân yên tâm”, đồng thời yêu cầu người dân nêu cao trách nhiệm trong phòng, chống dịch.

Cụ thể, mỗi người dân cần chủ động nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh, dấu hiệu, phương pháp phòng bệnh cũng như giám sát cách ly tại gia đình, cộng đồng; phát hiện những đối tượng từ vùng dịch về không khai báo để thông báo cho các cơ quan y tế và chính quyền địa phương lên danh sách, tổ chức cách ly. Hiện nay, năng lực xét nghiệm của thành phố được 2.000 mẫu/ngày. Ông Chung yêu cầu các quận huyện cần huy động cán bộ y tế cơ sở để đi lấy mẫu. “Càng sớm có kết quả thì càng sớm ổn định được tâm lý người dân”.

Hà Nội đã lên phương án đáp ứng đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu
Hà Nội đã lên phương án đáp ứng đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu

Đã chuẩn bị đủ hàng hóa cho người dân trong một tháng

Lập hồ sơ xử lý 21 trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh

Ngày 8.3, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã chủ động phát hiện, xử lý các hành vi đưa tin không chính xác, chưa kiểm chứng gây hoang mang dư luận, đặc biệt liên quan đến trường hợp nhiễm COVID-19 tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) yêu cầu xử lý nghiêm, khởi tố nếu đủ điều kiện để răn đe, phòng ngừa chung. Theo đó, Công an thành phố Hà Nội đã lập hồ sơ xử lý 21 trường hợp về hành vi đăng tin, bài sai sự thật về dịch bệnh lên trang facebook cá nhân, gây hoang mang dư luận.

Trường hợp nhiễm COVID-19 tại phường Trúc Bạch, Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo công an quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp với ngành y tế tổ chức rà soát, xác minh đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân và thực hiện việc cách ly trên một cấp so với quy định của Bộ Y tế theo hướng dẫn của chính quyền cơ sở. Hiện tại, Công an thành phố Hà Nội đã giao phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố xác minh những người trên chuyến bay VN0054 về Nội Bài ngày 2.3 có tiếp xúc gần với bệnh nhân để làm rõ lịch sử dịch tễ; qua đó phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã tổ chức xác minh các trường hợp liên quan.

Cũng tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đến sáng 8.3, sinh hoạt tại siêu thị và chợ dân sinh đã trở về bình thường, không còn hiện tượng tăng giá do người dân đi mua đông.

Theo báo cáo nhanh của doanh nghiệp, lượng hàng dự trữ tăng gấp 4 - 5 lần ngày bình thường. Cụ thể, tại Vinmart, hàng hóa tăng 40 lần, nhà cung cấp đã lên kế hoạch phân bố hàng hóa chuyển từ các tỉnh về Hà Nội... Hệ thống siêu thị Coopmart tăng lượng dự trữ 30% ngay tại các kho của Hà Nội, Bắc Ninh. Hệ thống BigC lượng hàng tăng từ 30 - 40%, bố trí cán bộ liên tục phục vụ hàng trong siêu thị, vận chuyển hàng hóa từ các kho về hệ thống phân phối... Các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng thương mại điện tử để phục vụ nhu cầu người dân.

Hiện Hà Nội đã có phương án chuẩn bị lượng hàng hóa tăng thêm từ 30 - 50% so với nhu cầu bình thường của người dân trong một tháng để bảo đảm phục vụ người dân Thủ đô ứng phó với dịch. Cụ thể, lượng hàng được chuẩn bị gồm: 46.485 tấn gạo; 9.300 tấn thịt lợn; 2.675 tấn thịt trâu bò; 3.100 tấn thịt gia cầm; 62 triệu quả trứng gia cầm; dầu ăn 3.070 nghìn lít; muối ăn, bột canh 356 tấn; rau củ 51.650 tấn; thủy hải sản (tươi, đông lạnh) trên 2.580 tấn; thực phẩm chế biến trên 2.580 tấn... Dự kiến, lượng hàng hóa để phục vụ cho khu vực bị cách ly, giả định cho khoảng 5.000 người trong thời gian 30 ngày với định mức mỗi người gồm: gạo 18kg; thịt lợn 1,35kg; trứng gia cầm 15 quả; muối ăn, bột canh 0,15kg; thủy hải sản đông lạnh 1,56kg; thực phẩm chế biến 1,35kg... Tổng lượng hàng cần thiết là 90 tấn gạo, 6,75 tấn thịt lợn, trứng gia cầm 75.000 quả, muối ăn - bột canh 750kg, thủy hải sản đông lạnh 7,8 tấn, thực phẩm chế biến 6,75 tấn...

“Với lượng hàng hóa dồi dào như vậy, ngành công thương Hà Nội cam kết bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, vì vậy người dân không nên lo lắng hay mua hàng tích trữ”, bà Lan nhấn mạnh.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.