Có thực sự cần thiết và khả thi?

Xây dựng một sân bay không hề đơn giản. Cho nên việc có tới 10 tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch cảng hàng không - dù tỉnh nào cũng đưa ra lý do về sự cần thiết cần được xem xét kỹ lưỡng.

Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải đã trả lời về đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch cảng hàng không của các tỉnh là Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh.
Theo đó, qua kết quả rà soát, trong 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 2 vị trí cảng hàng không tại tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang không khả thi khi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở. Tuy nhiên các đơn vị đề xuất địa phương có thể nghiên cứu ở vị trí khác khả thi hơn.

Có 8/10 vị trí có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay, nhưng phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời. Một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể về tĩnh không đầu, tĩnh không sườn để đánh giá khối lượng san, gạt và số liệu liên quan khác. Về cơ bản, các vị trí đề xuất cần tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng cả về điều kiện địa hình và tổ chức vùng trời.

Dựa trên cơ sở kết quả làm việc, đến nay Bộ đã nhận được ý kiến của 9/10 địa phương là Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh đối với nội dung bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới. Trong đó, UBND tỉnh Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, đề xuất quy hoạch sân bay Mộc Châu theo hướng là sân bay chuyên dùng, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch.

Các địa phương khác đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới và kiến nghị giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu, phát triển cảng hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư bảo đảm tính khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, căn cứ kết quả nghiên cứu, ý kiến đề xuất của các địa phương, nhu cầu quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương là chính đáng bởi đây là các tỉnh có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không. Dù vậy, để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể các yếu tố về kinh tế, kỹ thuật, cần có đơn vị tư vấn thực hiện để bảo đảm đầy đủ số liệu.

Và để phát huy tính chủ động, phù hợp với đề xuất của các địa phương, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không bao gồm tính khả thi, hiệu quả, bảo đảm huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không.

Cần nhắc lại rằng, hiện phần lớn các sân bay của nước ta đang trong tình trạng thua lỗ, nhiều sân bay có công suất hoạt động rất thấp so với thiết kế, doanh thu không đủ bù chi phí... Hơn nữa, sân bay để khai thác liên vùng chứ không bay từ tỉnh này sang tỉnh lân cận và cứ được đưa vào quy hoạch là sẽ đầu tư.

Vậy nên, dù mới chỉ là đề xuất thì cũng phải căn cứ, phải dựa trên thực tế chứ không thể theo kiểu cứ đề xuất đã...

Vấn đề hôm nay

Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro!
Vấn đề hôm nay

Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro!

Phát biểu tại cuộc họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), diễn ra ngày 12.3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, các tuyến cao tốc này sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công tư, kết hợp nguồn vốn Trung ương, địa phương và doanh nghiệp theo Luật Hợp tác công tư. Đặc biệt, việc triển khai các dự án này phải trên tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro.

Dự báo, phối hợp điều hành là quan trọng nhất
Vấn đề hôm nay

Dự báo, phối hợp điều hành là quan trọng nhất

 Sau nhiều "tranh cãi", tại dự thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83, Bộ Công thương đã đề xuất giữ nguyên các quy định hiện hành về chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành trong phân công công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu.

Có tiền thì phải tiêu được!
Vấn đề hôm nay

Có tiền thì phải tiêu được!

Phát biểu tại Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi thảo luận về giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội đợt 2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, các dự án của chương trình phục hồi kinh tế triển khai rất chậm.

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người
Góc nhìn

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư. Theo đó, tính đến 30.6.2022, tổng số đối tượng được giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ- CP của Chính phủ ở các Bộ, ngành, địa phương là 78.234 người, trong đó, các Bộ, ngành là 5.451 người và địa phương là 72.783 người.

Giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương
Vấn đề hôm nay

Giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực Nội vụ tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV gửi các đại biểu Quốc hội cho biết, tính đến 30.9.2022, các Bộ, ngành Trung ương giảm được 17 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục; giảm 8 cục thuộc tổng cục và thuộc Bộ.

Bảo đảm công khai, minh bạch...
Góc nhìn

Bảo đảm công khai, minh bạch...

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Phiên họp thứ 16, khai mạc hôm nay, 10.10 là Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến
Vấn đề hôm nay

Nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Từ đầu năm đến nay, cả nước chỉ có 26 giấy phép lái xe được đổi qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân không mặn mà với việc ngồi nhà làm thủ tục đổi giấy phép bởi quy trình khá phức tạp, dữ liệu chưa được kết nối và họ vẫn phải ra xã, phường xin chứng thực. Câu chuyện này một lần nữa cho thấy, nâng cấp chất lượng dịch vụ công trực tuyến là việc cấp thiết trong thời gian tới để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...
Góc nhìn

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...

Theo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021 được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ Mười bốn vừa qua về lĩnh vực đầu tư công, có rất nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết.

Tăng quyền, tăng giám sát!
Vấn đề hôm nay

Tăng quyền, tăng giám sát!

Theo dự thảo của Bộ Công thương về Quyết định của Thủ tướng quy định cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg thì khi các thông số đầu vào biến động làm giá bán lẻ điện bình quân giảm so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành thì giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh giảm.

Sau bão Noru
Vấn đề hôm nay

Sau bão Noru

Bão Noru đã tan sau khi quần thảo hàng tiếng đồng hồ ở các tỉnh miền Trung nước ta đêm 27 rạng sáng ngày 28.9. Thống kê sơ bộ đến chiều qua cho thấy thiệt hại được giảm thiểu đến mức thấp nhất có thể. Điều này là nhờ có thông tin cảnh báo bão sớm, chính xác; tinh thần cảnh giác cao độ với “quái vật Noru” và sự vào cuộc phòng, chống bão nhanh chóng, quyết liệt của cả hệ thống chính quyền cũng như người dân.

Đặc biệt ưu tiên giải ngân vốn đầu tư công
Vấn đề hôm nay

Đặc biệt ưu tiên giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia diễn ra ngày 26.9 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu câu hỏi: Tại sao hôm nay Chính phủ lại phải tổ chức tiếp hội nghị trực tuyến để đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia?

Tránh lạm dụng, thu hồi đất tràn lan
Vấn đề hôm nay

Tránh lạm dụng, thu hồi đất tràn lan

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu tiên tại phiên họp chuyên đề pháp luật vừa qua. Đây là dự án Luật nhận được sự quan tâm của cử tri, nhân dân, như chia sẻ của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga: “đây là luật mà khi đi tiếp xúc cử tri lần nào nhân dân cũng có kiến nghị, phản ánh, là luật mà cả xã hội đang mong đợi”.

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân
Góc nhìn

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá vào Chương trình Xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2022. Dự thảo Nghị quyết sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ Tư (tháng 10.2022) theo quy trình tại một kỳ họp.

"Chỉ dấu" để nhìn lại...
Vấn đề hôm nay

"Chỉ dấu" để nhìn lại...

Phát biểu giải trình về dự thảo Luật Giá (sửa đổi) tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trước đây khi làm Tổng Kiểm toán Nhà nước, 5 năm tôi chỉ sửa một bộ luật đã thấy rất vất nhưng sang đây là 13 bộ luật, chưa kể thông tư, nghị định. Liên tục phải đọc, phải tổ chức hội nghị, nghiên cứu, tiếp thu, rất vất vả, trong khi bộ máy, nhân sự của Bộ Tài chính hiện rất khó khăn. Một số anh em xin nghỉ việc nhiều, kể cả vụ phó, trưởng phòng cũng xin nghỉ việc. Tôi phải gặp và động viên suốt.

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ
Góc nhìn

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ

Trước đây, cơ quan soạn thảo dự án Luật Giá (sửa đổi) là Bộ Tài chính khi lấy ý kiến về dự luật đã từng đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, trong dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 đang diễn ra, việc lập quỹ bình ổn lại tiếp tục được đưa vào dự thảo luật và thành một điều riêng...

Phạm vi thu hồi đất còn rộng!
Vấn đề hôm nay

Phạm vi thu hồi đất còn rộng!

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Liên quan đến thu hồi đất, có thể thấy phạm vi thu hồi đất như trong Dự thảo còn quá rộng. Đây cũng chính là nhược điểm của Luật Đất đai năm 2013.

Khó có phương án hoàn hảo...
Vấn đề hôm nay

Khó có phương án hoàn hảo...

Để có cơ sở đề xuất với Thủ tướng quyết định ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã xây dựng 2 phương án nghỉ Tết để lấy ý kiến các bộ, ngành.

Tránh quy định nhưng không khả thi
Vấn đề hôm nay

Tránh quy định nhưng không khả thi

Một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là quy định trường hợp có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình nếu có nhu cầu thì cấp một giấy chứng nhận ghi đầy đủ tên thành viên trên giấy chứng nhận và trao cho người đại diện...

Thực sự tâm huyết, thực sự cầu thị!
Góc nhìn

Thực sự tâm huyết, thực sự cầu thị!

Theo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến 1.7.2021, thực hiện tại 8 bộ, ngành; 6 địa phương và báo cáo của 55/63 UBND tỉnh, thành phố; 17/19 bộ ngành, vẫn còn tình trạng bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân chưa phù hợp.