Thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Bài 1: Đa phần do doanh nghiệp tự tham gia đầu tư

Đa phần các dự án xã hội hóa triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương do doanh nghiệp tự tham gia đầu tư, không phải là các dự án được đầu tư từ việc thụ hưởng chính sách khuyến khích xã hội hóa của Nhà nước (do dự án không đáp ứng các tiêu chí, điều kiện thụ hưởng theo quy định; hoặc do nhà đầu tư lo ngại khi gặp các vướng mắc về thủ tục, về đất đai...). Thời gian qua, doanh nghiệp chỉ mới tiếp cận được chính sách ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đó là một thực tế đáng chú ý được chỉ ra trong Nghị quyết HĐND của tỉnh Bình Dương về kết quả giám sát việc thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn tỉnh.

Chưatạo sự đột phá trong toàn hệ thống

Theo ghi nhận của HĐND tỉnh, thời gian qua, việc thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Cùng với kêu gọi, khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư các dự án xã hội hóa, các cấp, các ngành đã tăng cường công tác quản lý nhà nước thông qua việc thẩm định, cấp phép đầu tư, xây dựng; theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các cơ sở ngoài công lập; tăng cường thanh, kiểm tra. Nhiều dự án xã hội hóa với quy mô khác nhau được doanh nghiệp quan tâm đầu tư, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp, bổ sung nguồn lực trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường... Qua đó, góp phần giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương tổ chức Phiên giải trình tình hình và kết quả thực hiện các chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh - ẢNH PHƯƠNG CHI
Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương tổ chức Phiên giải trình tình hình và kết quả thực hiện các chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phương Chi

Bên cạnh những kết quả đạt được, Nghị quyết HĐND tỉnh Bình Dương cũng thẳng thắn chỉ ra: việc huy động các nguồn lực xã hội hóa vẫn còn khiêm tốn; hoạt động đầu tư, hợp tác của khối tư nhân vào các lĩnh vực xã hội hóa bằng các hình thức liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, đối tác công - tư còn đơn lẻ, chưa tạo sự đột phá trong toàn hệ thống. Kết quả thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa ngoài công lập giữa các địa phương trong tỉnh còn chênh lệch nhiều, chủ yếu tập trung tại khu vực đô thị (thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát), các huyện như Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên còn rất khiêm tốn so với nhu cầu thực tế.

Cụ thể, công tác đầu tư của một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chưa theo quy hoạch, thiếu sự ổn định, bền vững. Việc thu hút các dự án y tế tư nhân với quy mô lớn, chất lượng cao còn hạn chế; chưa thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư. Nhiều đơn vị y tế công lập chưa phát huy tính năng động, tự chủ và trách nhiệm; mức độ thực hiện chủ trương chuyển đổi bộ phận trong từng cơ sở y tế công lập thành cơ sở xã hội hóa, cơ sở công lập tự cân đối thu chi còn chậm. Tốc độ đầu tư theo hình thức xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa còn chậm, việc thu hút xã hội hóa đối với các loại hình như thư viện, triển lãm, bảo tàng, văn hóa nghệ thuật dân tộc... còn hạn chế. Trong lĩnh vực môi trường, chưa thu hút được các nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án xã hội hóa mà tỉnh đang rất cần như đầu tư xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại, xử lý nước thải...

Nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai

Có một thực tế đáng chú ý Nghị quyết HĐND tỉnh Bình Dương chỉ ra: đa phần các dự án xã hội hóa triển khai thực hiện do doanh nghiệp tự tham gia đầu tư, không phải là các dự án được đầu tư từ việc thụ hưởng chính sách khuyến khích xã hội hóa của Nhà nước (do dự án không đáp ứng các tiêu chí, điều kiện thụ hưởng theo quy định hoặc do nhà đầu tư lo ngại khi gặp các vướng mắc về thủ tục, về đất đai...). Thời gian qua, doanh nghiệp chỉ mới tiếp cận được chính sách ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc sử dụng tài sản công của các đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết còn vướng nhiều quy định, chưa có hướng dẫn cụ thể. Việc triển khai thực hiện kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa theo Quyết định số 1591/QĐ-UBND ngày 14.6.2018 của UBND tỉnh chưa mang lại hiệu quả rõ rệt do còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai. Theo danh mục, có 361 dự án được UBND tỉnh kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa nhưng chỉ có 19 dự án (chiếm 5,9%) thu hút được doanh nghiệp tham gia đầu tư, còn 342 dự án không thu hút được.

Trong lĩnh vực y tế, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các phòng khám, bệnh viện đã chính thức đi vào hoạt động trước ngày Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực (1.1.2025) phải có giấy phép môi trường. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 105/113 cơ sở y tế (chiếm hơn 90%) chưa có giấy phép môi trường, nên có nguy cơ phải ngừng hoạt động, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này đều được xây dựng, cải tạo từ việc thuê đất hoặc nhà ở dân sinh nên khi thực hiện thủ tục để xin cấp phép môi trường gặp vướng mắc vì mục đích sử dụng đất và giấy phép xây dựng đều không phù hợp với hoạt động y tế.

Hội đồng nhân dân

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ
Chuyển động

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ

Tại Kỳ họp thứ 19, diễn ra sáng 19.11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công
Chuyển động

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công

Sáng 19.11, tại Kỳ họp thứ 19, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố, theo điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh khảo sát cảng Nosco (thị xã Quảng Yên).
Hội đồng nhân dân

Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trong tháng 10 vừa qua, Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa và quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thủy. Qua đó, kiến nghị UBND tỉnh xem xét ban hành quy định tăng cường công tác quản lý luồng tuyến; phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm di chuyển trong tuyến thủy nội địa với các địa phương giáp ranh...

Đoàn khảo sát thực tế phương án phòng cháy chữa cháy tại chợ An Long, huyện Tam Nông
Hội đồng nhân dân

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ cháy nổ

Làm việc với huyện Tam Nông về kết quả thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Nghị quyết số 85/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực thi hành, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đồng Tháp đề nghị, địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC cho người dân; thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng ngừa, nhất là phối hợp giữa lực lượng chữa cháy cơ sở và dân phòng theo phương châm 4 tại chỗ.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.

Quang cảnh kỳ họp chuyên đề lần thứ 19 HĐND tỉnh Tuyên Quang
Hội đồng nhân dân

Tuyên Quang: Thông qua 6 nghị quyết quan trọng

Chiều ngày 14.11, HĐND tỉnh Tuyên Quang Khóa XIX đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 19. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà chủ tọa kỳ họp.

Đồng Tháp: HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm kế hoạch giải ngân kế hoạch vốn năm 2024
Hội đồng nhân dân

Đồng Tháp: HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm kế hoạch giải ngân kế hoạch vốn năm 2024

Ngày 14.11, HĐND tỉnh Khóa X đã tổ chức Kỳ họp đột xuất lần thứ Mười để xem xét, giải quyết kịp thời những nội dung quan trọng, cấp bách liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đặc biệt, là nội dung điều chỉnh vốn đầu tư công để bảo đảm chỉ tiêu giải ngân đề ra trong năm.