Quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp

Phạm Hồng Thái - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Ninh Bình

Giám sát là một trong 2 chức năng cơ bản của HĐND, là cơ sở để HĐND thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động này, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND; đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Quy định chưa sát thực tiễn

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay, vấn đề nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, trong đó nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND, phát huy hiệu quả thực chất hoạt động giám sát của HĐND là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Hoạt động giám sát của HĐND các cấp được quy định cụ thể trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, là một bước tiến quan trọng nhằm pháp điển hóa hoạt động giám sát của HĐND các cấp, là cơ sở lý luận quan trọng định hướng cho hoạt động của HĐND các cấp được đúng hướng, khẳng định được vai trò, vị trí của cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Trong thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, có sự đổi mới cả về tổ chức, nội dung và phương thức giám sát, nên đã đạt được kết quả đáng ghi nhận: Nhiều vấn đề bức xúc của cử tri được quan tâm giám sát, niềm tin của Nhân dân đối với HĐND được nâng lên, Nhân dân ngày càng gắn bó, quan tâm, theo dõi và tích cực tham gia vào các hoạt động giám sát của HĐND, làm cho vị thế của HĐND ngày càng được đề cao, góp phần quan trọng vào việc xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh và hiệu quả.

pho-bthu-tuat2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Mai Văn Tuất kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết về hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh

Tuy nhiên, thực tế tổ chức bộ máy chính quyền địa phương được quy định ở các cấp có quy mô, điều kiện khác nhau. Đối với HĐND cấp tỉnh được tổ chức thành một cơ quan chuyên trách gồm: Lãnh đạo Thường trực HĐND (Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch), lãnh đạo các Ban (Pháp chế, Kinh tế - ngân sách, Văn hóa - Xã hội, ở miền núi có Ban Dân tộc, ở thành phố trực thuộc Trung ương có Ban Đô thị) hoạt động chuyên trách; có bộ máy Văn phòng tham mưu, giúp việc, với quy mô khoảng 30 công chức, người lao động, tương đương 1 sở cấp tỉnh.

Đối với HĐND cấp huyện gồm: Phó Chủ tịch HĐND, các Phó Trưởng Ban (Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Xã hội) hoạt động chuyên trách, Trưởng các Ban hoạt động kiêm nhiệm; có 1-2 chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND được phân công tham mưu, giúp việc cho HĐND.

Đối với cấp xã có Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách, lãnh đạo các Ban, Bộ phận văn phòng phục vụ HĐND cấp xã hoạt động kiêm nhiệm.

Trong khi đó, về ngân sách được phân bổ giữa các cấp cho hoạt động của HĐND các cấp hiện chênh lệch từ 9-10 lần, cụ thể ngân sách cho hoạt động của HĐND cấp xã hằng năm được phân bổ từ 60-70 triệu đồng.

499a20ca-b56b-4178-b5bc-08d07ea8baea.jpg
HĐND tỉnh Ninh Bình giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động xả thải trên địa bàn

Với các điều kiện như vậy, mặc dù mức độ thực hiện yêu cầu nhiệm vụ là hoàn toàn khác nhau, do thẩm quyền, quy mô thực hiện nhiệm vụ khác nhau, nhưng tại các quy định về hoạt động giám sát trong luật lại quy định chung hoạt động giám sát của HĐND của cả 3 cấp, dẫn đến sự lúng túng, khó khăn trong thực hiện chức năng giám sát, nhất là giám sát chuyên đề ở cấp huyện và cấp xã.

Thực tế, việc thực hiện giám sát ở địa phương từ khi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 ra đời, đối với HĐND tỉnh, việc thực hiện quy trình, quy định về cuộc giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND được tiến hành bảo đảm các quy định của Luật, do có đủ điều kiện về nhân lực, chuyên môn (có cơ quan tham mưu, giúp việc, có bộ máy chuyên trách), về cơ sở vật chất, phương tiện thực hiện hoạt động giám sát. Do đó, số lượng, chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, HĐND tỉnh tổ chức từ 12-15 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó các lĩnh vực về quản lý Nhà nước được đề cập tương đối rộng về nội dung, địa bàn và hệ thống các cơ quan, tổ chức.

Đối với HĐND cấp huyện, việc thực hiện quy trình, quy định về giám sát chuyên đề cơ bản được bảo đảm, đa số HĐND cấp huyện đã tổ chức được cuộc giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND. Tuy nhiên, vẫn có những đơn vị cấp huyện chỉ tổ chức được giám sát của Thường trực, các Ban HĐND, do quy trình thực hiện cuộc giám sát của HĐND đòi hỏi được tiến hành từ khâu đề xuất, trình HĐND về nội dung giám sát tại kỳ họp giữa năm trước, trình HĐND quyết định thành lập Đoàn giám sát, xác định mục đích, yêu cầu, phạm vi, thời điểm giám sát tại kỳ họp cuối năm trước để tiến hành một cuộc giám sát của HĐND; có đơn vị cấp huyện thực hiện cuộc giám sát của HĐND nhưng chưa bảo đảm đúng quy trình quy định mà nhầm lẫn giữa giám sát của HĐND với Thường trực HĐND. Mặt khác, có đơn vị cấp huyện chưa tổ chức hoặc tổ chức cuộc giám sát của Ban còn hạn chế, do lực lượng mỏng, chuyên môn hạn chế và cơ sở vật chất bảo đảm rất hạn hẹp; đa số cấp huyện chỉ tổ chức được khoảng 5 cuộc giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND và chất lượng nhiều cuộc giám sát còn hạn chế.

Đối với HĐND cấp xã, việc thực hiện bảo đảm quy trình cuộc giám sát chuyên đề đối với từng chủ thể giám sát là rất hạn chế; có trên 90% cấp xã chỉ thực hiện được cuộc giám sát của Thường trực HĐND; việc tổ chức cuộc giám sát của các Ban là không khả thi do Trưởng, Phó các Ban HĐND cấp xã là cán bộ hoạt động kiêm nhiệm, chủ yếu là lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các đoàn thể quần chúng kiêm nhiệm, một số nơi có cả lãnh đạo thôn, tổ dân phố kiêm nhiệm. Do vậy, về nhân lực, thời gian, chuyên môn và điều kiện cơ sở vật chất không bảo đảm để tổ chức thực hiện. Việc thực hiện quy trình một cuộc giám sát của HĐND theo quy định là rất chuẩn mực, trong điều kiện chỉ có 1 cán bộ chuyên trách là Phó Chủ tịch HĐND cấp xã nên khó có điều kiện thực hiện được. Vì vậy, hầu hết là thực hiện quy trình giám sát của HĐND như với cuộc giám sát của Thường trực HĐND.

pbi-thu-tuat1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Mai Văn Tuất kiểm tra việc hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo tại huyện Kim Sơn

Cần phân định các cấp độ giám sát

Từ thực tiễn trên cho thấy, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND. Đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Trước tiên, cần quy định cụ thể đối với giám sát chuyên đề của HĐND về: cơ cấu, thành phần Đoàn giám sát; nhiệm vụ, quyền hạn; trình tự xem xét, quyết định trong quá trình giám sát, kết thúc giám sát và trách nhiệm thực hiện Nghị quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát đối với từng chủ thể giám sát ở từng cấp chính quyền cụ thể.

Thứ hai, chỉ quy định các chủ thể giám sát chuyên đề là HĐND, Thường trực, các Ban HĐND ở cấp tỉnh, cấp huyện.

Ba là, đối với cấp xã chỉ quy định chức năng giám sát chuyên đề đối với HĐND, Thường trực HĐND, không quy định các Ban của HĐND.

Thứ tư, cần quy định cụ thể, rõ ràng và nghiêm khắc hơn về trách nhiệm thực hiện kiến nghị sau giám sát của HĐND.

Năm là, cần quan tâm kiện toàn bộ máy cơ quan giúp việc của HĐND các cấp theo hướng mỗi Ban HĐND cấp tỉnh có 1 phòng chuyên môn tham mưu, giúp việc; mỗi Ban HĐND cấp huyện có 1 công chức chuyên môn tham mưu, giúp việc và HĐND cấp xã có 1 công chức văn phòng tham mưu, giúp việc chuyên trách.

Sáu là: tổ chức các khóa tập huấn ngắn hạn hoặc các buổi hội thảo nhằm nâng cao kỹ năng giám sát cho cán bộ HĐND các cấp, đặc biệt là cấp huyện và xã. Nội dung đào tạo cần tập trung vào kỹ năng lập kế hoạch giám sát, thu thập thông tin và phân tích dữ liệu. Xây dựng tài liệu hướng dẫn chi tiết: Cung cấp các tài liệu hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu về quy trình giám sát để hỗ trợ các cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm có thể tự tin trong quá trình thực hiện giám sát.

Bảy là: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giám sát chuyên đề cho phép lưu trữ thông tin giám sát và chia sẻ kết quả một cách minh bạch, giúp HĐND các cấp có thể dễ dàng truy cập và quản lý các dữ liệu giám sát.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng, vai trò, vị trí của HĐND các cấp, cần có những quy định, cơ chế đồng bộ, hữu hiệu, từ đó thực hiện hiệu quả đường lối của Đảng về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Hội đồng nhân dân

Quang cảnh kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Thông qua quyết sách đột phá, khơi thông nguồn lực

Với phương châm “đổi mới, chủ động, linh hoạt, đồng hành và trách nhiệm” cùng UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung của địa phương; sau thời gian khẩn trương, tích cực chuẩn bị, HĐND tỉnh Long An Khóa X đã vừa tổ chức thành công Kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề lần thứ 6 - năm 2024).

Toàn cảnh thành phố Yên Bái nhìn từ trên cao
Diễn đàn

Kỳ cuối: Cán bộ có tâm, người dân hạnh phúc

Xin được khép lại câu chuyện thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái với điểm nhấn là các nghị quyết, chính sách được ban hành “do dân, vì dân”. Đây hẳn cũng là mối quan tâm của HĐND nhiều địa phương, bởi, đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước nói chung và các chính sách của HĐND tỉnh nói riêng vào cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng, yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tất cả hướng tới mục tiêu: Tỉnh phát triển, người dân ấm no hạnh phúc.

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng
Diễn đàn

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên yêu cầu các cơ quan thẩm quyền nghiên cứu đề xuất giải quyết các nhóm kiến nghị thuộc thẩm quyền: tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm; cân nhắc việc tinh giản biên chế theo kiến nghị của lực lượng bảo vệ rừng; nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù của tỉnh cho lực lượng bảo vệ rừng để giải quyết bất cập trong các quy định hiện hành.

HĐND tỉnh Đắk Lắk thông qua 22 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội
Hội đồng nhân dân

HĐND tỉnh Đắk Lắk thông qua 22 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều nghị quyết liên quan đến đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cùng các nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách tỉnh đã được thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 15, HĐND tỉnh Đắk Lắk Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa được tổ chức.

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn
Diễn đàn

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn

Lực lượng bảo vệ rừng liên tục nghỉ việc; việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động gặp nhiều khó khăn. Địa hình rừng núi Gia Lai phức tạp, diện tích đất lâm nghiệp quản lý lớn trong khi lực lượng bảo vệ còn mỏng, thiếu so với quy định dẫn đến rất khó khăn trong bảo vệ rừng. Trong khi đó, điều kiện làm việc của lực lượng Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng còn hạn chế, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, truy quét lâm tặc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm; chế độ, chính sách cũng còn không ít bất cập.

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”
Diễn đàn

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”

Yên Bái là tỉnh đầu tiên của vùng Tây Bắc, tỉnh thứ tư trong toàn quốc thực hiện “phòng họp không giấy” từ năm 2019. Nỗ lực không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và chất lượng đại biểu HĐND tỉnh với những việc tưởng như khó thực hiện, song với quyết tâm làm, dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”, HĐND tỉnh ngày càng khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

HĐND tỉnh Đắk Lắk khai mạc kỳ họp chuyên đề xem xét nhiều nội dung quan trọng
Chuyển động

HĐND tỉnh Đắk Lắk khai mạc kỳ họp chuyên đề xem xét nhiều nội dung quan trọng

Sáng 6.11, dưới sự điều hành của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng, HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa 15, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp chuyên đề lần thứ 15 nhằm xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Trường Tiểu học Quảng Tân (Đầm Hà) được bổ sung trang thiết bị giảng dạy, chỉnh trang phòng thư viện, phòng đọc sách.
Diễn đàn

Thêm nguồn lực phát triển giáo dục và đào tạo

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận và thống nhất thông qua Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách cấp tỉnh năm 2024. Trong đó, có việc phân bổ gần 158 tỷ đồng nguồn tăng thu năm 2023, thưởng vượt thu năm 2022 hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nội dung này đã nhận được sự quan tâm, kỳ vọng rất lớn của đông đảo cử tri, Nhân dân trên địa bàn.

 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh Vi Ngọc Bích phát biểu bế mạc kỳ họp.
Diễn đàn

Phát huy cao nhất hiệu quả các nghị quyết

Trong nội dung phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vi Ngọc Bích đã nhấn mạnh yêu cầu, khẩn trương tổ chức thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua cũng như các cơ chế, chính sách còn hiệu lực để phát huy hiệu quả cao nhất; đặc biệt, là các nghị quyết trong lĩnh vực kinh tế - ngân sách, đầu tư công...

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thực tế tại huyện Ba Chẽ.
Diễn đàn

Những dấu ấn quan trọng của cơ quan dân cử

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã đi qua hơn 3/4 chặng đường thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển của năm 2024 với rất nhiều “điểm sáng” giữa bối cảnh còn không ít khó khăn, thách thức và những vấn đề phát sinh ngoài dự báo. Trong kết quả chung ấy, có đóng góp quan trọng từ sự linh hoạt, đổi mới, quyết liệt, kịp thời, sát thực tiễn trong hoạt động của cơ quan dân cử địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình BÙI ĐỨC HINH
Đại biểu - Cử tri

Đề xuất nhiều giải pháp thiết thực tháo gỡ "điểm nghẽn"

Theo dõi phiên thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, đại diện cơ quan dân cử các địa phương chung nhận định: phiên thảo luận diễn ra sôi nổi, dân chủ, các ĐBQH đã đưa ra những ý kiến đánh giá rất sâu sắc, trách nhiệm, sát với tình hình thực tế. Từ những khó khăn, thách thức do thiên tai đến những “điểm nghẽn” vẫn chưa thể giải quyết triệt để, các ĐBQH đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực khắc phục khó khăn, hướng tới thực hiện tốt mục tiêu những tháng cuối năm 2024 và trong năm 2025.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết
Diễn đàn

Thúc đẩy hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển

Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV diễn ra hôm qua (5.11) đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với 11 nghị quyết được thông qua với sự tán thành rất cao của đại biểu tham dự. Đây là những cơ chế, chính sách, biện pháp quan trọng, cần thiết, góp phần thúc đẩy hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; tạo động lực cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của địa phương trong thời gian tới…

Nghệ An phát huy tinh thần trách nhiệm trong thẩm tra về lồng ghép giới
Diễn đàn

Nghệ An phát huy tinh thần trách nhiệm trong thẩm tra về lồng ghép giới

Để nâng cao hiệu quả lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), UBND tỉnh, các ngành và địa phương quán triệt các văn bản luật, nghị định, thông tư của Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về lồng ghép giới; tạo điều kiện để HĐND có đủ hồ sơ thẩm tra, đánh giá việc lồng ghép giới, bình đẳng giới trong quá trình xây dựng VBQPPL; các Ban HĐND cần phát huy tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt các quy định trong quá trình thẩm tra về lồng ghép giới...

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: Đỗ Phương
Chuyển động

Xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền

Ngày 5.11, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, quyết nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vi Ngọc Bích và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Ánh chủ tọa, điều hành kỳ họp.

Ứng phó với biến đổi khí hậu, người dân tỉnh Gia Lai đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thời tiết. Ảnh: Phạm Hoài
Hội đồng nhân dân

Khuyến khích đầu tư chiến lược phục hồi, quản lý bền vững diện tích rừng

Dự án giảm thiểu khí thải tại khu vực Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu Chương trình hành động quốc gia REDD+ tỉnh Gia Lai được thực hiện với mục tiêu giảm thiểu khí thải do mất rừng, suy thoái rừng thông qua giải quyết các nhân tố trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp; khuyến khích đầu tư chiến lược, hiệu quả nhằm phục hồi, quản lý bền vững diện tích rừng; trao quyền, cải thiện khả năng thích ứng của các cộng đồng, thể chế mục tiêu nhằm cải thiện sinh kế, giảm nghèo trong cộng đồng và ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu...

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trương Văn Đạt tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho Làng Kon Lanh Te. Ảnh: Ngọc Minh
Hội đồng nhân dân

Phát huy bản sắc, sức mạnh đại đoàn kết, quyết tâm xây dựng xã, làng nông thôn mới

Về dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng bà con làng Kon Lanh Te (xã Đăk Rong, huyện Kbang) vừa diễn ra, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt mong muốn bà con Làng Kon Lanh Te phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, quyết tâm phấn đấu xây dựng xã, làng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa.