Quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp

Phạm Hồng Thái - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Ninh Bình

Giám sát là một trong 2 chức năng cơ bản của HĐND, là cơ sở để HĐND thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động này, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND; đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Quy định chưa sát thực tiễn

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay, vấn đề nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, trong đó nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND, phát huy hiệu quả thực chất hoạt động giám sát của HĐND là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Hoạt động giám sát của HĐND các cấp được quy định cụ thể trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, là một bước tiến quan trọng nhằm pháp điển hóa hoạt động giám sát của HĐND các cấp, là cơ sở lý luận quan trọng định hướng cho hoạt động của HĐND các cấp được đúng hướng, khẳng định được vai trò, vị trí của cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Trong thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, có sự đổi mới cả về tổ chức, nội dung và phương thức giám sát, nên đã đạt được kết quả đáng ghi nhận: Nhiều vấn đề bức xúc của cử tri được quan tâm giám sát, niềm tin của Nhân dân đối với HĐND được nâng lên, Nhân dân ngày càng gắn bó, quan tâm, theo dõi và tích cực tham gia vào các hoạt động giám sát của HĐND, làm cho vị thế của HĐND ngày càng được đề cao, góp phần quan trọng vào việc xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh và hiệu quả.

pho-bthu-tuat2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Mai Văn Tuất kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết về hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh

Tuy nhiên, thực tế tổ chức bộ máy chính quyền địa phương được quy định ở các cấp có quy mô, điều kiện khác nhau. Đối với HĐND cấp tỉnh được tổ chức thành một cơ quan chuyên trách gồm: Lãnh đạo Thường trực HĐND (Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch), lãnh đạo các Ban (Pháp chế, Kinh tế - ngân sách, Văn hóa - Xã hội, ở miền núi có Ban Dân tộc, ở thành phố trực thuộc Trung ương có Ban Đô thị) hoạt động chuyên trách; có bộ máy Văn phòng tham mưu, giúp việc, với quy mô khoảng 30 công chức, người lao động, tương đương 1 sở cấp tỉnh.

Đối với HĐND cấp huyện gồm: Phó Chủ tịch HĐND, các Phó Trưởng Ban (Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Xã hội) hoạt động chuyên trách, Trưởng các Ban hoạt động kiêm nhiệm; có 1-2 chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND được phân công tham mưu, giúp việc cho HĐND.

Đối với cấp xã có Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách, lãnh đạo các Ban, Bộ phận văn phòng phục vụ HĐND cấp xã hoạt động kiêm nhiệm.

Trong khi đó, về ngân sách được phân bổ giữa các cấp cho hoạt động của HĐND các cấp hiện chênh lệch từ 9-10 lần, cụ thể ngân sách cho hoạt động của HĐND cấp xã hằng năm được phân bổ từ 60-70 triệu đồng.

499a20ca-b56b-4178-b5bc-08d07ea8baea.jpg
HĐND tỉnh Ninh Bình giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động xả thải trên địa bàn

Với các điều kiện như vậy, mặc dù mức độ thực hiện yêu cầu nhiệm vụ là hoàn toàn khác nhau, do thẩm quyền, quy mô thực hiện nhiệm vụ khác nhau, nhưng tại các quy định về hoạt động giám sát trong luật lại quy định chung hoạt động giám sát của HĐND của cả 3 cấp, dẫn đến sự lúng túng, khó khăn trong thực hiện chức năng giám sát, nhất là giám sát chuyên đề ở cấp huyện và cấp xã.

Thực tế, việc thực hiện giám sát ở địa phương từ khi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 ra đời, đối với HĐND tỉnh, việc thực hiện quy trình, quy định về cuộc giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND được tiến hành bảo đảm các quy định của Luật, do có đủ điều kiện về nhân lực, chuyên môn (có cơ quan tham mưu, giúp việc, có bộ máy chuyên trách), về cơ sở vật chất, phương tiện thực hiện hoạt động giám sát. Do đó, số lượng, chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, HĐND tỉnh tổ chức từ 12-15 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó các lĩnh vực về quản lý Nhà nước được đề cập tương đối rộng về nội dung, địa bàn và hệ thống các cơ quan, tổ chức.

Đối với HĐND cấp huyện, việc thực hiện quy trình, quy định về giám sát chuyên đề cơ bản được bảo đảm, đa số HĐND cấp huyện đã tổ chức được cuộc giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND. Tuy nhiên, vẫn có những đơn vị cấp huyện chỉ tổ chức được giám sát của Thường trực, các Ban HĐND, do quy trình thực hiện cuộc giám sát của HĐND đòi hỏi được tiến hành từ khâu đề xuất, trình HĐND về nội dung giám sát tại kỳ họp giữa năm trước, trình HĐND quyết định thành lập Đoàn giám sát, xác định mục đích, yêu cầu, phạm vi, thời điểm giám sát tại kỳ họp cuối năm trước để tiến hành một cuộc giám sát của HĐND; có đơn vị cấp huyện thực hiện cuộc giám sát của HĐND nhưng chưa bảo đảm đúng quy trình quy định mà nhầm lẫn giữa giám sát của HĐND với Thường trực HĐND. Mặt khác, có đơn vị cấp huyện chưa tổ chức hoặc tổ chức cuộc giám sát của Ban còn hạn chế, do lực lượng mỏng, chuyên môn hạn chế và cơ sở vật chất bảo đảm rất hạn hẹp; đa số cấp huyện chỉ tổ chức được khoảng 5 cuộc giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND và chất lượng nhiều cuộc giám sát còn hạn chế.

Đối với HĐND cấp xã, việc thực hiện bảo đảm quy trình cuộc giám sát chuyên đề đối với từng chủ thể giám sát là rất hạn chế; có trên 90% cấp xã chỉ thực hiện được cuộc giám sát của Thường trực HĐND; việc tổ chức cuộc giám sát của các Ban là không khả thi do Trưởng, Phó các Ban HĐND cấp xã là cán bộ hoạt động kiêm nhiệm, chủ yếu là lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các đoàn thể quần chúng kiêm nhiệm, một số nơi có cả lãnh đạo thôn, tổ dân phố kiêm nhiệm. Do vậy, về nhân lực, thời gian, chuyên môn và điều kiện cơ sở vật chất không bảo đảm để tổ chức thực hiện. Việc thực hiện quy trình một cuộc giám sát của HĐND theo quy định là rất chuẩn mực, trong điều kiện chỉ có 1 cán bộ chuyên trách là Phó Chủ tịch HĐND cấp xã nên khó có điều kiện thực hiện được. Vì vậy, hầu hết là thực hiện quy trình giám sát của HĐND như với cuộc giám sát của Thường trực HĐND.

pbi-thu-tuat1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Mai Văn Tuất kiểm tra việc hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo tại huyện Kim Sơn

Cần phân định các cấp độ giám sát

Từ thực tiễn trên cho thấy, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND. Đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Trước tiên, cần quy định cụ thể đối với giám sát chuyên đề của HĐND về: cơ cấu, thành phần Đoàn giám sát; nhiệm vụ, quyền hạn; trình tự xem xét, quyết định trong quá trình giám sát, kết thúc giám sát và trách nhiệm thực hiện Nghị quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát đối với từng chủ thể giám sát ở từng cấp chính quyền cụ thể.

Thứ hai, chỉ quy định các chủ thể giám sát chuyên đề là HĐND, Thường trực, các Ban HĐND ở cấp tỉnh, cấp huyện.

Ba là, đối với cấp xã chỉ quy định chức năng giám sát chuyên đề đối với HĐND, Thường trực HĐND, không quy định các Ban của HĐND.

Thứ tư, cần quy định cụ thể, rõ ràng và nghiêm khắc hơn về trách nhiệm thực hiện kiến nghị sau giám sát của HĐND.

Năm là, cần quan tâm kiện toàn bộ máy cơ quan giúp việc của HĐND các cấp theo hướng mỗi Ban HĐND cấp tỉnh có 1 phòng chuyên môn tham mưu, giúp việc; mỗi Ban HĐND cấp huyện có 1 công chức chuyên môn tham mưu, giúp việc và HĐND cấp xã có 1 công chức văn phòng tham mưu, giúp việc chuyên trách.

Sáu là: tổ chức các khóa tập huấn ngắn hạn hoặc các buổi hội thảo nhằm nâng cao kỹ năng giám sát cho cán bộ HĐND các cấp, đặc biệt là cấp huyện và xã. Nội dung đào tạo cần tập trung vào kỹ năng lập kế hoạch giám sát, thu thập thông tin và phân tích dữ liệu. Xây dựng tài liệu hướng dẫn chi tiết: Cung cấp các tài liệu hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu về quy trình giám sát để hỗ trợ các cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm có thể tự tin trong quá trình thực hiện giám sát.

Bảy là: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giám sát chuyên đề cho phép lưu trữ thông tin giám sát và chia sẻ kết quả một cách minh bạch, giúp HĐND các cấp có thể dễ dàng truy cập và quản lý các dữ liệu giám sát.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng, vai trò, vị trí của HĐND các cấp, cần có những quy định, cơ chế đồng bộ, hữu hiệu, từ đó thực hiện hiệu quả đường lối của Đảng về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Hội đồng nhân dân

Quyết tâm cao độ hoàn thành mọi mục tiêu
Diễn đàn

Quyết tâm cao độ hoàn thành mọi mục tiêu

Dưới điều hành linh hoạt, khoa học của chủ tọa, nhiều vấn đề “nóng” như ngăn chặn, xử lý thông tin giả, sai sự thật, tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội; tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra trên không gian mạng... đã được giải trình, làm rõ phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV. Làm rõ một số điểm nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội và đưa ra các giải pháp khắc phục sau phiên họp này, người đứng đầu UBND tỉnh tin tưởng với quyết tâm cao độ, Thái Nguyên sẽ thích ứng linh hoạt để hoàn thành mọi mục tiêu.

Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, kết nối nhà đầu tư chiến lược
Diễn đàn

Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, kết nối nhà đầu tư chiến lược

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc lớn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đề nghị: UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường thu hút, đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, kết nối các nhà đầu tư chiến lược…

Khơi thông “rào cản”, tạo động lực phát triển các trụ cột kinh tế
Diễn đàn

Khơi thông “rào cản”, tạo động lực phát triển các trụ cột kinh tế

Thảo luận Tổ tại Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, các đại biểu cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8,5% trong năm 2025 đòi hỏi nỗ lực hơn nữa, đặc biệt là thúc đẩy các trụ cột tăng trưởng như sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, thương mại dịch vụ… Một trong những chìa khóa để kích đà tăng trưởng, theo các đại biểu ở mỗi trụ cột kinh tế, cần khơi thông các rào cản, tạo động lực cho sự phát triển.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toàn phát biểu bế mạc kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Thông qua các quyết sách kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách

Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VII, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toàn nhấn mạnh: trên cơ sở xem xét kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan, toàn diện, HĐND tỉnh đã thông qua 56 nghị quyết nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách và quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược.

Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hóa Đinh Ngọc Thúy trình bày báo cáo giám sát tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Thanh Hóa: Khắc phục tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri tỉnh Thanh Hóa tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Khóa XVIII là kết quả giám sát việc thực hiện Kết luận số 251/KL-HĐND ngày 2.6.2022 của Thường trực HĐND tỉnh về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội phát biểu bế mạc kỳ họp
Chuyển động

Sắp xếp, hoàn thiện tổ chức, bộ máy tinh gọn, mạnh, hiệu quả

Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội Khóa XVI, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, UBND thành phố, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương chủ động tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời để các nghị quyết của HĐND thành phố đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại kỳ họp.
Chuyển động

Hành động quyết liệt để cải thiện môi trường Thủ đô

Phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, trong năm 2025, thành phố quyết tâm cải thiện môi trường với nhiều hành động quyết liệt, cụ thể. Đặc biệt, sẽ có cơ chế phối hợp với doanh nghiệp sản xuất hỗ trợ người dân đổi xe cơ giới chạy bằng xăng sang điện để bảo vệ môi trường.

Chủ tọa kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt Khu kinh tế Vân Phong

Thẩm tra công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc nội dung kiến nghị của các Đoàn giám sát HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh trong năm 2024; có giải pháp đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch phân khu trên địa bàn tỉnh, nhất là Khu kinh tế Vân Phong…

Hà Nội: Bàn giải pháp cải tạo chất lượng nước tại 4 dòng sông nội đô
Chuyển động

Hà Nội: Bàn giải pháp cải tạo chất lượng nước tại 4 dòng sông nội đô

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội Khoá XV, nhiều đại biểu đã gửi câu hỏi đến lãnh đạo các sở, ngành về việc cải tạo môi trường nước cho các con sông nội đô. Trong đó, các đại biểu đều mong muốn thành phố phải có giải pháp căn cơ, cụ thể để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm hiện nay.

Kịp thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Kịp thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách

Với quyết tâm đổi mới, trách nhiệm và hành động, từ đầu năm 2024 đến nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, kịp thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách của tỉnh…

Chủ tọa kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa - ảnh Minh Hiếu
Hội đồng nhân dân

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 cả nước

Sáng 12.12, HĐND tỉnh Thanh Hóa khai mạc Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Một trong những điểm nhấn ấn tượng trong bức tranh kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa năm 2024 là tốc độ tăng trưởng đạt 12,16%, đứng thứ 2 cả nước; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 54.000 tỷ đồng - số thu cao nhất từ trước đến nay.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Sắp xếp bộ máy tinh gọn phải song song với tinh giản biên chế

Về tinh gọn tổ chức bộ máy, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Nội vụ rà soát, xây dựng dự thảo phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 15.12.2024. Sắp xếp bộ máy tinh gọn phải song song với tinh giản biên chế mới đạt hiệu quả. Phải thực hiện trên tinh thần lựa chọn, giữ lại người tài năng, quyết liệt loại bỏ công chức sợ sai, sợ trách nhiệm. Cần có tinh thần, thái độ nghiêm túc, chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện.