Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Cấp thiết trước tình hình mới

Tham gia góp ý vào Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An tổ chức, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho rằng: Thực tiễn đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Do đó, việc trình Quốc hội thông qua trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động giao thông đường bộ hiện nay của nước ta.

Xuất phát từ thực tiễn

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh, các sở, ban ngành chức năng và UBND các cấp, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên tục được kéo giảm. Cụ thể, năm 2013 trên địa bàn tỉnh xảy ra 330 vụ tai nạn giao thông, làm 222 người chết và 291 người bị thương; đến năm 2022, con số được kéo giảm xuống còn 159 vụ, 110 người chết và 101 người bị thương.

Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, tốc độ phát triển phương tiện giao thông những năm qua tăng đột biến (đặc biệt là phương tiện ô tô cá nhân, ô tô vận tải hàng hóa), nhưng tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Hoạt động vận tải đường sắt, đường biển chưa được phát huy; hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa chủ yếu thực hiện trên đường bộ… Nhiều loại hình giao thông vận tải đường bộ mới phát sinh, chưa được điều chỉnh trong Luật Giao thông đường bộ 2008, như: Hoạt động của xe ô tô chở khách chạy bằng năng lượng điện; hoạt động vận tải khách thông qua các ứng dụng công nghệ (grap, Uber…); các loại hình vận tải khách (xe ghép, xe tiện chuyến, xe dù…) dẫn đến nhiều khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm; nhiều tuyến đường chưa bảo đảm được đầy đủ các yếu tố để giao thông thuận lợi, bảo đảm an toàn… Bên cạnh đó, trật tự, kỷ cương, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét; tình trạng người dân ngang nhiên vi phạm giao thông, xem thường pháp luật và không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng còn phổ biến…

Cấp thiết trước tình hình mới -0
Toàn cảnh Hội thảo

Thực tế trên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Hải cho rằng: Việc trình Quốc hội thông qua dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, phù hợp với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động giao thông đường bộ của nước ta hiện nay… Theo ông Hải, Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau sửa đổi lần 5 đã được cơ quan soạn thảo đưa vào các điều khoản quy định mang tính khoa học và thực tiễn cao, trên cơ sở nội luật hóa quy định của Công ước Viên năm 1968 về Giao thông đường bộ và phù hợp với điều kiện Việt Nam… “Dự thảo cũng đã luật hóa một số quy định ở các văn bản dưới luật; các từ ngữ dễ hiểu, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện cũng như thuận lợi cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật”, ông Hải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, dự án Luật đã bổ sung các điều, khoản cụ thể, chi tiết mà Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa điều chỉnh, trong đó có những nội dung quan trọng, như: Đã bổ sung các quy định chi tiết về đăng ký, cấp biển số xe cụ thể, rõ ràng hơn, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phục vụ người dân (Chương III); bổ sung đầy đủ quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông để cụ thể hóa những biện pháp, cơ chế tổ chức giao thông an toàn, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc và khắc phục các bất cập là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông (Chương IV);… Đồng thời, đã Luật hóa về giải quyết tai nạn giao thông đường bộ (tại Chương V) để bảo đảm sự thống nhất, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của các bên có liên quan trong giải quyết tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, Dự án Luật cũng đã thay đổi phương thức tuần tra, kiểm tra theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật (Chương VI) để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử phạt vi phạm theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật… Nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ (tại Chương VII) cũng đã được quy định thống nhất, đồng thời giao trách nhiệm cho Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình đối với công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Bổ sung quy định khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT

Góp ý cụ thể vào Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Hải đề nghị bổ sung trách nhiệm về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với các bộ, ngành có liên quan (vào Điều 6)... Đồng thời, dự án Luật cần bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm vào Điều 8 (các hành vi bị nghiêm cấm) gồm: Phá hoại, trộm cắp, làm hư hỏng hệ thống báo hiệu về an toàn giao thông đường bộ; kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đường bộ không đủ điều kiện theo quy định.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cũng đề nghị gộp khoản 2 (Điều 18) vào Điều 17 (dừng xe, đỗ xe, mở cửa xe); chuyển khoản 1 (Điều 18) về việc không được mở cửa xe, để cửa xe mở khi xe đang di chuyển vào Điều 8 (các hành vi bị nghiêm cấm)… Cùng với đó, cần bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính và UBND các cấp trong việc bảo đảm kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vào Điều 59 (Trách nhiệm quản lý nhà nước); đặc biệt là kinh phí dành cho công tác bảo trì thường xuyên hệ thống báo hiệu đường bộ như sơn kẻ đường, đèn tín hiệu, biển báo..; ưu tiên kinh phí giải tỏa các công trình, vật kiến trúc che khuất tầm nhìn gây mất an toàn giao thông; kinh phí khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Cũng theo ông Hải, dự án Luật cũng cần bổ sung quy định về việc quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành các thiết bị phụ trợ an toàn giao thông, như: Đèn tín hiệu giao thông, Camera giám sát giao thông… “Đồng thời, Ban Soạn thảo cũng cần nghiên cứu bổ sung nội dung quy định về quy trình, thủ tục phát hiện và xử lý, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ. Vì đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng”, ông Nguyễn Văn Hải đề xuất.

Ý kiến đại biểu

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

Đại biểu Bùi Xuân Thống phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Bổ sung thẩm quyền của Đoàn ĐBQH trong chất vấn, tổ chức phiên giải trình

Thảo luận tại Tổ 7 chiều nay, 22.11, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá
Ý kiến đại biểu

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 9 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre, sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH khẳng định, việc sửa đổi Luật là cần thiết, thậm chí nên làm từ sớm để bảo đảm sự đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Phát biểu góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 22.11, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp và lộ trình phù hợp với chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. 

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ý kiến đại biểu

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khẳng định thời điểm này đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp, song các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần có lộ trình cụ thể đầu tư cho dự án này; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa lãng phí quỹ đất; tránh lệ thuộc công nghệ của nước ngoài...

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Ý kiến đại biểu

Cần "cam kết” bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của dự án mang tính chiến lược lịch sử

Thảo luận tại Tổ 17 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang kỳ vọng, đây sẽ là giao thông huyết mạch quan trọng, mang đến giải pháp căn cơ, hữu hiệu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực, dư địa phát triển mới cho đất nước. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có những "cam kết" khi thực hiện dự án mang tính chất chiến lược lịch sử này.

Đại biểu Nguyễn Công Long phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đúng thực tế hiệu quả, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia

Sáng 13.11, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi tại tổ về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả
Ý kiến đại biểu

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng và Cà Mau, các đại biểu cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông nước ta, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những khó khăn, rủi ro có thể xảy ra để có các giải pháp phòng ngừa… bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cho dự án.