Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Cấp thiết trước tình hình mới

Tham gia góp ý vào Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An tổ chức, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho rằng: Thực tiễn đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Do đó, việc trình Quốc hội thông qua trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động giao thông đường bộ hiện nay của nước ta.

Xuất phát từ thực tiễn

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh, các sở, ban ngành chức năng và UBND các cấp, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên tục được kéo giảm. Cụ thể, năm 2013 trên địa bàn tỉnh xảy ra 330 vụ tai nạn giao thông, làm 222 người chết và 291 người bị thương; đến năm 2022, con số được kéo giảm xuống còn 159 vụ, 110 người chết và 101 người bị thương.

Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, tốc độ phát triển phương tiện giao thông những năm qua tăng đột biến (đặc biệt là phương tiện ô tô cá nhân, ô tô vận tải hàng hóa), nhưng tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Hoạt động vận tải đường sắt, đường biển chưa được phát huy; hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa chủ yếu thực hiện trên đường bộ… Nhiều loại hình giao thông vận tải đường bộ mới phát sinh, chưa được điều chỉnh trong Luật Giao thông đường bộ 2008, như: Hoạt động của xe ô tô chở khách chạy bằng năng lượng điện; hoạt động vận tải khách thông qua các ứng dụng công nghệ (grap, Uber…); các loại hình vận tải khách (xe ghép, xe tiện chuyến, xe dù…) dẫn đến nhiều khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm; nhiều tuyến đường chưa bảo đảm được đầy đủ các yếu tố để giao thông thuận lợi, bảo đảm an toàn… Bên cạnh đó, trật tự, kỷ cương, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét; tình trạng người dân ngang nhiên vi phạm giao thông, xem thường pháp luật và không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng còn phổ biến…

Cấp thiết trước tình hình mới -0
Toàn cảnh Hội thảo

Thực tế trên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Hải cho rằng: Việc trình Quốc hội thông qua dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, phù hợp với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động giao thông đường bộ của nước ta hiện nay… Theo ông Hải, Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau sửa đổi lần 5 đã được cơ quan soạn thảo đưa vào các điều khoản quy định mang tính khoa học và thực tiễn cao, trên cơ sở nội luật hóa quy định của Công ước Viên năm 1968 về Giao thông đường bộ và phù hợp với điều kiện Việt Nam… “Dự thảo cũng đã luật hóa một số quy định ở các văn bản dưới luật; các từ ngữ dễ hiểu, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện cũng như thuận lợi cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật”, ông Hải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, dự án Luật đã bổ sung các điều, khoản cụ thể, chi tiết mà Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa điều chỉnh, trong đó có những nội dung quan trọng, như: Đã bổ sung các quy định chi tiết về đăng ký, cấp biển số xe cụ thể, rõ ràng hơn, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phục vụ người dân (Chương III); bổ sung đầy đủ quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông để cụ thể hóa những biện pháp, cơ chế tổ chức giao thông an toàn, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc và khắc phục các bất cập là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông (Chương IV);… Đồng thời, đã Luật hóa về giải quyết tai nạn giao thông đường bộ (tại Chương V) để bảo đảm sự thống nhất, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của các bên có liên quan trong giải quyết tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, Dự án Luật cũng đã thay đổi phương thức tuần tra, kiểm tra theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật (Chương VI) để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử phạt vi phạm theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật… Nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ (tại Chương VII) cũng đã được quy định thống nhất, đồng thời giao trách nhiệm cho Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình đối với công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Bổ sung quy định khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT

Góp ý cụ thể vào Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Hải đề nghị bổ sung trách nhiệm về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với các bộ, ngành có liên quan (vào Điều 6)... Đồng thời, dự án Luật cần bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm vào Điều 8 (các hành vi bị nghiêm cấm) gồm: Phá hoại, trộm cắp, làm hư hỏng hệ thống báo hiệu về an toàn giao thông đường bộ; kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đường bộ không đủ điều kiện theo quy định.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cũng đề nghị gộp khoản 2 (Điều 18) vào Điều 17 (dừng xe, đỗ xe, mở cửa xe); chuyển khoản 1 (Điều 18) về việc không được mở cửa xe, để cửa xe mở khi xe đang di chuyển vào Điều 8 (các hành vi bị nghiêm cấm)… Cùng với đó, cần bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính và UBND các cấp trong việc bảo đảm kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vào Điều 59 (Trách nhiệm quản lý nhà nước); đặc biệt là kinh phí dành cho công tác bảo trì thường xuyên hệ thống báo hiệu đường bộ như sơn kẻ đường, đèn tín hiệu, biển báo..; ưu tiên kinh phí giải tỏa các công trình, vật kiến trúc che khuất tầm nhìn gây mất an toàn giao thông; kinh phí khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Cũng theo ông Hải, dự án Luật cũng cần bổ sung quy định về việc quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành các thiết bị phụ trợ an toàn giao thông, như: Đèn tín hiệu giao thông, Camera giám sát giao thông… “Đồng thời, Ban Soạn thảo cũng cần nghiên cứu bổ sung nội dung quy định về quy trình, thủ tục phát hiện và xử lý, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ. Vì đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng”, ông Nguyễn Văn Hải đề xuất.

Ý kiến đại biểu

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…