Cảnh báo chiêu trò lừa đảo lợi dụng uy tín thương hiệu lớn

Mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều cảnh báo song chiêu trò lừa đảo bằng cách lợi dụng uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế vẫn đang diễn ra phổ biến dưới nhiều hình thức tinh vi và phức tạp.

Bùng nổ chiêu trò lừa đảo

Đại diện Tập đoàn TH/Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH (với thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK) cho biết, thời gian gần đây nhận được nhiều phản ánh của khách hàng. Theo đó, lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu TH, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo và sử dụng trái phép hình ảnh logo, con dấu của Tập đoàn TH và/hoặc công ty thành viên trong các văn bản có nội dung lừa đảo với mục đích chiếm đoạt tài sản, với ba hình thức chủ yếu.

Đối tượng lừa đảo lợi dụng uy tín thương hiệu TH để chào mời người dân tham gia đầu tư. Ảnh: TH
Đối tượng lừa đảo lợi dụng uy tín thương hiệu TH để chào mời người dân tham gia đầu tư. Ảnh: TH

Thứ nhất, các đối tượng gửi thông báo giả mạo tới khách hàng với nội dung trúng thưởng hay được nhận quà tặng, quà khuyến mại là các sản phẩm của TH để lừa nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản. Sau đó, các đối tượng này đánh cắp, chiếm đoạt tài sản, thông qua các trang web/đường link giả mạo hoặc yêu cầu khách hàng chuyển tiền sau khi “bẫy” các nạn nhân tham gia nhóm chat trên ứng dụng Telegram/Zalo...

Thứ hai, đối tượng lập các fanpage giả mạo danh nghĩa Tập đoàn TH và/hoặc công ty thành viên Tập đoàn TH và đăng tải các thông tin tuyển dụng giả mạo nhằm trục lợi, thu phí làm bài kiểm tra sơ khảo, yêu cầu nạn nhân tham gia vào các hội nhóm trên ứng dụng Telegram hoặc truy cập vào các đường link chứa mã độc, các trang xổ số không chính thống để đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản...

Thứ ba, đối tượng tạo các trang web giả mạo, sử dụng hình ảnh sản phẩm, logo, thương hiệu của TH để lừa đảo khách hàng. Kịch bản thường thấy là các đối tượng kêu gọi khách hàng tham gia vào các game trúng thưởng tiền, hoặc các “nhóm làm nhiệm vụ” với lời hứa hẹn trả tiền hoa hồng lớn qua chuyển khoản, sau đó yêu cầu nạn nhân tiếp tục nạp thêm tiền vào làm nhiệm vụ để nhận được số tiền lớn hơn. Khi số tiền đủ lớn thì khách hàng không rút được do “lỗi kỹ thuật” (đối tượng lừa đảo ban đầu có thể chuyển khoản cho người tham gia một số tiền hoa hồng nhỏ để dụ dỗ).

Đáng chú ý, tình trạng lợi dụng uy tín thương hiệu lớn để lừa đảo không phải là cá biệt. Hồi cuối tháng 11 vừa qua, MoMo - siêu ứng dụng thanh toán được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam cũng đã cảnh báo bẫy lừa qua đường link nhận thưởng. Điều này khiến khách hàng lầm tưởng đây là các trang chính thức của MoMo nên đã nhắn tin tham gia và sập bẫy lừa đảo.

Không chỉ với các doanh nghiệp trong nước, mà cả doanh nghiệp lớn của nước ngoài cũng bị giả danh để lừa đảo.

Trong năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương từng phát đi khuyến cáo người dân cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của Cục và Amazon Global Selling Việt Nam để lừa đảo. Theo đó, các đối tượng đã cố tình sử dụng logo, tên của Cục và Amazon Global Selling khiến doanh nghiệp và người dân hiểu đây là hoạt động của Cục và Amazon Global Selling, từ đó đưa các thông tin lừa đảo, dẫn dụ người dùng tham gia các hoạt động kinh doanh của chúng.

Cụ thể, sau khi liên hệ người hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 đồng vào tài khoản, đăng ký mở thành công đại lý cửa hàng sẽ được thưởng 30.000 đồng thẻ cào điện thoại. Sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 đồng tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống. Các đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia, sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc…

Cần xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch

Để tránh bị các đối tượng lừa đảo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo các doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển khoản.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cũng lưu ý, người dân thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về các hình thức lừa đảo, mạo danh trên cổng thông tin điện tử chongthurac.vn. Khi nhận được các thông tin quảng cáo từ các lời chào mời với mức thu nhập hấp dẫn, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin của các doanh nghiệp. Không cung cấp hình ảnh thông tin cá nhân như căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng; không truy cập đường link, tải ứng dụng lạ khi chưa rõ thông tin.

Khi nghi ngờ về sự xuất hiện của các hành vi lừa đảo, khách hàng cũng có thể nhanh chóng thông báo tới Cơ quan Công an tại địa phương để kịp thời phối hợp điều tra, xác minh.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hành vi, chiêu thức, thủ đoạn của các cá nhân, tổ chức lừa đảo ngày càng đa dạng và chuyển biến khó lường. Đại diện Tập đoàn TH đề nghị, khách hàng xác thực thông tin qua các kênh tương tác chính thống (https://www.thmilk.vn; https://jobs.thgroupglobal.com/; email: chamsockhachhang@thmilk.vn hoặc số hotline 1800545440) để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.