Bùng nổ chiêu trò lừa đảo
Đại diện Tập đoàn TH/Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH (với thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK) cho biết, thời gian gần đây nhận được nhiều phản ánh của khách hàng. Theo đó, lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu TH, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo và sử dụng trái phép hình ảnh logo, con dấu của Tập đoàn TH và/hoặc công ty thành viên trong các văn bản có nội dung lừa đảo với mục đích chiếm đoạt tài sản, với ba hình thức chủ yếu.
Thứ nhất, các đối tượng gửi thông báo giả mạo tới khách hàng với nội dung trúng thưởng hay được nhận quà tặng, quà khuyến mại là các sản phẩm của TH để lừa nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản. Sau đó, các đối tượng này đánh cắp, chiếm đoạt tài sản, thông qua các trang web/đường link giả mạo hoặc yêu cầu khách hàng chuyển tiền sau khi “bẫy” các nạn nhân tham gia nhóm chat trên ứng dụng Telegram/Zalo...
Thứ hai, đối tượng lập các fanpage giả mạo danh nghĩa Tập đoàn TH và/hoặc công ty thành viên Tập đoàn TH và đăng tải các thông tin tuyển dụng giả mạo nhằm trục lợi, thu phí làm bài kiểm tra sơ khảo, yêu cầu nạn nhân tham gia vào các hội nhóm trên ứng dụng Telegram hoặc truy cập vào các đường link chứa mã độc, các trang xổ số không chính thống để đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản...
Thứ ba, đối tượng tạo các trang web giả mạo, sử dụng hình ảnh sản phẩm, logo, thương hiệu của TH để lừa đảo khách hàng. Kịch bản thường thấy là các đối tượng kêu gọi khách hàng tham gia vào các game trúng thưởng tiền, hoặc các “nhóm làm nhiệm vụ” với lời hứa hẹn trả tiền hoa hồng lớn qua chuyển khoản, sau đó yêu cầu nạn nhân tiếp tục nạp thêm tiền vào làm nhiệm vụ để nhận được số tiền lớn hơn. Khi số tiền đủ lớn thì khách hàng không rút được do “lỗi kỹ thuật” (đối tượng lừa đảo ban đầu có thể chuyển khoản cho người tham gia một số tiền hoa hồng nhỏ để dụ dỗ).
Đáng chú ý, tình trạng lợi dụng uy tín thương hiệu lớn để lừa đảo không phải là cá biệt. Hồi cuối tháng 11 vừa qua, MoMo - siêu ứng dụng thanh toán được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam cũng đã cảnh báo bẫy lừa qua đường link nhận thưởng. Điều này khiến khách hàng lầm tưởng đây là các trang chính thức của MoMo nên đã nhắn tin tham gia và sập bẫy lừa đảo.
Không chỉ với các doanh nghiệp trong nước, mà cả doanh nghiệp lớn của nước ngoài cũng bị giả danh để lừa đảo.
Trong năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương từng phát đi khuyến cáo người dân cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của Cục và Amazon Global Selling Việt Nam để lừa đảo. Theo đó, các đối tượng đã cố tình sử dụng logo, tên của Cục và Amazon Global Selling khiến doanh nghiệp và người dân hiểu đây là hoạt động của Cục và Amazon Global Selling, từ đó đưa các thông tin lừa đảo, dẫn dụ người dùng tham gia các hoạt động kinh doanh của chúng.
Cụ thể, sau khi liên hệ người hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 đồng vào tài khoản, đăng ký mở thành công đại lý cửa hàng sẽ được thưởng 30.000 đồng thẻ cào điện thoại. Sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 đồng tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống. Các đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia, sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc…
Cần xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch
Để tránh bị các đối tượng lừa đảo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo các doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển khoản.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cũng lưu ý, người dân thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về các hình thức lừa đảo, mạo danh trên cổng thông tin điện tử chongthurac.vn. Khi nhận được các thông tin quảng cáo từ các lời chào mời với mức thu nhập hấp dẫn, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin của các doanh nghiệp. Không cung cấp hình ảnh thông tin cá nhân như căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng; không truy cập đường link, tải ứng dụng lạ khi chưa rõ thông tin.
Khi nghi ngờ về sự xuất hiện của các hành vi lừa đảo, khách hàng cũng có thể nhanh chóng thông báo tới Cơ quan Công an tại địa phương để kịp thời phối hợp điều tra, xác minh.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hành vi, chiêu thức, thủ đoạn của các cá nhân, tổ chức lừa đảo ngày càng đa dạng và chuyển biến khó lường. Đại diện Tập đoàn TH đề nghị, khách hàng xác thực thông tin qua các kênh tương tác chính thống (https://www.thmilk.vn; https://jobs.thgroupglobal.com/; email: chamsockhachhang@thmilk.vn hoặc số hotline 1800545440) để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu.