Góp ý Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi):

Cân nhắc kỹ 3 phương diện khi đánh thuế đồ uống có đường

Việc bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có tác động rất lớn tới sự phát triển của doanh nghiệp trong ngành. Bà Phan Minh Thủy, Trưởng phòng, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cần cân nhắc kỹ ở 3 phương diện.

Doanh nghiệp rất kỳ vọng

Tại hội thảo “Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”, do Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức mới đây, bà Phan Minh Thủy cho biết: Sau 4 lần sửa đổi kể từ 2008, hiện tại, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo với nhiều sửa đổi quan trọng, về cả đối tượng chịu thuế, thuế suất, lộ trình tăng thuế; thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng, dịch vụ thuộc đối tượng điều chỉnh của luật.

Trong quá trình lấy ý kiến các doanh nghiệp, VCCI nhận thấy, cộng đồng doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ góp phần bảo đảm được một môi trường kinh doanh ổn định, công bằng, thuận lợi, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp (trong đó gồm cả người lao động), bà Thủy thông tin.

DSC_6205 - Phan Minh Thủy - Phó Ban pháp chế VCCI.jpg
Bà Phan Minh Thủy phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Phạm Thắng

Lo ngại về tính công bằng

Tuy vậy, thiết kế tại dự thảo Luật đang có những nội dung gây lo ngại trong cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có đề xuất bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml (gọi tắt là nước giải khát có đường) vào diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, với thuế suất 10%.

Việc bổ sung đối tượng chịu thuế mới sẽ có tác động rất lớn và rất nghiêm trọng tới sự phát triển của doanh nghiệp ngành hàng này, đại diện VCCI cho biết, đồng thời nhấn mạnh cần cân nhắc kỹ lưỡng ở 3 phương diện.

Thứ nhất, mục tiêu ngăn chặn tình trạng thừa cân béo phì là cần thiết và nhận được sự ủng hộ từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với nước giải khát có đường sẽ giúp hạn chế hay giảm tỷ lệ béo phì như thế nào thì chưa được đánh giá đầy đủ.

Nghiên cứu của một số doanh nghiệp chỉ ra, các thực phẩm có chứa đường (đồ uống giải khát, bánh kẹo, kem…) cung cấp trung bình 3,6% tổng năng lượng đưa vào cơ thể. Như vậy, việc đánh thuế 10% đối với mặt hàng nước giải khát có đường chỉ có thể làm giảm một lượng rất nhỏ, khoảng 0,1% - 0,2% năng lượng được nạp vào cơ thể.

Thứ hai, chính sách thuế này chưa bảo đảm công bằng khi chỉ tập trung vào các sản phẩm đồ uống đóng chai sẵn. Còn các loại đồ uống pha chế tại chỗ như cà phê, trà sữa, nước mía, trà chanh… sẽ khó có thể bị đánh thuế, do không thể xác định chính xác hàm lượng đường. Cùng với đó, nếu coi đường là nguyên nhân gây nên thừa cân, béo phì thì cần xem xét đánh giá cả ảnh hưởng của các sản phẩm có đường khác.

Thứ ba, chính sách này sẽ tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp ngành đồ uống của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp thuần túy nội địa. Các doanh nghiệp nước ngoài đã có kinh nghiệm và công nghệ trong việc chuyển đổi sang các sản phẩm đồ uống không đường nhưng vẫn có vị ngọt. Trong khi đó, các doanh nghiệp thuần túy nội địa gặp khó khăn hơn rất nhiều khi chính sách đánh thuế được thực hiện.

Báo cáo đánh giá tác động trong hồ sơ đã đưa ra các phương án và có đánh giá theo từng phương án, tuy nhiên, những nội dung trong báo cáo này chưa thể hiện đầy đủ thông tin để cân nhắc, so sánh về ưu điểm, nhược điểm của từng phương án.

Ví dụ, đánh giá tác động đối với việc bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế trong báo cáo hầu hết là định tính, định lượng tác động tới doanh nghiệp chưa có minh chứng rõ ràng.

Cụ thể, về tác động tích cực. Theo báo cáo, việc đánh thuế sẽ giúp tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, số thu các năm sau năm đầu tiên sẽ giảm hơn so với năm đầu, do tác dụng của mục tiêu đánh thuế nước giải khát có đường để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng (sử dụng ít đi) và nhà sản xuất (chuyển đổi công thức, sản xuất sản phẩm có hàm lượng đường dưới ngưỡng đánh thuế tiêu thụ đặc biệt).

Đối với doanh nghiệp, việc áp thuế này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp thay đổi thành phần, công thức sản xuất nước giải khát, giảm tỷ lệ đường trong sản phẩm để không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Từ đó, khuyến khích sản xuất các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Về tác động tiêu cực, việc thực hiện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường sẽ làm tăng giá bán, từ đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng. Do đó có thể ảnh hưởng giảm sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mặt hàng này và các ngành phụ trợ có liên quan như mía đường, bao bì, bán lẻ trong thời gian đầu.

Tuy nhiên, mức thuế đề xuất 10% trên giá bán của cơ sở sản xuất sẽ có tác động khiêm tốn đến giá bán lẻ của các sản phẩm (tăng giá khoảng 5%), nên tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp không lớn.

Từ đó, VCCI đề nghị có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp thực hiện, cũng như lộ trình phù hợp của chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường.

“Chính sách mới được ban hành cần phải dựa trên đánh giá tác động kỹ lưỡng về hiệu quả và chi phí của từng giải pháp đối với kinh tế, xã hội, môi trường kinh doanh và sự tồn tại, phát triển của các ngành liên quan”, đại diện VCCI phát biểu.

Kinh tế

Doanh nghiệp “hiến kế” phát triển công nghiệp hỗ trợ
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp “hiến kế” phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước vừa qua, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế tư nhân đã đề xuất nhiều sáng kiến với Chính phủ và các bộ, ngành để chung tay phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Bình Dương vẫn còn chưa đáp ứng nhu cầu.
Kinh tế

Tăng tỉ lệ nội địa hóa, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

Bình Dương hiện nằm trong top 5 địa phương có ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển mạnh của cả nước. Những năm qua, địa phương đã có những bước tiến đáng kể. Để ngành công nghiệp hỗ trợ đi vào chiều sâu hơn nữa, Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (790/QĐ-TTg), trong đó nhấn mạnh công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng chính.

Nộp thuế trực tuyến dễ dàng qua eTax Mobile với SHB
Kinh tế

Nộp thuế trực tuyến dễ dàng qua eTax Mobile với SHB

Nhằm tiếp tục phát triển các tiện ích và đa dạng hóa các kênh thanh toán, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng cao của khách hàng, SHB phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế/phí điện tử cá nhân qua ứng dụng điện tử eTax Mobile.

Lộ trình phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2050
Thị trường

Lộ trình phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2050

Ngày 21.9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 với lộ trình 3 giai đoạn. Mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia thuộc nhóm các quốc gia đi đầu về công nghiệp bán dẫn, điện tử, làm chủ nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này; quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn đạt trên 100 tỷ USD/năm.

Hà Nội: Doanh nghiệp thường xuyên "ăn theo" liên danh để trúng thầu "dày đặc" về cung cấp thiết bị Phòng cháy, chữa cháy có tiềm lực ra sao?
Kinh tế

Hà Nội: Doanh nghiệp thường xuyên "ăn theo" liên danh để trúng thầu "dày đặc" về cung cấp thiết bị Phòng cháy, chữa cháy có tiềm lực ra sao?

Công ty Cổ phần Vật tư Thiết bị Phòng cháy Chữa cháy Hà Nội là một trong những doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị PCCC trên địa bàn thủ đô. Theo các nguồn tin, trong nhiều năm qua, công ty này đã liên tiếp trúng hơn 130 gói thầu, với tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của công ty này là hơn 3.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp nào vừa mua lại vốn góp của Bitexco tại dự án nhiều năm “đắp chiếu” The Spirit Saigon?
Kinh tế

Doanh nghiệp nào vừa mua lại vốn góp của Bitexco tại dự án nhiều năm “đắp chiếu” The Spirit Saigon?

Ngoài Bất động sản Phương Đông Hà Nội, Bà Trần Thị Minh Hiếu còn đại diện cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản Nhật Minh. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ chỉ 20 tỷ đồng với các cổ đông sáng lập gồm: Công ty Bất động sản Phương Đông Hà Nội; Trần Thị Huế và Dương Đình Phú.

Quảng cáo trực tuyến phát triển bùng nổ, tiến tới thống lĩnh thị trường.
Kinh tế

Phương thức quản lý mới với quảng cáo trên mạng

Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS)

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ cùng sự phổ biến của mạng xã hội đã tạo ra bước phát triển vượt bậc của ngành quảng cáo, làm thay đổi quy trình, phương thức quảng cáo. Luật Quảng cáo năm 2012 cần được sửa đổi, bổ sung với phương thức quản lý mới, nhằm góp phần thúc đẩy thị trường quảng cáo nói riêng và ngành công nghiệp văn hóa nói chung phát triển năng động, hiệu quả trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Trong tháng 8, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 404 triệu USD
Kinh tế

Xuất khẩu tôm tăng mạnh ở hầu hết thị trường

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 2 con số ở hầu hết thị trường tiêu thụ chính nhưng ngành vẫn đối mặt nhiều thách thức, nhất là dịch bệnh trong khâu nuôi.

Toàn cảnh hội nghị
Kinh tế

Không ngân hàng nào đứng ngoài cuộc

Tại hội nghị triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 do Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức, nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và vay mới. Nhấn mạnh các ngân hàng dù lớn hay nhỏ đều không thể đứng ngoài cuộc, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị toàn ngành dùng lợi nhuận, tiết kiệm chi phí hoạt động để chia sẻ với người dân, doanh nghiệp; và đã cam kết là phải triển khai.

“Vietnam Airlines Festa 2024” trở lại với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu lịch sử". Ảnh: VNA
Doanh nghiệp

Khám phá Hà Nội mùa thu cùng Vietnam Airlines Festa 2024

“Vietnam Airlines Festa 2024” trở lại với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu lịch sử". Với hàng loạt hoạt động đặc sắc và chương trình khuyến mãi hấp dẫn, Vietnam Airlines Festa 2024 là điểm đến không thể bỏ qua của người dân Thủ đô và du khách trong những ngày thu này.