Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt; một trong những mục đích được cơ quan soạn thảo đưa ra là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Tuy vậy, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cho rằng, cơ sở để đánh thuế vẫn chưa đầy đủ, rõ ràng.

Liệu có thực sự bảo vệ sức khỏe?

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám (dự kiến khai mạc ngày 21.10 tới đây). Dự thảo lần 3 bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml (nước giải khát có đường) vào diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức thuế suất đề xuất là 10%. Một trong những mục tiêu cơ quan soạn thảo đưa ra là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân, hạn chế tiêu dùng đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe cộng đồng, trẻ em. Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải phản ứng của chuyên gia cũng như doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Phạm Thắng

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Phạm Thắng

Tại hội thảo “Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”, do Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức sáng 20.9, PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam, cho biết: Tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ 5 - 19 tuổi tại nước ta đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2010 - 2020, từ mức 8,5% lên 19%; dù vậy vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình khu vực ASEAN là 33,96% (2021).

Theo bà Lâm, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ, bao gồm: khẩu phần ăn và dinh dưỡng không cân bằng các chất, hoạt động thể lực kém, yếu tố di truyền, yếu tố kinh tế - xã hội, ngủ ít, suy dinh dưỡng thấp còi lúc nhỏ. Khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong giai đoạn 2018 - 2021 cho thấy, những thực phẩm được trẻ em ở cả thành thị và nông thôn tiêu thụ thường xuyên nhiều nhất là ngũ cốc - tinh bột (trên 97%), rau củ quả (trên 90%), chất đạm (trên 85%), chất béo (trên 65%)…; đồ uống có đường trên đường phố, đồ uống bổ sung có đường và nước ngọt chiếm tỷ lệ thấp nhất, với mức tối đa là 24,6%.

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng chỉ ra, tỷ lệ thừa cân béo phì không tương ứng với mức độ tiêu thụ nước ngọt thường xuyên. Theo đó, ở thành thị, tỷ lệ thừa cân béo phì là 41,9%, trong khi tiêu thụ nước ngọt là 16,1% và tiêu thụ bánh kẹo là 51,1%. Ở nông thôn, tỷ lệ thừa cân béo phì 17,8%, trong khi tiêu thụ nước ngọt là 21,6% và tiêu thụ bánh kẹo là 56,4%.

Từ thống kê đó, bà Lâm cho rằng, nếu chỉ giảm tiêu thụ nước giải khát có đường thì không giải quyết thừa cân béo phì và các bệnh không lây nhiễm (huyết áp, tim mạch, ung thư, đái tháo đường…). Để phòng chống thừa cân béo phì và các bệnh không lây nhiễm, cần tăng cường truyền thông về dinh dưỡng và sức khỏe. Cùng với đó, sử dụng hợp lý các nguồn thực phẩm; chế độ ăn cần tăng cường sử dụng rau quả, chất xơ; tăng cường các hoạt động thể chất...

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, thông tin: Số liệu trên quy mô toàn cầu về tỷ lệ người thừa cân béo phì tại thời điểm năm 2016 và 2024 của Liên đoàn Bệnh béo phì Thế giới (WOF) cho thấy, việc đánh thuế đường chưa chắc giúp tỷ lệ người mắc bệnh thừa cân béo phì giảm xuống.

Cụ thể, vẫn có trên 20 quốc gia với tỷ lệ người thừa cân béo phì tăng trong giai đoạn 2016 - 2024 dù đã đánh thuế đường nhiều năm. Ví dụ, Mỹ đánh thuế đường từ năm 2016, tỷ lệ thừa cân béo phì tăng từ 42,1% lên 42,7%, cao thứ 5 thế giới; Brunei đánh thuế đường từ năm 2017, tỷ lệ thừa cân béo phì tăng từ 14,1% lên 23,2%, đứng thứ 24 thế giới…

Trong khi đó, cùng giai đoạn, có 65 quốc gia dù chưa bao giờ đánh thuế đường, nhưng tỷ lệ người thừa cân béo phì lại giảm. Chẳng hạn, Trung Quốc giảm từ 6,2% (2016) còn 6,1% (2024); Indonesia giảm từ 6,9% còn 6,1%... Đáng chú ý, Nhật Bản không đánh thuế đường nhưng tỷ lệ người thừa cân béo phì luôn giữ ổn định trong 9 năm qua, ở mức 4,3% và nằm trong nhóm thấp nhất thế giới.

Vì vậy, có nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường để điều chỉnh hành vi tiêu dùng ở Việt Nam, nhất là với nhóm trẻ 5 - 19 tuổi, đang là câu hỏi lớn đòi hỏi nghiên cứu kỹ, ông Lực nêu.

Cân nhắc lợi ích và chi phí

Theo cơ quan soạn thảo, nếu đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường sẽ tăng thu ngân sách khoảng 2.400 tỷ đồng/năm. Tuy vậy, bài toán chi phí và lợi ích cần được cân nhắc thêm.

TS. Cấn Văn Lực phân tích, toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt chiếm 8,8% tổng thu ngân sách nhà nước. Nếu tăng thu 2.400 tỷ đồng từ áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường cũng chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, chỉ dưới 2% trong tổng thu thuế mỗi năm. Trong khi đó, giả sử việc đánh thuế sẽ điều chỉnh hành vi khiến tiêu thụ nước giải khát có đường giảm, như vậy số thu 2.400 tỷ đồng chắc chắn sẽ không đạt. Chưa kể, để thu đúng, thu đủ số thuế này cũng là vấn đề không đơn giản bởi không loại trừ tình trạng lách thuế.

Dẫn nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), vị chuyên gia kinh tế cho biết, việc bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với nước giải khát có đường sẽ làm tác động tiêu cực đến 9 ngành giải khát và 24 ngành liên quan, làm thiệt hại khoảng gần 28.000 tỷ đồng (tương đương 0,5% GDP năm 2022), làm giảm thuế gián thu 5.400 tỷ đồng/năm và giảm thuế trực thu 3.300 tỷ đồng/năm do tiêu thụ và sản xuất nước giải khát sẽ có xu hướng giảm. Do đó, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc kỹ đề xuất đánh thuế này cũng như cân nhắc áp thuế chỉ 5% thay vì 10%.

Chánh văn phòng Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA) Lương Xuân Dũng lo ngại, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường có thể sẽ tạo sự không công bằng. Bởi, hiện chưa có khảo sát mỗi năm Việt Nam tiêu thụ bao nhiêu tấn đường, trong đó có bao nhiêu tấn dành cho ngành nước giải khát? Giả sử, ngành sử dụng 200 nghìn tấn đường trong tổng số 1 triệu tấn đường, thì tại sao chỉ đánh thuế với 200 nghìn tấn đường mà không đánh thuế với 800 nghìn tấn còn lại, ông Dũng đặt vấn đề. Ông đề nghị cần có đánh giá khoa học và đầy đủ hơn về tác động của chính sách và chưa nên bổ sung nước giải khát có đường vào diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chia sẻ với các ý kiến trên, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế Nguyễn Văn Phụng cho rằng, nên cân nhắc thận trọng giữa chi phí và lợi ích khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường; đồng thời phải làm rõ cơ sở của việc đánh thuế.

Kinh tế

Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số
Doanh nghiệp

Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Ngày 15.1.2025, giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD - Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản Phẩm Công Nghệ Tiềm Năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Chủ tịch HĐQT giao kế hoạch kinh doanh cho Quyền Tổng Giám đốc LPBank cùng các thành viên trong Ban điều hành. Ảnh: PV
Doanh nghiệp

LPBank: 8 khối nghiệp vụ cam kết thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025

Ngày 18.1, tại Hà Nội, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã chứng khoán: LPB) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kinh doanh năm 2025. Với thông điệp "Tinh gọn để: Dẫn đầu hiệu quả - Vận hành xuất sắc", Hội nghị đã khẳng định quyết tâm của LPBank trong việc phát triển kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đại học Oxford ký hợp tác song phương với Viện Nghiên cứu, hệ thống Bệnh viện Tâm Anh
Doanh nghiệp

Đại học Oxford ký hợp tác song phương với Viện Nghiên cứu, hệ thống Bệnh viện Tâm Anh

Đại học Oxford và Viện Nghiên cứu Tâm Anh, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa công bố ký kết hợp tác trao đổi nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa. Đây là hợp tác song phương đầu tiên của Đại học Oxford với một viện nghiên cứu, hệ thống bệnh viện đa khoa tại Việt Nam.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Thị trường

Triển vọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025

Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta như dệt may, đồ gỗ mỹ nghệ, máy móc thiết bị điện tử và nông sản sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2025; ở chiều ngược lại, các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào quốc gia này cũng được dự báo tiếp tục gia tăng.

Ảnh minh họa
Tài chính

Mở rộng kênh dẫn vốn vào Việt Nam

Với việc quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bao gồm nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Luật Chứng khoán (sửa đổi) được đánh giá sẽ thu hút các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán, qua đó mở rộng kênh dẫn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Thương mại điện tử sẽ cán mốc hơn 30 tỷ USD năm 2025

Theo ThS. Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2024 thương mại điện tử đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 18 - 20%, vượt mốc 25 tỷ USD; cùng với những động lực tăng trưởng mới, dự báo thị trường này sẽ cán mốc hơn 30 tỷ USD trong năm 2025.

Chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản
Kinh tế

Thị trường bất động sản Hà Nội bước vào chu kỳ mới

Từ những diễn biến tích cực của năm 2024, thị trường bất động sản Hà Nội được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ và bền vững nhờ trợ lực từ việc hoàn thiện khung pháp lý và các yếu tố tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế vĩ mô.

Dòng xe buýt điện cỡ nhỏ, sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho 3 đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Ảnh: PV
Doanh nghiệp

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của VinFast

Ngày 17.1.2025, dòng xe buýt điện cỡ nhỏ, sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho 3 đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Đây là dòng xe mới nhất, được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho không gian đô thị, góp phần thúc đẩy mục tiêu đạt 100% xe buýt là xe xanh vào năm 2035 của Thủ đô.

Kiên định vượt sóng gió - Eximbank đạt lợi nhuận kỷ lục trong 35 năm
Doanh nghiệp

Kiên định vượt sóng gió - Eximbank đạt lợi nhuận kỷ lục trong 35 năm

Bất chấp những thách thức từ nền kinh tế đầy biến động, Eximbank đã đạt lợi nhuận trước thuế 4.188 tỷ đồng trong năm 2024 - một cột mốc lịch sử trong 35 năm phát triển của ngân hàng. Những chỉ số tăng trưởng vượt bậc cùng các thành tựu quốc tế là minh chứng cho năng lực quản trị và cam kết phát triển bền vững của ngân hàng với khách hàng, cổ đông và đối tác.

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam - tạo cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế
Kinh tế

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam - tạo cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế

Việc xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam là chủ trương, quyết sách chính trị có vai trò, ý nghĩa quan trọng, tạo cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu tăng tốc, bứt phá, củng cố các yếu tố nền tảng, làm tiền đề để nước ta tự tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc. 

Hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng năm 2025
Kinh tế

Khó khăn có thể trở thành áp lực tích cực

Năm 2025, nước ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đây có thể trở thành áp lực tích cực để nước ta quyết liệt thực hiện các cải cách kinh tế có tính căn bản hơn, tập trung vào đổi mới, sáng tạo và hội nhập. Đây sẽ là nền tảng giúp hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và những năm tiếp theo.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, Cục Hải quan Quảng Ninh.
Kinh tế

Toàn diện và hiện đại hơn

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu, hiện đại hóa hải quan đã trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với các quốc gia, đặc biệt là Việt Nam, khi kim ngạch xuất nhập khẩu liên tục tăng trưởng; một trong những dấu mốc quan trọng trong quá trình này là sự ra đời và triển khai Hệ thống Thông quan tự động VNACCS/VCIS. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhu cầu về hệ thống hải quan hiện đại và toàn diện hơn nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cũng là mục tiêu quan trọng của ngành hải quan.