Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Cần hài hòa lợi ích các bên

Dự án Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám và xem xét thông qua Kỳ họp thứ Chín. Cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Luật đề xuất đối với mặt hàng thuốc lá giữ mức thuế 75% như hiện hành và thay đổi áp dụng mức thuế tuyệt đối cho mặt hàng này. Nhiều ý kiến cho rằng, cần cân nhắc kỹ lộ trình để bảo đảm hài hòa chính sách, tránh gây “sốc” khi tăng thuế đối với thuốc lá.

Thuốc lá lậu vẫn diễn biến phức tạp

Dù có những nỗ lực rất lớn từ Chính phủ, bộ ngành, các cơ quan chức năng, nhưng với đặc thù của Việt Nam có đường biên giới dài với các quốc gia láng giềng, nên thời gian qua tình hình thuốc lá lậu vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đề cập đến vấn đề thuốc lá lậu, ông Kiều Dương, Vụ trưởng Vụ Chính sách - Pháp chế, Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, trong giai đoạn 5 năm 2019 - 2023, các lực lượng chức năng đã bắt giữ được 59.637 vụ buôn lậu thuốc lá, đưa ra truy tố, xét xử nhiều tổ chức, cá nhân, tịch thu nhiều phương tiện vận chuyển. Tổng số thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ là 37,5 triệu bao.

Tăng thuế thuốc lá - cần lộ trình phù hợp và hài hòa lợi ích các bên -0
Ông Kiều Dương, Vụ trưởng Vụ Chính sách - Pháp chế, Tổng cục Quản lý Thị trường chia sẻ về tình hình thuốc lá lậu

Lý giải về tình trạng buôn lậu thuốc lá ở Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, ông Kiều Dương cho rằng, bên cạnh yếu tố khách quan như vùng biên giới rộng, thì lợi nhuận do buôn lậu thuốc lá mang lại là rất lớn, lớn hơn cái giá mà người buôn lậu phải trả nếu như bị phát hiện và xử phạt.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Chí Nhân, Tổng Thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam (VTA), cũng đưa ra bức tranh cụ thể hơn về thuốc lá nhập lậu vẫn diễn ra phức tạp, tinh vi tại nội địa. Thuốc lá lậu ước lượng chiếm 13% - 15% tổng sản lượng toàn Việt Nam (tương đương 4,8 - 5 tỷ bao).

Đánh giá kỹ tác động khi tăng thuế đối với thuốc lá

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) nhắm đến việc hạn chế sản xuất và điều tiết tiêu dùng nhằm đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá của Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự thảo Luật đưa ra 2 phương án về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Phương án 1: năm 2026, vẫn giữ nguyên tỷ lệ tính thuế 75% trên giá bán như hiện nay và bổ sung 2.000 đồng/bao. Từ năm 2027 - 2030, mỗi năm thuế tăng thêm 2.000 đồng/bao. Đến năm 2030, mức thuế tuyệt đối là 10.000 đồng/bao. Phương án 2: Năm 2026, cùng với việc giữ nguyên mức 75%, mức thuế tuyệt đối với thuốc lá là 5.000 đồng/bao. Mỗi năm sau tăng thêm 1.000 đồng/bao. Đến năm 2030, thuế tăng lên 10.000 đồng/bao.

Hệ thống tính thuế TTĐB đối với mặt hàng thuốc lá điếu đã được xây dựng và có lộ trình, mức thuế suất được quy định tăng theo lộ trình từ 65% lên 70% (từ ngày 1.1.2016 – 31.12.2018) và lên 75% (từ ngày 1.1.2019) để thực hiện cam kết của Việt Nam tại Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và mục tiêu giảm sử dụng thuốc lá tại Chiến lược quốc gia phòngchống tác hại thuốc lá đến 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch của PwC Việt Nam đưa ra nhận định: Việt Nam trải qua rất nhiều cuộc cải cách thuế, trong đó có thuế TTĐB đối với thuốc lá. Tuy nhiên mức tăng thuế của chúng ta không tăng nhanh như đề xuất lần này của dự thảo Luật. 

Tăng thuế thuốc lá - cần lộ trình phù hợp và hài hòa lợi ích các bên -0
Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam nêu kịch bản khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá

Việc thuế TTĐB đối với thuốc lá tăng nhanh có thể sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực không mong muốn. Bà Đinh Thị Quỳnh Vân cũng đưa ra kịch bản có thể xảy ra nếu thực hiện các phương án tăng thuế đối với thuốc lá. Theo đó, sản lượng thuốc lá hợp pháp có thể sẽ giảm hơn 70% vào năm 2030 so với hiện tại, thuốc lá lậu có thể tăng lên 50 tỷ điếu vào năm 2030, thất thu từ thuốc lá lậu có thể lên đến 40 nghìn tỷ đồng vào năm 2030 so với mức 5 - 6 nghìn tỷ đồng hiện tại. Hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng, và rủi ro nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, thậm chí đóng cửa, kéo theo việc làm của người lao động tại các nhà máy thuốc lá, nông dân ở các vùng trồng nguyên liệu và các nhà phân phối, nhà bán lẻ chịu tác động tiêu cực. 

Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) cũng đưa ra kịch bản tương tự với PwC: sản lượng hợp pháp giảm mạnh, thuốc lá lậu lại tăng lên nhanh chóng khi điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB đối với thuốc lá theo đề xuất hiện nay. Cụ thể, ở cả 2 phương án tăng thuế của Bộ Tài chính, sản lượng thuốc lá hợp pháp đều giảm mạnh vào năm 2030: thuốc lá hợp pháp giảm 30% ở phương án 1 (tương đương giảm 28 tỷ điếu) và giảm 36% ở phương án 2 (khoảng 31 tỷ điếu) so với năm 2025 trước khi tăng thuế.

Ngược lại, việc tăng thuế, nếu không có biện pháp kiểm soát, có thể dẫn đến lượng thuốc lá lậu sẽ tăng mạnh. Đến năm 2030, thuốc lá lậu có thể sẽ tăng 205% ở phương án 1 (khoảng 22 tỷ điếu) và tăng 230% ở phương án 2 (tương đương 24 tỷ điếu) so với 2025.

Việc tăng thuế thuốc lá ở một số nước trên thế giới cho thấy, Malaysia sau khi tăng thuế vào giai đoạn 2014-2015, sản lượng thuốc lá hợp pháp giảm 55% chỉ sau 5 năm, thuốc lá lậu chiếm 65% thị phần vào năm 2020, gây thất thoát 5,1 tỷ RM tiền thuế, thu ngân sách sau tăng thuế giảm so với thời điểm trước tăng thuế trong khi đó tổng lượng tiêu thụ thuốc lá lại tăng 5% sau khi tăng thuế và 3 nhà sản xuất thuốc lá lớn đã đóng cửa các nhà máy tại quốc gia này. Hay tại Đức, trong giai đoạn 2002 - 2005 khi thuế tuyệt đối tăng 48% và thuế tương đối tăng khoảng 8%, người tiêu dùng chuyển sang mua thuốc lá từ các quốc gia khác, lượng tiêu thụ thuốc lá hợp pháp giảm khoảng 34%, và ngân sách Nhà nước bị trì trệ.

Nhiều ý kiến lo ngại, việc tăng thuế cao và đột ngột có thể không hỗ trợ đạt mục tiêu tăng thu thuế đối với ngành hàng thuốc lá cũng như giảm tỷ lệ người hút. Cùng với đó, nếu không có biện pháp quản lý chặt thì có thể làm gia tăng thuốc lá lậu. Đồng thời, có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá hợp pháp và việc làm của người lao động.

Từ thực tế này, các chuyên gia đề nghị, cơ quan quản lý Nhà nước nên cân nhắc, tính toán thận trọng trên cơ sở xem xét các phân tích, mô hình hiện tại để có chính sách tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá phù hợp hơn. Việc tăng TTĐB cần có lộ trình hợp lý và có tính định hướng dài hạn nhằm để bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên. Điều này sẽ giúp đạt được mục tiêu của Chính phủ đặt ra về hạn chế tiêu dùng, nhưng cũng đảm bảo sự ổn định nguồn thu ngân sách Nhà nước, hạn chế sự gia tăng đột biến của thuốc lá lậu, từ đó bảo vệ và hỗ trợ ngành thuốc lá nội địa chuyển đổi sang cơ cấu sản phẩm ít độc hại và hiệu quả hơn.

Xã hội

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai
Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Việt Nam, nhất là những người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến mức độ thiệt hại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, bảo hiểm nói chung, Bảo hiểm Agribank nói riêng đã và đang phát huy vai trò là tấm lá chắn tài chính giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
Đời sống

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngày 19.9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31.12.2024. Đồng thời, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và đề xuất Chính phủ bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách.

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3
Đời sống

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3

Bão Yagi (bão số 3) đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhân dân và nhà nước. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tập thể cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên và người lao động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ.

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
Đời sống

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Ngày 18.9, tại thành phố Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Daikin Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”.