Cần có cơ chế tăng cường sự giám sát của Nhân dân

Thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị bổ sung nhận xét của nơi cư trú, kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật của đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm… Đồng thời, bổ sung quy định về tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện; đặc biệt là cơ chế giám sát của Nhân dân...

 Cần có cơ chế tăng cường sự giám sát của Nhân dân -0
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý điều hành phiên thảo luận tổ 3

Khuyến khích từ chức với người có từ 2/3 ĐBQH, HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp”

Đa số đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An bày tỏ đồng tình cao với sự cần thiết sửa đổi Nghị quyết số 85/2014/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn nhằm thể chế hóa Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2.2.2023 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị và Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9.11.2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

 Cần có cơ chế tăng cường sự giám sát của Nhân dân
ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) phát biểu

Đồng thời, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất trong việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, HĐND; khắc phục hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn thi hành; tăng cường trách nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Cho ý kiến vào dự thảo, đại biểu Trần Đức Thuận đánh giá: Dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi) đã cụ thể hóa rất rõ các nội dung người được lấy phiếu tín nhiệm phải báo cáo, gồm báo cáo kết quả hoạt động kèm kê khai tài sản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về nguyên tắc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm tại Điều 5, đại biểu cho rằng: Tại khoản 2 điều này, dự thảo đã bổ sung thêm từ “minh bạch” so với Nghị quyết số 85/2014/QH13… Tuy nhiền, việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm bản chất là thực hiện quy trình bỏ phiếu kín, nhưng trong nguyên tắc này không nhắc đến hình thức bỏ phiếu như thế nào? “Đây là điều rất quan trọng để chi phối các điều luật khác. Do đó, nên chăng bổ sung thêm từ “bằng hình thức bỏ phiếu kín” để phù hợp với quy trình lấy phiếu tín nhiệm?”, đại biểu nhấn mạnh.

Về căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại Điều 6, đại biểu Trần Đức Thuận cho rằng: Dự thảo đã cụ thể hóa rõ các nội dung người lấy phiếu tín nhiệm phải báo cáo cụ thể… “Trước đây, Nghị quyết số 85/2014/QH13 chỉ nêu 2 tiêu chí gồm: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật; kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Còn dự thảo Nghị quyết lần này đã quy định chi tiết các nội dung, như: Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật như thế nào…”, đại biểu nêu rõ.

 Cần có cơ chế tăng cường sự giám sát của Nhân dân
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An dự phiên thảo luận tổ

Đại biểu cũng cho rằng: Trước kỳ họp Quốc hội, HĐND, người lấy phiếu tín nhiệm phải có báo cáo kết quả, kèm theo kê khai tài sản gửi cho UBTVQH, song trong dự thảo không thấy nhắc đến cơ quan quản lý trực tiếp đối tượng phê chuẩn (không thấy vai trò của cơ quan quản lý trực tiếp)… Do đó, đại biểu đề nghị, cần bổ sung nội dung này vào dự thảo, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm đánh giá của người quản lý trực tiếp.

Cho rằng cán bộ hiện nay được đánh giá đa chiều, theo đó, tất cả quy trình nhận xét đều có ý kiến sinh hoạt nơi cư trú, đại biểu Trần Đức Thuận đề nghị bổ sung nhận xét của nơi cư trú về đối tượng được Quốc hội, HĐND lấy phiếu tín nhiệm để vừa cung cấp các thông tin cụ thể giúp ĐBQH nhận xét, đánh giá sát; đồng thời qua đó để các vị này có liên hệ thường xuyên, gần gũi hơn nơi cư trú.

Liên quan đến quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm, đại biểu nhận định: Dự thảo lần này có nhiều đổi mới, cụ thể, rất rõ ràng. Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị đối với người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số ĐBQH, đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì nên khuyến khích người đó từ chức; không nên thực hiện quy trình như trong dự thảo quy định: “trường hợp không xin từ chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội, HĐND tiến hành miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất”.

Đánh giá kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật của người được lấy phiếu tín nhiệm

Cũng liên quan đến sửa đổi Nghị quyết số 85/2014/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, ĐBQH Hoàng Minh Hiếu cho rằng: Để việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm được hiệu quả thì thông tin về quá trình hoạt động của những người lấy phiếu quan trọng nhất. “Thời gian qua, tại cuộc thảo luận chương trình xây dựng luật, pháp lệnh rất nhiều đại biểu đề nghị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật. Do đó, căn cứ đánh giá cần bổ sung đánh giá kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

 Cần có cơ chế tăng cường sự giám sát của Nhân dân -0
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ

Tại khoản 2, Điều 6 về kết quả thực hiện kết luận chức trách, nhiệm vụ được giao, đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề nghị bổ sung kết quả thực hiện chính sách pháp luật, để có cơ sở thông tin các ĐBQH có thể đánh giá về nội dung này; đồng thời, tại Điều 10 về quy trình lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, dự thảo Nghị quyết cũng cần bổ sung nội dung giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp thông tin về thực hiện công tác xây dựng chính sách, pháp luật những người được lấy phiếu tín nhiệm (từ đầu nhiệm kỳ đến thời điểm lấy phiếu tín nhiệm), để có thêm cơ sở thông tin giúp cho các ĐBQH đánh giá trong việc tiến hành lấy phiếu tín nhiệm.

 Cần có cơ chế tăng cường sự giám sát của Nhân dân -0
ĐBQH Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An) phát biểu

Liên quan Điều 21 về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19.6.2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng và Nghị quyết số 131/2020/QH14 tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh, đại biểu Hoàng Minh Hiếu cơ bản thống nhất với đề xuất trong tờ trình là không lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận TP. Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. “Xuất phát lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm dựa trên nguyên lý những người được lấy phiếu là lúc bổ nhiệm dựa trên tín nhiệm chính trị để giữ chức vụ được bầu, phê chuẩn. HĐND các thành phố không bổ nhiệm hay không trực tiếp bầu hoặc phê chuẩn thì họ không chịu trách nhiệm và không phải dựa trên tín nhiệm chính trị tại các cơ quan này”, đại biểu nêu rõ.

Cũng theo đại biểu, việc lấy phiếu tín nhiệm ở đây không phù hợp, do đó nhất trí với tờ trình là không lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch HĐND quận ở TP. Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Nghị quyết số 119/2020/QH14 Nghị quyết số 131/2020/QH14 vẫn còn việc đại biểu HĐND thành phố có quyền chất vấn Chủ tịch UBND quận, Chánh án TAND quận, VKSND quận… Dựa trên nguyên lý này, đại biểu Hoàng Minh Hiếu nhấn mạnh cân nhắc việc có nên chất vấn tại HĐND thành phố hay không?

Theo đại biểu, nếu trong trường hợp cho chất vấn tại HĐND thành phố thì số lượng những người được chất vấn ở TP. Hồ Chí Minh rất lớn và sẽ không đủ thời gian (19 quận và hơn 20 các cấp sở, ngành). “Khi đã bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND quận theo hình thức mang tính hành chính thì nên kiểm soát quyền lực theo cơ chế về mặt hành chính (thanh tra, kiểm tra)”, đại biểu nhấn mạnh.

 Cần có cơ chế tăng cường sự giám sát của Nhân dân -0
ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) tham gia ý kiến tại phiên thảo luận tổ

Tăng cường phân cấp, phân quyền, đi kèm với đề cao trách nhiệm

Liên quan đến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, đại biểu Võ Thị Minh Sinh đồng tình cao việc ban hành nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh (được ban hành từ năm 2017)

Theo đại biểu, việc ban hành Nghị quyết mới về TP. Hồ Chí Minh tại thời điểm này rất cần thiết và phù hợp; nếu chậm hơn thì sẽ mất nhiều cơ hội để TP phát triển xứng đáng với vai trò, vị thế và trọng trách được Trung ương giao. Do đó, đại biểu đề nghị các chính sách mới dành cho TP. Hồ Chí Minh cần mang tính đột phá mạnh mẽ, vượt trội, có sức nặng, xứng tầm; bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn… “Bên cạnh đó, cơ chế đột phá cần đi đôi với năng lực, khả năng quản lý, điều hành, kiểm soát; bảo đảm tính minh bạch, lan tỏa, tác động sâu rộng không chỉ đối với TP. Hồ Chí Minh, mà còn mang lại hiệu ứng tích cực đối với vùng, miền và cả nước; nhất là với các tỉnh, thành có cơ chế đặc thù”, đại biểu Võ Thị Minh Sinh nhấn mạnh.

 Cần có cơ chế tăng cường sự giám sát của Nhân dân -0
ĐBQH Võ Thị Minh Sinh (Nghệ An) phát biểu

Trên cơ sở đó, đại biểu Võ Thị Minh Sinh đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền, đi kèm với đề cao trách nhiệm; đồng thời, cần có cơ chế tăng cường sự giám sát của Nhân dân; cơ chế để bảo vệ, khuyến khích những người nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm; bổ sung quy định về tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện; đặc biệt là cơ chế giám sát của Nhân dân, với vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, theo nguyên tắc: “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để Nhân dân làm chủ”.

“Các điều kiện, quyền lợi của người dân phải được công khai, minh bạch; có các quy định cụ thể để tăng tính đồng thuận của Nhân dân và hạn chế tối đa việc khiếu nại, khiếu kiện của người dân”, đại biểu Võ Thị Minh Sinh nhấn mạnh.

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.