Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Thời điểm này, hệ thống giáo dục đại học rất cần sự bứt phá

“Điều chúng ta cần ở hệ thống giáo dục đại học trong thời điểm này, ở thập kỷ này và bối cảnh này là một sự bứt phá”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Phát biểu tại Hội thảo Giáo dục 2023 về chủ đề “Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học”, ngày 5.11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, giáo dục đại học Việt Nam đang trong trạng thái phát triển rất giàu sức sống, với một số lượng sinh viên tương đối ổn định (trên 500.000 sinh viên), số lượng giảng viên cũng có phần tăng lên về số lượng và cải thiện về vấn đề học hàm, học vị. Về thứ hạng trên các bảng xếp hạng thế giới cũng đang tăng, một số trường lọt top 1.000 theo các bảng xếp hạng uy tín.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhìn nhận, tốc độ phát triển này có thể nói còn chậm, không có bứt phá trong sự phát triển của giáo dục đại học.

“Chúng ta đang kỳ vọng đất nước phải có một sự phát triển bứt phá, một nền kinh tế phát triển với tốc độ cao để đưa quốc gia thoát ra khỏi mức thu nhập trung bình và kỳ vọng một vài chục năm sau đất nước thu nhập khá. Nếu như trong khung cảnh đất nước đã rất phát triển, trong một khung cảnh chúng ta đã cảm thấy hài lòng với những gì nền kinh tế và xã hội đã có, thì tốc độ phát triển của hệ thống giáo dục đại học như trên có thể tạm khiến chúng ta “yên lòng”.

Tuy nhiên, điều chúng ta cần ở hệ thống giáo dục đại học trong thời điểm này, ở thập kỷ này và bối cảnh này là một sự bứt phá”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Hệ thống giáo dục đại học thời điểm này cần sự bứt phá -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội thảo Giáo dục 2023 về chủ đề “Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học”, ngày 5.11, tại Hà Nội

Theo Bộ trưởng, chúng ta cần bàn luận nhiều hơn về vấn đề làm thế nào để các trường đại học phát triển bứt phá. Chỉ có phát triển mới đem lại chất lượng. Nếu trường đại học chỉ loay hoay ứng phó với sự tồn tại, câu chuyện chất lượng sẽ vô cùng khó.

Đối với riêng hệ thống các trường đại học công, muốn có sự cải thiện mang tính bứt phá thì vừa phải huy động về phía xã hội, doanh nghiệp một cách mạnh mẽ, nhưng cũng phải có sự đầu tư mang tính bứt phá, tính đột biến, bao gồm cả nguồn lực đầu tư và cách thức đầu tư.

Bộ trưởng nhìn nhận, vấn đề về thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học còn một số điểm vướng.

Nói về tự chủ đại học, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, tự chủ là một thuộc tính của đại học, nó cần có và đương nhiên phải có. Đối với một số trường đại học phát triển trên thế giới, tự chủ đại học là câu chuyện đương nhiên có. Tuy nhiên, vấn đề tự chủ đại học tại Việt Nam là việc chuyển đổi hệ thống các trường đại học từ thời kỳ kinh tế kế hoạch hóa bao cấp sang đại học của thời thị trường. Do đó, đây là một trong những câu chuyện đổi mới giáo dục, câu chuyện chuyển đổi.

“Những quy phạm pháp luật mở đường cho tự chủ của giáo dục đại học của chúng ta chưa có được một sự đồng bộ và sự chia sẻ của hệ thống giáo dục, của hệ thống pháp luật khác. Với một cơ sở giáo dục đại học mà chúng ta áp dụng các quy định như các cơ sở sự nghiệp công lập khác thì rất khó để tự chủ”, Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học trong các trường đại học cũng là viên chức. Trong chế tài của Luật viên chức, sự tự chủ của các viên chức cũng sẽ có những điều rất khó; mà tầng lớp trí thức, những nhà khoa học lại cần sự tự chủ rất cao để sáng tạo, để thể hiện hết trách nhiệm của mình.

“Để đảm bảo các luật khác được thực hiện, tự khắc sẽ tạo ra những sự xung đột với việc tạo điều kiện cho tự chủ đại học”, Bộ trưởng nhấn mạnh,

Do đó, trong vấn đề thể chế và chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học, Bộ trưởng cho rằng phải tạo một hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ để thực hiện được tự chủ đại học đầy đủ, có chiều sâu.

“Có lẽ cần thiết tính đến việc làm một luật trong đó sửa nhiều luật, giúp tránh những chồng chéo này. Và nếu có thể, chúng ta đề xuất lấy tâm điểm là tự chủ đại học, rà soát xem những cái gì là chồng chéo, cản trở, mâu thuẫn thì sửa đổi một lần để các luật khác, quy định khác có thể mở đường cho câu chuyện tự chủ đại học.

Theo tôi, lúc này đây là một điều cực khó, nhưng tại diễn đàn do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, bàn tới điều này có lẽ là một điều quan trọng, cần thiết. Khi có được điều này, tôi nghĩ rằng mọi vấn đề khác sẽ được tháo gỡ”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, đồng thời nêu kiến nghị với Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, cần có đột phá về mặt thể chế, mở đường cho tự chủ đại học.

Hội thảo Giáo dục 2023 với chủ đề "Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học" do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Tham dự hội thảo có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, GS.TS Vũ Hải Quân; Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS Lê Quân. 

Cùng dự có các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục.

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, các chuyên gia, nhà giáo, nhà khoa học trong và ngoài nước thảo luận, trao đổi đánh giá việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với giáo dục đại học nói chung; góp phần đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo liên quan đến lĩnh vực giáo dục đại học.

Trên cơ sở kết quả thực hiện và bài học kinh nghiệm thực tiễn, Hội thảo hướng tới đề xuất các ý tưởng, giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực đầu tư nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, tạo điều kiện cho giáo dục đại học phát triển, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao phục vụ cho đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Giáo dục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII.
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Sáng 20.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và Tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.