Thông tư 30:

Bỏ thi tuyển lớp 6: Phụ huynh lo "không công bằng", nhà trường lo "khó đánh giá năng lực học sinh"

Với quy định bỏ thi tuyển vào lớp 6 theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT, nhiều phụ huynh hoang mang lo con không đủ điều kiện vào trường tốt vì hồ sơ không đẹp, không nhiều thành tích; còn nhà trường thì lo học bạ khó đánh giá được năng lực học sinh. 

Phụ huynh: Cho các con cạnh tranh công bằng

Có con năm nay thi vào lớp 6, chị Hoàng Thị Thảo (37 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình đã đầu tư một số tiền lớn để con học thêm trước kỳ thi. Quy định cấm thi vào lớp 6 dưới mọi hình thức, áp dụng với tất cả các trường công lập và tư thục khá đột ngột, khiến kế hoạch của nhiều trường học và gia đình bị đảo lộn.

“Hàng tháng, số tiền học thêm của con tôi là 4 triệu đồng, chưa tính phí học tăng cường đủ các môn tại trường. So với bạn đồng trang lứa, con tôi thuộc nhóm học thêm ít bởi chỉ đặt mục tiêu vào trường thường. Nhiều gia đình đăng ký cho con học trường chất lượng cao, phí học thêm còn đắt đỏ hơn nữa”, Chị Thảo nói.

lou-2709.jpg
Phụ huynh ngóng chờ con hoàn thành bài thi vào lớp 6 Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chị Nguyễn Thanh Mai (35 tuổi, quận Trung Hòa, Cầu Giấy) băn khoăn, Bộ GD-ĐT ban hành quyết định cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức để giảm áp lực cho học sinh.

Tuy nhiên các trường chất lượng cao luôn nhận được lượng hồ sơ đăng ký cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh. Nếu không cho thi tuyển, đâu là tiêu chí để các trường lựa chọn giữa hàng ngàn học bạ toàn điểm 9, điểm 10.

Bên cạnh đó, điểm học bạ chưa thể đã đánh giá đúng năng lực của học sinh. Nếu áp dụng phương thức xét tuyển thì áp lực đó không hề giảm đi, bởi ngoài việc học, các em còn phải tham gia nhiều cuộc thi từ văn hóa đến văn nghệ, thể thao với mục đích lấy điểm ưu tiên, làm đẹp học bạ.

“Hiện nay có vô vàn học bạ đạt điểm tuyệt đối, đạt thành tích cao ở các cuộc thi. Nhưng liệu có trường nào khi xét tuyển làm khảo sát và kiểm tra lại tất cả giải thưởng để xác minh tính chân thực? Nguyện vọng của tôi vẫn là tổ chức kỳ thi tuyển sinh, để các con được cạnh tranh công bằng. Cơ hội chia đều cho tất cả thí sinh chứ không chỉ tập trung vào một số đối tượng cụ thể”, Chị Mai quả quyết.

Tương tự, anh Bùi Quốc Tuấn (40 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nêu quan điểm, có chăng việc xét tuyển bằng học bạ đang tạo lợi thế cho con “nhà giàu”? Bởi nếu muốn con vào trường top, phụ huynh phải đầu tư học bạ từ năm lớp 1.

Ngoài điểm trên lớp, tiêu chí cho một học bạ đẹp còn bao gồm các thành tích, hoạt động ngoại khoá. Mà không phải đối tượng học sinh nào cũng đủ điều kiện để học ca, múa, nhạc, hoạ,.. “Nhiều em gia đình khó khăn, chỉ biết cố gắng học để cạnh tranh cho kỳ thi tuyển thì tỷ lệ đỗ vào các trường tốt có cao như các em sở hữu học bạ ‘khủng’?”, Anh Tuấn thắc mắc.

Nhà trường: Khó đánh giá năng lực học sinh

Cô Văn Liên Na, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, cho biết: “Hàng năm, trường tổ chức hai đợt khảo sát đánh giá năng lực và thi học bổng để tuyển sinh vào lớp 6. Tuy nhiên, với việc Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 30, nhà trường hiện đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Sở và Bộ.”

Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh Cô Văn Liên Na (Ảnh: Quốc Việt)

Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh Cô Văn Liên Na (Ảnh: Quốc Việt)

Chia sẻ băn khoăn về hình thức xét tuyển, cô Liên Na nhận định, việc các trường công lập chất lượng cao chỉ tuyển học sinh trên địa bàn thông qua xét tuyển là hợp lý. Nhưng với các trường tư thục, nơi có quyền tuyển học sinh từ nhiều địa phương khác nhau, vấn đề trở nên phức tạp hơn. Lượng hồ sơ xin vào rất lớn, vượt xa chỉ tiêu, gây khó khăn cho nhà trường trong việc giải quyết.

Tại trường Lương Thế Vinh, nếu xét theo tiêu chí học bạ với điểm số tuyệt đối là 100 điểm cho 5 năm tiểu học, số lượng hồ sơ nộp vào có thể lên đến 700, trong khi chỉ tiêu chỉ khoảng 500. Vậy chúng tôi dựa vào đâu để lựa chọn học sinh?

Khi đó, các trường buộc phải bổ sung thêm tiêu chí như giải thưởng hay huy chương. Nhưng những tiêu chí này đôi khi không phản ánh đúng thực lực học sinh.
Cô Na cũng cho biết, cách đây 10 năm, giai đoạn từ 2015 đến 2018, Bộ GD-ĐT đã chủ trương không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Trong quá trình thực hiện xét tuyển vào lớp 6 nhiều trường nhận ra các vấn đề bất cập từ và kiến nghị lên Bộ, sau đó được cho phép tổ chức thi đánh giá năng lực từ 2018 đến 2024.

Theo khảo sát, đánh giá của nhà trường, việc thi tuyển cũng được sự đồng lòng ủng hộ từ phía phụ huynh. Thông qua thi tuyển họ đánh giá được năng lực học của con mình như thế nào.

Tất nhiên có thi tuyển thì phải có ôn luyện, đổi lại nếu xét tuyển thì phụ huynh cũng phải lo lắng chuẩn bị hồ sơ, học bạ đẹp cho con ngay từ lớp 1. Không những vậy còn phải quan tâm thêm rất nhiều tiêu chí phụ, ví dụ tham dự các cuộc thi văn hóa như Violympic, Trạng nguyên... Hoặc những cuộc thi do các tổ chức không chính thống tạo ra mà không có giá trị để cho vào hồ sơ học sinh.

Cô Liên Na vẫn nhớ có những năm xét tuyển hồ sơ mà các con học sinh đem ra cả một bàn huy chương, thành tích. Có em đạt Huy chương Vàng hát nhưng thực chất chỉ tham gia đồng ca. Việc xét tuyển như vậy khiến phụ huynh cho con tham gia mọi kỳ thi để lấy thành tích, tạo áp lực nặng nề và kéo theo nhiều hệ lụy.

Với số lượng thành tích như vậy thì thời gian các con bỏ ra để vừa học vừa "săn" huy chương quả thật rất vất vả và áp lực. Trong khi đó, có những học sinh đạt điểm cao trong bài kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào, dù học bạ không hoàn hảo, nhưng lại thể hiện được tiềm năng thực sự. Nếu chỉ xét tuyển học bạ, các em này sẽ bị loại.

Cô Na đề xuất: “Tôi mong Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT đưa ra những quy định đặc biệt đối với các trường có lượng thí sinh đăng ký đầu vào vượt quá xa so với chỉ tiêu".

Năm học 2024-2025, Hà Nội có nhiều trường tổ chức các kỳ thi, kiểm tra để tuyển sinh lớp 6, đa số là các trường chất lượng cao, trường tư và trường trực thuộc đại học như: THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN, THCS Nam Từ Liêm, THCS Thanh Xuân, THCS Cầu Giấy, THCS Lê Lợi, Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp, Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh...

Hiện tại các trường trước đây tổ chức thi tuyển sinh lớp 6 đã cho tạm dừng đăng ký dự thi và chờ đợi hướng dẫn, chỉ đạo từ Sở và Bộ GD-ĐT.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.