Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc đầu tư tuyến cao tốc các đoạn Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) - Pleiku (tỉnh Gia Lai), Pleiku - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) và Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) trong giai đoạn 2021 - 2030 nhằm kết nối đồng bộ các dự án cao tốc đang triển khai và dự kiến triển khai tạo liên kết vùng Tây Nguyên với duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ là cần thiết phải nghiên cứu đầu tư.
Để có cơ sở nghiên cứu đầu tư, trong quá trình điều chỉnh, cập nhật quy hoạch mạng lưới đường bộ theo quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục có cơ chế: “Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm”.
Cơ chế này cũng được quy định tại quyết định số 1454 của Thủ tướng Chính phủ ngày 1.9.2021, để có cơ sở cho các địa phương có nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực đầu tư.
Trước đó, UBND hai tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai cùng đề nghị Bộ GTVT xem xét, triển khai đồng bộ dự án quan trọng quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch về mạng lưới giao thông đường bộ. Đó là tuyến cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột dài 160 km, tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa dài 105 km; cao tốc đoạn Ngọc Hồi - Pleiku dài 90 km; các tuyến đều cùng quy mô sáu làn xe.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tuyến cao tốc trên là động lực cốt lõi, là mạch máu, "xương sống" của vùng Tây Nguyên cần được đầu tư trước năm 2030. Việc đầu tư này nhằm tạo động lực nhằm phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tuyến giao thông chất lượng cao, có tính chiến lược, liên kết các khu vực; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Nguyên, tạo liên kết vùng khu vực duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam Bộ cùng phát triển.