Báo động tình trạng tài xế công nghệ sử dụng tài khoản không chính chủ, nguy cơ rủi ro cho khách hàng

Trên các hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội Facebook, nhiều tài xế xe công nghệ công khai chia sẻ tài khoản cho nhau để không mất các phụ phí khi đăng ký tài khoản. Việc sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ tiềm ẩn nhiều rủi ro với khách hàng.

Sự bùng nổ xe công nghệ

Kể từ năm 2015 đến nay, thị trường xe công nghệ tại Việt Nam đã có sự bùng nổ với hơn 20 nền tảng khác nhau ra đời. Đến nay, có hơn 67.000 xe taxi, 90.000 xe hợp đồng đã đăng ký kinh doanh và được cấp phù hiệu.

Với doanh thu khoảng 2,4 tỷ USD trong năm 2021 và tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 30-35% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 đến nay… mức tăng trưởng xe công nghệ cao thứ 2 chỉ sau thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2020 – 2021, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có những giai đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến bị gián đoạn, nhưng các nền tảng gọi xe trực tuyến đã tăng cường mở rộng, bổ sung các dịch vụ khác như giao hàng, thanh toán điện tử, giao đồ ăn…

Theo số liệu thống kê của Statista năm 2020, tổng thị phần của 3 doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam, gồm: Grab, Gojek và Be đã đạt gần 99%, cho thấy mức độ tập trung thị trường khá cao.

Trong cuộc đua xe công nghệ, ngày 1.3.2023 vừa qua, Vingroup chính thức thành lập Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh GSM. Công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast. Công ty chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 và mở rộng phạm vi ra toàn quốc trong năm 2023. Việc Vingroup thành lập GSM khiến cho cuộc cạnh tranh xe công nghệ tại thị trường trong nước ngày càng trở nên khốc liệt hơn. 

Công khai mua bán trao đổi tài khoản

Ghi nhận thực tế tại một số hội nhóm kín trên nền tảng mạng xã hội Facebook, nhiều người dùng đăng tải thông tin với nội dung cần thuê, cần mua, cho thuê tài khoản ứng dụng xe công nghệ như Grab, Be, Gojek.... với mức phí linh hoạt. Chính vì lẽ đó, một số tài xế lái xe công nghệ dịch vụ xe máy, xe ô tô hay thậm chí là giao hàng không thật sự là chủ tài khoản đăng ký với công ty chủ quản. 

Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -0
22 hành vi vi phạm mà hãng xe công nghệ Be trực thuộc CTCP Be Group đề ra trong chính sách nhưng không có điều khoản nào về việc tài xế dùng tài khoản không chính chủ.

Cụ thể, tại nhóm kín Hội anh xem tài xế Grab - Be - Gojek - Aha...trên nền tảng Facebook, rất nhiều người dùng mạng đăng tải thông tin bán/cho thuê tài khoản xe công nghệ với chi phí từ 1.000.000 đồng/tháng. Ngoài ra, còn có nhiều tài xế không còn chạy xe nữa cũng đăng tải thông tin bán tài khoản cùng với các phụ kiện đi kèm như mũ, áo khoác...

Việc tài xế sử dụng tài khoản hay phương tiện giao thông không chính chủ không phải điều xa lạ. Tuy nhiên, những "cuốc xe" đó tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng bởi lẽ thông tin đăng ký với công ty chủ quản là của một người khác. Trong trường hợp có bất kỳ điều gì xảy ra với khách hàng, công ty chủ quản chỉ có thể trợ giúp truy xuất thông tin tài xế dựa theo thông tin tài khoản đã đăng ký.

Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -0Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -1Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -2
Nhiều người dùng đăng tải thông tin mua bán, cho thuê tài khoản xe công nghệ của mình với nhiều mức giá khác nhau.

Nguy cơ đối với khách hàng

Thực tế cho thấy, có nhiều khách hàng và thậm chí tài xế gặp phải nhiều rủi ro khi đi lại bằng xe công nghệ. Minh chứng là nhiều khách hàng phản ánh tình trạng một số lái xe đi rất ẩu, không những vượt đèn đỏ, lao lên vỉa hè, đi ngược chiều để tiết kiệm thời gian và quãng đường, mà họ còn sẵn sàng chở người quá quy định.

Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -0
Quy định về hồ sơ đầu vào của tài xế của Be có lý lịch tư pháp nhưng khi tài xế bán tài khoản hay cho thuê, trách nhiệm thuộc về ai khi khách hàng gặp rủi ro?

Bên cạnh đó, nhiều tài xế vừa chở khách, vừa giao dịch với khách hàng khác qua điện thoại di động. Có trường hợp tài xế xe công nghệ sau khi va chạm giao thông còn đánh cãi, chửi nhau, kéo bè kéo phái đến hăm dọa người khác.

Nghiêm trọng hơn, mới đây đã xảy ra vụ lái xe công nghệ hiếp dâm khách hàng nữ. Theo đó, ngày 17.2, Công an TP Dĩ An (Bình Dương) cho biết đã bắt giữ Nguyễn Tấn Kỵ để điều tra về hành vi “Hiếp dâm” và Cướp tài sản”. 

Tại cơ quan công an, nghi phạm khai tên Nguyễn Tấn Kỵ (44 tuổi, quê Khánh Hòa), thừa nhận hành vi phạm tội. Kỵ khai mình hành nghề xe ôm, khi đang chở khách thì nảy sinh dục vọng và hiếp dâm chị H. 

Báo động tình trạng tài xế công nghệ sử dụng tài khoản không chính chủ, nguy cơ rủi ro cho khách hàng -0
Một tài xế công nghệ bị bắt vì hành vi có hành vi đồi bại với khách hàng

Trước đó, liên quan đến hãng xe Be Group, vào năm 2020, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm và tuyên tăng án phạt đối với Nguyễn Trọng Thuận về tội Hiếp dâm. 

Theo bản án, Thuận là tài xế của Công ty Be Group, bản thân đã có vợ con. Tối 24.8.2019, anh ta đón một khách nữ đi từ phố Nguyễn Khang về Nam Trung Yên (cùng trên địa bàn quận Cầu Giấy). Sau khi đón cô gái này, Thuận buông lời tán tỉnh yêu đương với cô gái nhưng bị từ chối. Sau đó, cô gái yêu cầu Thuận cho xe chạy về. 

Trước yêu cầu trên, Thuận vẫn lái xe đi nhưng thỉnh thoảng dừng lại với lý do say rượu. Mỗi lần như vậy, cô gái đều dùng tay mở cửa để định chạy ra ngoài thì Thuận nhoài người ra đóng lại. Mặc cho cô gái lấy cớ đi vệ sinh, say xe, song Thuận đưa ra các lý do để nạn nhân không dám rời đi. Sau đó, anh ta khống chế cô gái với ý định cưỡng bức nạn nhân.Với hành vi trên, Thuận bị Toà án nhân dân huyện Quốc Oai tuyên phạt 3 năm về tội “Hiếp dâm”.

Với thực trạng nêu trên, có thể thấy đang tồn tại nhiều nguy cơ rủi ro cho khách hàng khi xuất hiện tình trạng sử dụng tài khoản không chính chủ để hành nghề lái xe công nghệ.

Theo các chuyên gia, để ngăn chặn tình trạng tài xế mua lại tài khoản của người khác trên nền tải mạng xã hội và giảm thiểu rủi ro cho những chuyến đi, khách hàng cần chung tay với công ty chủ quản của các ứng dụng xe công nghệ bằng việc gửi thông tin phản ánh sau mỗi chuyến đi. Ngoài ra, các cơ quan chủ quản cũng cần có những biện pháp phù hợp để giải quyết dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo an toàn cho khách hàng và cả tài xế. 

Đối với trường hợp tài xế xe công nghệ không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các tài xế xe công nghệ.

Doanh nghiệp xe cần quản lý nghiêm những tài xế cố tình vi phạm khi có phản hồi của khách hàng. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát kiên quyết lập biên bản xử phạt những tài xế vi phạm. Doanh nghiệp xe ôm công nghệ cũng cần sự phối hợp lực lượng chức năng thu thập thông tin tài xế vi phạm để có những biện pháp mạnh như khóa tài khoản hoặc ngừng hợp tác. 

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.