Báo động tình trạng tài xế công nghệ sử dụng tài khoản không chính chủ, nguy cơ rủi ro cho khách hàng

Trên các hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội Facebook, nhiều tài xế xe công nghệ công khai chia sẻ tài khoản cho nhau để không mất các phụ phí khi đăng ký tài khoản. Việc sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ tiềm ẩn nhiều rủi ro với khách hàng.

Sự bùng nổ xe công nghệ

Kể từ năm 2015 đến nay, thị trường xe công nghệ tại Việt Nam đã có sự bùng nổ với hơn 20 nền tảng khác nhau ra đời. Đến nay, có hơn 67.000 xe taxi, 90.000 xe hợp đồng đã đăng ký kinh doanh và được cấp phù hiệu.

Với doanh thu khoảng 2,4 tỷ USD trong năm 2021 và tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 30-35% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 đến nay… mức tăng trưởng xe công nghệ cao thứ 2 chỉ sau thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2020 – 2021, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có những giai đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến bị gián đoạn, nhưng các nền tảng gọi xe trực tuyến đã tăng cường mở rộng, bổ sung các dịch vụ khác như giao hàng, thanh toán điện tử, giao đồ ăn…

Theo số liệu thống kê của Statista năm 2020, tổng thị phần của 3 doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam, gồm: Grab, Gojek và Be đã đạt gần 99%, cho thấy mức độ tập trung thị trường khá cao.

Trong cuộc đua xe công nghệ, ngày 1.3.2023 vừa qua, Vingroup chính thức thành lập Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh GSM. Công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast. Công ty chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 và mở rộng phạm vi ra toàn quốc trong năm 2023. Việc Vingroup thành lập GSM khiến cho cuộc cạnh tranh xe công nghệ tại thị trường trong nước ngày càng trở nên khốc liệt hơn. 

Công khai mua bán trao đổi tài khoản

Ghi nhận thực tế tại một số hội nhóm kín trên nền tảng mạng xã hội Facebook, nhiều người dùng đăng tải thông tin với nội dung cần thuê, cần mua, cho thuê tài khoản ứng dụng xe công nghệ như Grab, Be, Gojek.... với mức phí linh hoạt. Chính vì lẽ đó, một số tài xế lái xe công nghệ dịch vụ xe máy, xe ô tô hay thậm chí là giao hàng không thật sự là chủ tài khoản đăng ký với công ty chủ quản. 

Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -0
22 hành vi vi phạm mà hãng xe công nghệ Be trực thuộc CTCP Be Group đề ra trong chính sách nhưng không có điều khoản nào về việc tài xế dùng tài khoản không chính chủ.

Cụ thể, tại nhóm kín Hội anh xem tài xế Grab - Be - Gojek - Aha...trên nền tảng Facebook, rất nhiều người dùng mạng đăng tải thông tin bán/cho thuê tài khoản xe công nghệ với chi phí từ 1.000.000 đồng/tháng. Ngoài ra, còn có nhiều tài xế không còn chạy xe nữa cũng đăng tải thông tin bán tài khoản cùng với các phụ kiện đi kèm như mũ, áo khoác...

Việc tài xế sử dụng tài khoản hay phương tiện giao thông không chính chủ không phải điều xa lạ. Tuy nhiên, những "cuốc xe" đó tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng bởi lẽ thông tin đăng ký với công ty chủ quản là của một người khác. Trong trường hợp có bất kỳ điều gì xảy ra với khách hàng, công ty chủ quản chỉ có thể trợ giúp truy xuất thông tin tài xế dựa theo thông tin tài khoản đã đăng ký.

Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -0Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -1 Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -2
Nhiều người dùng đăng tải thông tin mua bán, cho thuê tài khoản xe công nghệ của mình với nhiều mức giá khác nhau.

Nguy cơ đối với khách hàng

Thực tế cho thấy, có nhiều khách hàng và thậm chí tài xế gặp phải nhiều rủi ro khi đi lại bằng xe công nghệ. Minh chứng là nhiều khách hàng phản ánh tình trạng một số lái xe đi rất ẩu, không những vượt đèn đỏ, lao lên vỉa hè, đi ngược chiều để tiết kiệm thời gian và quãng đường, mà họ còn sẵn sàng chở người quá quy định.

Sử dụng tài khoản xe công nghệ không chính chủ, cơ chế nào đảm bảo an toàn cho khách hàng? -0
Quy định về hồ sơ đầu vào của tài xế của Be có lý lịch tư pháp nhưng khi tài xế bán tài khoản hay cho thuê, trách nhiệm thuộc về ai khi khách hàng gặp rủi ro?

Bên cạnh đó, nhiều tài xế vừa chở khách, vừa giao dịch với khách hàng khác qua điện thoại di động. Có trường hợp tài xế xe công nghệ sau khi va chạm giao thông còn đánh cãi, chửi nhau, kéo bè kéo phái đến hăm dọa người khác.

Nghiêm trọng hơn, mới đây đã xảy ra vụ lái xe công nghệ hiếp dâm khách hàng nữ. Theo đó, ngày 17.2, Công an TP Dĩ An (Bình Dương) cho biết đã bắt giữ Nguyễn Tấn Kỵ để điều tra về hành vi “Hiếp dâm” và Cướp tài sản”. 

Tại cơ quan công an, nghi phạm khai tên Nguyễn Tấn Kỵ (44 tuổi, quê Khánh Hòa), thừa nhận hành vi phạm tội. Kỵ khai mình hành nghề xe ôm, khi đang chở khách thì nảy sinh dục vọng và hiếp dâm chị H. 

Báo động tình trạng tài xế công nghệ sử dụng tài khoản không chính chủ, nguy cơ rủi ro cho khách hàng -0
Một tài xế công nghệ bị bắt vì hành vi có hành vi đồi bại với khách hàng

Trước đó, liên quan đến hãng xe Be Group, vào năm 2020, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm và tuyên tăng án phạt đối với Nguyễn Trọng Thuận về tội Hiếp dâm. 

Theo bản án, Thuận là tài xế của Công ty Be Group, bản thân đã có vợ con. Tối 24.8.2019, anh ta đón một khách nữ đi từ phố Nguyễn Khang về Nam Trung Yên (cùng trên địa bàn quận Cầu Giấy). Sau khi đón cô gái này, Thuận buông lời tán tỉnh yêu đương với cô gái nhưng bị từ chối. Sau đó, cô gái yêu cầu Thuận cho xe chạy về. 

Trước yêu cầu trên, Thuận vẫn lái xe đi nhưng thỉnh thoảng dừng lại với lý do say rượu. Mỗi lần như vậy, cô gái đều dùng tay mở cửa để định chạy ra ngoài thì Thuận nhoài người ra đóng lại. Mặc cho cô gái lấy cớ đi vệ sinh, say xe, song Thuận đưa ra các lý do để nạn nhân không dám rời đi. Sau đó, anh ta khống chế cô gái với ý định cưỡng bức nạn nhân.Với hành vi trên, Thuận bị Toà án nhân dân huyện Quốc Oai tuyên phạt 3 năm về tội “Hiếp dâm”.

Với thực trạng nêu trên, có thể thấy đang tồn tại nhiều nguy cơ rủi ro cho khách hàng khi xuất hiện tình trạng sử dụng tài khoản không chính chủ để hành nghề lái xe công nghệ.

Theo các chuyên gia, để ngăn chặn tình trạng tài xế mua lại tài khoản của người khác trên nền tải mạng xã hội và giảm thiểu rủi ro cho những chuyến đi, khách hàng cần chung tay với công ty chủ quản của các ứng dụng xe công nghệ bằng việc gửi thông tin phản ánh sau mỗi chuyến đi. Ngoài ra, các cơ quan chủ quản cũng cần có những biện pháp phù hợp để giải quyết dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo an toàn cho khách hàng và cả tài xế. 

Đối với trường hợp tài xế xe công nghệ không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các tài xế xe công nghệ.

Doanh nghiệp xe cần quản lý nghiêm những tài xế cố tình vi phạm khi có phản hồi của khách hàng. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát kiên quyết lập biên bản xử phạt những tài xế vi phạm. Doanh nghiệp xe ôm công nghệ cũng cần sự phối hợp lực lượng chức năng thu thập thông tin tài xế vi phạm để có những biện pháp mạnh như khóa tài khoản hoặc ngừng hợp tác. 

Ý kiến bạn đọc

Thị trường

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.