Bảo đảm lợi ích công bằng trong đấu giá biển số ô tô
Báo Đại biểu Nhân dân
Thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, sáng ngày 26.10, các đại biểu cho rằng, nhiều nội dung trong Dự thảo cần được làm rõ như, cần thống nhất mức giá khởi điểm tại các tỉnh, thành phố, quy định rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của người tham gia đấu giá… để đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của người dân cũng như tăng thu cho ngân sách Nhà nước.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại tổ
Phát biểu tại buổi thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghiên cứu rất kỹ dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Việc đấu giá biển số xe trước tiên là đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân để họ có thể sở hữu những biển số xe như mong đợi. Thứ hai mới là thu thêm ngân sách cho Nhà nước. Và dự thảo Nghị quyết mới là thí điểm, trước Việt Nam, đã có nhiều nước trên thế giới đã thực hiện đấu giá biển số xe. Trong quá trình đấu giá biển số xe có thể sẽ có những vấn đề phát sinh, nhưng chúng ta tìm những biện pháp xử lý những vấn đề này.
Còn nhiều băn khoăn
Phát biểu tại buổi thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo Nghị quyết. Đồng thời, đại biểu cũng nhấn mạnh, dự thảo Nghị định được chuẩn bị khá công phu, tiếp thu nhiều ý kiến.
Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình)
Tuy nhiên, đại biểu Phan Đức Hiếu cũng cho rằng, việc phân tách giá khởi điểm trong đấu gía biển số xe ô tô tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với các tỉnh ở mức giá khác nhau là không cần thiết. “Tôi nhận thấy, nếu như cấp biển số ngẫu nhiên thì có thể phân ra hai mức giá khác nhau, nhưng khi đã đấu giá theo cơ chế đấu giá thì không có lý do gì để phân tách là biển số của tỉnh sẽ có giá khởi điểm thấp hơn biển của TP Hồ Chí Minh hay TP Hà Nội. Bởi vì khi đã đấu giá, tức là người ta có thể sẵn sàng trả mức tiền cao hơn so với mức tiền khi cấp biển số ngẫu nhiên. Do đó, tôi đề nghị thống nhất mức giá biển số ô tô ở một mức. Chúng ta có thể cũng cân nhắc hai mức giá là 40.000.000 đồng hoặc là 60.000.000 đồng hay một giá cụ thể nào đó”, đại biểu Phan Đức Hiếu bày tỏ quan điểm.
“Hiện nay, có những quan điểm tranh cãi về có hay không có thị trường thứ cấp về trao đổi biển số sau khi đấu giá, tôi nhất trí với giải trình của cơ quan soạn thảo. Đây là một nghị quyết về thí điểm, nếu có mở ra một thị trường thứ cấp thì không phải không mở được. Nhưng theo tôi, có lẽ việc quản lý hành chính sẽ phức tạp hơn. Dó đó, tạm thời chúng ta chưa nên mở hoàn toàn thị trường thứ cấp cho việc trao đổi biển số…”, đại biểu Phan Đức Hiếu nhận định.
Đánh giá về nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá đại biểu Quốc hội Lê Xuân Thân (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà) cho rằng, thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là một phương thức tốt để thu thêm tiền cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên về phần nội dung, cơ quan soạn thảo, trình dự thảo cần làm rõ nhiều vấn đề.
Đại biểu Lê Xuân Thân (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà)
“Lúc chưa đấu giá thì biển số xe là tài sản công, khi đã đấu giá và thu tiền rồi thì biển số đó không còn là tài sản công theo quy định của Bộ Luật Dân sự. Và khi đó, cần có các quy định rõ về quyền và trách nhiệm của người sở hữu biển số xe đã thắng trong đấu giá. Họ có các quyền luân chuyển, thừa kế, biếu tặng, chuyển nhượng như thế nào, vẫn cần các quy định chi tiết hơn. Tôi đề nghị cần có những quy định cụ thể về vấn đề này… Thứ hai, việc đấu giá biển số xe là thu tiền về ngân sách nên thời hạn thí điểm Nghị quyết 3 năm là quá ngắn. Tôi cho rằng, cần điều chỉnh thời hạn thế điểm ở mức dài hơn”, đại biểu Lê Xuân Thân nêu ý kiến.
Cần bảo đảm lợi ích, sự công bằng
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn ĐBQH Quảng Trị) cho rằng, việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá nhằm đáp ứng như cầu, nguyện vọng của người dân, đồng thời tăng thu cho ngân sách là hoàn toàn đúng. Nhưng trong quá trình đấu giá cần có các biện pháp nhằm bảo đảm tính công bằng cho người tham gia đấu giá và người sở hữu biển số khi thắng đấu giá.
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn ĐBQH Quảng Trị)
“Mặt khác, cần xác định đây là tài sản công hay tài sản tư để có những quy định rõ ràng. Tôi đề nghị, nên có mức giá chung giữa các tỉnh, thành phố để hài hòa với lợi ích của người dân. Chúng ta cần xem xét bổ sung giải pháp để xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện vì có thể tạo ra hiện tượng đầu cơ biển số xe…”, đại biểu Hoàng Đức Thắng chia sẻ.
Đóng góp ý kiến về vấn đề này, đại biểu Phan Đức Hiếu cũng cho rằng, đây là Nghị quyết thí điểm nên có thể có những quy định mới mà luật pháp hiện hành chưa có quy định hoặc có đã có quy định nhưng không áp dụng triệt để được. Tôi mong rằng, chúng ta sẽ có một cơ chế, quy trình, thủ tục về đấu giá biển số hoàn toàn mới khác với quy định của Luật Đấu giá tài sản trong đấu giá biển số xe ô tô nhằm hạn chế những thủ tục phức tạp cho người dân. Chúng ta có thể áp dụng biện pháp đấu giá qua mạng internet bằng các nền tảng công nghệ, phần mềm, trình tự đấu giá hoàn toàn mới này có thể thay thế cho quy trình đấu giá truyền thống hiện nay theo quy định của Luật Đấu giá tài sản. Mặt khác, trình tự này cũng nhằm giảm thủ tục hành chính, bảo đảm tính khả thi, minh bạch và công bằng cho người tham gia đấu giá.
Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà) cũng băn khoăn rằng các văn bản pháp quy hiện hành chưa có quy định về quản lý biển số xe trúng đấu giá. Dự thảo Nghị quyết cũng chưa đưa ra tiêu chí cụ thể số xe nào sẽ được đưa ra đấu giá và ai là quyết định việc này. Làm sao bảo đảm công bằng khi đấu giá biển số xe. “Mặc dù, kho biển số đem đấu giá là những biển số chưa được đăng ký, nhưng nhu cầu của người dân là rất đa dạng. Do đó, chúng ta phải tạo được các kho biển số rất ra đạng về tiêu chí để nhiều người có thể tham gia.”, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh đề nghị.
Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.
Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.
Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo.
Ngày 03.04.2025, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đã tổ chức Lễ trao giải chương trình khuyến mãi "Mùa Hội Bội Quà" tại Chi nhánh Quảng Ngãi, đánh dấu sự thành công của chương trình với hàng nghìn phần quà giá trị đã được trao đến khách hàng trên toàn quốc.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng hai con số.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.
Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.
"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Đi metro không lo mang theo tiền mặt đang trở thành xu hướng, góp phần thúc đẩy thanh toán thông minh, tạo bước tiến cho giao thông xanh trên các phương tiện công cộng ở các thành phố lớn.
Mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ; tham gia hệ sinh thái số; tận dụng các nền tảng tiên tiến để nâng cao năng lực cạnh tranh... Bảo hiểm Agribank đang quyết liệt đẩy nhanh chuyển đổi số giúp tối đa tiện ích cho người dùng.
Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!
Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.
Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.
Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.
Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.