Rapid Pass là một phần trong động thái của chính phủ nhằm giới thiệu một hệ thống bán vé thống nhất cho tất cả các phương tiện giao thông công cộng. Mặc dù Rapid Pass ban đầu được giới thiệu trên một số tuyến nhất định trên các xe buýt thuộc Tập đoàn Vận tải đường bộ Bangladesh (BRTC) thuộc sở hữu nhà nước, cũng như xe buýt Gulshan Chaka và Hatirjheel Chakrakar, dưới sự quản lý của nhà nước và tư nhân, tuy nhiên việc sử dụng các loại thẻ này đã bị ngừng vì nhiều vấn đề khác nhau.
Theo các quan chức, luật mới sẽ cung cấp hướng dẫn cho tất cả người dùng để duy trì tính thống nhất trong việc phát hành, vận hành, quản lý, tiếp thị và chia sẻ thu nhập. Được biết, Cơ quan Điều phối vận tải Dhaka (DTCA) đã giám sát Rapid Pass kể từ khi được khánh thành vào năm 2018. Nó đóng vai trò như một cơ quan thanh toán bù trừ để quản lý tất cả các loại hình bán vé và dữ liệu liên quan của chúng. Tuy nhiên, các công ty vận tải hoặc cơ quan chức năng khác có thể sử dụng thẻ hành trình duy nhất tương tự như thẻ được sử dụng trong tàu điện ngầm.
Rapid Pass, còn được gọi là thẻ giá trị được lưu trữ và thẻ thông minh, sẽ phục vụ nhiều đối tượng người dùng khác nhau trong tương lai, cung cấp phạm vi thanh toán cho nhiều loại hóa đơn khác nhau bằng cách sử dụng một thẻ duy nhất. Do đó, luật mới sẽ đưa ra hướng dẫn toàn diện cho tất cả người dùng cũng như nhà điều hành. DTCA đã bắt đầu quá trình thành lập một công ty có mục đích đặc biệt để giám sát tất cả các loại hoạt động.
Các quan chức cho biết, tất cả các nhà khai thác vận tải công cộng, bao gồm Đường sắt Bangladesh, Tổng công ty Vận tải đường bộ Bangladesh và Cơ quan Vận tải đường thủy nội địa Bangladesh, sẽ phải ký thỏa thuận với công ty để sử dụng thẻ.
Cơ quan thanh toán bù trừ duy trì hồ sơ hàng ngày về việc bán và sử dụng thẻ IC. Thông tin này sau đó được chia sẻ với các ngân hàng thanh toán bù trừ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển số tiền doanh thu thực tế vào tài khoản của các nhà khai thác tương ứng.