Nghị quyết 03/2021/UBTVQH15 - Một quyết sách, nhiều mục tiêu

Bài cuối: Bảo đảm công bằng giữa các đối tượng thụ hưởng

Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 có tính khả thi cao đã đi rất nhanh vào cuộc sống, không chỉ tác động trực tiếp đến người lao động, người sử dụng lao động mà còn hỗ trợ cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, sau thời hạn thực hiện chính sách, đến ngày 31.12.2021, vẫn còn 414.000 người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đúng thời hạn nhưng chưa được chi trả, với số tiền khoảng 1.155 tỷ đồng.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, việc triển khai, giải quyết chính sách được Chính phủ, các bộ, ngành và cơ quan, địa phương thực hiện, tổ chức kịp thời, nhanh chóng, đa dạng mà cơ quan nòng cốt là BHXH ở các địa phương. Việc thực hiện chi trả cho gần 13 triệu người lao động với số tiền trên 30.800 tỷ đồng là nỗ lực, cố gắng rất lớn.

Bài cuối: Bảo đảm công bằng giữa các đối tượng thụ hưởng -0
Cơ quan BHXH đã thực hiện chi trả từ quỹ BHTN cho trên 13,3 triệu lượt người lao động, với số tiền 31.836 tỷ đồng. Ảnh: BH

Tuy nhiên, tính đến hết ngày 31.12.2021, vẫn còn 414 nghìn lao động đã đề nghị hưởng đúng quy định nhưng chưa được hỗ trợ, với số tiền dự kiến còn phải thực hiện là khoảng 1.155 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 119 nghìn người đã được giải quyết hưởng hỗ trợ với số tiền hơn 336 tỷ đồng nhưng chưa chi trả được. Nguyên nhân là do người lao động kê khai sai thông tin số tài khoản không liên lạc được, hoặc vì lý do bất khả kháng họ chưa đến nhận hỗ trợ.

BHXH Việt Nam cũng tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của 295.107 người thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ nhưng chưa giải quyết với số tiền dự kiến là gần 819 tỷ đồng. Trong đó, có 33.965 người lao động (đang tham gia tại đơn vị không phải sự nghiệp công lập, lao động đã dừng tham gia do chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc,...) đủ điều kiện và đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ đúng thời hạn quy định với số tiền dự kiến là 73 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 261.142 lao động đang tham gia BHTN tại các đơn vị sự nghiệp công lập đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ, nhưng chưa được giải quyết với số tiền dự kiến trên 745 tỷ đồng.

Theo lý giải của BHXH Việt Nam, đây là các trường hợp nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ vào những ngày cuối cùng của thời hạn theo quy định, có diễn biến quá trình đóng BHTN phức tạp; thông tin về quá trình đóng BHTN; nhân thân của người lao động còn chưa chính xác, do đó việc xác định đúng người, đúng mức hưởng chỉ hoàn thành sau ngày 31.12.2021 nên chưa chi trả cho các trường hợp này...

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đã nhận định, Nghị quyết số 03 là chính sách hỗ trợ trên diện rộng, trực tiếp, thiết thực, kịp thời, đúng thời điểm. Việc chưa chi trả đối với những trường hợp đã được xét duyệt và những lao động thuộc đối tượng hỗ trợ đã nộp hồ sơ đúng hạn theo hướng dẫn nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt làm giảm ý nghĩa của chính sách. 

Khẳng định những vướng mắc trong việc triển khai chính sách không phải lỗi từ phía người lao động, thời điểm đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị, các cơ quan liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác theo dõi, quản lý danh sách, cơ sở dữ liệu, công tác dự báo và kết nối thông. Bởi nguyên nhân chủ quan dẫn tới chậm trễ là do chưa đánh giá tác động đầy đủ khi xây dựng chính sách.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Để tiếp tục thực hiện hỗ trợ đối với các trường hợp người lao động đã đề nghị hưởng đúng thời hạn quy định; với đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhanh chóng ban hành Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 (ngày 11.8.2022) về sử dụng khoảng 1.155 tỷ đồng từ kết dư Quỹ BHTN đến hết năm 2021, để tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động thuộc đối tượng hưởng theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 đã nộp hồ sơ đúng thời hạn.

Bài cuối: Bảo đảm công bằng giữa các đối tượng thụ hưởng -0
Cơ quan BHXH đã thực hiện chi trả từ quỹ BHTN cho trên 13,3 triệu lượt người lao động, với số tiền 31.836 tỷ đồng. Ảnh: BH

Đến hết ngày 31.12.2022, cơ quan BHXH đã thực hiện chi hỗ trợ trực tiếp bằng tiền từ quỹ BHTN theo Nghị quyết số 03/2021 và Nghị quyết 24/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho trên 13,3 triệu lượt người lao động, với số tiền 31.836 tỷ đồng. 

Ông Đào Duy Hiện, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết, thời gian chi trả ngắn (1 tháng) nhưng nhờ có hệ thống cơ sở dữ liệu, kết hợp với việc nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của người lao động, đơn vị sử dụng lao động từ tháng 12.2021, nên cơ quan BHXH đã có thời gian rà soát, đối chiếu với quy định đối tượng được hỗ trợ tại Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15. Vì vậy, đã bảo đảm được tính minh bạch, hiệu quả, chính xác đối tượng thụ hưởng cũng như số tiền chi trả; không để xảy ra hiện tượng lạm dụng chính sách, phiền nhiễu hay tiêu cực trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định, cùng với Nghị quyết 03/2021, Nghị quyết 24/2022 tiếp tục khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ kịp thời, trực tiếp, thiết thực đối với người lao động, doanh nghiệp tham gia BHTN; góp phần tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của người lao động vào chính sách BHTN, cho thấy lợi ích của việc tham gia BHTN là “giá đỡ cho người lao động gặp khó khăn”.

Đời sống

Giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em
Xã hội

Thái Nguyên thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết với phụ nữ, trẻ em

Sau 2 năm thực hiện Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, các nội dung do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Nguyên triển khai đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho cộng đồng, đặc biệt trong công tác truyền thông.

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá
Đời sống

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thực hiện Kế hoạch số 80/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2024, Sở Y tế thành phố đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức các lớp tập huấn về Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Tín dụng chính sách lôi cuốn cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Đời sống

Bài 1: Khi có Đảng dẫn đường

Chỉ thị số 40/CT-TW (Chỉ thị 40) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách ra đời, đi vào cuộc sống đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo của nhiều vùng quê, trong đó có Thái Nguyên; tuy nhiên, cái được lớn nhất sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40, đó chính là sự thay đổi về nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và của toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội cho những người yếu thế...

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…