“Thượng phương bảo kiếm” nào cho hoạt động giám sát quyền lực

Bài 4: Lượng hóa với chế tài cụ thể đủ mạnh

Để HĐND thực hiện tốt chức năng giám sát quyền lực và không phụ kỳ vọng của cử tri, một trong những giải pháp then chốt là cần thiết phải có một “thượng phương bảo kiếm” đủ sắc bén. Đó chính là các chế tài cụ thể đủ mạnh đối với việc thực hiện các kết luận, kiến nghị qua giám sát của HĐND. Đây cũng chính là nội dung hầu hết các địa phương kiến nghị, mong chờ qua nhiều nhiệm kỳ. Cần quy định rõ hay dẫn chiếu pháp luật chuyên ngành và chế tài đặc biệt nào cho việc không nghiêm túc thực hiện các kết luận, kiến nghị giám sát?

Giải quyết tận gốc những kiến nghị xuyên nhiệm kỳ

Báo cáo tổng kết sau 7 năm thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, hầu hết Thường trực HĐND các tỉnh, thành đều kiến nghị cần lượng hóa cho được quy định “…trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát không thực hiện hoặc thực hiện không đúng yêu cầu trong nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát thì xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý” tại Điều 89, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Bởi, xử lý theo thẩm quyền của HĐND thì ngoài đôn đốc, giám sát, kiến nghị ra, Luật chưa cho phép HĐND một chế tài hay biện pháp xử lý nào khác; còn kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thì gồm cơ quan nào, mức kiến nghị ra sao cũng chưa được quy định cụ thể, rất khó vận dụng trong thực tiễn.

Đúng là cần phải trao “thượng phương bảo kiếm” bằng các chế tài thật cụ thể, đủ mạnh cho HĐND thì mới góp phần giải quyết tận gốc các vấn đề kiến nghị tồn đọng xuyên nhiệm kỳ chưa được xem xét giải quyết, gây xói mòn lòng tin của người dân và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và đất nước.

Định hướng cho các chế tài xử lý 

Để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, theo Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lào Cai Ngô Quyền, trước hết, khái niệm về hiệu quả giám sát cần được định lượng cụ thể, rõ ràng để định hướng cho các chế tài xử lý sau giám sát. Hiệu quả giám sát của HĐND là sự đánh giá trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thực hiện nhiệm vụ có thể nêu gương, đối với các sai phạm thì yêu cầu thu hồi, xử lý hành chính, hình sự, đề xuất bỏ phiếu tín nhiệm… Do đó, cần quy định cụ thể về hiệu quả giám sát như: xem xét trách nhiệm - cần sửa đổi, bổ sung những quy định về chế tài xử lý trường hợp người đứng đầu để xảy ra sai phạm, nhất là đối với những người đứng đầu do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê chuẩn; yêu cầu đối tượng giám sát bắt buộc phải thực hiện kiến nghị giám sát đối với hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, trong việc chấp hành pháp luật; kiến nghị thực hiện biện pháp khắc phục yếu kém trong hoạt động của địa phương, cơ quan đơn vị do Đoàn giám sát phát hiện…

Bên cạnh đó, bản thân Luật cũng như HĐND cần thống nhất cho được phương thức biểu đạt sản phẩm của giám sát. Các kiến nghị sau giám sát theo Luật Hoạt động giám sát hiện nay chưa đồng bộ giữa việc ra nghị quyết về giám sát (đối với giám sát của HĐND), hay Thông báo kết luận (đối với giám sát của Thường trực HĐND) hay là Báo cáo kết quả (giám sát của các Ban của HĐND), nội dung này cần thống nhất, nên chăng là trình ra giữa kỳ họp để HĐND ra nghị quyết về kết quả giám sát, có lộ trình giải quyết cụ thể thì cơ quan được giám sát mới dễ tiếp thu, thực thi; HĐND, các cơ quan của HĐND cũng dễ giám sát lại, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Bởi suy cho cùng, dù chủ thể giám sát là ai đi chăng nữa thì cũng là giám sát quyền lực, giám sát của cơ quan đại diện của dân là giám sát của nhân dân, là tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân được tôn trọng, giải quyết kịp thời.

Quy định rõ hay dẫn chiếu pháp luật chuyên ngành?

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương Nguyễn Trường Nhật Phượng: quan trọng nhất trong hoạt động giám sát là cùng chính quyền giải quyết những vướng mắc, “điểm nghẽn”. Chế tài chỉ đặt ra khi các cơ quan, đơn vị liên quan đến việc thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát thiếu trách nhiệm, cố tình không thực hiện. Tuy nhiên, nếu quy định cụ thể các chế tài vào Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND thì có thể dẫn đến chồng chéo, trùng lặp hoặc thậm chí mâu thuẫn với pháp luật chuyên ngành khác. Do đó, nên quy định rõ việc dẫn chiếu đến các chế tài đã được quy định trong pháp luật chuyên ngành trong trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện chưa đến nơi đến chốn các kiến nghị sau giám sát của HĐND.

Ví dụ như: sẽ áp dụng luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ liên quan đến việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Hay trong trường hợp cố tình/tắc trách không thực hiện kiến nghị mà dẫn đến thiệt hại (chẳng hạn như để xảy ra sạt lở, cháy nổ… gây thiệt hại về tài sản, con người) thì sẽ áp dụng quy định pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại hoặc trách nhiệm hình sự để xử lý.

Còn theo Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh Lê Hồng Hạnh: so sánh với chức năng kiểm tra và thanh tra của cấp ủy, UBND thì rõ ràng giám sát của HĐND chỉ kiến nghị, đề xuất. Chính cách nhìn thiển cận cho rằng giám sát của HĐND chỉ là sơ sơ, nhè nhẹ kiểu “giám sát ngoài da” rất khó để HĐND có thực quyền trong giám sát. Do đó, cần quy định rõ Đoàn giám sát của HĐND cũng có các thẩm quyền như phát hiện sai phạm có quyền đình chỉ, bãi bỏ, như chế tài đối với xử lý văn bản quy phạm pháp luật của UBND cùng cấp và HĐND cấp dưới trực tiếp. Quy định rõ ràng việc sau khi gửi kiến nghị yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết mà cơ quan có thẩm quyền đó không tiếp thu, giải quyết thì phải chịu hậu quả gì? Hiện nay, kiến nghị gửi còn thực hiện hay không không có bất kỳ biện pháp gì để xử lý…

Chế tài đặc biệt cho việc không nghiêm túc thực hiện

Nhấn mạnh bản chất giám sát của HĐND là giám sát quyền lực, thì phải có chế tài cụ thể bảo đảm việc thực hiện quyền lực nhà nước, nguyên Ủy viên Thường trực kiêm Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng Nguyễn Vân Hậu cho rằng: cần quy định trong thời hạn luật định, nếu cơ quan, đơn vị liên quan không tổ chức thực hiện, hoặc thực hiện không nghiêm túc nghị quyết về giám sát hoặc kết luận, kiến nghị sau giám sát (đối với những nội dung đủ điều kiện thực hiện) thì Thường trực HĐND được “quyền xem xét đặc biệt” và buộc phải ban hành 1 trong 2 quyết định: (1) Nghị quyết gia hạn thời gian thực hiện; (2) Nghị quyết tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm cá biệt đối với chức danh người đứng đầu cơ quan do HĐND bầu; đối với chức danh không do HĐND bầu thì cũng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm và có kiến nghị với cấp ủy, hoặc cơ quan bổ nhiệm về thực hiện trách nhiệm chính trị trước nhân dân địa phương; đồng thời công khai cho dân biết. Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm này được tiến hành tại kỳ họp thường lệ gần nhất (hoặc tổ chức kỳ họp bất thường, chuyên đề). Trình tự do luật/quy chế quy định.

Đồng quan điểm, đại biểu H’Bic Buôn Jă, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho rằng, cần đưa quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào chỉ đạo hoạt động của cơ quan dân cử nói chung và hoạt động giám sát, thực thi kết luận giám sát của cơ quan dân cử nói riêng, đó là xem xét tư cách người đứng đầu của đơn vị được giám sát: “Anh nào, địa phương nào không làm được thì xử lý, thay anh ấy. Đã không xứng đáng thì thôi, từ chức đi, đó là nhân đạo, nhân ái, nhân tình”. Ngoài lượng hóa các quy định về bảo đảm thực thi nghị quyết, kiến nghị giám sát, nên xem việc đưa ra lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm trước HĐND cũng là một chế tài đặc biệt mà HĐND nên phát huy để các kiến nghị sau giám sát, nhất là những nội dung kéo dài, tồn đọng xuyên nhiệm kỳ sớm được giải quyết.

Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là hình thức giám sát được kỳ vọng mang lại tác động mạnh mẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND. Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND chưa ấn định thời gian cụ thể HĐND thực hiện quyền lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trình tự, thời gian cụ thể lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm do Quốc hội hướng dẫn, thường là bằng Nghị quyết và thực hiện vào giữa nhiệm kỳ.

Để tăng tính chủ động, linh hoạt, phát huy cao nhất hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, nhất là khi các kiến nghị chính đáng, hợp pháp, có tác động quan trọng của HĐND không được tiếp thu giải quyết, cần bổ sung quy định: “Thường trực HĐND tự mình đề nghị” vào các trường hợp bỏ phiếu tín nhiệm quy định tại khoản 2, Điều 13 Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội cũng như khoản 1, Điều 64 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; đồng thời, xem xét, nới lỏng quy định về thời gian thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm của HĐND như một hoạt động bình thường và diễn ra thường niên chỉ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND.

Diễn đàn

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Diễn đàn

Bứt phá phát triển, tạo đà cho nhiệm kỳ mới

Trong bối cảnh Quảng Ninh cùng cả nước quyết liệt xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2025 ở mức rất cao, những quyết nghị của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 26 vừa diễn ra đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của cử tri, Nhân dân; từ nền tảng là cơ sở pháp lý vững chắc cho việc kiến tạo không gian phát triển mới, cùng một số nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp điều hành được điều chỉnh, bổ sung, toàn tỉnh đang tập trung tăng tốc, bứt phá, tạo đà cho nhiệm kỳ mới.

Bảo đảm thông suốt hoạt động của các cấp, các ngành
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm thông suốt hoạt động của các cấp, các ngành

Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các địa phương, đơn vị, Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 9 nghị quyết quan trọng để kịp thời xem xét, quyết định về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã; thông qua các nghị quyết, chính sách nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn", khơi thông tiềm năng, thế mạnh…

Bản sắc hội tụ, động lực tăng trưởng vùng Bắc Bộ
Diễn đàn

Bản sắc hội tụ, động lực tăng trưởng vùng Bắc Bộ

Một nội dung quan trọng, mang tính lịch sử được quyết định tại Kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hải Phòng chiều qua, 28.4 là thông qua chủ trương hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Không chỉ kết nối địa lý, đây là sự hòa quyện giữa chiều sâu lịch sử - văn hóa với sức mạnh công nghiệp hiện đại, mở ra cực tăng trưởng mới năng động bậc nhất phía Bắc, khẳng định tầm nhìn dài hạn đưa Hải Phòng trở thành biểu tượng đô thị thông minh, hiện đại, bền vững, dẫn dắt phát triển vùng Bắc Bộ và vươn tầm châu lục.

a
Hội đồng nhân dân

Khơi dậy ý chí đoàn kết, khát vọng vươn lên

Tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, người đứng đầu HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ nhằm tinh gọn bộ máy, mở rộng không gian phát triển, mà còn khơi dậy ý chí đoàn kết, khát vọng vươn lên, trường tồn; lấy đất nước làm quê hương chung, để cùng vun đắp Việt Nam giàu mạnh, văn minh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản phát biểu tại kỳ họp
Diễn đàn

Khẳng định trách nhiệm hiện tại và khát vọng tương lai

Sau nửa ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hưng Yên Khóa XVII đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình nghị sự đề ra. Kỳ họp đã ghi một dấu mốc quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển của tỉnh với các nghị quyết mang tính chiến lược về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn; sắp xếp tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, hứa hẹn mở ra một chương mới đầy tiềm năng, cơ hội.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Tái cấu trúc không gian phát triển

Tham gia thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình tại kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh đều chung kỳ vọng, quyết nghị mang tính chiến lược này sẽ tái cấu trúc không gian phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra địa bàn kinh tế động lực mới với sức cạnh tranh cao tại trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn vùng và cả nước.

HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa X) nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 để xem xét nhiều nội dung quan trọng.
Hội đồng nhân dân

Đề xuất bố trí hai địa điểm làm việc trong giai đoạn đầu sáp nhập

Tại Kỳ họp thứ 31 vừa được tổ chức thành công, HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh. Trong đó, cho ý kiến về Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, một số ý kiến đề xuất phương án bố trí một số bộ phận làm việc tại hai địa điểm trong giai đoạn đầu sáp nhập để giảm bớt khó khăn cho cán bộ, người dân và doanh nghiệp.

Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hưng Yên Khóa XVII
Hội đồng nhân dân

Gần dân, sát dân hơn để phục vụ tốt hơn

Theo đánh giá của các đại biểu, việc toàn tỉnh tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã không chỉ là yêu cầu đòi hỏi tái cấu trúc tổ chức bộ máy, mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong lộ trình xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp. Việc sắp xếp, tổ chức các xã, phường sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực, khắc phục trùng lặp trong quản lý, tạo ra các đơn vị hành chính đủ lớn về quy mô, đủ mạnh về tiềm lực để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Đại biểu HĐND tỉnh thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Diễn đàn

Chương mới cho sự phát triển

Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7, HĐND tỉnh Vĩnh Long Khóa X vừa hoàn tất toàn bộ nội dung, chương trình nghị sự và thông qua 13 nghị quyết quan trọng. HĐND tỉnh đã tán thành rất cao đối với chủ trương nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn năm 2025 và nhập 3 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long. Kỳ vọng mở ra một chương mới cho sự phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Kiến tạo không gian mới bền vững, toàn diện
Diễn đàn

Kiến tạo không gian mới bền vững, toàn diện

Tại Kỳ họp thứ 28 vừa được tổ chức, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh năm 2025. Chỉ trong vòng 11 ngày kể từ khi Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành kế số 47-KH/BCĐ, với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững và toàn diện.

Quang Châu - Khu công nghiệp lớn và quan trọng hàng đầu của tỉnh Bắc Giang với quy mô 516ha
Diễn đàn

Động lực, tầm nhìn trong kỷ nguyên mới

Việc sáp nhập tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang là bước đi chiến lược nhằm tái thiết không gian phát triển, tăng liên kết vùng và tạo nên một cực tăng trưởng mới ở phía Đông Bắc Thủ đô. Tỉnh Bắc Ninh (mới) - với vị trí đắc địa, quy mô kinh tế top 5 cả nước và tiềm lực công nghiệp mạnh mẽ đang đứng trước thời cơ “vàng” để trở thành trung tâm sản xuất, dịch vụ và trung chuyển của Việt Nam và khu vực. Đây là sự cộng hưởng của động lực, tầm nhìn và khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Khát vọng kỳ tích sông Cầu
Diễn đàn

Khát vọng kỳ tích sông Cầu

Tại Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Tên gọi Bắc Ninh của tỉnh mới không chỉ thể hiện chiều sâu văn hóa - lịch sử, mang ý nghĩa thiêng liêng, cội nguồn mà còn là thương hiệu mạnh, có tính nhận diện cao. Đặc biệt, việc đặt trung tâm hành chính mới tại thành phố Bắc Giang sẽ tạo dư địa phát triển bứt phá, tầm nhìn dài hạn tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh Bắc Ninh (mới) trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, với khát vọng tạo dấu ấn kỳ tích sông Cầu.

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá
Diễn đàn

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá

Tại Kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) vừa được tổ chức sáng 25.4, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Giang năm 2025; Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Đây là 2 nội dung mang tính lịch sử, mở rộng không gian, tạo lợi thế so sánh và dư địa phát triển mới, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tạo bứt phá trong phát triển thời gian tới.

Chủ tọa điều hành Kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII
Hội đồng nhân dân

Kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững và toàn diện

Sáng 25.4, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Kỳ họp thứ 28, HĐND tỉnh Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa năm 2025. Như vậy, chỉ trong vòng 11 ngày kể từ khi Ban chỉ đạo Trung ương ban hành kế hoạch số 47-KH/BCĐ, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững, toàn diện.

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách
Diễn đàn

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách

“Giữ người tài” không còn là một lựa chọn nhân sự, mà là trụ cột sống còn của cải cách bộ máy. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: cải cách lần này là một cuộc cách mạng về tổ chức - thay đổi từ gốc, không chỉ sắp xếp đơn vị hành chính, mà cả cách đánh giá và sử dụng con người. Giữ đúng người - không thể đến sau, mà phải bắt đầu từ đầu: từ tư duy, thể chế đến hành lang minh bạch. Khi bộ máy mới được tinh gọn, thì mỗi người được giữ lại là một quyết định chiến lược; giữ đúng người, đúng lúc, đúng cách - là giữ lấy "mạch sống" của cải cách.

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.