Giải bài toán thiếu cát san lấp cho các tuyến cao tốc:

Bài 3: Vì sao việc cấp mỏ và khai thác cát chưa như kỳ vọng?

Lần đầu tiên ngành tài nguyên, môi trường tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thực hiện việc cấp, giao mỏ cát sông cho nhà thầu cao tốc; do đó, đơn vị cấp phép và đơn vị được giao khai thác gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ về thủ tục dẫn đến việc cấp mỏ và khai thác cát chưa như kỳ vọng.

Bài 1: Nỗ lực thi công cao tốc theo cách “cầu không chờ đường, người không chờ việc”
Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh An Giang, Đồng Tháp, đến thời điểm hiện tại, hai địa phương đã bàn giao 18 mỏ cát sông cho nhà thầu tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và tuyến cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau, với trữ lượng khai thác khoảng 23 triệu m3 cát.

Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Tháp Hồ Thanh Phương chia sẻ, lần đầu tiên đơn vị thực hiện việc cấp mỏ cát cho các nhà thầu cao tốc theo cơ chế đặc thù được Quốc hội và Chính phủ thông qua nên có nhiều thủ tục cần phải làm rõ để thực hiện đảm bảo theo quy định. Thời gian đầu, các ngành chức năng của tỉnh còn lúng túng, kéo dài thời gian thực hiện trong triển khai thực hiện.

Nhưng các đơn vị của tỉnh và ngành TN-MT chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và liên tục xin ý kiến của Bộ TN-MT và các bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ cấp, giao mỏ cát cho nhà thầu cao tốc. Nhất là từ khi Bộ TN-MT ban hành Công văn 1264 ngày 29.2.2024 về việc hướng dẫn khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, phục vụ các dự án giao thông đã được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, việc giao mỏ cát thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Nhưng thực tế, các tuyến cao tốc đang thiếu hụt nguồn cát san lấp trầm trọng, cho thấy công tác cấp phép, khai thác cát thời gian qua còn chậm.

Giải thích về điều này, lãnh đạo Sở TN-MT Đồng Tháp cho rằng, do một số mỏ cát nằm ở khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực có địa hình uốn cong hoặc khu vực có cấu tạo địa chất yếu,… nên việc khai thác cát không thể tấp nập, ồ ạt. Ngoài ra, một số tư vấn cho nhà thầu thi công thực hiện hồ sơ khai thác cát chưa chặt chẽ, dẫn đến hồ sơ được cấp phép khai thác còn chậm. Bên cạnh đó, việc khai thác cát tại địa phương này, sau đó dùng sà lan vận chuyển cát qua nhiều địa phương khác rồi mới đến công trình nên mất nhiều thời gian.

Bài 1: Nỗ lực thi công cao tốc theo cách “cầu không chờ đường, người không chờ việc”
Việc khai thác cát ở địa phương này rồi di chuyển qua nhiều địa phương khác mới đến công trình nên mất nhiều thời gian

Ở góc độ đơn vị được giao mỏ cát khai thác phục vụ cao tốc, Trung tá Lê Xuân Đại, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) thi công gói thầu 42 tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cho biết, để đưa mỏ cát vào khai thác, đơn vị thực hiện nhiều thủ tục theo quy định. Kết thúc giai đoạn hồ sơ, đơn vị thành lập Tổ điều hành khai thác cát, đảm bảo lượng cát khai thác lên đến đúng công trình. Cuối ngày, Tổ có kiểm tra, báo cáo về lãnh đạo, việc này vừa đảm bảo tiến độ thi công dự án, vừa quản lý tránh xảy ra sai sót trong quá trình khai thác cát và vận chuyển cát đến công trình.

Liên quan đến những vấn đề cử tri còn băn khoăn về quản lý khai thác cát phục vụ các tuyến cao tốc, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang Thái Minh Hiển cho rằng, đối với các nhà thầu thi công cao tốc, Sở TN-MT An Giang yêu cầu thực hiện ký hợp đồng cung cấp - tiếp nhận cát với các đơn vị được cấp xác nhận thu hồi khoáng sản theo địa chỉ công trình và khối lượng cát đã được chủ đầu tư phân bổ.

Nhà thầu đăng ký phương tiện vận chuyển (tên, số lượng, số hiệu, trọng tải, loại phương tiện vận chuyển cát) theo danh mục công trình đã được phân bổ với chủ đầu tư dự án; thực hiện lắp đặt thiết bị định vị và giám sát hành trình đối với các phương tiện vận chuyển, kết nối với hệ thống giám sát tài nguyên khoáng sản của tỉnh để theo dõi, quản lý; thông báo bằng văn bản đến các cơ quan chức năng của tỉnh An Giang (theo quy chế phối hợp).

Bài 1: Nỗ lực thi công cao tốc theo cách “cầu không chờ đường, người không chờ việc”
Trong khi chờ cát, đơn vị thi công tập trung xây cầu, làm đường công vụ

Lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh An Giang cũng yêu cầu đơn vị được cấp xác nhận thu hồi khoáng sản phải tổng hợp, báo cáo khối lượng khai thác về Sở TN-MT. Cùng với đó, các nhà thầu báo cáo định kỳ cho chủ đầu tư dự án về tình hình, thông tin khối lượng cát đã tiếp nhận và thi công đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Sở TN-MT theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình khai thác, tiêu thụ cát dựa trên thông tin “đầu ra” (lượng cát khai thác tại mỏ) và “đầu vào” (lượng cát đưa về công trình cao tốc).

Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Tháp Hồ Thanh Phương cho biết, đến thời điểm này, các nhà thầu cơ bản khai thác đáp ứng được yêu cầu. Hàng tháng Sở TN-MT phối hợp với các ngành, địa phương và Tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh, kiểm tra kết quả thực hiện của các công ty đang khai thác, kết quả kiểm tra cho thấy chưa có dấu hiệu bất thường, các khu vực khai thác cơ bản đảm bảo về độ sâu khai thác, công suất khai thác theo quy định.

Bài 1: Nỗ lực thi công cao tốc theo cách “cầu không chờ đường, người không chờ việc”
Nhiều mỏ cát có trữ lượng lớn sẽ được khai thác vào giữa tháng 4.2024 để phục vụ các tuyến cao tốc đang thiếu cát nhiều tháng qua

Thời gian tới, Sở TN-MT Đồng Tháp tiếp tục phối hợp với các ngành và địa phương, Tổ kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát các nhà thầu thi công các mỏ được cấp nhằm đảm bảo việc khai thác và cung ứng đúng theo quy định.

Trước sự thiếu hụt nguồn cát đắp nền cho các tuyến cao tốc, việc Quốc hội, Chính phủ mở cơ chế đặc thù cho các địa phương giao mỏ cát trực tiếp cho các nhà thầu thi công, phần nào giải bài toán thiếu nguồn nguyên liệu san lấp, giúp các đơn vị thi công từng bước tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, việc cấp phép, giao nhận và đưa các mỏ cát vào khai thác vẫn còn chậm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, lý do các đơn vị liên quan chậm đưa cát sông đến công trình cao tốc một phần là do thủ tục hiện hành và còn do cán bộ được giao nhiệm vụ quá cẩn trọng khi xử lý công việc liên quan đến cấp quyền và khai thác cát. Vì thời gian qua, một số địa phương buông lỏng quản lý, dẫn đến sai phạm nghiêm trọng, điều này ít nhiều ảnh hướng đến tâm lý làm việc của cán bộ quản lý tài nguyên cát ở một số địa phương.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh An Giang, TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.

Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại TP. Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.

Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án đi qua địa bàn TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

Dự án được khởi công ngày 1.1.2023, chia thành 2 dự án thành phần, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

Xã hội

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường
Môi trường

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường

Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Xã hội

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 24.11, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (trực tiếp là Câu lạc bộ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng) phối hợp Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Bài 1: Thị trường tín chỉ carbon rừng tiềm năng và thách thức
Xã hội

Bài 1: Thị trường tín chỉ carbon rừng tiềm năng và thách thức

Các chuyên gia đều nhận định, thị trường các-bon rừng có tiềm năng mang lại nguồn thu lớn cho lâm nghiệp, giúp đầu tư vào bảo vệ rừng, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, đồng thời bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Tuy nhiên, thị trường các bon rừng ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Vun trồng "mầm xanh" - gieo những hy vọng
Xã hội

Vun trồng "mầm xanh" - gieo những hy vọng

Với những đóng góp không ngừng nghỉ, Agribank đã trở thành biểu tượng cho sự đồng hành giữa tài chính và cộng đồng. Hơn 4 vạn cán bộ, nhân viên Agribank đang ngày ngày gieo những "hạt mầm xanh" cho ngành giáo dục - những hạt giống sẽ lớn lên, trở thành nguồn lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai
Môi trường

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai. 

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm thực hiện hiện thí điểm vùng phát thải thấp
Môi trường

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm thực hiện hiện thí điểm vùng phát thải thấp

Theo các nghiên cứu mới nhất, nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí của Hà Nội, bao gồm cả bụi đường và khí thải. Trong đó, lượng phát thải bụi PM2.5 và hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) chủ yếu đến từ xe tải chạy dầu diesel và xe máy, với VOC từ xe máy chiếm đến 90%.