Người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân

Bài 2: Như lá mùa thu

Từ trăn trở, kỳ vọng, phần lớn người tự ứng cử đã thật xứng đáng với danh hiệu đại biểu Nhân dân khi được tín nhiệm. Tuy nhiên, tỷ lệ người tự ứng cử và trúng cử đang rất ít ỏi… như lá mùa thu. Như Quốc hội Khóa XIII chỉ 4/15 người tự ứng cử trúng cử; Quốc hội Khóa XIV chỉ 2/11 người tự ứng cử trúng cử. HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tỷ lệ người tự ứng cử trúng cử tuy có tăng so với nhiệm kỳ trước nhưng vẫn rất thấp (cấp tỉnh 0,15%; cấp huyện 0,01% và cấp xã 0,1%). Sự phân biệt trong suy nghĩ của một bộ phận cử tri, ảnh hưởng của cơ cấu cũng như sự thiếu tự tin của một số ứng cử viên là những vướng mắc hiện hữu.

Ngại quy trình

Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã có bước phát triển rực rỡ trên nhiều lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao, pháp luật ngày càng được hoàn thiện, dân chủ XHCN ngày càng được tăng cường, ý thức chính trị của người dân được nâng cao. Theo quy luật, chúng ta có quyền hy vọng khi nhận thức chính trị phát triển thì việc tự ứng cử đại biểu dân cử không còn là thiểu số nữa. Khi đó, sẽ có nhiều vị đại biểu tự ứng cử trúng cử và chính người dân, cử tri sẽ hiểu được rằng, chính họ mới là người làm chủ quyết định ai sẽ đại diện cho mình thay vì suy nghĩ “khoai sắp vào ấm” như một số người.

Qua thống kê số người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND, phần lớn họ là doanh nhân, một số ít là người hoạt động sự nghiệp, hoặc ở thôn, bản, buôn, sóc, tổ dân phố… nói chung không liên quan nhiều đến cơ quan nhà nước, có tính độc lập cao. Còn những người là đảng viên, cán bộ, công chức hoạt động trong cơ quan nhà nước hầu như chưa có trường hợp nào “dám” tự ứng cử. Theo tìm hiểu của chúng tôi, rào cản lớn nhất ở đây chính là ở những cơ quan mà cán bộ, công chức công tác thường đã có cơ cấu người được giới thiệu ứng cử, phần lớn là cơ cấu đại biểu chuyên trách hoặc cơ cấu người đứng đầu. Do đó, việc một cán bộ, đảng viên, công chức không nằm trong diện được cơ cấu, giới thiệu ứng cử đại biểu dân cử tự đi ứng cử là điều hiếm có ở nước ta, từ trước đến nay chưa có tiền lệ.

Mặt khác, khi đảng viên, cán bộ công chức tự ứng cử cũng phải tuân thủ các bước khá chặt chẽ để bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn ứng viên. Quy định là đúng, tất nhiên cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ và đảng viên sẽ tạo điều kiện cho ứng viên đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Song khi nghiên cứu quy định nhiều ứng viên sẽ “ngại”. E ngại là đúng, bởi thủ trưởng, cấp trên, đồng nghiệp đã được giới thiệu thì cấp dưới, đồng nghiệp làm sao đủ tự tin và bản lĩnh tự ứng cử vì số lượng giới thiệu đã được thực hiện chặt chẽ qua các bước đầy đủ. Từ thông báo của Mặt trận về phân bổ số lượng, thành phần, cơ cấu, họp Ban lãnh đạo dự kiến người giới thiệu ứng cử, hội nghị cử tri nơi công tác đến họp Ban lãnh đạo mở rộng, đương nhiên người được lựa chọn đã bảo đảm tiêu chuẩn và có sự tín nhiệm của cử tri.

Ngoài ra, cũng như những người được giới thiệu ứng cử, những người tự ứng cử cũng phải trải qua vòng lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú, nếu đủ tiêu chuẩn và tín nhiệm thì mới được đưa vào hiệp thương và xem xét đưa vào danh sách ứng viên chính thức. Từ ngại quy định đến ngại các ứng viên được giới thiệu trong cơ quan, tổ chức nên phần lớn những người trong khối cơ quan nhà nước (nhất là Đảng, chính quyền) không dám tự ứng cử làm đại biểu dân cử. Thành ra, chỉ những người ở khối ngoài Đảng, doanh nghiệp, người dân (thường ở cấp xã) có đủ bản lĩnh, tâm thế mới đủ tự tin tự ứng cử đại biểu dân cử. Trong thực tế, số lượng ứng viên này cũng không nhiều; người am hiểu về chính trị, chính quyền, mối liên hệ giữa chính quyền với Nhân dân và có thể có các sáng kiến, đề xuất để nâng cao chất lượng hoạt động cơ quan dân cử lại ngại không dám tự ứng cử.

Nguyên đại biểu HĐND thành phố Hồ Chí Minh Đặng Văn Khoa trong một lần chất vấn về môi trường tại kỳ họp HĐND thành phố Ảnh: HTD
Nguyên đại biểu HĐND thành phố Hồ Chí Minh Đặng Văn Khoa trong một lần chất vấn về môi trường tại kỳ họp HĐND thành phố

Ảnh: HTD 

Khó vì thiểu số

Ở Việt Nam, văn hóa từ chức cũng như văn hóa tự xung phong đảm nhiệm nhiệm vụ hay trách nhiệm hầu như chưa có, nên việc tự ứng cử để giữ các chức vụ, chức danh trong cơ quan Đảng, Nhà nước hầu như không có, có chăng là đã có quy hoạch hoặc cơ cấu, bàn xong các quy trình thì người được xác định mới dám “tôi xin ứng cử”. Còn với đại biểu dân cử, đã có các trường hợp tự ứng cử nhưng chưa nhiều, chưa thành phổ biến. Thành thử trong tâm lý của đa số nhiều người, những người tự ứng cử được xem như khác thường, thậm chí có người có suy nghĩ đó là hành động “chơi trội” và sẽ chẳng có kết quả gì. Trong suy nghĩ của một số cử tri, vẫn xem việc bầu cử là “khoai sắp vào ấm”, họ chưa nhận thức được rằng mình mới là người quyết định ai sẽ đại diện cho mình, trong đó có những cử tri có ý định tự ứng cử mà e ngại.

Từ chỗ việc tự ứng cử là hành động của thiểu số, cộng với thông qua truyền thông nên khi công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu dân cử, một bộ phận cử tri đã có sự tìm hiểu và phân biệt giữa người được giới thiệu và người tự ứng cử. Theo suy nghĩ có số đông, người được giới thiệu thường được bảo đảm hơn so với người tự ứng cử, do đó cử tri vẫn nghiêng về bỏ phiếu cho ứng viên được giới thiệu, ứng viên giữ các vị trí chủ chốt thay vì tìm hiểu kỹ tiểu sử, hồ sơ ứng viên và lựa chọn…

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, các yếu tố về mặt địa lý, xã hội, điều kiện kinh tế cũng ảnh hưởng rất lớn đến số lượng, chất lượng người tự ứng cử, nhất là ứng cử vào Quốc hội. Ở những thành phố lớn, khi điều kiện kinh tế phát triển, trình độ dân trí cao thì nhiều người mới có điều kiện, khả năng tham chính, hay nói cách khác khi đủ mạnh về kinh tế thì mới nghĩ đến chuyện chính trị. Nếu không có bản lĩnh và có nền tảng kinh tế vững mạnh thì sẽ khó có tâm thế, tự tin tự bước vào nghị trường. Có kinh tế và tri thức, có suy nghĩ vì cộng đồng, “muốn làm cái gì đó cho quê hương, đất nước” thì mới có động lực để tự ứng cử. Tất nhiên, kinh tế, tri thức thôi chưa đủ mà hai thứ đó phải đặt trong trong một con người có trái tim lớn, có nhiệt huyết và muốn cống hiến, vì Nhân dân thì mới đủ bản lĩnh để thực hiện giấc mơ làm ông (bà) Nghị.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp tự ứng cử vì động cơ cá nhân không trong sáng, vì mục đích lợi dụng dân chủ để chống phá nhưng số này rất ít ỏi và qua các vòng hiệp thương, lấy ý kiến cử tri thường không được tín nhiệm vì không đủ tiêu chuẩn.

Một yếu tố nữa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc số lượng người tự ứng cử chưa nhiều, thậm chí không mặn mà, nhất là đối với HĐND cấp huyện, cấp xã. Đó chính là sức hút từ chính hoạt động của cơ quan dân cử hiện nay. Ngoài yếu tố về vị trí pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn thì vẫn còn nguyên nhân khác chính là chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử. HĐND các cấp, nhất là cấp huyện và xã mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng chất lượng hoạt động chưa cao, có nơi, có lúc còn hình thức, chưa thể hiện được vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng vấn đề cốt lõi nhất chính là hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý tương xứng với vị trí, vai trò, có những đại biểu chất lượng như “Hội đồng Khoa” và có các sản phẩm cụ thể minh chứng cho cử tri và Nhân dân thấy được vai trò của HĐND thì có lẽ chưa có, hoặc có nhưng chưa rõ nét. Bởi chính người trong cuộc, chính HĐND vẫn đang còn vướng mắc, biết đó nhưng khó nói, khó gỡ hoặc đã nói nhiều, nói mãi nhưng chưa thấu.

Diễn đàn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản phát biểu tại kỳ họp
Diễn đàn

Khẳng định trách nhiệm hiện tại và khát vọng tương lai

Sau nửa ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hưng Yên Khóa XVII đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình nghị sự đề ra. Kỳ họp đã ghi một dấu mốc quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển của tỉnh với các nghị quyết mang tính chiến lược về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn; sắp xếp tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, hứa hẹn mở ra một chương mới đầy tiềm năng, cơ hội.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Tái cấu trúc không gian phát triển

Tham gia thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình tại kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh đều chung kỳ vọng, quyết nghị mang tính chiến lược này sẽ tái cấu trúc không gian phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra địa bàn kinh tế động lực mới với sức cạnh tranh cao tại trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn vùng và cả nước.

HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa X) nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 để xem xét nhiều nội dung quan trọng.
Hội đồng nhân dân

Đề xuất bố trí hai địa điểm làm việc trong giai đoạn đầu sáp nhập

Tại Kỳ họp thứ 31 vừa được tổ chức thành công, HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh. Trong đó, cho ý kiến về Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, một số ý kiến đề xuất phương án bố trí một số bộ phận làm việc tại hai địa điểm trong giai đoạn đầu sáp nhập để giảm bớt khó khăn cho cán bộ, người dân và doanh nghiệp.

Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hưng Yên Khóa XVII
Hội đồng nhân dân

Gần dân, sát dân hơn để phục vụ tốt hơn

Theo đánh giá của các đại biểu, việc toàn tỉnh tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã không chỉ là yêu cầu đòi hỏi tái cấu trúc tổ chức bộ máy, mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong lộ trình xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp. Việc sắp xếp, tổ chức các xã, phường sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực, khắc phục trùng lặp trong quản lý, tạo ra các đơn vị hành chính đủ lớn về quy mô, đủ mạnh về tiềm lực để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Đại biểu HĐND tỉnh thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Diễn đàn

Chương mới cho sự phát triển

Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7, HĐND tỉnh Vĩnh Long Khóa X vừa hoàn tất toàn bộ nội dung, chương trình nghị sự và thông qua 13 nghị quyết quan trọng. HĐND tỉnh đã tán thành rất cao đối với chủ trương nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn năm 2025 và nhập 3 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long. Kỳ vọng mở ra một chương mới cho sự phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Kiến tạo không gian mới bền vững, toàn diện
Diễn đàn

Kiến tạo không gian mới bền vững, toàn diện

Tại Kỳ họp thứ 28 vừa được tổ chức, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh năm 2025. Chỉ trong vòng 11 ngày kể từ khi Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành kế số 47-KH/BCĐ, với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững và toàn diện.

Quang Châu - Khu công nghiệp lớn và quan trọng hàng đầu của tỉnh Bắc Giang với quy mô 516ha
Diễn đàn

Động lực, tầm nhìn trong kỷ nguyên mới

Việc sáp nhập tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang là bước đi chiến lược nhằm tái thiết không gian phát triển, tăng liên kết vùng và tạo nên một cực tăng trưởng mới ở phía Đông Bắc Thủ đô. Tỉnh Bắc Ninh (mới) - với vị trí đắc địa, quy mô kinh tế top 5 cả nước và tiềm lực công nghiệp mạnh mẽ đang đứng trước thời cơ “vàng” để trở thành trung tâm sản xuất, dịch vụ và trung chuyển của Việt Nam và khu vực. Đây là sự cộng hưởng của động lực, tầm nhìn và khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Khát vọng kỳ tích sông Cầu
Diễn đàn

Khát vọng kỳ tích sông Cầu

Tại Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Tên gọi Bắc Ninh của tỉnh mới không chỉ thể hiện chiều sâu văn hóa - lịch sử, mang ý nghĩa thiêng liêng, cội nguồn mà còn là thương hiệu mạnh, có tính nhận diện cao. Đặc biệt, việc đặt trung tâm hành chính mới tại thành phố Bắc Giang sẽ tạo dư địa phát triển bứt phá, tầm nhìn dài hạn tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh Bắc Ninh (mới) trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, với khát vọng tạo dấu ấn kỳ tích sông Cầu.

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá
Diễn đàn

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá

Tại Kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) vừa được tổ chức sáng 25.4, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Giang năm 2025; Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Đây là 2 nội dung mang tính lịch sử, mở rộng không gian, tạo lợi thế so sánh và dư địa phát triển mới, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tạo bứt phá trong phát triển thời gian tới.

Chủ tọa điều hành Kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII
Hội đồng nhân dân

Kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững và toàn diện

Sáng 25.4, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Kỳ họp thứ 28, HĐND tỉnh Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa năm 2025. Như vậy, chỉ trong vòng 11 ngày kể từ khi Ban chỉ đạo Trung ương ban hành kế hoạch số 47-KH/BCĐ, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững, toàn diện.

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách
Diễn đàn

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách

“Giữ người tài” không còn là một lựa chọn nhân sự, mà là trụ cột sống còn của cải cách bộ máy. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: cải cách lần này là một cuộc cách mạng về tổ chức - thay đổi từ gốc, không chỉ sắp xếp đơn vị hành chính, mà cả cách đánh giá và sử dụng con người. Giữ đúng người - không thể đến sau, mà phải bắt đầu từ đầu: từ tư duy, thể chế đến hành lang minh bạch. Khi bộ máy mới được tinh gọn, thì mỗi người được giữ lại là một quyết định chiến lược; giữ đúng người, đúng lúc, đúng cách - là giữ lấy "mạch sống" của cải cách.

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số
Hội đồng nhân dân

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số

Cuối tháng 3.2025, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “đối thoại với cử tri”, chủ đề “Bình Dương cải thiện môi trường đầu tư - Giải pháp tối ưu để tăng trưởng kinh tế 2 con số”. Chương trình không chỉ truyền đi khát vọng tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng: biến đối thoại thành động lực phát triển.

Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố kiểm tra thực tế mô hình giáo dục chất lượng cao tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm)
Diễn đàn

Tìm hướng đi bền vững cho mô hình trường chất lượng cao

Giám sát thực tế việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đánh giá mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình đòi hỏi cần có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chính sách giáo dục có nhiều thay đổi.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
Diễn đàn

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cả nước đã và đang tập trung cao triển khai quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trước những nhiệm vụ quan trọng này, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành tập trung cao, nỗ lực tối đa thực hiện toàn diện, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 13,6% theo chỉ đạo của Trung ương.

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động
Diễn đàn

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động

Với quyết tâm khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các đơn vị theo đúng tinh thần của Trung ương, hôm qua, 3.4, HĐND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (chuyên đề) để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng nguồn ngân sách nhà nước, thủ tục thu hút đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước theo các quy định hiện hành.