Phục vụ tầm nhìn 2030
Ông Ibrahim Al-Omar, Tổng Giám đốc Tập đoàn Saudia, chủ sở hữu nhà nước của hãng hàng không Saudia và hãng hàng không giá rẻ Flyadeal, cho biết, những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được giao vào quý đầu tiên của năm 2026.
“Hôm nay, Tập đoàn Saudia công bố thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử hàng không Ảrập Xêút”, ông nói trong bài phát biểu tại Diễn đàn hàng không tương lai ở Riyadh hôm 20.5, đề cập đến hợp đồng kỷ lục với Airbus.
Theo trang web của Tập đoàn Saudia, đội bay hiện tại của Tập đoàn bao gồm 93 máy bay Airbus và 51 máy bay Boeing. Thỏa thuận mới nhất sẽ bổ sung vào số đơn đặt hàng 39 máy bay Airbus hiện có của tập đoàn, nhà sản xuất máy bay châu Âu cho biết trong một tuyên bố .
Ông Al-Omar không nói rõ liệu số lượng máy bay được đặt hàng hay tổng giá trị của đơn hàng khiến đây trở thành hợp đồng hàng không lớn nhất từ trước đến nay của Ảrập Xêút. Khi được hỏi về giá trị thương vụ, cả Tập đoàn và Airbus đều từ chối xác nhận. Tuy nhiên, trong một thông cáo báo chí, ban tổ chức Diễn đàn Hàng không Tương lai cho biết đơn đặt hàng mới có tổng trị giá lên đến 19 tỷ USD.
Ông Al-Omar cho biết hợp đồng hàng không quan trọng này sẽ giúp hiện thực hóa Tầm nhìn 2030 của Ảrập Xêút, một kế hoạch nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của đất nước khỏi nguồn thu từ dầu mỏ. Một phần quan trọng của chương trình là biến vương quốc này thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch.
Ông Al-Omar lưu ý: “Ảrập Xêút có những mục tiêu hoạt động đầy tham vọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. “Chúng tôi đang tăng cường các chuyến bay và số lượng chỗ ngồi cho hơn 100 điểm đến hiện có của chúng tôi trên bốn châu lục, đồng thời có kế hoạch mở rộng hơn nữa”.
Theo Chiến lược Du lịch Quốc gia, nước này hy vọng sẽ thu hút 150 triệu khách du lịch mỗi năm vào năm 2030.
Một chiến thắng nữa cho đối thủ của Boeing
Tin tức về thỏa thuận cảu Airbus với Ảrập Xêút được đưa ra trong bối cảnh đối thủ chính của Airbus là Boeing (BA) đang phải đối mặt với sự giám sát gắt gao về một loạt lỗi an toàn, bao gồm cả vụ nổ một phần thân máy bay giữa không trung vào tháng 1.
Vụ việc đã thúc đẩy một số cuộc điều tra về hoạt động của Boeing, một cuộc cải tổ điều hành và mang lại nhiều hy vọng công ty sẽ tự xoay chuyển tình thế.
Nhưng Boeing đã gặp khó khăn kể từ sau vụ tai nạn nghiêm trọng của máy bay 737 Max vào năm 2018 và 2019, khiến loại máy bay bán chạy nhất của hãng phải ngừng hoạt động trong 20 tháng. Công ty cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thời điểm mà hoạt động di chuyển bằng đường hàng không gần như đình trệ trong nhiều tháng và gây thiệt hại nặng nề cho hầu hết các hãng hàng không mua máy bay của Boeing.
Kể từ khi bắt đầu ngừng hoạt động vào năm 2019, công ty đã báo cáo khoản lỗ đã điều chỉnh với tổng trị giá hơn 31 tỷ USD. Từ đầu năm nay, giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 28%.
Mặc dù tồn đọng các đơn đặt hàng lên tới hơn 5.600 máy bay thương mại, trị giá 529 tỷ USD, Boeing không thể sản xuất máy bay đủ nhanh mỗi năm để mang lại lợi nhuận vì hãng đang nỗ lực giải quyết các vấn đề về chất lượng. Trong khi đó, Airbus báo cáo tồn đọng gần 8.600 máy bay vào cuối năm 2023 và công bố lợi nhuận 3,8 tỷ euro (4,1 tỷ USD) trong năm.