Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Sáng 12.10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10 và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 -1
Bà Thái Hương

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh tham dự sự kiện.

Cùng dự có đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và trên 200 đại biểu doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong cả nước.

Điểm nhấn của buổi Lễ là tôn vinh, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh TOP10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

Anh hùng Lao động Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được vinh danh vào Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022.

Cùng với danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam 2022, bà Thái Hương còn được tuyên dương là một trong 6 doanh nhân tiêu biểu có thành tích, đóng góp xuất sắc trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 -2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao danh hiệu Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 cho bà Thái Hương

Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH được biết đến là người có khát vọng cống hiến mãnh liệt, đã thực hiện cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam và ghi đậm dấu ấn với cách mạng dinh dưỡng người Việt, xây dựng hệ sinh thái trên 130 sản phẩm sạch, hữu cơ. Bà cũng kiên định trong thực hành đạo đức doanh nhân Việt với những đóng góp về kinh tế xã hội, tuân thủ pháp luật, minh bạch - liêm chính, sáng tạo, tôn trọng thiên nhiên và yêu nước, khát khao phụng sự vì sức khỏe và hạnh phúc đích thực của cộng đồng.

Bà tiên phong tìm ra “chìa khóa vàng” để phát triển nông nghiệp Việt Nam, đó là công nghệ cao kết hợp với khoa học quản trị đan xen vào nhau. Mở đầu là Dự án ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tổng đầu tư 1,2 tỷ USD, được Liên minh Kỷ lục Thế giới xác nhận năm 2020 là Cụm trang trại tập trung với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới. TH đưa người nông dân thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất hàng hóa đạt chất lượng quốc tế, khiến họ có thể tự hào về đồng đất quê hương mình.

Từ kinh nghiệm đó, bà Thái Hương tiếp tục đưa thương hiệu TH ra thế giới, kiến tạo những dự án ở Liên bang Nga và Australia. 

Bên cạnh đó, Nhà sáng lập Tập đoàn TH nhấn mạnh tính chuyên nghiệp và tư duy vượt trội, đưa công nghệ cao kết hợp với khoa học quản trị, giúp tạo ra năng suất lao động cao với chi phí giá thành hợp lý nhất và chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.

Khát vọng cống hiến đã được nữ doanh nhân này hiện thực hóa mạnh mẽ. Bà đã cùng TH tiên phong tạo ra các xu hướng tiêu dùng tốt hơn cho sức khỏe, hướng tới phát triển bền vững, mở ra những cơ hội lớn cho toàn bộ thị trường, trong đó nổi bật là dấu ấn trong 4 cuộc cách mạng: cách mạng sữa tươi sạch, cách mạng đồ uống tốt cho sức khỏe, cách mạng hữu cơ, cách mạng dinh dưỡng cho người Việt.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các doanh nhân đạt danh hiệu Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Sau sữa, Tập đoàn TH phát triển các dự án bảo tồn, phát triển và chế biến thảo dược. Bà Thái Hương ấp ủ gây dựng lại hệ sinh thái thảo dược Việt, mở đầu là vùng dược liệu Mường Lống, Nghệ An với nhiều loài đặc hữu và quý hiếm dưới những tán rừng mây phủ ở độ cao từ 1.400 - 2.700 mét so với mực nước biển. TH đã và sẽ cho ra đời những sản phẩm từ thảo dược tốt cho sức khỏe, nâng cao đề kháng, phòng chống các bệnh mãn tính không lây, tạo ra môi trường sống sạch, ăn sạch cho người dân.

Với những đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xã hội, môi trường, bà đã được vinh danh Top 10 Phụ nữ vì Phát triển Bền vững châu Á 2021” (Asia’s Top Sustainability Superwoman 2021). Tháng 10.2022, TH cũng được Tạp chí VnEconomy vinh danh doanh nghiệp Top 10 Thương hiệu xanh 2022 trong khuôn khổ chương trình bình chọn Thương hiệu mạnh Việt Nam.

Ngoài kinh doanh, sản xuất, bà Thái Hương cũng là người tiên phong, đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các chương trình an sinh xã hội lớn, các hoạt động xoá đói giảm nghèo, các chương trình góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực thế hệ trẻ như Sữa học đường, Sức khỏe học đường quốc gia,... Đặc biệt, chung tay đẩy lùi Covid-19, từ đầu năm 2020 đến nay, TH có nhiều hoạt động trao tặng sản phẩm, vật tư y tế, đóng góp vào quỹ Vaccine với tổng giá trị hỗ trợ 108 tỷ đồng.

Cùng với danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam 2022, bà Thái Hương cũng vừa được vinh danh Doanh nhân xuất sắc 2022 – do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy bình chọn.

Trước đó, bà Thái Hương đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý từ Nhà nước và các vinh danh, giải thưởng quốc tế, như: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới do Nhà nước Việt Nam phong tặng năm 2020; Top 50 Phụ nữ Châu Á trên 50 tuổi có sức ảnh hưởng lớn tầm quốc tế do Forbes công bố; Nhà lãnh đạo xuất sắc của năm – giải Stevie Awards 2018, Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á 2 năm liên tiếp 2015, 2016 do Forbes bình chọn…

Theo VCCI, tổng hợp doanh nghiệp của 60 doanh nhân năm 2021 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70 nghìn tỷ đồng và số lao động  trên 251 nghìn người. Đây là các doanh nhân đang lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp thuộc đủ các thành phần kinh tế, có quy mô từ rất lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người lớn tuổi nhất đã 82 tuổi và người trẻ nhất mới 34 tuổi, có 15 doanh nhân nữ, chiếm tỷ lệ 25%.

Doanh nghiệp của các doanh nhân Top 10 trung bình hằng năm nộp ngân sách nhà nước trên 24.000 tỷ đồng, có doanh thu trên 140.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 94.000 lao động trực tiếp.

Thị trường

Tốc độ tăng/giảm các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong rổ chỉ số CPI tháng 10.2024 so với tháng trước
Thị trường

CPI tháng 10 tăng 2,89%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực, thực phẩm tăng vì ảnh hưởng bởi mưa bão và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Thị trường

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Nắm bắt xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của nhiều độ tuổi, trong đó có cả giới trẻ, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, đã tiên phong nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe, trong đó có Nước uống Sữa trái cây Mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk.

Ảnh minh họa
Thị trường

Gỡ nút thắt xuất khẩu chè giá rẻ

Ngành chè với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, từng được ví như “vàng xanh” của đất nước, song giá chè xuất khẩu vẫn còn thấp. Theo đại diện Hiệp hội Chè Việt Nam, phải tạo được liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng mới nâng cao giá bán lên được. Nếu cứ "dìm nhau", phân tán, phân chia thị trường thì khó thoát khỏi bẫy giá rẻ của thế giới.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam
Xã hội

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam

Khi mặt hàng phân bón được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào, từ đó giảm áp lực khi đầu tư…Do đó, theo các chuyên gia, nếu chuyển đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón từ diện miễn thuế, sang áp dụng thuế suất sẽ có lợi cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân. 

Cần sớm có quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước
Thị trường

Cần sớm có quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước

Liên quan đến hoạt động của các sàn thương mại điện tử thời gian gần đây, tại buổi thảo luận tổ sáng 26.10, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, cần tăng cường kiểm soát chất lượng hàng trên thương mại điện tử, một mặt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một mặt để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước trước "cơn lốc" hàng giá rẻ.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xây dựng thương hiệu giúp ngành thủy sản tận dụng hiệu quả các FTA

Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản đến hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 3 thị trường "tỷ đô" và đây đều là những thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với nước ta. Để tận dụng tốt hơn nữa các FTA, ngành thủy sản và các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu.

Đảm bảo chất lượng hàng Việt Nam: Nâng cao sức cạnh tranh tại sân nhà
Kinh tế

Đảm bảo chất lượng hàng Việt Nam: Nâng cao sức cạnh tranh tại sân nhà

Tại thị trường trong nước, nhiều mặt hàng ngoại nhập đang có xu hướng chuyển dịch mạnh vào tiêu thụ tại thị trường nội địa sau khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA...) chính thức có hiệu lực. Đây được xem là thách thức rất lớn đối với hàng hóa sản xuất trong nước trong bối cảnh hội nhập chung.

Mua xăng không cần tiền mặt trên ứng dụng PVOIL 4U
Thị trường

Mua xăng không cần tiền mặt trên ứng dụng PVOIL 4U

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã chính thức kết nối thành công hệ thống thanh toán trên ứng dụng PVOIL 4U của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi mua xăng dầu tại các điểm bán trên toàn hệ thống PVOIL.