Báo chí thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh

Báo Đại biểu Nhân dân có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quang Huân, Đại biểu Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp.

- Những năm vừa qua, báo chí đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp, vậy ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay?

Báo chí có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, được Đảng và Nhà nước đánh giá cao và dành cho vị trí quan tâm đặc biệt trong hệ thống chính trị của Việt Nam.

Báo chí thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh -0
Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Đại biểu Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam

Về phát triển kinh tế, báo chí là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với doanh nghiệp. Báo chí truyền thông, phổ biến các quan điểm, chính sách phát triển của Đảng, luật pháp của Nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; mặt khác lại phản ánh nhanh nhất các tâm tư của doanh nhân, các vướng mắc của doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng để giải quyết tháo gỡ. Rất nhiều sự việc, vướng mắc của doanh nghiệp đã được giải quyết qua con đường này, ví dụ như thuê nhà ở cho công nhân, trợ cấp phòng chống Covid-19, dãn thuế, giảm thuế trong và sau đại dịch hay gần đây nhất là việc lô khẩu trang 6 tháng không thông quan…

Trong bối cảnh toàn cầu hóa với nhiều hiệp định thương mại tự do FTA được ký kết thì việc các thông tin quốc tế được báo chí nêu kịp thời sẽ là nguồn thông tin vô cùng quý giá cho doanh nghiệp; ví dụ như các yêu cầu của nước xuất nhập khẩu, văn hóa tiêu dùng, chuẩn mực quốc tế, các yêu cầu về môi trường và lao động gắn với việc nhập khẩu hàng hóa, các tiêu chuẩn liêm chính trong hội nhập… sẽ là thông tin bổ ích để doanh nghiệp lựa chọn hướng đi, đưa ra các quyết sách hay chiến lược phù hợp với từng thời kỳ, từng thị trường với từng loại sản phẩm khác nhau.

- Ông có thể chia sẻ quan điểm của mình về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp ? Báo chí có góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp hay không?

Báo chí không chỉ là kênh hữu hiệu giúp quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến với công chúng, cộng đồng, liên kết các doanh nghiệp, các hiệp hội với nhau mà còn nêu lên các tấm gương tốt, câu chuyện tốt, cũng như các vấn đề cần tránh để doanh nghiệp phấn đấu, định vị mình và hướng tới trách nhiệm xã hội.

Tuân thủ pháp luật và đạo đức kinh doanh là 2 yếu tố không thể tách rời trong kinh doanh hiện đại. Nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp cũng là một trong những nhiệm vụ của báo chí, giúp nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam sánh vai với doanh nghiệp các nước phát triển, sẵn sàng cho hội nhập, cạnh tranh bình đẳng ngay trên sân nhà và vươn ra thế giới.

Ngoài ra, đặc thù ở Việt Nam là phần lớn các doanh nghiệp tư nhân là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ. Có nhiều doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp không tham gia các hiệp hội nào nên mức độ hiểu biết về chính sách pháp luật của Nhà nước, về thông lệ quốc tế còn hạn chế. Việc kinh doanh tự phát của các doanh nghiệp này sẽ làm hạn chế tiềm năng của họ, nhất là khi doanh nghiệp chưa xây dựng được cho mình một văn hóa doanh nghiệp đủ mạnh thì tiếng nói với cộng đồng sẽ còn rất hạn chế, trách nhiệm xã hội cũng sẽ không được thể hiện. Vì thế báo chí sẽ là kênh thông tin gợi mở, truyền lửa và thay mặt họ để nói lên tiếng nói của họ, nguyện vọng của họ với Đảng và Nhà nước, với cộng đồng. Về khía cạnh này thì báo chí có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp sau này.

Với những doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc mới khởi nghiệp, có thể họ sẽ thiếu tự tin để bày tỏ mong muốn, nguyện vọng hay nêu những khó khăn cần tháo gỡ. Nếu báo chí hiểu được họ, nắm bắt tâm tư của họ, kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước và xã hội thì đồng nghĩa với việc bảo trợ và đồng hành cho sự phát triển của doanh nghiệp. Sự liên kết này là rất quý giá cho tổ chức  sản xuất kinh doanh..

- Ông có đề nghị gì để báo chí và doanh nghiệp trở thành người bạn đồng hành thân thiết, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của đất nước?

Báo chí hiểu, hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ lại báo chí để cả hai cùng song hành phát triển. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cũng cần cởi mở với báo chí, minh bạch thông tin để báo chí hiểu doanh nghiệp nhanh hơn, sâu hơn. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm xã hội, phải có đạo đức kinh doanh gắn với tuân thủ pháp luật thì báo chí mới có thể truyền tải hình ảnh tốt cho doanh nghiệp đến với cộng đồng. Ngoài ra, để báo chí có thể nâng cấp môi trường làm việc, phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, nhân viên làm báo, doanh nghiệp cũng nên có kế hoạch liên kết, quảng bá như là hoạt động marketing chuyên nghiệp để gắn kết hai bên. Lợi ích là phải song trùng.

Báo chí đã đóng vai trò tích cực trong phòng chống tham nhũng, đấu tranh với hàng gian, hàng giả, kinh doanh trái pháp luật. Điều này đã giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp phát triển ổn định trong nền kinh tế ngày càng trong sạch. Đây là điều kiện cần để Việt Nam hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những hạt sạn, những phiền toái cho doanh nghiệp do báo chí gây ra. Vẫn còn những hiện tượng nhũng nhiễu, ép buộc hay thông tin không khách quan, trung thực làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của doanh nghiệp. Vấn đề này cũng cần được chấn chỉnh. Báo chí cũng cần phải hoạt động theo pháp luật và đề cao “tâm, đức nghề báo”. Có như thế thì báo chí mới hỗ trợ được nhiều hơn cho doanh nghiệp và doanh nghiệp mới có thể tin cậy nhiều hơn vào báo chí, tạo tiền đề để hai bên cùng song hành, mang lại lợi ích cho nhau và phấn đấu cùng đạt mục tiêu chung mà Đảng đã vạch ra và toàn dân mong mỏi: vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, công bằng, dân chủ và văn minh!

- Xin cảm ơn ông!

Thị trường

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới
Thị trường

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới

Đồng hành với chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB trong các hoạt động chi tiêu mừng năm mới, kể từ đầu tháng 01.2025, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Quẹt thẻ ngay - Quà liền tay” với hơn 20.000 phần quà E-voucher, hoàn tiền, ưu đãi, miễn phí hấp dẫn. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 700 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Thủy sản cần động lực tăng trưởng mới

Lấy ví dụ về ngành rau quả gần đây tăng trưởng vượt bậc nhờ mặt hàng sầu riêng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam Nguyễn Hoài Nam cho rằng, ngành thủy sản cũng cần có động lực tăng trưởng mới để hướng tới mục tiêu xuất khẩu 16 tỷ USD vào năm 2030.

Họp báo
Thị trường

Định hướng tín dụng năm 2025 tăng 16%

Trong năm 2025, Ngân hàng Nhà nước dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 16%. Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, đây không phải là mục tiêu cuối cùng mà chỉ là mục tiêu để điều hành cho phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là phải kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định giá trị đồng tiền và tỷ giá.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu tại diễn đàn
Thị trường

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2025 rất tích cực

Đây là nhận định của các diễn giả tại Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam lần thứ 17 diễn ra chiều ngày 7.1; để duy trì đà tăng trưởng bền vững, tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như con người, cơ sở hạ tầng và thể chế.

Cân nhắc điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng
Kinh tế

Cân nhắc về điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán (sau đây gọi là Dự thảo Nghị định). Góp ý văn bản này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc về điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng.

Phát hiện hàng chục nghìn người bán hàng của công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam chưa được đào tạo cơ bản
Thị trường

Phát hiện hàng chục nghìn người bán hàng của công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam chưa được đào tạo cơ bản

Từ ngày 1.1.2023 đến ngày 30.9.2024, công ty có 16.208 người tham gia bán hàng đa cấp ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với Công ty nhưng chưa được đào tạo cơ bản, trong đó có 1.647 người tham gia bán hàng đa cấp có hợp đồng vẫn còn hiệu lực tính đến ngày 30.9.2024.

Sắm tết nhanh gọn bằng thẻ tín dụng BAC A BANK, khách hàng nhận thêm 3 năm miễn phí thường niên
Thị trường

Sắm tết nhanh gọn bằng thẻ tín dụng BAC A BANK, khách hàng nhận thêm 3 năm miễn phí thường niên

Sắm Tết từ sớm đang là xu hướng, lựa chọn phổ biến, bởi tâm lý chung nếu đợi đến quá cận Tết, lượng hàng hóa có thể sẽ khan hiếm và vật giá leo thang là điều khó tránh khỏi. Vào thời điểm lương, thưởng chưa sẵn sàng, tài chính có phần còn “eo hẹp”, thẻ tín dụng trở thành “trợ thủ” đắc lực giúp nhiều người giải bài toán: Tết đủ đầy nhưng hợp lý hóa chi tiêu.

Cuộc đua thị phần môi giới hàng hoá 2024: Cái tên nào “áp đảo” thị trường?
Thị trường

Cuộc đua thị phần môi giới hàng hoá 2024: Cái tên nào “áp đảo” thị trường?

Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch cả năm tăng hơn 10% so với năm 2023, với giá trị giao dịch đạt trung bình 5.000 tỷ đồng/ngày. Hoạt động giao dịch diễn ra sôi động và bảng xếp hạng thị phần môi giới hàng hoá năm nay tiếp tục là một cuộc cạnh tranh đầy “khốc liệt”.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán
Thị trường

Nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước vừa ban hành có nhiều điểm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế. Đây là điều kiện quan trọng để Kiểm toán nhà nước (KTNN) nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, phát triển bền vững.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Hình thành vùng nuôi nhuyễn thể, trồng rong biển chuyên canh

Theo chuyên gia, nếu được đầu tư hợp lý, ngành nhuyễn thể và rong biển có tiềm năng trở thành mũi nhọn trong lĩnh vực thủy sản, chỉ đứng sau tôm và cá tra. Tới đây, ngành nông nghiệp sẽ quy hoạch và hình thành, phát triển các vùng nuôi nhuyễn thể, trồng rong biển tập trung theo hướng chuyên canh, bảo đảm chất lượng.

Năm 2025 đầy triển vọng cho ngành thép nội địa Việt Nam
Kinh tế

Ngành thép 2025: cơ hội và thách thức

Ngành thép đã có nhiều tín hiệu phục hồi và dần ổn định trở lại trong năm 2024 sau thời gian dài lao dốc. Tuy nhiên, các dữ liệu phục hồi chủ yếu vẫn so sánh dựa trên mức nền thấp của năm ngoái. Bước sang năm 2025, cơ hội và thách thức vẫn đan xen, khiến ngành thép chưa thể bứt phá tăng trưởng.