Lâm Thuý Trà: Là trà, là tình yêu quê hương

Lâm Thuý Trà là một thương hiệu trà nổi tiếng, có tuổi đời lâu năm tại Tân Cương (Thái Nguyên), nơi được mệnh danh là “đệ nhất danh trà” của Việt Nam.

Tân Cương là một xã nằm ở phía Tây Nam thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, từ lâu đã được mệnh danh là thủ phủ trà (chè) của miền Bắc. Nơi có những đồi trà xanh mướt, nằm trải dài, dọc theo các cung đường tạo nên khung cảnh nên thơ và tràn đầy sức sống.

Điều làm nên tên tuổi của Tân Cương và đưa nơi đây trở thành “đệ nhất danh trà” của Việt Nam chính là chất lượng hảo hạng trong từng búp trà. Trà nơi đây hội tụ đủ ba yếu tố là hương thơm ngào ngạt, vị đậm đà khó quên và nước có màu cốm vàng.

Trà Tân Cương không chỉ là một thức uống, mà còn là tinh hoa của đất trời và là niềm tự hào của người dân nơi đây.

1-lai-m-thuyi-trai.jpg
Thưởng trà là nét đẹp văn hoá truyền thống ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Lâm, chủ thương hiệu Lâm Thuý Trà, người con của mảnh đất Tân Cương luôn tâm niệm rằng, để tạo ra một ly trà không khó nhưng để có được một ly trà ngon thì rất khó. Người nghệ nhân làm trà không chỉ cần sự tỉ mỉ mà còn phải sáng tạo, để hương vị trà vừa giữ được bản sắc văn hoá theo thời gian, vừa hài hòa với khẩu vị của nhiều thế hệ.

Với hơn 30 năm gắn bó trong nghề, ông Lâm thấu hiểu rằng, dù thời gian có đổi thay, công nghệ có phát triển nhưng chất nghề là thứ không thể mai một. Chất nghề ấy là sự chỉn chu trong từ khâu chăm sóc cây trà, thu hái từng búp non, đến sao sấy và đánh hương. Từng công đoạn đều đòi hỏi sự tâm huyết, cầu thị và không ngừng nỗ lực.

2-lai-m-thuyi-trai.jpg
Tân Cương được mệnh danh là “đệ nhất danh trà” ở Việt Nam nhờ sở hữu dòng trà ngon thượng hạng.

Tại Tân Cương, những nghệ nhân vẫn trung thành với phương pháp sao trà truyền thống, dùng củi lửa để giữ trọn vẹn hương vị trà. Theo ông Lâm, dù công nghệ hiện đại mang đến nhiều tiện ích nhưng việc sao trà bằng điện hay gas không thể toát lên được hương vị đặc trưng và đậm đà của trà.

Chính sự bền bỉ và niềm đam mê ấy đã giúp chủ thương hiệu Lâm Thuý Trà không chỉ làm ra những mẻ trà thơm ngon mà còn giữ lại nét tinh túy của trà Tân Cương – một hương vị khó quên, gắn bó với biết bao thế hệ yêu trà.

Bên cạnh đó, ông Lâm còn cho rằng, để đưa thương hiệu trà Tân Cương vươn xa và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng mới, người làm trà không chỉ dựa vào kinh nghiệm vốn có mà còn phải ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong từng công đoạn, từ chế biến, đóng gói cho đến bảo quản sản phẩm. Không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, ông Lâm cho rằng, để đứng vững trên thị trường, các nghệ nhân làm trà cần thay đổi tư duy về thương mại.

3-lai-m-thuyi-trai.jpg
Trà Tân Cương là món quà trân quý mà mọi người dành tặng cho nhau vào những dịp đặc biệt.

Những năm gần đây, Lâm Thuý Trà – thương hiệu trà nổi tiếng ở Tân Cương đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Bên cạnh việc bán trà trực tiếp tại cửa hàng, thương hiệu còn tích cực mở rộng sang nền tảng trực tuyến, mang trà đến gần hơn với khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, TikTok và Zalo.

Trong thời gian tới, Lâm Thuý Trà dự kiến đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee và Lazada, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đưa trà Tân Cương vươn xa hơn nữa.

Lâm Thuý Trà là một thương hiệu trà nổi tiếng, có tuổi đời lâu năm tại Tân Cương.

Lâm Thuý Trà là một thương hiệu trà nổi tiếng, có tuổi đời lâu năm tại Tân Cương.

Các sản phẩm trà của Lâm Thuý Trà sang trọng, chỉn chu trong từng thiết kế.

Các sản phẩm trà của Lâm Thuý Trà sang trọng, chỉn chu trong từng thiết kế.

Với ông Lâm, hành trình làm trà của Lâm Thuý Trà không chỉ là câu chuyện của một thương hiệu, mà còn là hành trình giữ gìn và lan tỏa nét đẹp của quê hương Tân Cương, nơi những đồi chè xanh mướt vẫn ngày ngày tỏa hương và lưu giữ tinh hoa của đất trời.

Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi.