Có nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ?

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thảo luận lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám. Nhiều ý kiến cho rằng, không nên đưa mặt hàng điều hòa nhiệt độ vào đối tượng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) trong dự thảo Luật.

Điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Dự thảo Luật đã quy định rõ đối tượng chịu thuế, theo đó, điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, tàu, thuyền, máy bay. Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất bán hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu (cục nóng, cục lạnh) vẫn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với sản phẩm hoàn chỉnh (máy điều hòa nhiệt độ hoàn chỉnh).

Như vậy, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng loại trừ các loại điều hòa “theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, tàu, thuyền, máy bay” ra khỏi diện chịu thuế.

f54b72f353e3efbdb6f2.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Hồ Long

Báo cáo thẩm tra dự thảo Luật này cho thấy, đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với nội dung sửa đổi liên quan đến điều hòa nhiệt độ như đề xuất của Chính phủ để bảo đảm tính thống nhất, đầy đủ. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc, không thu thuế TTĐB đối với điều hòa nhiệt độ vì hiện nay, việc sử dụng điều hòa nhiệt độ đã trở nên phổ biến, không còn là mặt hàng xa xỉ như trước đây. Do đó, trong trường hợp vẫn tiếp tục thu thuế TTĐB đối với điều hòa nhiệt độ thì chỉ thu thuế TTĐB đối với các loại điều hòa sử dụng chất làm lạnh chứa HCFC (HCFC - nhóm chất gây suy giảm tầng ozone dùng làm dung môi chất lạnh sử dụng trong thiết bị làm lạnh và trong công nghiệp bán dẫn, được sản xuất trong nước, nhập khẩu riêng hoặc chứa trong các thiết bị điện lạnh nhập khẩu - PV) để khuyến khích sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường hoặc phân loại theo công suất thiết kế và không thu thuế đối với loại điều hòa có công suất thiết kế được sử dụng phổ biến, phù hợp với nhu cầu thiết yếu của người dân. Đồng thời, cần rà soát để bảo đảm tính đầy đủ, toàn diện trong việc loại trừ một số loại điều hòa ra khỏi diện chịu thuế vì còn có loại điều hòa khác được sử dụng để bảo đảm nhiệt độ phù hợp cho các hệ thống thiết bị kỹ thuật.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc quy định không thu thuế đối với điều hòa có công suất lớn hơn 90.000 BTU là chưa bảo đảm công bằng do người thu nhập cao, sử dụng điều hòa công suất lớn hơn thì không phải nộp thuế.

Quy định thuế TTĐB đối với điều hòa nhiệt độ là không cần thiết?

Bày tỏ ý kiến về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho biết, mặt hàng điều hòa nhiệt độ đã phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1998 với mức thuế suất là 20% và đã được giảm xuống 10% vào năm 2008.

cd74e0c7c1d77d8924c6.jpg
Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Hồ Long

Cũng theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, trước đây, điều hòa nhiệt độ có thể được coi là mặt hàng xa xỉ, tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội hiện nay, điều hòa nhiệt độ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống. Nhiều nước nghiên cứu đã chứng minh việc duy trì nhiệt độ trong phòng phù hợp có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao năng suất lao động trí óc. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với Việt Nam khi chúng ta đã có định hướng phát triển kinh tế tri thức như hiện nay. Singapore là một quốc gia trong khu vực cũng chịu khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam nhưng đã rất thành công trong việc sử dụng điều hòa nhiệt độ để nâng cao chất lượng cuộc sống của con người cũng như phát triển kinh tế tri thức. Các nước khác kiểm soát điều hòa theo 2 khía cạnh khác, một là kiểm soát dung môi làm lạnh, hai là mức tiêu thụ điện năng. Hiện nay, Việt Nam đã có quy định kiểm soát dung môi làm lạnh theo hướng giảm hạn ngạch nhập khẩu các dung môi làm lạnh gây tác động tiêu cực đến tầng ozone và gây hiệu ứng nhà kính. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, do hạn ngạch nhập khẩu giảm, chi phí mua dung môi làm lạnh tăng liên tục trong các năm qua, trung bình mỗi năm tăng khoảng 15 đến 20%. Việt Nam có quy định về hiệu suất năng lượng đối với điều hòa nhiệt độ và ngày càng theo hướng tăng hiệu suất năng lượng tối thiểu. Từ thực trạng này, đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ là không cần thiết nữa và nên được bãi bỏ.

554e11fa30ea8cb4d5fb.jpg
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Hồ Long

Cùng quan điểm này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ không đồng tình với việc đưa máy điều hòa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đại biểu cho rằng, “máy điều hòa không có lỗi”, và điều hòa bây giờ là một điều kiện sống tốt hơn cho người dân, tốt hơn cho sức khỏe của người già và trẻ em. Và điều quan trọng là “chúng ta hướng dẫn cách sử dụng máy điều hòa lúc nào và sử dụng thế nào, chứ không nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm này”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Băn khoăn về mặt hàng điều hòa nhiệt độ công suất dưới 90.000 BTU vào nhóm sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) cho rằng, trong xu thế biến đổi khí hậu nhanh như hiện nay điều hòa nhiệt độ đã trở thành sản phẩm thiết yếu phổ thông và được sử dụng cho mọi người, mọi nhà, điều hòa nhiệt độ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hơn nữa, khoa học công nghệ ngày càng phát triển nên hầu hết sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn tiết kiệm điện.

diendandoanhnghiep-vn-media-uploaded-495-2024-07-27-da-den-luc-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-dieu-hoa-1-41584996506970083128841-48122289632678704347858.jpg
Nguồn: ITN

Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét việc đưa mặt hàng điều hòa nhiệt độ công suất dưới 90.000 BTU vào nhóm sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Bên cạnh đó, đại biểu cũng gợi mở, trong trường hợp vẫn tiếp tục áp thuế mặt hàng này thì nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại điều hòa nhiệt độ sử dụng chất làm lạnh chứa HCFC để khuyến khích sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường. Ngoài ra, để bảo đảm công bằng giữa các sản phẩm điều hòa nhiệt độ, cơ quan soạn thảo bổ sung thêm đánh giá về việc chưa thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ có công suất lớn hơn 90.000 BTU, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) đề nghị.

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.