Phật giáo Hòa Hảo - vì Đạo pháp, vì Dân tộc

Phật giáo Hòa Hảo ra đời ở Nam Bộ năm 1939, do một người Việt Nam sáng lập, ông Huỳnh Phú Sổ, quê làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, nay là thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Tên của đạo cũng là tôn chỉ, mục đích của giáo phái, hướng tới tinh thần “hiếu hòa” và “giao hảo”.

Là một tôn giáo cách tân, có xu hướng nhập thế, Phật giáo Hòa Hảo rất coi trọng hoạt động từ thiện xã hội. Trong Hiến ch­ương của Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã xác định đường hư­ớng hành đạo là "vì Đạo pháp, vì Dân tộc". Tôn chỉ hành đạo là học Phật, tu Nhân, tại gia cư­ sĩ, giáo huấn tín đồ về Tứ ân (Ân tổ tiên cha mẹ, Ân đất n­ước, Ân Tam bảo, Ân đồng bào nhân loại); thực hiện 8 điều răn cấm, cứu giúp ng­ười nguy khó, tư­ơng trợ trong quan, hôn, tang, tế và hoạt động từ thiện hữu ích cho xã hội.
Phật giáo Hòa Hảo thờ Phật nhưng không bằng tượng cốt, tranh ảnh, mà là tấm Trần Dà (tấm vải màu nâu). Biểu tượng của Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo là hình bông sen màu trắng nở 4 cánh trên nền màu dà, phía trên có dòng chữ Phật giáo Hòa Hảo màu vàng biểu hiện cho Tứ ân mà tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tuân tùng. Ngày đại lễ của đạo này là 18.5 âm lịch hàng năm. 

	Tổ đình Phật giáo Hòa Hảo tại An Giang - Nguồn: phatgiao.org.vn
Tổ đình Phật giáo Hòa Hảo tại An Giang
Nguồn: phatgiao.org.vn

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo là cư sĩ tại gia nên việc thờ phụng và hành đạo rất đơn giản, chủ yếu được tiến hành tại gia đình. Trong mỗi gia đình tín đồ Phật giáo Hòa Hảo có 3 bàn thờ: Bàn thờ Phật cao nhất chỉ treo tấm Trần Dà; bàn thờ tổ tiên đặt dưới bàn thờ Phật; bàn thờ thông thiên thờ ngoài trời, ở trước cửa nhà. Phật giáo Hòa Hảo tuyệt đối không dùng vàng mã khi cúng giỗ, vì cho rằng đó chỉ là những thứ giả tạo, không cần thiết.

Phật giáo Hòa Hảo không dùng kinh kệ của Phật giáo mà chỉ đọc sấm giảng của ông Huỳnh Phú Sổ và miện Lục tự Di Đà (sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật) để tĩnh tâm. Do cách hành đạo niệm Lục tự Di Đà nên Phật giáo Hòa Hảo tự nhận là Pháp môn Tịnh độ Phật học tu nhân. Phật giáo Hòa Hảo không lạy người sống, trừ ông bà, cha, mẹ.

Theo thống kê của Vụ Các tôn giáo khác, Ban Tôn giáo Chính phủ, Phật giáo Hòa Hảo hiện có gần 1,3 triệu tín đồ, tuyệt đại bộ phận là nông dân, có mặt ở 24 tỉnh, thành phố nh­ưng tập trung tại các tỉnh, thành phố Tây Nam bộ. 

Về tổ chức, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo có tổ chức 2 cấp: Cấp toàn đạo có tên gọi là Ban Trị sự Trung ương Phật giáo Hòa Hảo; cấp cơ sở xã, ph­ường, thị trấn là Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo cơ sở.

Chính sách Dân tộc và Tôn giáo

Hợp thành khối thống nhất, vững chắc
Văn hóa - Thể thao

Hợp thành khối thống nhất, vững chắc

Qua lịch sử phát triển của đất nước, đoàn kết dân tộc, tôn giáo luôn được củng cố, tăng cường và mở rộng. Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra rất nhiều thách thức, đòi hỏi cả nước hợp thành khối đại đoàn kết vững chắc, thực hiện ước nguyện vì một Việt Nam hùng cường.

Phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ dân trí
Văn hóa - Thể thao

Phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ dân trí

Để giữ gìn, phát huy giá trị tín ngưỡng, góp phần tạo nên môi trường nhân văn cho sự phát triển đời sống văn hóa, xã hội của đồng bào các dân tộc thiểu số, rất cần những giải pháp mang tính căn cơ, trong đó mấu chốt là phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ dân trí. 

Biến đổi và mai một
Văn hóa

Biến đổi và mai một

Thời gian vừa qua, tín ngưỡng truyền thống các dân tộc thiểu số bị mai một do ảnh hưởng ngày càng lớn của nhiều loại hình tôn giáo có nguồn gốc từ phương Tây và sự xuất hiện các hiện tượng tôn giáo mới, cùng với đó là sự biến đổi mạnh mẽ về môi trường tự nhiên và kinh tế - xã hội.

Nếp sống văn hóa trong sinh hoạt đạo - đời
Văn hóa - Thể thao

Nếp sống văn hóa trong sinh hoạt đạo - đời

Thời gian qua, các giá trị văn hóa, nhân văn của tín ngưỡng, tôn giáo có tác động tích cực, làm phong phú đời sống văn hóa của người dân, góp phần quan trọng bảo tồn văn hóa truyền thống, duy trì đạo đức xã hội, hướng đến hệ giá trị mới phù hợp với đời sống hiện đại, chân - thiện - mỹ.

Khơi dậy và phát huy giá trị tốt đẹp
Văn hóa - Thể thao

Khơi dậy và phát huy giá trị tốt đẹp

Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập mạnh mẽ, văn hóa chịu nhiều tác động, có xu hướng biến đổi, mai một bản sắc…, việc khơi dậy và phát huy giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo để giữ gìn, phát triển văn hóa Việt Nam thực sự cấp thiết.

Phát huy sức mạnh tổng hợp
Xã hội

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Các tôn giáo với những cách làm hay, mô hình thiết thực đã đóng góp quan trọng vào công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an ninh Tổ quốc; đây là nguồn lực cần tiếp tục phát huy thời gian tới.

Cuộc sống bình an để yên tâm tu đạo
Xã hội

Cuộc sống bình an để yên tâm tu đạo

Cùng sự chung tay của chức sắc, cơ sở tôn giáo và sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, tại nhiều địa phương, phong trào giữ gìn an ninh trật tự đã được triển khai tích cực, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên, đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đoàn kết vì mục tiêu chung
Xã hội

Đoàn kết vì mục tiêu chung

Những năm qua, các mô hình phát huy sự đoàn kết, hỗ trợ của các chức sắc tôn giáo người Chăm với lực lượng vũ trang của huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương.

Ứng xử đúng với di sản có không gian thiêng
Văn hóa - Thể thao

Ứng xử đúng với di sản có không gian thiêng

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, không phải di sản nào cũng có thể đưa ra trình diễn và đề xuất không đưa Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt ra ngoài không gian tâm linh, làm mất đi tính “thiêng”, trần tục hóa tín ngưỡng, dẫn đến nhiều người hiểu sai lệch về di sản.

Cần giải pháp đồng bộ, kịp thời
Văn hóa - Thể thao

Cần giải pháp đồng bộ, kịp thời

GS.TS. Từ Thị Loan, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam góp ý, những giải pháp đồng bộ, chính sách kịp thời sẽ giúp bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, tránh sa vào trạng thái cực đoan: hoặc cấm đoán, quản lý quá cứng nhắc; hoặc buông lỏng, để tự do phát triển, bóp méo bản chất của di sản.