Ý thức phòng, chống dịch để đâu?

- Thứ Sáu, 21/08/2020, 08:14 - Chia sẻ
Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các lực lượng tuyến đầu đang căng mình chống dịch, thì trong khu vực cách ly việc ông Hoàng Viết Cương, Phó Chủ tịch UBND phường 5, thành phố Đông Hà, Quảng Trị tổ chức sinh nhật có sự tham dự của vợ ông - bệnh nhân Covid-19 cùng khu cách ly đã gây bức xúc dư luận. Ý thức phòng, chống dịch của vị Phó Chủ tịch phường ở đâu khi biến nơi cách ly thành nơi tổ chức sinh nhật của mình?

Cho đến thời điểm này, dịch Covid-19 thực sự trở thành nỗi ám ảnh với tất cả mọi người dân trên thế giới, khi mà số người nhiễm, số người tử vong không ngừng tăng lên. Ở Việt Nam nhiều địa phương đã có người nhiễm Covid-19 và xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Dịch bệnh lây lan, thiệt hại về người có thể sẽ tăng lên nếu mỗi cá nhân không có ý thức bảo vệ chính mình và ý thức bảo vệ sức khỏe chung cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ quân đội phải nhường doanh trại cho người dân cách ly. Các y, bác sĩ không quản vất vả ngày đêm chăm sóc bệnh nhân. Có mặt cùng đoàn bác sĩ để tiếp sức cùng đội ngũ y, bác sĩ ở vùng dịch - Huế, ĐBQH, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đã chia sẻ, với ca trực 8 tiếng trong bộ đồ phòng hộ mà anh gọi là “phi hành gia”, nhiều nữ điều dưỡng của anh đã ngất xỉu khi vừa bỏ khẩu trang. Mồ hôi như tắm vì mất nước điện giải. Nhưng điều đặc biệt mà bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cảm nhận về các bạn trẻ, đó là họ không hề lo lắng bị nhiễm bệnh. Họ chỉ lo "chẳng may dương tính" lại bị loại khỏi cuộc chiến hai tuần…

Hình ảnh những y, bác sĩ vào vùng dịch để thực hiện một sứ mệnh thiêng liêng đó là cứu người, ngăn chặn dịch bệnh đã trở nên rất đẹp. Nhưng sự nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu chỉ thực sự có ý nghĩa khi mỗi người dân phải tự ý thức trách nhiệm về phòng, chống dịch bệnh.  

Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Chúng ta phải thấy rõ nguy cơ dịch bệnh là thường trực, vì vậy, phải tuyệt đối cảnh giác. Không chỉ lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền địa phương mà đặc biệt là phải nâng cao ý thức cảnh giác của người dân.

Trở lại việc vị Phó Chủ tịch phường trong khu cách ly ngang nhiên tổ chức sinh nhật trong đó có thành phần tham gia là người đang mang trong mình SASR-CoV-2. Là một lãnh đạo trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh lẽ ra ông phải hiểu hơn ai hết sự nguy hiểm của việc vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Ý thức trách nhiệm của ông để đâu, ông có thực sự nhận thức được tính nguy hiểm của dịch bệnh này với bản thân và cộng đồng hay không hay chỉ là đơn thuần là sự chủ quan?

Theo quy định Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế,  phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng đối với hành vi không tuân thủ chỉ định, hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm bệnh truyền nhiễm của thầy thuốc, nhân viên y tế và nội quy, quy chế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, tùy mức độ, hậu quả hành vi người vi phạm quy định về phòng, chống dịch còn có thể bị xem xét xử lý hình sự.

Theo hướng dẫn việc xét xử tội phạm liên quan đến dịch bệnh Covid-19 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao, với người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly mà không tuân thủ quy định cách ly gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Thiết nghĩ, những hành vi không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cần phải xử lý nghiêm minh. Đừng để tính mạng người dân bị đánh cược bởi sự thiếu trách nhiệm của chính những người trong cuộc.

Lê Hùng