Xu hướng nghiên cứu, phát triển và sản xuất thuốc bảo vệ thực vật

Để đưa một hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật mới ra thị trường, doanh nghiệp phải đầu tư 301 triệu USD và mất hơn 12 năm. Điều này cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc không ngừng giới thiệu những giải pháp tiên tiến nhất, ông Đặng Văn Bảo, Chủ tịch CropLife Việt Nam, chia sẻ tại Hội nghị “Thúc đẩy phát triển sản xuất thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam” do Cục Bảo vệ thực vật tổ chức ngày 24.7. 

Đánh giá an toàn và đăng ký sản phẩm “ngốn tiền” nhất

- Xu hướng chung về sản xuất thuốc bảo vệ thực vật trên thế giới hiện nay là gì, thưa ông?

- Hiện nay, sản xuất thuốc bảo vệ thực vật có xu hướng tập trung vào việc tối ưu hóa cơ chế tác động của các sản phẩm hiện có như cải thiện hồ sơ, ưu tiên giảm lượng dùng; đồng thời phát triển các cơ chế tác động mới, ít độc và thân thiện hơn với môi trường. Bên cạnh đó, có một số xu hướng nổi bật khác như: tăng cường tập trung vào công nghệ phối chế, cụ thể là các loại thuốc sinh học, thuốc phun bằng thiết bị không người lái (drone) và tích hợp vào hệ thống nông nghiệp chính xác; cải thiện cơ chế kháng và nghiên cứu phát triển các loại thuốc sinh học và sản phẩm lai (hybrid products).

Xu hướng nghiên cứu, phát triển và sản xuất thuốc bảo vệ thực vật -0
Ông Đặng Văn Bảo, Chủ tịch CropLife Việt Nam

Là hiệp hội ngành đại diện cho những tập đoàn và công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp khoa học thực vật, trong đó có các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, hàng năm các công ty thành viên của Croplife luôn dành một khoản đầu tư đáng kể cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) để cập nhật và giới thiệu những giải pháp bảo vệ thực vật tiên tiến, hiệu quả hơn, an toàn hơn và với giá thành hợp lý hơn. Trong đó, riêng chi phí đầu tư vào các hoạt động R&D thuốc bảo vệ thực vật sinh học đã tăng từ 16 triệu USD lên 26 triệu USD, tức là tăng 62,5%.

- Để đưa một hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật mới ra thị trường cần bao nhiêu thời gian và chi phí thưa ông?

- Theo một báo cáo phát hành tháng 2 năm nay của AgBio Investor, khi tiến hành khảo sát với 5 tập đoàn về thuốc bảo vệ thực vật hàng đầu thế giới - cũng là những thành viên của CropLife, để đưa một hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật mới ra thị trường, chúng tôi cần trung bình 301 triệu USD và mất 12,3 năm. Nghĩa là nếu một sản phẩm thuốc hiện nay trong giai đoạn phát triển thì nó sẽ được giới thiệu ra thị trường vào khoảng năm 2036.

Con số này đã tăng lên đáng kể so với giai đoạn khảo sát trước đó. Xét riêng về chi phí thì hiện tại đã tăng 25 lần so với mức đầu tư của 20 năm trước là dưới 200 triệu USD.

Bên cạnh đó, thời gian và chi phí dành cho các bước đánh giá an toàn và đăng ký chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng thời gian và chi phí để giới thiệu một hoạt chất bảo vệ thực vật mới. Cụ thể, việc đăng ký sản phẩm tiêu tốn khoảng 42 triệu USD, chiếm khoảng 13,9% tổng chi phí trong giai đoạn 2014 - 2019, cho thấy phần chi phí dành cho đăng ký luôn chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng chi phí để đưa một sản phẩm ra thị trường theo suốt lịch sử của nghiên cứu này. Nhìn chung, chi phí đăng ký đã tăng hơn 3 năm so với năm 1995.

Ngoài ra, theo nghiên cứu trong giai đoạn 2010 - 2014, chi phí trung bình cho việc tổng hợp và lên công thức thuốc thuộc hoạt động R&D đã tăng khoảng 31,6% lên 64 triệu USD, khiến đây trở thành công đoạn chiếm tỷ lệ đầu tư chi phí cao nhất trong giai đoạn R&D một sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật mới. Tiếp theo là giai đoạn thử nghiệm đồng ruộng tăng 23,9%, ở mức khoảng 58 triệu USD.

Cơ chế quản lý khuyến khích đổi mới và sử dụng có trách nhiệm sẽ giúp tối đa hóa lợi ích của công nghệ

- Những con số này cho thấy điều gì, thưa ông?

- Một trong những trọng tâm hoạt động của CropLife là thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và giới thiệu những đổi mới này tới tay bà con nông dân một cách kịp thời, hiệu quả và có trách nhiệm để cùng hướng tới mục tiêu chung là bảo đảm an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững. Những số liệu nói trên đã minh chứng cho cam kết của CropLife và các thành viên trong việc không ngừng đổi mới để đưa ra thị trường những giải pháp tiên tiến, hiệu quả và phù hợp nhất, cũng như mức độ đầu tư của chúng tôi cho các hoạt động R&D trong lĩnh vực bảo vệ thực vật đang ngày một tăng lên.

- Theo ông, những con số này có hàm ý gì với việc thúc đẩy phát triển sản xuất thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam?

- Việc tốn kém rất nhiều thời gian và tiền bạc như vậy cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật một cách phù hợp, khoa học và trách nhiệm nhằm tối ưu hóa hiệu lực của các sản phẩm đã được phê duyệt, hạn chế khả năng hình thành tính kháng từ đó kéo dài tuổi thọ và vòng đời sản phẩm.

Đặc biệt, các nhà quản lý phải có các giải pháp để rút ngắn thời gian đưa các công nghệ mới này tới tay bà con nông dân để thêm công cụ giúp họ phòng trừ và quản lý dịch hại một cách an toàn, hiệu quả. Chúng tôi cũng ủng hộ một cơ chế chính sách khoa học, cởi mở hơn về quản lý và đăng ký các giải pháp bảo vệ thực vật, đặc biệt là các sản phẩm bảo vệ thực vật tiên tiến. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng ứng dụng đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp của Chính phủ, tạo động lực cho quá trình nghiên cứu và phát triển của các công ty như các thành viên CropLife. Quan trọng hơn là bà con sẽ được nhanh chóng tiếp cận các thành quả khoa học kỹ thuật, bảo vệ được mùa màng và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. 

Như vậy không có nghĩa là chúng ta đốt cháy giai đoạn, chúng ta vẫn làm bài bản các nghiên cứu, các khảo nghiệm nhưng rút ngắn thời gian trong quá trình duyệt hồ sơ. Đặc biệt, các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật sinh học rất cần cơ chế này, cần có quy trình xét duyệt riêng.   

Ngoài ra, hiện nay, việc đăng ký các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật mới, nhất là thuốc sinh học, có một số khó khăn do quy định của các nước chưa bắt kịp, ví dụ chưa xây dựng kịp các tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc đăng ký. Thúc đẩy việc hài hòa hóa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về thuốc bảo vệ thực vật giữa các nước trong cùng khu vực ASEAN có thể giúp giải quyết vấn đề này.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.