Xây dựng văn hóa kinh doanh từ thực hành văn hóa doanh nghiệp

Việt Nam được ghi nhận sở hữu nhiều điều kiện mang tính tiền đề cho phát triển bền vững, và còn rất nhiều dư địa cho phát triển bền vững do cả người lao động và doanh nghiệp đều một nền tảng nhận thức tốt và khá đồng đều.

Tầm quan trọng của thực hành văn hóa doanh nghiệp

Nghiên cứu “Văn hóa kinh doanh Việt Nam qua nhận thức của các chủ thể và Hàm ý cho nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững”, do Viện Phát triển Doanh nghiệp - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện, là nghiên cứu đầu tiên mang tính định lượng về văn hóa kinh doanh được thực hiện tại Việt Nam.

Các diễn giả thảo luận về Văn hóa kinh doanh Việt Nam tại Diễn đàn đa phương năm 2023.
Các diễn giả thảo luận về văn hóa kinh doanh Việt Nam tại Diễn đàn đa phương năm 2023. Nguồn: ITN

Kết quả nghiên cứu được trình bày tại Diễn đàn đa phương (MSF) 2023 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 19.10 vừa qua với chủ đề “Khai thác sức mạnh Văn hóa kinh doanh của Việt Nam hướng tới bền vững và cạnh tranh trong thời kỳ mới”. Nghiên cứu đã giúp nhận diện hiện trạng văn hóa kinh doanh Việt Nam qua nhận thức của các chủ thể gồm lãnh đạo doanh nghiệp, người lao động, cán bộ công đoàn, từ đó tìm hiểu các thách thức và cơ hội thúc đẩy văn hóa kinh doanh Việt Nam theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Văn hóa kinh doanh Việt Nam định hướng bền vững được nhận diện trên một sơ đồ 3 tầng: tầng lõi về niềm tin và giá trị căn bản gắn với văn hóa dân tộc; tầng giữa là nhận thức định hướng bền vững; và tầng ngoài cùng là thực hành văn hóa của doanh nghiệp. Về niềm tin và giá trị căn bản, người Việt Nam thể hiện là một cộng đồng có quan niệm hài hòa, hướng tới đồng thuận xã hội cao, nhân ái vị tha, ham học, sẵn sàng vì lợi ích cộng đồng, tôn trọng thứ bậc, chống chịu tốt, nhận thức và chấp nhận trong chừng mực về hiện trạng bất bình đẳng, nhưng luôn mưu cầu công bằng và bình đẳng được cải thiện hơn. Trọng an toàn, ổn định, nhưng có định hướng tương lai, người Việt Nam có những phẩm tính và giá trị phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của thế giới, bao gồm coi trọng hiệu quả, có tư duy bền vững, và mưu cầu đối với các giá trị bền vững ở mức khá cao và đồng đều. Ở các tầng nhận thức và thực hành, Việt Nam được ghi nhận sở hữu nhiều điều kiện mang tính tiền đề, và còn rất nhiều dư địa cho phát triển bền vững.

Niềm tin và giá trị căn bản quyết định nhận thức và thực hành văn hóa doanh nghiệp. Việc tích cực thúc đẩy các thực hành tốt trong văn hóa tổ chức cũng sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở thực tế để điều chỉnh nhận thức sao cho phù hợp hơn với xu thế phát triển chung và thị trường. Bộ giá trị cốt lõi - yếu tố thu hút lao động trẻ, ở cấp độ doanh nghiệp - tỷ lệ thuận với năng lực lãnh đạo, tầm nhìn định hướng bền vững của doanh nhân đứng đầu, và trí tuệ cảm xúc xã hội của tập thể doanh nghiệp. Nghiên cứu chỉ ra khác biệt đáng kể mà doanh nghiệp cần lưu tâm là khác biệt giữa nhận thức của lãnh đạo và người lao động về vai trò của bộ giá trị cốt lõi. Người lao động kỳ vọng nhiều nhất vào các giá trị “minh bạch”, “hiệu quả”, “tử tế” và “công bằng”, và đề cao thực hành tốt về “đồng thuận”, “trao quyền” và “tổ chức học tập”.

Các phát hiện của nghiên cứu cung cấp một tham chiếu và bộ điều hướng hữu ích, từ đó doanh nghiệp có thể phát triển tiếp các bộ công cụ để “đo lường sức khỏe” của tổ chức mình, tối ưu hóa các điều kiện và chỉnh sửa các khiếm khuyết để nâng cao cạnh tranh hướng tới bền vững. Điều này cũng được TS. Lương Minh Huân,  Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp, nhấn mạnh trong phiên thảo luận "Thực hành tốt trong khai thác tiềm năng văn hóa doanh nghiệp cho cạnh tranh và bền vững” tại MSF năm 2023, mà Samsung Việt Nam là một ví dụ điển hình.

Samsung Việt Nam - "đo lường và nâng cao sức khỏe" hướng tới cạnh tranh và bền vững

Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho, Samsung Việt Nam luôn ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ và tôn trọng quyền lao động cho nhân viên và người lao động tại các công ty đối tác. Các giá trị cốt lõi của Samsung bao gồm “Con người”, “Vươn tới đỉnh cao”, “Thay đổi”, “Tính liêm chính” và “Đồng thịnh vượng” được thấm nhuần ở tất cả các cấp quản lý và nhân viên của Samsung và trong bộ chỉ số Văn hóa Samsung, được đo lường hàng năm, với sự tham gia của tất cả các cấp quản lý và nhân viên. Quy trình “đo lường sức khỏe của tổ chức” giúp Samsung tối ưu hóa điểm mạnh và tích cực giải quyết các thách thức tồn tại trong văn hóa doanh nghiệp, liên tục cải tiến để đảm bảo môi trường làm việc an toàn và tốt nhất cho người lao động, đóng góp cho sự thịnh vượng chung của xã hội.

Chia sẻ về vai trò của giá trị cốt lõi trong việc tạo nên thành công của Samsung tại Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc phụ trách nhân sự của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam - Thái Nguyên, ông Ryu Il Gon, nhấn mạnh yếu tố “con người” và “đổi mới - sáng tạo” trong vị thế số 1 toàn cầu của Samsung hiện nay“Trong suốt lịch sử của Samsung, con người luôn đứng số 1 trong các giá trị cốt lõi của chúng tôi. Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi nhận thấy cần phát huy hơn nữa nguồn nhân lực cho đổi mới và sáng tạo. Giá trị cốt lõi phải được điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh hiện đại, giúp thúc đẩy vị thế mong muốn của doanh nghiệp trong ngành mà doanh nghiệp tham gia kinh doanh”.

Cụ thể hơn, ông Lê Tùng Bách, Giám đốc Quan hệ Lao động, chia sẻ cách Samsung khai thác các đặc trưng văn hóa tổ chức của mình tại Việt Nam hướng tới ba mục tiêu quan trọng: “Con người là số 1 - Sản phẩm là số 1 - Môi trường là số 1”. Để hiện thực hóa ba mục tiêu này vào thực tiễn, Công ty đề ra và khuyến khích toàn thể nhân viên thực hành phương pháp S.M.A.R.T (Study - Học hỏi không ngừng; Mind - Suy nghĩ tích cực; Action - Hành động nhiệt tình; Relationship - Quan hệ tốt đẹp; Target - Mục tiêu hạnh phúc).

Với hơn 30 năm mở cửa và hội nhập, có thể nói đa phần doanh nghiệp Việt mới chỉ chú trọng vào việc kinh doanh và chưa tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Việc học hỏi kinh nghiệm tốt từ những doanh nghiệp sở hữu các yếu tố tỷ lệ thuận với thực hành văn hoá doanh nghiệp tốt (là quy mô lớn, mức độ hội nhập cao, và thâm niên hoạt động lâu dài) như Samsung, vì thế, sẽ giúp các doanh nghiệp Việt nhanh chóng bắt kịp, cải thiện năng lực cạnh tranh theo định hướng bền vững, đóng góp cho văn hóa kinh doanh mang bản sắc Việt bền bỉ, kiên cường và năng động trong thời kỳ mới đầy biến động.

Kinh tế

11 nhà thầu bị loại vì lỗi “sơ đẳng”, Công ty Thới Bình dễ dàng trúng gói thầu hơn 132,9 tỷ đồng tại Bạc Liêu
Kinh tế

11 nhà thầu bị loại vì lỗi “sơ đẳng”, Công ty Thới Bình dễ dàng trúng gói thầu hơn 132,9 tỷ đồng tại Bạc Liêu

Dù gói thầu xây lắp 01 dự án đầu tư xây dựng kè Nhà Mát đoạn từ cầu Nhà Mát đến Cống Nhà Mát, TP. Bạc Liêu có 12 nhà thầu tham gia, nhưng các nhà thầu giàu kinh nghiệm đều bị loại vì những lỗi “sơ đẳng”. Từ đó, Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình trở thành nhà thầu duy nhất đạt yêu cầu hồ sơ và trúng thầu dễ dàng.

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04.3.2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

VietinBank iPay Mobile ra mắt OTT Voice - Thông báo bằng giọng nói
Doanh nghiệp

VietinBank iPay Mobile ra mắt OTT Voice - Thông báo bằng giọng nói

VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, mang đến trải nghiệm thông báo biến động số dư bằng giọng nói trực tiếp trên ứng dụng di động cho khách hàng. Điểm đặc biệt của OTT Voice là khả năng tùy chỉnh thời gian nhận thông báo linh hoạt, giúp khách hàng kiểm soát tốt hơn việc cập nhật thông tin giao dịch.​

Năm 2024, tín dụng xanh tại OCB tăng 30% so với năm 2023
Doanh nghiệp

OCB tiên phong thúc đẩy tài chính xanh

Tính đến 31.12.2024, tín dụng xanh tại Ngân hàng Phương Đông (OCB) tăng 30% so với năm 2023. Điều này cho thấy, OCB đã và đang thực hiện hiệu quả hoạt động dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”, thể hiện vai trò tiên phong khi là một trong những ngân hàng hàng đầu về chiến lược phát triển bền vững.

Ảnh
Tài chính

Việt Nam có thể tăng trưởng 8% trong năm nay

Theo Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Andrea Coppola, Việt Nam “hoàn toàn có thể đạt” mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay, với các điều kiện đi kèm, như: phải có chính sách tài khóa hiệu quả hơn nữa, tăng giải ngân vốn đầu tư công cả về mức đầu tư cũng như chất lượng; thúc đẩy đầu tư tư nhân; theo dõi sát sao lạm phát để có điều chỉnh kịp thời…

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
Kinh tế

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Sáng 11.3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Đẩy mạnh quan hệ, thu hút FDI từ Trung Đông
Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quan hệ, thu hút FDI từ Trung Đông

Thời gian qua, Việt Nam luôn không ngừng đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với rất nhiều đối tác nước ngoài, trong đó việc thu hút đầu tư trực tiếp từ nguồn vốn FDI đã và đang trở thành một trong những mục tiêu hết sức quan trọng.

Công ty Thanh Tuyền liên tiếp "trúng thầu sát giá" trên địa bàn tỉnh Lai Châu
Tài chính

Công ty Thanh Tuyền liên tiếp "trúng thầu sát giá" trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền đã trở thành doanh nghiệp "quen mặt", liên tiếp trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Theo dữ liệu đấu thầu, doanh nghiệp này đã trúng khoảng hơn 60 gói thầu với tổng giá trị lên tới hơn 2.000 tỷ đồng, bao gồm cả liên danh và độc lập.

Nâng tầm trải nghiệm tài chính với hệ sinh thái thẻ tín dụng Eximbank
Doanh nghiệp

Nâng tầm trải nghiệm tài chính với hệ sinh thái thẻ tín dụng Eximbank

Sự phát triển của nền kinh tế và xu hướng thanh toán không tiền mặt đang thúc đẩy nhu cầu sử dụng nhiều thẻ tín dụng. Việc kết hợp linh hoạt các loại thẻ không chỉ giúp khách hàng tối ưu hóa chi tiêu mà còn tận dụng tối đa những ưu đãi tài chính. Nắm bắt xu hướng này, Eximbank liên tục mở rộng danh mục thẻ, mang đến nhiều lựa chọn phù hợp với từng phong cách tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cơ hội đổi mới hệ thống tài chính

Thí điểm sàn giao dịch tiền số là bước đi tất yếu. Nếu được triển khai đúng hướng, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ tiền số để đổi mới hệ thống tài chính, với khả năng tạo thêm một động lực phát triển đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

BIDV ưu đãi khách hàng nghỉ việc theo Nghị định 178
Doanh nghiệp

BIDV ưu đãi khách hàng nghỉ việc theo Nghị định 178

Nhằm mang đến giải pháp tài chính an toàn và sinh lời vượt trội dành riêng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, BIDV triển khai gói sản phẩm “Tiền gửi an vui - Sinh lời bền vững” với nhiều ưu đãi hấp dẫn về tài chính và chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Chương trình áp dụng từ nay đến hết ngày 31.12.2025.