Thanh tra chỉ rõ loạt vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng tại một số chi nhánh của Shinhan Bank

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ ra loạt tồn tại, vi phạm về công tác thẩm định cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay, hạch toán lãi dự thu, xử lý nợ tại Shinhan Bank Biên Hòa (Đồng Nai) và Hà Nam. 

Hồ sơ vay vốn chưa chặt chẽ

Theo kết luận thanh tra tại chi nhánh Shinhan Bank Biên Hoà (Đồng Nai), qua kiểm tra 47 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ hơn 2.456 tỷ đồng (tại thời điểm 30.9.2024), đoàn thanh tra phát hiện 25 khách hàng có liên quan đến các tồn tại, hạn chế và vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng, với tổng dư nợ trên 2.115 tỷ đồng.

Đáng chú ý, công tác thẩm định, xét duyệt cho vay tại chi nhánh này được đánh giá là chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ đối với 14 khách hàng theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30.12.2016 của NHNN Việt Nam.

Cụ thể, nhiều hồ sơ vay vốn thiếu sự thẩm định đầy đủ về tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng. Chi nhánh thường thẩm định tình hình kinh doanh dựa chủ yếu vào các báo cáo thông tin do khách hàng tự kê khai, thiếu cơ sở kiểm chứng và độ tin cậy.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát vốn vay cũng chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ đối với 14 khách hàng theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN. Nhiều khoản vay mặc dù có thực hiện kiểm tra giám sát sau cho vay, nhưng chỉ ghi nhận thực trạng tài chính của doanh nghiệp mà không đánh giá định hướng hay kế hoạch kinh doanh để làm căn cứ bổ sung vốn. Đặc biệt, trong trường hợp báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính, ngân hàng không tiến hành đánh giá, phân tích nguyên nhân để kiểm soát rủi ro.

Thanh tra còn chỉ ra các biên bản kiểm tra định kỳ tại chi nhánh không thể hiện đầy đủ thông tin, số liệu đánh giá cụ thể về doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại Chi nhánh theo điều kiện phê duyệt. Nhiều biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tình hình, tiến độ thực hiện các điều kiện mà khách hàng đã cam kết trong Hợp đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra Shinhan Bank Biên Hòa còn tồn tại trường hợp chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ quy định về quản lý khoản cấp tín dụng có vấn đề theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 35 Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18.5.2018 quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, các biên bản làm việc liên quan đến việc khách hàng cam kết đóng tiền thường không ghi nhận thời gian làm việc cụ thể, thiếu thông tin người đại diện ngân hàng làm việc với khách hàng, chưa xác định rõ thời điểm phát sinh nợ quá hạn, số ngày quá hạn và lãi suất áp dụng khi chuyển nợ quá hạn.

Đoàn thanh tra còn phát hiện trường hợp khách hàng chậm trả nợ diễn ra ở các kỳ trả nợ gần nhau, nhưng ngân hàng không đánh giá nguyên nhân thực tế phát sinh nợ quá hạn, không đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, khả năng thu hồi nợ từ các biện pháp bảo đảm, cũng như không đề xuất, yêu cầu khách hàng thực hiện các biện pháp phù hợp để hạn chế vấn đề chậm trả nợ thường xuyên.

Về công tác phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, thanh tra NHNN đánh giá kết quả phân loại nợ của Shinhan Bank Biên Hòa tại một số thời điểm chưa phản ánh được toàn bộ thực trạng chất lượng tín dụng. Nguyên nhân là do một số khoản vay có vấn đề, phát sinh nợ xấu được điều chuyển dư nợ về Phòng Thu hồi Nợ tín dụng Hội sở theo phân cấp quản lý để theo dõi, quản lý, thu hồi nợ và hạch toán trong báo cáo tài chính của Hội sở theo quy định nội bộ.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến các sai phạm

Tại Shinhan Bank Chi nhánh Hà Nam, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Nam cũng đã ban hành Kết luận thanh tra số 45/KL-TTGSNH về việc thanh tra hoạt động cấp tín dụng trong thời kỳ từ ngày 1.3.2023 đến 31.10.2024.

Mặc dù kết luận ghi nhận chi nhánh đã thực hiện theo quy định của NHNN và của Shinhan Bank, nhưng vẫn chỉ ra những phát hiện, đánh giá đáng lo ngại có thể ảnh hưởng đến hoạt động của chi nhánh. Đặc biệt, thanh tra nhấn mạnh việc chi nhánh tập trung vào những khách hàng lớn chiếm tỷ trọng dư nợ/dư bảo lãnh lớn trong tổng số dư nợ/dư bảo lãnh, trong đó nhiều khách hàng có tình hình vốn lưu động ròng âm, lợi nhuận âm, nợ phải trả lớn.

Từ những tồn tại và sai phạm nêu trên, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị các biện pháp xử lý cụ thể. Đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank, thanh tra yêu cầu theo dõi, chỉ đạo Shinhan Bank Biên Hòa chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm đã nêu, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm phát hiện những tồn tại, vi phạm để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Đặc biệt, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank phải tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến các sai phạm.

Đối với Giám đốc Shinhan Bank Biên Hòa, thanh tra yêu cầu rà soát toàn bộ những tồn tại, sai phạm đã nêu tại kết quả thanh tra để chỉnh sửa, khắc phục kịp thời.

Tương tự, đối với chi nhánh Hà Nam, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN tỉnh đã yêu cầu Shinhan Bank Hà Nam thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động đối với những khách hàng lớn chiếm tỷ trọng dư nợ/dư bảo lãnh lớn trong tổng số dư nợ/dư bảo lãnh tại đơn vị; đặc biệt chú ý theo dõi chặt chẽ các khách hàng có tình hình vốn lưu động ròng âm, lợi nhuận âm, nợ phải trả lớn để phòng ngừa rủi ro.

Ngân hàng TNHH Một Thành Viên Shinhan Việt Nam là ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc - thành viên của Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial Group).

Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc hiện có mặt tại 20 quốc gia với mạng lưới 168 chi nhánh/phòng giao dịch. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc đang hoạt động tại các thị trường sau: Việt Nam, Indonesia, Singapore, Philipines, Myanmar, Campuchia.

Từ năm 1993, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã có đại diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức văn phòng đại diện đầu tiên tại TPHCM. Với 30 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã mở rộng mạng lưới hoạt động khắp miền Bắc, Trung và Nam.

Doanh nghiệp

11 nhà thầu bị loại vì lỗi “sơ đẳng”, Công ty Thới Bình dễ dàng trúng gói thầu hơn 132,9 tỷ đồng tại Bạc Liêu
Kinh tế

11 nhà thầu bị loại vì lỗi “sơ đẳng”, Công ty Thới Bình dễ dàng trúng gói thầu hơn 132,9 tỷ đồng tại Bạc Liêu

Dù gói thầu xây lắp 01 dự án đầu tư xây dựng kè Nhà Mát đoạn từ cầu Nhà Mát đến Cống Nhà Mát, TP. Bạc Liêu có 12 nhà thầu tham gia, nhưng các nhà thầu giàu kinh nghiệm đều bị loại vì những lỗi “sơ đẳng”. Từ đó, Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình trở thành nhà thầu duy nhất đạt yêu cầu hồ sơ và trúng thầu dễ dàng.

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04.3.2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

VietinBank iPay Mobile ra mắt OTT Voice - Thông báo bằng giọng nói
Doanh nghiệp

VietinBank iPay Mobile ra mắt OTT Voice - Thông báo bằng giọng nói

VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, mang đến trải nghiệm thông báo biến động số dư bằng giọng nói trực tiếp trên ứng dụng di động cho khách hàng. Điểm đặc biệt của OTT Voice là khả năng tùy chỉnh thời gian nhận thông báo linh hoạt, giúp khách hàng kiểm soát tốt hơn việc cập nhật thông tin giao dịch.​

Năm 2024, tín dụng xanh tại OCB tăng 30% so với năm 2023
Doanh nghiệp

OCB tiên phong thúc đẩy tài chính xanh

Tính đến 31.12.2024, tín dụng xanh tại Ngân hàng Phương Đông (OCB) tăng 30% so với năm 2023. Điều này cho thấy, OCB đã và đang thực hiện hiệu quả hoạt động dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”, thể hiện vai trò tiên phong khi là một trong những ngân hàng hàng đầu về chiến lược phát triển bền vững.

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
Kinh tế

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Sáng 11.3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Đẩy mạnh quan hệ, thu hút FDI từ Trung Đông
Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quan hệ, thu hút FDI từ Trung Đông

Thời gian qua, Việt Nam luôn không ngừng đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với rất nhiều đối tác nước ngoài, trong đó việc thu hút đầu tư trực tiếp từ nguồn vốn FDI đã và đang trở thành một trong những mục tiêu hết sức quan trọng.

Nâng tầm trải nghiệm tài chính với hệ sinh thái thẻ tín dụng Eximbank
Doanh nghiệp

Nâng tầm trải nghiệm tài chính với hệ sinh thái thẻ tín dụng Eximbank

Sự phát triển của nền kinh tế và xu hướng thanh toán không tiền mặt đang thúc đẩy nhu cầu sử dụng nhiều thẻ tín dụng. Việc kết hợp linh hoạt các loại thẻ không chỉ giúp khách hàng tối ưu hóa chi tiêu mà còn tận dụng tối đa những ưu đãi tài chính. Nắm bắt xu hướng này, Eximbank liên tục mở rộng danh mục thẻ, mang đến nhiều lựa chọn phù hợp với từng phong cách tiêu dùng.

BIDV ưu đãi khách hàng nghỉ việc theo Nghị định 178
Doanh nghiệp

BIDV ưu đãi khách hàng nghỉ việc theo Nghị định 178

Nhằm mang đến giải pháp tài chính an toàn và sinh lời vượt trội dành riêng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, BIDV triển khai gói sản phẩm “Tiền gửi an vui - Sinh lời bền vững” với nhiều ưu đãi hấp dẫn về tài chính và chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Chương trình áp dụng từ nay đến hết ngày 31.12.2025.

Chi bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Vietcombank quyết tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Hành trình của lý tưởng và trách nhiệm

Chi bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tổ chức hoạt động "Về nguồn" ý nghĩa tại xã Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là đợt sinh hoạt chính trị thiết thực, giúp mỗi cán bộ, đảng viên ôn lại truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức về những lý tưởng cách mạng cao đẹp và trách nhiệm.

Đảng ủy, Ban lãnh đạo Vietcombank trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt giải Búa liềm vàng năm 2024
Doanh nghiệp

Khơi mạch nguồn sáng tạo

Đảng ủy Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) lần đầu tiên tổ chức Cuộc thi Giải Búa liềm vàng Đảng ủy Vietcombank năm 2024. Đây không chỉ là cơ hội để các cán bộ, đảng viên và người lao động thể hiện tâm huyết, bản lĩnh trong việc bảo vệ và phát huy những giá trị cốt lõi của Đảng; phản bác những quan điểm sai trái, thù địch để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh mà còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng hướng đến chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Những gương mặt xuất sắc trên mọi mặt hoạt động
Doanh nghiệp

Những gương mặt xuất sắc trên mọi mặt hoạt động

Là ngân hàng thương mại có tỷ lệ lao động nữ cao nhất hệ thống với hơn 56% tổng số nhân sự; trong đó có 4 nữ cán bộ giữ vị trí lãnh đạo cấp cao và 955 nữ cán bộ quản lý cấp chi nhánh, Agribank đã cho thấy sự coi trọng và tạo điều kiện phát triển cho lực lượng lao động nữ. Ngược lại, ở vị trí của mình, các chị em Agribank đã bước ra khỏi sự định kiến giới, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trên mọi mặt trận, đóng góp vào sự thành công chung của toàn hệ thống.

Agribank đồng hành cùng Festival nghề Muối Việt Nam và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2025
Doanh nghiệp

Agribank đồng hành cùng Festival nghề Muối Việt Nam và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2025

Trong chuỗi sự kiện Khai mạc Festival nghề Muối Việt Nam và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2025 được tổ chức từ 06- 08.3.2025 tại TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, Agribank đã đồng hành cùng chương trình. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức.

Starbucks Vietnam khai trương cửa hàng Reserve mới tại Hà Nội - Starbucks Reserve Quang Trung
Doanh nghiệp

Starbucks Vietnam khai trương cửa hàng Reserve mới tại Hà Nội - Starbucks Reserve Quang Trung

28.2 vừa qua, Starbucks Vietnam chính thức khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới. Cửa hàng không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo vốn có mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar - phục vụ các loại cocktails có nền tảng từ cà phê.