Thanh tra chỉ rõ loạt vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng tại một số chi nhánh của Shinhan Bank

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ ra loạt tồn tại, vi phạm về công tác thẩm định cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay, hạch toán lãi dự thu, xử lý nợ tại Shinhan Bank Biên Hòa (Đồng Nai) và Hà Nam. 

Hồ sơ vay vốn chưa chặt chẽ

Theo kết luận thanh tra tại chi nhánh Shinhan Bank Biên Hoà (Đồng Nai), qua kiểm tra 47 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ hơn 2.456 tỷ đồng (tại thời điểm 30.9.2024), đoàn thanh tra phát hiện 25 khách hàng có liên quan đến các tồn tại, hạn chế và vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng, với tổng dư nợ trên 2.115 tỷ đồng.

Đáng chú ý, công tác thẩm định, xét duyệt cho vay tại chi nhánh này được đánh giá là chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ đối với 14 khách hàng theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30.12.2016 của NHNN Việt Nam.

Cụ thể, nhiều hồ sơ vay vốn thiếu sự thẩm định đầy đủ về tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng. Chi nhánh thường thẩm định tình hình kinh doanh dựa chủ yếu vào các báo cáo thông tin do khách hàng tự kê khai, thiếu cơ sở kiểm chứng và độ tin cậy.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát vốn vay cũng chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ đối với 14 khách hàng theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN. Nhiều khoản vay mặc dù có thực hiện kiểm tra giám sát sau cho vay, nhưng chỉ ghi nhận thực trạng tài chính của doanh nghiệp mà không đánh giá định hướng hay kế hoạch kinh doanh để làm căn cứ bổ sung vốn. Đặc biệt, trong trường hợp báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính, ngân hàng không tiến hành đánh giá, phân tích nguyên nhân để kiểm soát rủi ro.

Thanh tra còn chỉ ra các biên bản kiểm tra định kỳ tại chi nhánh không thể hiện đầy đủ thông tin, số liệu đánh giá cụ thể về doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại Chi nhánh theo điều kiện phê duyệt. Nhiều biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tình hình, tiến độ thực hiện các điều kiện mà khách hàng đã cam kết trong Hợp đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra Shinhan Bank Biên Hòa còn tồn tại trường hợp chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ quy định về quản lý khoản cấp tín dụng có vấn đề theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 35 Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18.5.2018 quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, các biên bản làm việc liên quan đến việc khách hàng cam kết đóng tiền thường không ghi nhận thời gian làm việc cụ thể, thiếu thông tin người đại diện ngân hàng làm việc với khách hàng, chưa xác định rõ thời điểm phát sinh nợ quá hạn, số ngày quá hạn và lãi suất áp dụng khi chuyển nợ quá hạn.

Đoàn thanh tra còn phát hiện trường hợp khách hàng chậm trả nợ diễn ra ở các kỳ trả nợ gần nhau, nhưng ngân hàng không đánh giá nguyên nhân thực tế phát sinh nợ quá hạn, không đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, khả năng thu hồi nợ từ các biện pháp bảo đảm, cũng như không đề xuất, yêu cầu khách hàng thực hiện các biện pháp phù hợp để hạn chế vấn đề chậm trả nợ thường xuyên.

Về công tác phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, thanh tra NHNN đánh giá kết quả phân loại nợ của Shinhan Bank Biên Hòa tại một số thời điểm chưa phản ánh được toàn bộ thực trạng chất lượng tín dụng. Nguyên nhân là do một số khoản vay có vấn đề, phát sinh nợ xấu được điều chuyển dư nợ về Phòng Thu hồi Nợ tín dụng Hội sở theo phân cấp quản lý để theo dõi, quản lý, thu hồi nợ và hạch toán trong báo cáo tài chính của Hội sở theo quy định nội bộ.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến các sai phạm

Tại Shinhan Bank Chi nhánh Hà Nam, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Nam cũng đã ban hành Kết luận thanh tra số 45/KL-TTGSNH về việc thanh tra hoạt động cấp tín dụng trong thời kỳ từ ngày 1.3.2023 đến 31.10.2024.

Mặc dù kết luận ghi nhận chi nhánh đã thực hiện theo quy định của NHNN và của Shinhan Bank, nhưng vẫn chỉ ra những phát hiện, đánh giá đáng lo ngại có thể ảnh hưởng đến hoạt động của chi nhánh. Đặc biệt, thanh tra nhấn mạnh việc chi nhánh tập trung vào những khách hàng lớn chiếm tỷ trọng dư nợ/dư bảo lãnh lớn trong tổng số dư nợ/dư bảo lãnh, trong đó nhiều khách hàng có tình hình vốn lưu động ròng âm, lợi nhuận âm, nợ phải trả lớn.

Từ những tồn tại và sai phạm nêu trên, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị các biện pháp xử lý cụ thể. Đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank, thanh tra yêu cầu theo dõi, chỉ đạo Shinhan Bank Biên Hòa chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm đã nêu, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm phát hiện những tồn tại, vi phạm để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Đặc biệt, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank phải tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến các sai phạm.

Đối với Giám đốc Shinhan Bank Biên Hòa, thanh tra yêu cầu rà soát toàn bộ những tồn tại, sai phạm đã nêu tại kết quả thanh tra để chỉnh sửa, khắc phục kịp thời.

Tương tự, đối với chi nhánh Hà Nam, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN tỉnh đã yêu cầu Shinhan Bank Hà Nam thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động đối với những khách hàng lớn chiếm tỷ trọng dư nợ/dư bảo lãnh lớn trong tổng số dư nợ/dư bảo lãnh tại đơn vị; đặc biệt chú ý theo dõi chặt chẽ các khách hàng có tình hình vốn lưu động ròng âm, lợi nhuận âm, nợ phải trả lớn để phòng ngừa rủi ro.

Ngân hàng TNHH Một Thành Viên Shinhan Việt Nam là ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc - thành viên của Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial Group).

Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc hiện có mặt tại 20 quốc gia với mạng lưới 168 chi nhánh/phòng giao dịch. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc đang hoạt động tại các thị trường sau: Việt Nam, Indonesia, Singapore, Philipines, Myanmar, Campuchia.

Từ năm 1993, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã có đại diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức văn phòng đại diện đầu tiên tại TPHCM. Với 30 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã mở rộng mạng lưới hoạt động khắp miền Bắc, Trung và Nam.

Doanh nghiệp

Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội - Manila
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội - Manila

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng giữa Việt Nam và Philippines, Vietnam Airlines thông báo tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội – Manila lên hàng ngày từ ngày 1.4.2025. Đồng thời, đường bay TP. Hồ Chí Minh – Manila cũng sẽ được điều chỉnh lịch khai thác nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách.

"Điệp khúc" đặt mục tiêu lãi nghìn tỷ nhưng không hoàn thành của KBC bị cổ đông đặt dấu hỏi về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh
Doanh nghiệp

"Điệp khúc" đặt mục tiêu lãi nghìn tỷ nhưng không hoàn thành của KBC bị cổ đông đặt dấu hỏi về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh

Một số cổ đông đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo KBC về việc KBC nhiều năm đưa ra mục tiêu kinh doanh với mức lãi "khủng" nhưng thực tế lại không hoàn thành kế hoạch, thậm chí còn cách rất xa con số đề ra trong kế hoạch kinh doanh công bố tại Đại hội đồng cổ đông hằng năm. 

Ông Nguyễn Tiến Thắng
Kinh tế

Doanh nghiệp tư nhân cần được tin tưởng trao nhiệm vụ

Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang rất hồ hởi mong đợi vào nghị quyết mới về phát triển kinh tế tư nhân. Ở đó, môi trường kinh doanh được bảo đảm bình đẳng, minh bạch và hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp tư nhân; doanh nghiệp tư nhân cần được tin tưởng trao nhiệm vụ: doanh nghiệp lớn nhận làm nhiệm vụ lớn, doanh nghiệp nhỏ nhận làm nhiệm vụ nhỏ.

Địa chỉ nhà máy 1 và Head Office của Asia Life tại Đắk Lắk.
Doanh nghiệp

Ngoài kẹo rau Kera, Asia Life là “lò sản xuất” của hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Asia Life cho biết là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trọn gói về gia công thực phẩm chức năng. Theo đó, doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ “từ A đến Z” bao gồm việc sản xuất gia công thực phẩm bảo vệ sức khoẻ - xây dựng, nghiên cứu công thức – đăng ký và công bố sản phẩm – tư vấn truyền thông thương hiệu.

PepsiCo, Syngenta mở rộng mô hình sản xuất khoai tây bền vững ra phía Bắc
Kinh tế

PepsiCo, Syngenta mở rộng mô hình sản xuất khoai tây bền vững ra phía Bắc

Giữa thách thức của nông nghiệp hiện đại, mô hình sản xuất khoai tây bền vững của PepsiCo và Syngenta mang đến một giải pháp đột phá. Bắt đầu từ Tây Nguyên, dự án đã mở rộng ra các tỉnh phía Bắc, kết hợp công nghệ tiên tiến với tri thức nông dân, tạo ra những cánh đồng khoai tây cho năng suất vượt trội, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh và bền vững.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngăn chặn tình trạng “núp bóng sở hữu”

Thực tế nước ta thời gian qua đã phát sinh tình trạng “núp bóng sở hữu” cũng như nhiều vụ việc tổ chức, cá nhân kiểm soát doanh nghiệp theo cách thức thiếu minh bạch. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) lần này sửa đổi theo hướng bổ sung các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi (CSHHL) của doanh nghiệp.

Các đại lý trúng giải thưởng chương trình quay số may mắn “Đón Mùa Vàng – Kết Lộc Vàng” tại hội nghị.
Kinh tế

Chinh phục khát vọng, kiến tạo giá trị bền vững

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC; HOSE: DCM) vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết các hoạt động xúc tiến bán hàng năm 2024 và triển khai các chương trình xúc tiến bán hàng 2025 với sự tham gia đại diện gần 200 đại lý cấp 2 trên toàn quốc.

Lễ quay số chương trình “Mùa Hội Bội Quà” thu hút nhiều khách hàng Vietbank tham dự
Doanh nghiệp

Khách hàng trúng thưởng ô tô tiền tỷ từ Vietbank

Sáng ngày 12.3, tại tòa nhà Lim II, Vietbank đã tổ chức Lễ quay số cuối chương trình “Mùa Hội Bội Quà” và tìm ra 103 khách hàng may mắn nhận những phần quà giá trị, đặc biệt là giải thưởng cao nhất - Xe ôtô Mazda CX-5 2.0L Deluxe trị giá hơn 1 tỷ đồng.

NHS Group của CEO Nguyễn Hoàng Hiệp bị phát hiện chuyển nhượng bất động sản không phù hợp giá thị trường, bị phạt và truy thu về thuế hàng chục tỷ đồng
Doanh nghiệp

NHS Group của CEO Nguyễn Hoàng Hiệp bị phát hiện chuyển nhượng bất động sản không phù hợp giá thị trường, bị phạt và truy thu về thuế hàng chục tỷ đồng

Cổ đông sáng lập NHS Group là ông Nguyễn Hoàng Hiệp hiện đang là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Sau nhiều lần tăng vốn điều lệ, đến hiện tại doanh nghiệp đã đưa vốn điều lệ lên gần 900 tỷ đồng.

11 nhà thầu bị loại vì lỗi “sơ đẳng”, Công ty Thới Bình dễ dàng trúng gói thầu hơn 132,9 tỷ đồng tại Bạc Liêu
Kinh tế

11 nhà thầu bị loại vì lỗi “sơ đẳng”, Công ty Thới Bình dễ dàng trúng gói thầu hơn 132,9 tỷ đồng tại Bạc Liêu

Dù gói thầu xây lắp 01 dự án đầu tư xây dựng kè Nhà Mát đoạn từ cầu Nhà Mát đến Cống Nhà Mát, TP. Bạc Liêu có 12 nhà thầu tham gia, nhưng các nhà thầu giàu kinh nghiệm đều bị loại vì những lỗi “sơ đẳng”. Từ đó, Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình trở thành nhà thầu duy nhất đạt yêu cầu hồ sơ và trúng thầu dễ dàng.

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04.3.2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

VietinBank iPay Mobile ra mắt OTT Voice - Thông báo bằng giọng nói
Doanh nghiệp

VietinBank iPay Mobile ra mắt OTT Voice - Thông báo bằng giọng nói

VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, mang đến trải nghiệm thông báo biến động số dư bằng giọng nói trực tiếp trên ứng dụng di động cho khách hàng. Điểm đặc biệt của OTT Voice là khả năng tùy chỉnh thời gian nhận thông báo linh hoạt, giúp khách hàng kiểm soát tốt hơn việc cập nhật thông tin giao dịch.​

Năm 2024, tín dụng xanh tại OCB tăng 30% so với năm 2023
Doanh nghiệp

OCB tiên phong thúc đẩy tài chính xanh

Tính đến 31.12.2024, tín dụng xanh tại Ngân hàng Phương Đông (OCB) tăng 30% so với năm 2023. Điều này cho thấy, OCB đã và đang thực hiện hiệu quả hoạt động dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”, thể hiện vai trò tiên phong khi là một trong những ngân hàng hàng đầu về chiến lược phát triển bền vững.