Thanh tra chỉ rõ loạt vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng tại một số chi nhánh của Shinhan Bank

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ ra loạt tồn tại, vi phạm về công tác thẩm định cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay, hạch toán lãi dự thu, xử lý nợ tại Shinhan Bank Biên Hòa (Đồng Nai) và Hà Nam. 

Hồ sơ vay vốn chưa chặt chẽ

Theo kết luận thanh tra tại chi nhánh Shinhan Bank Biên Hoà (Đồng Nai), qua kiểm tra 47 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ hơn 2.456 tỷ đồng (tại thời điểm 30.9.2024), đoàn thanh tra phát hiện 25 khách hàng có liên quan đến các tồn tại, hạn chế và vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng, với tổng dư nợ trên 2.115 tỷ đồng.

Đáng chú ý, công tác thẩm định, xét duyệt cho vay tại chi nhánh này được đánh giá là chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ đối với 14 khách hàng theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30.12.2016 của NHNN Việt Nam.

Cụ thể, nhiều hồ sơ vay vốn thiếu sự thẩm định đầy đủ về tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng. Chi nhánh thường thẩm định tình hình kinh doanh dựa chủ yếu vào các báo cáo thông tin do khách hàng tự kê khai, thiếu cơ sở kiểm chứng và độ tin cậy.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát vốn vay cũng chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ đối với 14 khách hàng theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN. Nhiều khoản vay mặc dù có thực hiện kiểm tra giám sát sau cho vay, nhưng chỉ ghi nhận thực trạng tài chính của doanh nghiệp mà không đánh giá định hướng hay kế hoạch kinh doanh để làm căn cứ bổ sung vốn. Đặc biệt, trong trường hợp báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính, ngân hàng không tiến hành đánh giá, phân tích nguyên nhân để kiểm soát rủi ro.

Thanh tra còn chỉ ra các biên bản kiểm tra định kỳ tại chi nhánh không thể hiện đầy đủ thông tin, số liệu đánh giá cụ thể về doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại Chi nhánh theo điều kiện phê duyệt. Nhiều biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tình hình, tiến độ thực hiện các điều kiện mà khách hàng đã cam kết trong Hợp đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra Shinhan Bank Biên Hòa còn tồn tại trường hợp chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ quy định về quản lý khoản cấp tín dụng có vấn đề theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 35 Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18.5.2018 quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, các biên bản làm việc liên quan đến việc khách hàng cam kết đóng tiền thường không ghi nhận thời gian làm việc cụ thể, thiếu thông tin người đại diện ngân hàng làm việc với khách hàng, chưa xác định rõ thời điểm phát sinh nợ quá hạn, số ngày quá hạn và lãi suất áp dụng khi chuyển nợ quá hạn.

Đoàn thanh tra còn phát hiện trường hợp khách hàng chậm trả nợ diễn ra ở các kỳ trả nợ gần nhau, nhưng ngân hàng không đánh giá nguyên nhân thực tế phát sinh nợ quá hạn, không đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, khả năng thu hồi nợ từ các biện pháp bảo đảm, cũng như không đề xuất, yêu cầu khách hàng thực hiện các biện pháp phù hợp để hạn chế vấn đề chậm trả nợ thường xuyên.

Về công tác phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, thanh tra NHNN đánh giá kết quả phân loại nợ của Shinhan Bank Biên Hòa tại một số thời điểm chưa phản ánh được toàn bộ thực trạng chất lượng tín dụng. Nguyên nhân là do một số khoản vay có vấn đề, phát sinh nợ xấu được điều chuyển dư nợ về Phòng Thu hồi Nợ tín dụng Hội sở theo phân cấp quản lý để theo dõi, quản lý, thu hồi nợ và hạch toán trong báo cáo tài chính của Hội sở theo quy định nội bộ.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến các sai phạm

Tại Shinhan Bank Chi nhánh Hà Nam, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Nam cũng đã ban hành Kết luận thanh tra số 45/KL-TTGSNH về việc thanh tra hoạt động cấp tín dụng trong thời kỳ từ ngày 1.3.2023 đến 31.10.2024.

Mặc dù kết luận ghi nhận chi nhánh đã thực hiện theo quy định của NHNN và của Shinhan Bank, nhưng vẫn chỉ ra những phát hiện, đánh giá đáng lo ngại có thể ảnh hưởng đến hoạt động của chi nhánh. Đặc biệt, thanh tra nhấn mạnh việc chi nhánh tập trung vào những khách hàng lớn chiếm tỷ trọng dư nợ/dư bảo lãnh lớn trong tổng số dư nợ/dư bảo lãnh, trong đó nhiều khách hàng có tình hình vốn lưu động ròng âm, lợi nhuận âm, nợ phải trả lớn.

Từ những tồn tại và sai phạm nêu trên, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị các biện pháp xử lý cụ thể. Đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank, thanh tra yêu cầu theo dõi, chỉ đạo Shinhan Bank Biên Hòa chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm đã nêu, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm phát hiện những tồn tại, vi phạm để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Đặc biệt, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank phải tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến các sai phạm.

Đối với Giám đốc Shinhan Bank Biên Hòa, thanh tra yêu cầu rà soát toàn bộ những tồn tại, sai phạm đã nêu tại kết quả thanh tra để chỉnh sửa, khắc phục kịp thời.

Tương tự, đối với chi nhánh Hà Nam, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN tỉnh đã yêu cầu Shinhan Bank Hà Nam thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động đối với những khách hàng lớn chiếm tỷ trọng dư nợ/dư bảo lãnh lớn trong tổng số dư nợ/dư bảo lãnh tại đơn vị; đặc biệt chú ý theo dõi chặt chẽ các khách hàng có tình hình vốn lưu động ròng âm, lợi nhuận âm, nợ phải trả lớn để phòng ngừa rủi ro.

Ngân hàng TNHH Một Thành Viên Shinhan Việt Nam là ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc - thành viên của Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial Group).

Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc hiện có mặt tại 20 quốc gia với mạng lưới 168 chi nhánh/phòng giao dịch. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc đang hoạt động tại các thị trường sau: Việt Nam, Indonesia, Singapore, Philipines, Myanmar, Campuchia.

Từ năm 1993, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã có đại diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức văn phòng đại diện đầu tiên tại TPHCM. Với 30 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã mở rộng mạng lưới hoạt động khắp miền Bắc, Trung và Nam.

Doanh nghiệp

Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
Doanh nghiệp

Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh cùng kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025
Doanh nghiệp

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025

Ngày 26.4.2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (“Đại hội”) bằng hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, các cổ đông đã nhất trí thông qua Phương án tăng vốn điều lệ từ 7.139 tỷ đồng lên 10.919,7 tỷ đồng và kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 55%.

AMH
Doanh nghiệp

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Luôn tiên phong đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong kỷ nguyên mới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng công tác hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu
Doanh nghiệp

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu

Ngày 25.4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với các báo cáo quan trọng về kết quả hoạt động trong năm 2024 và những giải pháp chiến lược để phát triển trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường xăng dầu. Đây là dịp để các cổ đông và lãnh đạo Tập đoàn cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra các phương án nhằm thích ứng với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến ngành Xăng dầu.

Vietnam Airlines và Vietcombank) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Vietcombank hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines, đồng thời thể hiện vai trò chủ lực của hai doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp

Thủ tục hợp quy làm khó ngành phân bón

Việc buộc công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước bị đội chi phí lên hàng tỷ đồng, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh, trong khi không quản lý được chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng hậu kiểm, bỏ thủ tục hợp quy.

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Doanh nghiệp

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25.4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững
Doanh nghiệp

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững

Ngày 25.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các cổ đông đại diện cho hơn 954 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 92,28% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Trong kỷ nguyên công nghệ, ngân hàng không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính mà còn trở thành hệ sinh thái thông minh, cá nhân hóa và bền vững. Không nằm ngoài xu hướng đó, Eximbank đang tái định nghĩa vai trò của một ngân hàng hiện đại bằng chiến lược tập trung vào ba trụ cột cốt lõi: chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng tới ngân hàng xanh vì cộng đồng.

Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phân bón Bình Điền Nguyễn Văn Thiệu trao tặng Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” cho các Tổ, Phòng chức năng Công ty CP Phân bón Bình Điền.
Doanh nghiệp

Bứt phá trong gian khó, hướng đến phát triển bền vững

Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động Công ty CP Phân bón Bình Điền. Điều này cũng mình chứng cho sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.

ITN
Kinh tế

Nestlé - 30 năm chung tay nâng tầm cuộc sống của người Việt

"Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành với sự phát triển của đất nước và tự hào về những đóng góp của Nestlé trong suốt 3 thập kỷ vừa qua tại Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn tiếp tục đầu tư để tạo ra giá trị và tác động tích cực cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường”, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam nói.

Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ các chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines lưu ý hành khách chủ động kế hoạch đi lại dịp 30.4 - 1.5

Nhằm đảm bảo trải nghiệm bay thuận lợi cho hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30.4 – 1.5, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay và tuân thủ đầy đủ các quy định an ninh, an toàn hàng không.