Xây dựng Luật Nhà giáo: Phải làm rõ các 'chuẩn" trước khi đưa vào Luật

NĐBO- Thực hiện chương trình xây dựng luật, ngày 28.4.2009, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo “Đạo đức nhà giáo, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở trong việc xây dựng Luật Nhà giáo” với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục.

giao-duc-290409-300.jpg

Theo quan điểm của Ban soạn thảo Luật Nhà giáo, xuất phát từ thực tiễn là trong hệ thống pháp luật nước ta hiện nay, các quy định liên quan đến nhà giáo nằm ở nhiều văn bản khác nhau. Văn bản quy định tập trung nhất, rõ ràng nhất là Luật Giáo dục 2005 cũng chưa điều chỉnh hết các vấn đề liên quan. Một số quy định còn chung chung như về đạo đức nhà giáo, chuẩn nghề nghiệp của nhà giáo, chế độ làm việc, chính sách đối với nhà giáo. Thậm chí, khái niệm nhà giáo cũng chưa rõ ràng, chưa phân biệt rõ giảng viên và giáo viên...

Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng nhấn mạnh, cơ sở khoa học để xây dựng Luật Nhà giáo dựa trên nhiều yếu tố như cụ thể hoá các quy định về nhà giáo trong Luật Giáo dục, nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc một số quy định về giáo viên trong các văn bản luật cũng như kinh nghiệm xây dựng đội ngũ giáo viên của một số nước có nền giáo dục tiên tiến...

Tại Hội thảo, các ý kiến đều thừa nhận giáo viên cần phải chuẩn về đạo đức, nghề nghiệp, nhưng Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Cao Văn Sâm cho rằng, đạo đức là một khái niệm không định lượng, vì vậy, cụ thể hóa đạo đức thành “chuẩn” để đưa vào luật là rất khó. Cũng ý kiến này, Gs Phạm Viết Nhụ cho rằng đưa chuẩn nghề nghiệp giáo viên vào Luật Nhà giáo là rất cần thiết, tuy nhiên đến thời điểm này ngành giáo dục vẫn còn thiếu nhiều “chuẩn” để xây dựng một “chuẩn chung”. Thực tế cho thấy, ngành giáo dục mới có chuẩn giáo viên tiểu học, trung học cơ sở và sắp tới ban hành chuẩn giáo viên THPT, còn chuẩn giáo dục nghề, giáo dục đại học thì chưa triển khai.

Từ kinh nghiệm thí điểm chuẩn giáo viên THPT của Bộ GD-ĐT, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) Đặng Đình Đại cho rằng bản thân chuẩn giáo viên THPT của Bộ đang thí điểm là chưa sát thực, không đáp ứng yêu cầu phân loại giáo viên. Cụ thể, nếu đánh giá giáo viên theo chuẩn tiêu chí của Bộ thì tìm một giáo viên đạt trung bình là “hơi bị khó” mà chỉ có khá, giỏi trở lên. Để chính xác hơn, trường Nguyễn Gia Thiều đã đánh giá riêng bằng các tiêu chí của trường như lấy tỷ lệ học sinh khá giỏi, lên lớp, mức độ tín nhiệm chuyên môn giáo viên... thì cho kết quả sát thực hơn.

Liên quan đến chuẩn cán bộ quản lý cơ sở, nhiều ý kiến Hội thảo cho rằng, ở nước ta chưa có văn bản pháp lý nào coi cán bộ quản lý là một nghề, nên sẽ rất khiên cưỡng nếu đưa tiêu chuẩn này vào luật.

Theo Gs Hà Nhật Thăng, sự bất hợp lý còn ở chỗ nếu đưa khái niệm chuẩn cán bộ quản lý cơ sở vào luật để điều chỉnh (hiệu trưởng nhà trường), vậy cán bộ cấp phòng, sở và cả cán bộ quản lý cấp Bộ thì luật nào điều chỉnh; Và mối liên hệ, phạm vi điều chỉnh giữa Luật giáo dục và Luật Công chức như thế nào? Trong khi đó, Luật Công chức vừa được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực ngày 01.1.2010 sắp tới đã có quy định rõ ràng về phẩm chất, năng lực bắt buộc của mỗi công chức và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những đối tượng điều chỉnh của luật này.

Bên cạnh đó, ý kiến các chuyên gia cũng cho rằng Ban soạn thảo Luật Nhà giáo phải làm rõ các “chuẩn” trước khi đưa vào luật; Đặc biệt khi xây dựng phải đặt Luật Nhà giáo trong hệ thống luật về giáo dục để tránh chồng chéo giữa các luật.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, khi xây dựng Luật Nhà giáo những vấn đề trọng tâm của Luật như Hội thảo đề ra là những vấn đề mới, bởi vậy, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo Ban soạn thảo Luật tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp trên cơ sở chọn lọc để góp phần xây dựng luật chất lượng. Cũng theo ông Hiển, đây là hội thảo lần thứ ba, và tiếp theo còn nhiều cuộc hội thảo nữa để làm rõ các vấn đề này trước khi trình dự luật lên Chính phủ vào tháng 11 năm nay.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.