Khai thác sức mạnh mềm văn hóa: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam

Với bản sắc văn hóa phong phú và đa dạng, Việt Nam có nhiều lợi thế để khai thác sức mạnh mềm văn hóa nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và nâng cao vị thế trong mắt bạn bè quốc tế.

Chiều 8.4, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (VICAST) phối hợp với Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình đối thoại "Sức mạnh mềm văn hóa".

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng VICAST cho rằng: sức mạnh mềm văn hóa không chỉ là một khái niệm đơn thuần, mà còn là yếu tố cốt lõi trong việc định hình hình ảnh quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội. Các quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Pháp và ngay cả các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc đã thành công trong sử dụng sức mạnh mềm để gia tăng ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế.

Việt Nam, với bản sắc văn hóa phong phú và đa dạng, có nhiều lợi thế để khai thác sức mạnh này nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và nâng cao vị thế trong mắt bạn bè quốc tế.

dscf1409.jpg
Chương trình tập trung vào sức mạnh mềm của văn hóa, xác định các chiến lược cụ thể và đề xuất giải pháp khả thi nhằm phát huy sức mạnh mềm văn hóa

Chương trình tập trung thảo luận về khái niệm "sức mạnh mềm" (soft power) do GS. Joseph Nye người Mỹ đưa ra, nhấn mạnh khả năng gây ảnh hưởng thông qua văn hóa, tư tưởng, truyền thông và công nghệ số, trái ngược với "sức mạnh cứng" dựa trên vũ lực và cưỡng chế.

Các ý kiến cho rằng, các quốc gia hiện khao khát có được “soft power” thường quên mất rằng, trước tiên, phải duy trì vững chắc văn hóa riêng và không chỉ phỏng theo mô hình kiểu Mỹ. Do vậy, quan trọng là xác định được giới hạn cũng như các khả năng của khái niệm này đối với một quốc gia như Việt Nam, vốn có thể lấy cảm hứng từ đó mà gia tăng ảnh hưởng ở nước ngoài, để sau đó đạt được tầm nhìn xa cải thiện hơn tại các cuộc tranh luận toàn cầu, thu hút được nhiều khách du lịch và cuối cùng là có thêm các dự án đầu tư mới dành cho văn hóa và tư tưởng.

dsc05413.jpg
TS. Frédéric Martel gợi ý Việt Nam nên tận dụng những đặc trưng văn hóa độc đáo để tạo ra những sản phẩm văn hóa có sức hấp dẫn và lan tỏa trên trường quốc tế… Ảnh: Ng. Hồng

Phát biểu tại chương trình, TS. Frédéric Martel, nhà văn, giảng viên đại học người Pháp bày tỏ sự ấn tượng với bề dày văn hóa của Việt Nam. Ông chỉ ra những biểu hiện sức mạnh mềm tiềm ẩn của Việt Nam thông qua ẩm thực nổi tiếng như phở bò, bún chả, sự phát triển của điện ảnh, âm nhạc và nghệ thuật thị giác với những gương mặt mới đầy triển vọng.

TS. Martel cũng chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong bảo vệ và phát triển nền điện ảnh nước nhà thông qua các chính sách hỗ trợ, tái đầu tư từ nguồn thu của thị trường.

TS. Martel nhấn mạnh, trong thế giới toàn cầu hóa, các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều có dư địa để phát huy sức mạnh mềm văn hóa của mình. Ông gợi ý Việt Nam nên tận dụng những đặc trưng văn hóa độc đáo, kết hợp giữa giá trị truyền thống và hơi thở đương đại, để tạo ra những sản phẩm văn hóa có sức hấp dẫn và lan tỏa trên trường quốc tế…

Các diễn giả đều thống nhất rằng Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển sức mạnh mềm văn hóa. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng, cơ chế liên kết chặt chẽ giữa truyền thông, ngoại giao văn hóa và công nghiệp văn hóa…

Văn hóa - Thể thao

Xuất bản cuốn sách "Nam Bộ là thành đồng của Tổ quốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chính trị

Xuất bản cuốn sách "Nam Bộ là thành đồng của Tổ quốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2025), 80 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến (23.9.1945-23.9.2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Nam Bộ là thành đồng của Tổ quốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ninh Bình là địa phương tích cực phát triển du lịch xanh, bền vững
Du lịch - Thể thao

Nâng tầm du lịch xanh

“Chuyển đổi xanh trong du lịch không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc nếu chúng ta muốn phát triển lâu dài, có trách nhiệm và bền vững”. Đây là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tại Diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam”, diễn ra ngày 11.4 trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025.

Vẹn nguyên ký ức chiến trường
Văn hóa - Thể thao

Vẹn nguyên ký ức chiến trường

Nửa thế kỷ đã trôi qua từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông liền một dải, dấu ấn về cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc không chỉ được khắc ghi trong những trang sử vàng son, mà còn được lưu giữ qua những họa phẩm giàu cảm xúc.

Nghệ thuật trang trí cửa võng trong nội thất đình làng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật trang trí cửa võng trong nội thất đình làng

Theo nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, "Nghệ thuật trang trí cửa võng trong nội thất đình làng" của PGS.TS Trần Thị Biển là một công trình chuyên sâu bên cạnh những nghiên cứu về điêu khắc đình làng đã được khai thác và công bố hơn 50 năm qua, nhưng tập hợp nghiên cứu về cửa võng có lẽ đây là lần đầu tiên...

Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch và giới thiệu chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 sáng 10.4 tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Quảng Nam - Miền xanh di sản

Chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh di sản”, với hai giai đoạn: “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 4 - 8 và “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 - 11.

Hội thảo khoa học quốc gia kỷ niệm 50 năm Thống nhất đất nước diễn ra ngày 20.4
Văn hóa - Thể thao

Hội thảo khoa học quốc gia kỷ niệm 50 năm Thống nhất đất nước diễn ra ngày 20.4

Sáng 10.4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).