Vượt nghịch cảnh, cô gái xứ Thanh được xét tặng giải thưởng "Tỏa sáng Nghị lực Việt năm 2023"

Do di chứng của chất độc màu da cam quái ác, Hoàng Thị Phương (sinh năm 2002) bị huyết thiếu xương bánh chè, khiến hai chân Phương không thể co gập được như những người bình thường. Không đầu hàng trước số phận, Phương đã trở thành sinh viên Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội và hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên khuyết tật Hà Nội.

Vượt qua nghịch cảnh

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng di chứng do chất độc màu da cam vẫn để lại nặng nề. Hoàng Thị Phương (quê ở Thanh Hóa) bị ảnh hưởng di chứng chất độc màu da cam từ ông nội nên ngay từ khi sinh ra em đã không có đôi chân lành lặn.

Trải qua nhiều ca phẫu thuật từ bệnh viện Thanh Hóa đến Hà Nội, đến khi mới 4 tuổi, Phương mới bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên đầy khó khăn và vất vả…

Người bình thường bước được một bước thì Phương phải đi ba bốn bước mới có thể theo kịp họ, với tư thế bước thấp, bước cao…

Gương -0
Sinh viên Hoàng Thị Phương rất tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội nhằm góp phần giúp đỡ những người khuyết tật

Phương đã khóc rất nhiều và hỏi mẹ: Tại sao con không đi lại được như những người bình thường? Mẹ đã ôm em và nói con gái của mẹ là một cô bé đặc biệt.

Chính câu nói của mẹ đã cho Phương một niềm tin, tiếp thêm sức mạnh vươn lên, vượt qua nghịch cảnh. Với những nỗ lực của bản thân, cùng với sự động viên, khuyến khích của gia đình, nhà trường, Phương đến trường với bao hoài bão, ước mơ tốt đẹp. 

Gương -0
 Hoàng Thị Phương hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên khuyết tật Hà Nội

Đến năm 2017, khi đang học lớp 9 tại trường THCS Quảng Long,  Phương đã có một quyết định rời xa gia đình, chuyển đến học tại Trường Trung cấp nghề Thanh thiếu niên khuyết tật, đặc biệt khó khăn tỉnh Thanh Hóa

Tuy nhiên, sau 2 tháng học tại Trường nghề, Phương dừng lại việc học ở đây và trở về ôn thi vào THPT để tiếp tục nuôi dưỡng, thực hiện ước mơ trở thành một “cô giáo đặc biệt" như cách mà mẹ em đã từng nói. 

Nghĩ đến ước mơ, Phương luôn tự nhủ, phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Chính với những nghị lực bền bỉ ấy đã giúp Phương vượt qua những khó khăn trong học tập. 

Năm 2020, Hoàng Thị Phương đã tốt nghiệp trường THPT Quảng Xương II với điểm học bạ 8,5 điểm và đạt 26,5 điểm (đã tính điểm cộng ưu tiên) khối C00 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với thành tích học tập này, Phương đã đỗ nguyện vọng 1 vào ngành Giáo dục đặc biệt (Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội).

“Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”

Với mong muốn được giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn với những người khuyết tật, Hoàng Thị Phương đã tích cực tham gia, hỗ trợ trong các hoạt động của Câu lạc bộ sinh viên khuyết tật Hà Nội và Tình nguyện viên của các chương trình "Trao yêu thương" đến các em nhỏ vùng cao hay các chương trình hiến máu tình nguyện ngay từ những ngày đầu của năm thứ nhất đại học. 

Hiện nay, Phương là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên khuyết tật Hà Nội. Để giúp đỡ được nhiều người khuyết tật hơn, Phương cũng tham gia nhiều hoạt động xã hội như: xây dựng, tổ chức các hoạt động sinh hoạt, trao đổi về các cơ hội học bổng, khoa học, dự án phát triển bản thân và đóng góp cộng đồng người khuyết tật; Tham gia viết báo cáo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với UNDP tổ chức; Tham gia xây dựng và điều phối Dự án hy vọng mùa 2 ( Dự án Hy vọng - Batik international ) - Truyền thông trên cơ sở giới…; Tham gia xây dựng và điều phối Dự án Hands Project - làm phim về người khuyết tật; Tham gia Ban Điều phối chương trình “ Trạm kết nối” - Nhân ngày người khuyết tật thế giới với số lượng hơn 100 bạn sinh viên khuyết tật trên địa bàn Hà Nội tham gia...

Gương -0
Hoàng Thị Phương (bên trái ảnh) là diễn giả tại Chương trình Không khoảng cách

Vừa học tập, vừa tham gia các hoạt động thiện nguyện, Phương chia sẻ, tuy đôi khi vất vả, nhưng mang lại cho em nhiều niềm vui vì khi “yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.

Với những cố gắng nỗ lực của mình, Hoàng Thị Phương đã được Đoàn Trường Đại học Thủ đô Hà Nội giới thiệu để Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên xét tặng giải thưởng Tỏa sáng Nghị lực Việt năm 2023.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.