Vượt nghịch cảnh, cô gái xứ Thanh được xét tặng giải thưởng "Tỏa sáng Nghị lực Việt năm 2023"

Do di chứng của chất độc màu da cam quái ác, Hoàng Thị Phương (sinh năm 2002) bị huyết thiếu xương bánh chè, khiến hai chân Phương không thể co gập được như những người bình thường. Không đầu hàng trước số phận, Phương đã trở thành sinh viên Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội và hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên khuyết tật Hà Nội.

Vượt qua nghịch cảnh

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng di chứng do chất độc màu da cam vẫn để lại nặng nề. Hoàng Thị Phương (quê ở Thanh Hóa) bị ảnh hưởng di chứng chất độc màu da cam từ ông nội nên ngay từ khi sinh ra em đã không có đôi chân lành lặn.

Trải qua nhiều ca phẫu thuật từ bệnh viện Thanh Hóa đến Hà Nội, đến khi mới 4 tuổi, Phương mới bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên đầy khó khăn và vất vả…

Người bình thường bước được một bước thì Phương phải đi ba bốn bước mới có thể theo kịp họ, với tư thế bước thấp, bước cao…

Gương -0
Sinh viên Hoàng Thị Phương rất tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội nhằm góp phần giúp đỡ những người khuyết tật

Phương đã khóc rất nhiều và hỏi mẹ: Tại sao con không đi lại được như những người bình thường? Mẹ đã ôm em và nói con gái của mẹ là một cô bé đặc biệt.

Chính câu nói của mẹ đã cho Phương một niềm tin, tiếp thêm sức mạnh vươn lên, vượt qua nghịch cảnh. Với những nỗ lực của bản thân, cùng với sự động viên, khuyến khích của gia đình, nhà trường, Phương đến trường với bao hoài bão, ước mơ tốt đẹp. 

Gương -0
 Hoàng Thị Phương hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên khuyết tật Hà Nội

Đến năm 2017, khi đang học lớp 9 tại trường THCS Quảng Long,  Phương đã có một quyết định rời xa gia đình, chuyển đến học tại Trường Trung cấp nghề Thanh thiếu niên khuyết tật, đặc biệt khó khăn tỉnh Thanh Hóa

Tuy nhiên, sau 2 tháng học tại Trường nghề, Phương dừng lại việc học ở đây và trở về ôn thi vào THPT để tiếp tục nuôi dưỡng, thực hiện ước mơ trở thành một “cô giáo đặc biệt" như cách mà mẹ em đã từng nói. 

Nghĩ đến ước mơ, Phương luôn tự nhủ, phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Chính với những nghị lực bền bỉ ấy đã giúp Phương vượt qua những khó khăn trong học tập. 

Năm 2020, Hoàng Thị Phương đã tốt nghiệp trường THPT Quảng Xương II với điểm học bạ 8,5 điểm và đạt 26,5 điểm (đã tính điểm cộng ưu tiên) khối C00 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với thành tích học tập này, Phương đã đỗ nguyện vọng 1 vào ngành Giáo dục đặc biệt (Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội).

“Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”

Với mong muốn được giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn với những người khuyết tật, Hoàng Thị Phương đã tích cực tham gia, hỗ trợ trong các hoạt động của Câu lạc bộ sinh viên khuyết tật Hà Nội và Tình nguyện viên của các chương trình "Trao yêu thương" đến các em nhỏ vùng cao hay các chương trình hiến máu tình nguyện ngay từ những ngày đầu của năm thứ nhất đại học. 

Hiện nay, Phương là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên khuyết tật Hà Nội. Để giúp đỡ được nhiều người khuyết tật hơn, Phương cũng tham gia nhiều hoạt động xã hội như: xây dựng, tổ chức các hoạt động sinh hoạt, trao đổi về các cơ hội học bổng, khoa học, dự án phát triển bản thân và đóng góp cộng đồng người khuyết tật; Tham gia viết báo cáo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với UNDP tổ chức; Tham gia xây dựng và điều phối Dự án hy vọng mùa 2 ( Dự án Hy vọng - Batik international ) - Truyền thông trên cơ sở giới…; Tham gia xây dựng và điều phối Dự án Hands Project - làm phim về người khuyết tật; Tham gia Ban Điều phối chương trình “ Trạm kết nối” - Nhân ngày người khuyết tật thế giới với số lượng hơn 100 bạn sinh viên khuyết tật trên địa bàn Hà Nội tham gia...

Gương -0
Hoàng Thị Phương (bên trái ảnh) là diễn giả tại Chương trình Không khoảng cách

Vừa học tập, vừa tham gia các hoạt động thiện nguyện, Phương chia sẻ, tuy đôi khi vất vả, nhưng mang lại cho em nhiều niềm vui vì khi “yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.

Với những cố gắng nỗ lực của mình, Hoàng Thị Phương đã được Đoàn Trường Đại học Thủ đô Hà Nội giới thiệu để Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên xét tặng giải thưởng Tỏa sáng Nghị lực Việt năm 2023.

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội xin lỗi sau vụ sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có dị vật
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội xin lỗi sau vụ sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có dị vật

Phóng sự về việc sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng phải ăn cơm canh thừa bữa trước, nhiều dị vật bất thường, lên sóng chương trình Chuyển động 24h đã gây xôn xao dư luận. Đa số ý kiến bày tỏ sự bức xúc, xót xa và yêu cầu cơ quan chức năng sớm có giải pháp xử lý thật nghiêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới GS. Klaus Schwab giao lưu với sinh viên
Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới GS. Klaus Schwab giao lưu với sinh viên

Ngày 7.10, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Giáo sư Klaus Schwab giao lưu với sinh viên về chủ đề: “Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ”.

Mong chờ đề thi minh họa thực sự của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Giáo dục

Mong chờ đề thi minh họa thực sự của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Ngày 29.12.2023, Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa theo cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Tuy nhiên, các đề thi minh họa của các môn học đều có tiêu đề là “Đề kiểm tra lớp 10” của môn học đó. Do vậy, học sinh và giáo viên cũng như phụ huynh học sinh đang mong chờ đề minh họa thực sự của kì thi tốt nghiệp THPT của năm 2025.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.